Quyết định 5839/QĐ-BCT năm 2009 về Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 5839/QĐ-BCT
Ngày ban hành 19/11/2009
Ngày có hiệu lực 19/11/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Cẩm Tú
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG  
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------

Số: 5839/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công thương;
Căn cứ Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Các đơn vị thuộc cơ quan Bộ, Công đoàn ngành Công thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Chính trị;
- Ban Chỉ đạo TW cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư;
- Lãnh đạo Bộ;
- Lưu: VT, TTTN.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Cẩm Tú

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5839/QĐ-BCT ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)

I. MỤC TIÊU

Trong những năm vừa qua, nền kinh tế nước ta liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao; sản xuất trong nước ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng xã hội. Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập. Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, giá thành nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm, hàng hóa cao hơn các nước. Là nước có tiềm năng lớn để phát triển thị trường nội địa nhưng chưa quan tâm khai thác.

Trước đòi hỏi đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết an sinh xã hội, ngày 31 tháng 7 năm 2009, Bộ Chính trị ra Thông báo kết luận số 264-TB/TW tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam không chỉ là giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà còn có ý nghĩa cơ bản lâu dài, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước phát triển ngày càng nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chương trình hành động xác minh những mục tiêu của Bộ Công Thương, thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị như sau:

1. Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp trong việc cải tiến chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, cải tiến chất lượng kinh doanh phục vụ, lôi cuốn người tiêu dùng Việt Nam hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.

2. Rà soát, bổ sung, sửa đổi, tiến tới hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước.

3. Phát triển sâu rộng trên cả nước các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ như: điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng, tổ chức mạng lưới phân phối, đưa hàng Việt về nông thôn, đô thị, khu công nghiệp và vùng sâu vùng xa.

4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh, đổi mới công tác quản lý thị trường, hải quan, thuế; quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa đi đôi với đề cao kỷ cương pháp luật và trật tự thị trường.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Để thực hiện những nội dung trên, ngoài những nhiệm vụ đã được phân công theo chức năng và nhiệm vụ, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ, Công đoàn ngành Công Thương, các Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương tổ chức triển khai những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, định hướng và vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng người Việt Nam.

2. Rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế chính sách bảo vệ sản xuất, bảo vệ thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước, không trái với quy định của WTO.

3. Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động liên quan đến thị trường trong nước theo các chương trình dự án, đề án được giao.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các hoạt động quản lý thị trường.

(Nhiệm vụ chủ yếu của từng đơn vị thể hiện trong kế hoạch triển khai kèm theo)

[...]