ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
541/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 01 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN, QUẢN
LÝ, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN HỖ TRỢ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN
DO THIÊN TAI, DỊCH BỆNH, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 93/2021/NĐ-CP
ngày 27/10/2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các
nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự
cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo;
Theo đề nghị của Sở Tài chính tại
Công văn số 1061/STC-HCSN&DN ngày 15/4/2022 và ý kiến thống nhất của Ban
Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại Công văn số 1986/MTTQ-BTT ngày
23/5/2022; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tại Công văn số 145/CTĐQNg ngày 03/5/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
thực hiện công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, phân phối và sử dụng các nguồn
đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố
trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh
phối hợp thực hiện Quy chế. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Lao động
- Thương binh và Xã hội, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin
và Truyền thông, Tài chính; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành và hội, đoàn thể tỉnh;
- VPUB: PCVP(VX), KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm183
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Phiên
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN, QUẢN LÝ, PHÂN PHỐI VÀ
SỬ DỤNG CÁC NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN HỖ TRỢ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN DO THIÊN TAI, DỊCH
BỆNH, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 541/QĐ-UBND ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh Quảng
Ngãi)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Nguyên tắc phối
hợp, hình thức, nội dung phối hợp; thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát
trong việc thực hiện công tác vận động tiếp nhận, quản lý, phân phối và sử dụng
các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh,
sự cố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP
ngày 27/10/2021 của Chính phủ.
2. Đối tượng áp dụng: Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp và
các tổ chức, cá nhân (gọi tắt cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân) liên quan đến
công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp
tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn
tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Các hoạt động hỗ trợ phải đảm bảo
công khai, minh bạch, dân chủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định.
2. Công tác phối hợp được thực hiện đồng
bộ, chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, không chồng chéo, tránh trùng lặp.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THỰC HIỆN CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN,
QUẢN LÝ, PHÂN PHỐI VÀ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN ĐÓNG GÓP TỰ NGUYỆN
Điều 3. Kêu gọi,
vận động, tiếp nhận, quản lý nguồn đóng góp tự nguyện.
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
giao cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành lập Ban Vận động để
thực hiện kêu gọi, vận động, tiếp nhận, quản lý nguồn đóng góp tự nguyện trên địa
bàn tỉnh Quảng Ngãi theo quy định.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tin đại chúng để
phổ biến, thông tin rộng rãi ý nghĩa của cuộc kêu gọi, vận động, thời gian, địa
điểm tiếp nhận, tài khoản tiếp nhận tạo thuận lợi cho việc đóng góp.
2. Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện kêu
gọi, vận động các tổ chức chữ thập đỏ trong nước và ngoài nước ủng hộ theo quy
định của pháp luật hiện hành về hoạt động Chữ thập đỏ.
3. Đối với tiếp nhận, quản lý hiện vật
thì phải được giao, nhận đầy đủ về số lượng, chủng loại, bảo quản theo đúng quy
định.
4. Đối với những khoản tiếp nhận có
điều kiện, địa chỉ cụ thể thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách
nhiệm tổ chức thực hiện theo đúng yêu cầu, cam kết của nhà tài trợ nhưng phải đảm
bảo tuân thủ theo quy định pháp luật của Nhà nước.
Điều 4. Phân phối,
sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện.
1. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phân phối, sử
dụng và công khai nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên
tai, dịch bệnh, sự cố theo đúng quy định hiện hành của pháp luật về hoạt động chữ
thập đỏ và quy định của pháp luật có liên quan.
2. Việc quản lý, phân phối và sử dụng
nguồn đóng góp tự nguyện của Ban Vận động tỉnh phải thực hiện kịp thời, hiệu quả
theo đúng mục đích của từng cuộc vận động. Trường hợp sau khi phân phối và sử dụng,
nguồn đóng góp tự nguyện của từng cuộc vận động chưa sử dụng hết, Ban Vận động
cấp tỉnh tham mưu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thống nhất với Ủy
ban nhân dân tỉnh để quyết định thực hiện chi cho các chính sách an sinh xã hội
đối với địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tế và mục tiêu của cuộc vận động.
3. Đối với việc phân phối nguồn đóng
góp tự nguyện (tiền và hiện vật): Quyết định phân bổ nêu cụ thể theo từng đối
tượng, nội dung, số tiền, số lượng; đồng thời, việc phân bổ phải đảm bảo đúng
theo quy định hiện hành.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
chủ trì, phối hợp các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Lao động -
Thương binh và Xã hội, Ngoại vụ, Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành
phố tổng hợp thông tin về nhu cầu tiền và hiện vật; đồng thời, phối hợp với Ban
Vận động tỉnh thẩm định, tham mưu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quyết
định hỗ trợ kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhu cầu cấp thiết,
đúng đối tượng, tránh trùng lắp, chồng chéo việc phân phối tiền và hiện vật.
Điều 5. Chế độ
báo cáo, thanh quyết toán và thực hiện ghi thu, ghi chi nguồn vận động vào ngân
sách nhà nước.
1. Các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng
nguồn kinh phí vận động chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối
tượng, đúng chế độ chính sách và thực hiện thanh quyết toán theo phân cấp và
các quy định hiện hành; phản ánh việc sử dụng nguồn kinh phí vào báo cáo tài
chính, báo cáo quyết toán theo quy định; đồng thời, báo cáo cơ quan chủ quản cấp
trên để tổng hợp gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện ghi
thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước theo quy định.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
(đơn vị dự toán cấp 1) được phân bổ kinh phí từ nguồn vận động (bao gồm hiện vật
qui ra giá trị) chịu trách nhiệm thẩm định, xét duyệt quyết toán đối với cơ
quan, đơn vị trực thuộc trực tiếp sử dụng nguồn kinh phí theo quy định hiện
hành gửi cơ quan tài chính cùng cấp theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để tổng hợp, thực hiện ghi thu, ghi
chi vào ngân sách nhà nước theo quy định.
3. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, thanh quyết toán nguồn vận động trực tiếp thực
hiện; phản ánh việc tiếp nhận và phân phối nguồn vận động vào báo cáo tài chính
hằng năm theo quy định; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguồn
vận động hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, phối hợp với Sở
Tài chính để thực hiện ghi thu, ghi chi vào NSNN theo quy định.
4. Sở Tài chính, Phòng Tài chính - Kế
hoạch các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thẩm tra, xét duyệt quyết
toán và tổng hợp quyết toán kinh phí theo phân cấp, quy định hiện hành; đồng thời,
phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện ghi thu, ghi
chi vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định về phân cấp ngân sách, Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước hiện
hành.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Nhiệm vụ
phối hợp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
a) Chủ trì, tổ chức phát động kêu gọi,
vận động, tiếp nhận và phân bổ các nguồn vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng
tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại
do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy định tại
Nghị định số 93/2021/NĐ-CP và theo Quy chế này.
b) Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương có liên quan xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vận động, tiếp nhận, phân
phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân và các địa
phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, sự cố đảm bảo kịp thời, đúng đối
tượng, công khai, minh bạch.
c) Quản lý, phân phối và sử dụng nguồn
vận động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài
chính, đúng hướng dẫn của cấp trên và các nội dung quy định tại Quy chế này.
2. Hội Chữ thập đỏ tỉnh
Phối hợp và chỉ đạo công tác vận động,
xây dựng kế hoạch vận động tổ chức chữ thập đỏ trong nước và ngoài nước ủng hộ
theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động Chữ thập đỏ.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với
UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định nhu cầu và đề xuất phân bổ kinh phí,
hiện vật để hỗ trợ dân sinh cho các đối tượng, gia đình bị thiên tai, dịch bệnh,
sự cố theo chức năng, thẩm quyền quy định; phân bổ, công khai và báo cáo tình
hình kinh phí hỗ trợ theo quy định; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên
quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm quyền theo quy định.
4. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị
liên quan xác định nhu cầu và đề xuất phân bổ kinh phí để hỗ trợ mua sắm trang
thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa cần thiết phòng chống dịch bệnh; hỗ trợ các đối
tượng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế trong thời gian cách ly y tế tại các
cơ sở y tế công lập do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu
cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo chức năng, thẩm quyền quy định;
phân bổ, công khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ; thanh tra, kiểm tra, xử
lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm
quyền theo quy định.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương tổng hợp nhu cầu và đề xuất phân bổ kinh phí, hiện vật để hỗ
trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu thiết
yếu; công cụ, phương tiện sản xuất bị mất, hư hỏng nặng do thiên tai, sự cố gây
ra để phục hồi sản xuất và hỗ trợ cải tạo diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị
xói mòn, bồi lấp; sửa chữa, khôi phục công trình phòng, chống thiên tai,... và
công trình hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại theo chức năng, thẩm quyền quy định;
phân bổ, công khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ; thanh tra, kiểm tra, xử
lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm
quyền theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và các cơ quan, đơn vị,
địa phương có liên quan thực hiện đưa tin chính xác, kịp thời trong quá trình vận
động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó
khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Tài chính
Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan quản lý đối với nguồn
đóng góp tự nguyện được chuyển vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành của
pháp luật về ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên
quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm quyền theo quy định.
8. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường,
Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu
tư,...
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ các vấn
đề về ô nhiễm môi trường, cung cấp điện, nước sinh hoạt, cung ứng vật tư, hàng
hóa thiết yếu và bình ổn thị trường, công trình giao thông, thông tin, trường học,
phương tiện vận chuyển,... do thiên tai, dịch bệnh, sự cố gây ra; phân bổ, công
khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ theo quy định; thanh tra, kiểm tra, xử
lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm
quyền theo quy định.
9. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
a) Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp huyện và Hội Chữ thập đỏ để thực hiện công tác vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do
thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn; thực hiện đảm bảo theo đúng quy định
tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP và theo Quy chế này;
b) Phối hợp các sở, ngành và chỉ đạo
UBND cấp xã xác định nhu cầu và đề xuất hỗ trợ cho các đối tượng, hộ gia đình bị
ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; thực
hiện tiếp nhận, quản lý, sử dụng và báo cáo tình hình và kết quả vận động, tiếp
nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện theo chế độ quy định (kể cả nguồn
đóng góp tự nguyện tại xã, phường, thị trấn); hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện
theo dõi tình hình diễn biến thiên tai, dịch bệnh, sự cố để cung cấp thông tin
khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm
quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử
lý vi phạm.
10. Các đơn vị tổ chức, cá nhân
khác có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ của mình có
trách nhiệm chủ động phối hợp thực hiện.
11. Đối với
nguồn đóng góp tự nguyện, các tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận có trách nhiệm
phối hợp với UBND cấp xã nơi tiếp nhận hỗ trợ để phân phối nguồn đóng góp tự
nguyện vận động được theo mục đích, phạm vi hoạt động và thông báo với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức, cá nhân đóng góp; thông báo với UBND cấp
huyện, xã nơi tiếp nhận hỗ trợ theo phân cấp để phối hợp xác định phạm vi, đối
tượng, mức, thời gian hỗ trợ và thực hiện phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự
nguyện vận động tránh trùng lắp, chồng chéo; thực hiện công khai các khoản đóng
góp, sử dụng và quyết toán theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc hoặc phát sinh vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh, kiến nghị về UBND tỉnh, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh (thông qua Sở Tài chính để tổng
hợp, tham mưu xem xét điều chỉnh cho phù hợp)./.