Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 56/2004/QĐ.UB phê duyệt và triển khai Đề án thu gom rác dân lập ở địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 56/2004/QĐ.UB
Ngày ban hành 25/10/2004
Ngày có hiệu lực 25/10/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Đoàn Văn Thu
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
UBND HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/2004/QĐ.UB

Cần Giờ, ngày 25 tháng 10 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN

VỀ VIỆC: “PHÊ DUYỆT VÀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN THU GOM RÁC DÂN LẬP Ở ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ”.

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

- Căn cứ Quyết định số 5424/1998/QĐ.UB.QLĐT ngày 15/10/1998 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng làm dịch vụ thu gom rác dân lập;

- Căn cứ các giải pháp mục tiêu điều hành thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội huyện năm 2004;

- Xét đề nghị của Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án xã hội hóa lĩnh vực thu gom rác ở địa bàn huyện Cần Giờ.

Điều 2: Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, Giám đốc Công ty Dịch vụ Công ích Cần Giờ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và Thủ trưởng các ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 


Nơi nhận:
- TT.HU - TT.HĐND
- TT.UBND
- Như điều 2 (thi hành)
- UBMTTQ, LĐLĐ, Hội LHPN, Đoàn TN, Hội Nông dân
- Phòng VH.XH, TT. Y tế, BHXH
phòng Thống kê, KT, Đội QLTTĐT
- LĐVP - TH
- Lưu.

TM. UBND HUYỆN CẦN GIỜ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Đoàn Văn Thu

 

ĐỀ ÁN

XÃ HỘI HÓA LĨNH VỰC THU GOM RÁC Ở ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 56/2004/QĐ-UB ngày 25 tháng 10 năm 2004 của UBND huyện Cần Giờ)

I/-HIỆN TRẠNG VÀ NHU CẦU:

Cần Giờ là huyện ngoại thành có đặc điểm tự nhiên riêng biệt so với các quận huyện khác của thành phố Hồ Chí Minh, đó là hệ thống sông, kênh rạch dày đặc bao quanh các cánh rừng ngập mặn, các cụm dân cư rải rác tập trung chủ yếu quanh khu hành chánh sự nghiệp, bến phà, các tuyến đường nội bộ quanh ấp.

Toàn huyện theo thống kê dân số đến 31 tháng 12 năm 2003. Tổng số hộ dân toàn huyện là 13.606 hộ với 63.007 nhân khẩu, trong đó xã Bình Khánh có số nhân khẩu cao nhất là 16.684 người/3.393 hộ, xã Thạnh An có số nhân khẩu thấp nhất là 4.449 người/ 995 hộ. Đời sống người dân chủ yếu theo lối sống nông thôn, phế thải rác chủ yếu trong quá trình sản xuất nông nghiệp, nuôi ươm thủy sản và một ít từ gia dụng hằng ngày. Tuy nhiên do trình độ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao đồng thời mạng lưới thu gom rác của Công ty Dịch vụ Công ích vẫn chưa đến hết từng hộ dân ở từng xã do điều kiện vận chuyển của xe tải rác, cũng như chưa xây dựng được lực lượng thu gom rác cơ sở ở từng ban ấp, từng xã, hoặc đã xây dựng cơ sở thu gom rác ở vài ấp, khu dân cư nhưng vẫn mang tính tự phát và chưa có qui chế và sự phối hợp của chính quyền địa phương. Với các nguyên nhân khách quan và chủ quan trên, phần nhiều rác ở các hộ dân được người dân tự xử lý bằng cách xả rác xuống sông, biển, ao tù nước đọng gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sông, đồng thời tạo thành thói quen không tốt về lối sống, ý thức bảo vệ môi trường.

Những năm gần đây cũng như trong tương lai tốc độ đô thị hoá càng diễn ra nhanh chóng, nhiều khu dân cư đang dần được thành lập, đời sống và ý thức của người dân càng nâng cao do đó yêu cầu về đảm bảo vệ sinh môi trường là rất cần thiết. Vì vậy việc xã hội hoá lĩnh vực thu gom rác, kêu gọi khuyến khích các cá nhân tổ chức tham gia trong lãnh vực thu gom rác là rất cần thiết nhằm giữ gìn môi trường sông được phát triển bền vững, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng dân cư, phát triển du lịch và sản xuất sinh thái bền vững theo điều kiện tự nhiên của huyện Cần Giờ.

II/-CƠ SỞ PHÁP LÝ:

Quyết định số 5424/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 15/10/1998 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của lực lượng làm dịch vụ thu gom rác dân lập.

Quyết định số 130/2002/QĐ-UB ngày 18/11/2002 của UBND thành phố ban hành Quy chế quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ Nghị quyết Huyện ủy Cần Giờ về Chương trình phát triển dịch vụ du lịch sinh thái. Bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Thông báo số 39/TB-UB ngày 13/03/2003 của UBND huyện Cần Giờ về việc thực hiện chủ trương xã hội hóa, các lĩnh vực cấp nước, thu gom rác, chiếu sáng công cộng, vận tải hành khách trên địa bàn huyện.

III/-MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN:

Đầu tư phương tiện, dụng cụ công nghệ mới ngành vệ sinh môi trường. Đầu tư thêm thùng rác công cộng đủ đáp ứng nhu cầu cộng đồng dân cư để có nơi tập trung rác ổn định tránh việc xả rác bừa bãi trong ao tù nước đọng, đường phố và nơi công cộng.

Xây dựng lực lượng thu gom rác dân lập tập trung và ổn định, được sự hỗ trợ ban đầu của Nhà nước nhằm ổn định an tâm công tác phục vụ lâu dài.

[...]