Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 555/QĐ-BXD năm 2017 về phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo Bộ Xây dựng

Số hiệu 555/QĐ-BXD
Ngày ban hành 19/06/2017
Ngày có hiệu lực 19/06/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Xây dựng
Người ký Phạm Hồng Hà
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 555/QĐ-BXD

Hà Nội, ngày 19 tháng 06 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRONG LÃNH ĐẠO BỘ

BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG

Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 62/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;

Căn cứ Quy chế làm việc của Chính phủ;

Căn cứ Quy chế làm việc của Cơ quan Bộ Xây dựng;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nguyên tắc chung về phân công công tác của Bộ trưởng và các Thứ trưởng

1. Nguyên tắc chung về phân công công tác của Lãnh đạo Bộ

- Bộ làm việc theo chế độ Thtrưởng. Mọi hoạt động của Bộ đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của cơ quan Bộ.

- Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ trưởng và các Thứ trưởng. Thực hiện toàn diện nhiệm vụ được giao của Bộ. Thông sut, kịp thời. Hạn chế tối đa sự chồng chéo, giao thoa hoặc bỏ sót công việc trong chỉ đạo, điều hành.

- Trong phân công công việc, phải đảm bảo đúng người, đúng việc trên nguyên tắc: một đơn vị, một người được giao thực hiện nhiu việc; một vic chỉ giao cho một đơn vị hoặc một người chịu trách nhiệm chính thực hiện.

- Phù hợp với số lượng, năng lực chuyên môn, sở trường, kinh nghiệm công tác của các Thứ trưởng.

2. Nguyên tắc cụ thể về phân công công tác của Lãnh đạo Bộ:

2.1- Bộ trưởng là Thành viên Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội về quản lý nhà nước ngành Xây dựng và các nhiệm vụ được Chính phủ phân công. Bộ trưởng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chung mọi mặt hoạt động của Bộ; trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ lớn, quan trọng, mang tính chiến lược thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyn hạn của Bộ.

2.2- Thứ trưởng giúp Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, xử lý thường xuyên một slĩnh vực công tác của Bộ theo sự phân công của Bộ trưởng. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, Thứ trưởng được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng để giải quyết các công việc và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về quyết định của mình.

2.3- Trách nhiệm và quyền hạn của Thứ trưởng trong phạm vi nhiệm vụ được phân công:

a) Chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được phân công phụ trách.

b) Chỉ đạo các đơn vị được phân công phụ trách thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

c) Kịp thời báo cáo Bộ trưởng nhng vấn đề ln, quan trọng, nhạy cảm; những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa Bộ Xây dựng với các Bộ, ngành, địa phương; những vấn đề do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng hoặc các đng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước trực tiếp chỉ đạo;

Trong khi thực thi nhiệm vụ, nếu có vấn đề liên quan tới lĩnh vực, cơ quan, đơn vị do Thứ trưởng khác phụ trách thì các Thứ trưởng chủ động trao đi, phối hợp với nhau để giải quyết; trường hợp các Thứ trưởng có ý kiến khác nhau hoặc liên quan tới lĩnh vực, cơ quan, đơn vị do Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, phụ trách thì Thứ trưởng chtrì giải quyết công việc đó báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định.

d) Ngoài các lĩnh vực được phân công, các Thứ trưởng có trách nhiệm trao đổi, tìm hiểu, nắm bắt tình hình chung về các lĩnh vực khác của Bộ. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng có thể giao Thứ trưởng gii quyết các công việc cụ thngoài lĩnh vực được phân công phụ trách.

đ) Thứ trưởng không xử lý các vấn đề không được Bộ trưởng phân công.

2.4- Trong quá trình chỉ đạo, điều hành các công việc cụ thể được phân công, Bộ trưởng, Thứ trưởng có thể phân cấp, ủy quyền cho Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của mình.

2.5- Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng sẽ trực tiếp xử lý công việc đã phân công cho Thứ trưởng, sau đó bộ phận chuyên môn có trách nhiệm báo cáo lại Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đó.

2.6- Việc phân công nhiệm vụ cụ thể giữa Bộ trưởng và các Thứ trưởng, tùy theo tình hình thực tế, Bộ trưởng sẽ xem xét, điều chnh đđảm bảo yêu cu thực hiện nhiệm vụ chung của Bộ.

[...]