ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/2017/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 05 tháng 10 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY TRÌNH THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ
TRONG CÔNG TÁC CẤP GIẤY PHÉP XÂY DỰNG THUỘC THẨM QUYỀN CỦA SỞ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 42/2017/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của
Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan
hành chính nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư số 15/2016/TT-BXD
ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp Giấy phép xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 18/2016/TT-BXD
ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết về thẩm định, phê
duyệt dự án đầu tư xây dựng và thiết kế, dự toán xây dựng công trình;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 14596/TTr-SXD-CPXD ngày 21 tháng 9 năm 2017 và ý kiến thẩm định
của Sở Tư pháp tại Công văn số 8856/STP-VB ngày 08 tháng 9 năm 2017, số 9847/STP-VB ngày 02 tháng 10 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình thực
hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp Giấy phép
xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng
10 năm 2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải,
Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố,
Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, các tổ chức, cá nhân
hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ TP;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND/TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- UBMTTQ Việt Nam và các Đoàn thể TP;
- Viện KSND.TP, Tòa án nhân dân TP;
- VP Đoàn Đại biểu Quốc hội TP;
- VPUB: CPVP;
- Các Phòng CV;
- Trung tâm Công báo TP;
- Lưu: VT, (ĐT-MTu) D.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Vĩnh Tuyến
|
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ TRONG CÔNG TÁC CẤP
GIẤY PHÉP XÂY DỰNG THUỘC THẨM QUYỀN CỦA SỞ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 52/2017/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy trình này quy định về cách thức
giải quyết công việc, việc phối hợp giữa Sở Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà
nước có liên quan công tác cấp Giấy phép xây dựng, để thực hiện thí điểm cơ chế
một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền
của Sở Xây dựng.
2. Quy trình này áp dụng cho loại
công trình xây dựng sử dụng vốn khác thuộc thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở,
thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công và cấp Giấy phép xây dựng
của Sở Xây dựng (ngoại trừ công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử -
văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng).
Chủ đầu tư có thể lựa chọn áp dụng
quy trình này hoặc quy trình thông thường khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép
xây dựng công trình. Trường hợp chủ đầu tư lựa chọn áp dụng quy trình thông thường,
thực hiện từng bước các thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ
thuật/ thiết kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng), Sở Xây dựng vẫn sử dụng
hình thức liên thông điện tử theo quy định tại khoản 3, Điều 2 Quy trình này, để
lấy ý kiến các cơ quan liên quan khi cần thiết.
3. Quy trình này thực hiện thí điểm
trong thời gian 06 tháng kể từ ngày ban hành.
Điều 2. Những
nguyên tắc chung
1. Đảm bảo các nguyên tắc thực hiện
cơ chế một cửa liên thông theo quy định tại Điều 3 của Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở
địa phương ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Cơ chế một cửa liên thông trong
công tác cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng là cách thức
giải quyết cùng lúc các thủ tục: thẩm định thiết kế cơ sở - thẩm định thiết kế
kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công - cấp Giấy phép xây dựng hoặc thẩm định thiết
kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công - cấp Giấy phép xây dựng (gọi tắt là nhóm
thủ tục) do cá nhân, tổ chức đề nghị giải quyết tại Sở Xây dựng. Đồng thời, tổ
chức liên thông các nội dung liên quan với các cơ quan có thẩm quyền (các thủ tục
thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh), để
thực hiện các thủ tục thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đấu nối hạ tầng kỹ thuật
(giao thông, cấp điện, thoát nước); lấy ý kiến (trong trường hợp cần thiết) của
các cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ môi trường, đất đai, quy hoạch kiến trúc.
Các công việc liên quan đến trách nhiệm,
thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn
thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại
một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng.
3. Cơ chế một cửa liên thông điện tử
trong công tác cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng là cách
thức thực hiện gửi và nhận văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số để gửi và nhận ý kiến chuyên môn trên phần mềm một cửa liên thông điện tử
khi thực hiện nhóm thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông trong công tác cấp Giấy
phép xây dựng.
4. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại
Sở Xây dựng là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến
công tác cấp Giấy phép xây dựng; tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để
chuyển đến các đơn vị chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả
cho cá nhân, tổ chức.
5. Cá nhân, tổ chức đề nghị cấp Giấy
phép xây dựng: nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
Sở Xây dựng; tra cứu và nhận thông tin về tình hình xử lý hồ sơ tại hệ thống một
cửa điện tử của thành phố, hộp thư điện tử và tin nhắn điện thoại (sms) của cá
nhân, tổ chức.
6. Toàn bộ thủ tục và quy trình cấp
Giấy phép phải thực hiện công khai trên Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng, hệ
thống Một cửa điện tử thành phố để các cá nhân, tổ chức đề nghị cấp Giấy phép
xây dựng thuận tiện trong giao dịch, theo dõi và giám sát.
Chương II
QUY TRÌNH THỰC
HIỆN THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG ĐIỆN TỬ
Điều 3. Nộp hồ
sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng
Chủ đầu tư nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy
phép xây dựng theo cơ chế một cửa liên thông điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Sở Xây dựng, bao gồm thành phần hồ sơ như sau:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép xây dựng
theo cơ chế một cửa liên thông điện tử (Mẫu đơn theo phụ lục
đính kèm);
2. Bản sao một trong những giấy tờ chứng
minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
3. Bản sao văn bản chấp thuận đầu tư
thực hiện dự án của cấp có thẩm quyền (đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở);
4. Bản sao văn bản phê duyệt, cung cấp
thông tin chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của cơ quan có thẩm quyền;
5. Bản sao Quyết định phê duyệt dự án
đầu tư xây dựng đối với công trình theo quy định phải lập dự án;
6. Hồ sơ thiết kế cơ sở (chi tiết quy
định tại phụ lục đính kèm);
7. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật/ thiết kế
bản vẽ thi công (chi tiết quy định tại phụ lục đính kèm).
Chủ đầu tư nộp kèm tệp tin chứa bản
chụp thành phần hồ sơ nêu trên để thực hiện liên thông điện tử trong trường hợp
cần thiết.
Điều 4. Tiếp nhận
hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng
Khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả cấp Biên nhận cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ, ghi rõ thời gian
giải quyết hồ sơ là 42 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (Bao gồm
thời gian lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan).
Điều 5. Xử lý hồ
sơ thẩm định thiết kế cơ sở
1. Sau khi nhận được hồ sơ, bộ phận
chuyên môn có trách nhiệm đối chiếu nội dung thẩm định thiết kế cơ sở theo quy
định tại khoản 2, Điều 58 Luật Xây dựng năm 2014 để xem xét
giải quyết.
2. Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận hồ sơ, bộ phận chuyên môn thẩm định thiết kế cơ sở có trách nhiệm
tổng hợp các nội dung cần hỏi ý kiến các cơ quan liên quan (từ bộ phận chuyên
môn cấp Giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi
công), gửi văn bản điện tử có chữ ký số và tệp tin chứa bản chụp hồ sơ đến các
cơ quan có liên quan để thực hiện các thủ tục, lấy ý kiến về nội dung liên quan
theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Quy trình này. Thời hạn có ý kiến trả lời bằng
văn bản điện tử có chữ ký số của cơ quan, đơn vị có liên quan đến thiết kế cơ sở
không quá 12 (mười hai) ngày làm việc. Nếu quá thời hạn,
các cơ quan, tổ chức liên quan không có ý kiến trả lời bằng văn bản điện tử có
chữ ký số thì được xem như đã chấp thuận về thủ tục, nội dung xin ý kiến và chịu
trách nhiệm về lĩnh vực quản lý của mình.
3. Trường hợp hồ sơ không thuộc đối
tượng phải thực hiện thẩm định thiết kế cơ sở, bộ phận chuyên môn cấp Giấy phép
xây dựng làm đầu mối tổng hợp nội dung từ bộ phận chuyên môn thực hiện thẩm định
thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công, hỏi ý kiến các cơ quan liên quan
theo quy định nêu trên.
4. Sau khi nhận được ý kiến trả lời bằng
văn bản điện tử có chữ ký số của các cơ quan liên quan, trong thời hạn 10 ngày
làm việc, Sở Xây dựng ban hành kết quả thẩm định thiết kế cơ sở. Trường hợp thiết
kế cơ sở của dự án đủ điều kiện để trình phê duyệt và triển
khai các bước tiếp theo thì chuyển kết quả cho bộ phận
chuyên môn cấp Giấy phép xây dựng, thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ
thi công để phối hợp giải quyết tiếp thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết
kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng.
Trường hợp thiết kế cơ sở của dự án
chưa đủ điều kiện để trình phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo thì chuyển
kết quả cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trả hồ sơ cho chủ đầu tư hoàn
chỉnh theo hướng dẫn.
Điều 6. Xử lý hồ
sơ thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công
1. Sau khi nhận được hồ sơ, bộ phận
chuyên môn có trách nhiệm đối chiếu nội dung thẩm định thiết kế theo quy định tại
Điều 83 Luật Xây dựng năm 2014 để xem xét giải quyết.
2. Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận hồ sơ, bộ phận chuyên môn thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản
vẽ thi công có trách nhiệm chuyển nội dung cần lấy ý kiến các cơ quan liên quan
đến bộ phận chuyên môn thẩm định thiết kế cơ sở để tổng hợp gửi văn bản điện tử
có chữ ký số và hồ sơ đến các cơ quan có liên quan để lấy ý kiến về nội dung
liên quan đến thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công; có văn bản thông báo
cho chủ đầu tư các nội dung cần thẩm tra để chủ đầu tư lựa chọn ký Hợp đồng với
đơn vị tư vấn thẩm tra (Trường hợp có yêu cầu chủ đầu tư lựa
chọn trực tiếp đơn vị tư vấn thẩm tra). Thời gian thực hiện
thẩm tra 15 ngày làm việc.
3. Sau khi nhận được hồ sơ và ý kiến
trả lời bằng văn bản điện tử có chữ ký số của các cơ quan liên quan, bộ phận
chuyên môn thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công tiếp tục thụ
lý hồ sơ. Sau khi nhận được kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, kết quả thẩm tra của đơn vị tư vấn (trường hợp có yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn trực
tiếp đơn vị tư vấn thẩm tra), trong thời hạn 15 ngày làm
việc, trường hợp thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công của dự án đủ điều
kiện để trình phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo, cơ quan thẩm quyền
ban hành kết quả thẩm định thiết kế thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi
công, đồng thời chuyển cho bộ phận chuyên môn phụ trách cấp
Giấy phép xây dựng để phối hợp giải quyết thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.
Trường hợp thiết kế chưa đủ điều kiện
để phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo thì chuyển kết
quả cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trả hồ sơ cho chủ đầu tư hoàn chỉnh
theo hướng dẫn.
Điều 7. Xử lý hồ
sơ cấp Giấy phép xây dựng
1. Sau khi nhận được hồ sơ, bộ phận chuyên
môn có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện cấp Giấy phép xây dựng theo quy định
tại Điều 91, Điều 92 và Điều 94 Luật Xây dựng năm 2014 để
xem xét giải quyết.
2. Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận hồ sơ, bộ phận chuyên môn cấp Giấy phép xây dựng có trách nhiệm
chuyển nội dung cần lấy ý kiến các cơ quan liên quan đến bộ phận chuyên môn thẩm
định thiết kế cơ sở để tổng hợp gửi văn bản điện tử có chữ ký số và hồ sơ đến
các cơ quan có liên quan để lấy ý kiến về nội dung liên quan đến công tác cấp
Giấy phép xây dựng.
3. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày
nhận hồ sơ, bộ phận chuyên môn cấp Giấy phép xây dựng có trách nhiệm tổ chức thẩm
định hồ sơ, kiểm tra thực địa, xác định nội dung hồ sơ chưa
hoàn chỉnh để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung hoàn chỉnh
hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông
báo trong thời hạn 20 ngày làm việc.
4. Sau khi nhận được ý kiến trả lời bằng
văn bản điện tử có chữ ký số của các cơ quan liên quan, bộ phận chuyên môn cấp
Giấy phép xây dựng tiếp tục thụ lý hồ sơ. Sau khi nhận được kết quả thẩm định
thiết kế cơ sở, hồ sơ bổ sung của chủ đầu tư, trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp
Giấy phép xây dựng, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày ban hành kết quả
thẩm định thiết kế cơ sở, cơ quan thẩm quyền ban hành Giấy phép xây dựng (đồng
thời với kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công triển
khai sau thiết kế cơ sở).
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp
Giấy phép xây dựng thì chuyển kết quả cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để
trả hồ sơ cho chủ đầu tư hoàn chỉnh theo hướng dẫn.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm
thực hiện
1. Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức
thực hiện thí điểm việc thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế thiết kế kỹ
thuật/ thiết kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng theo đúng thẩm quyền và
đúng quy định tại Quy trình này và các quy định hiện hành; niêm yết công khai
quy trình, thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trên Trang
thông tin điện tử Sở Xây dựng; theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện.
2. Các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các
quận - huyện và các cơ quan liên quan nội dung quy định tại Quy trình này có
trách nhiệm trả lời văn bản điện tử có chữ ký số lấy ý kiến của cơ quan thực hiện
thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi
công, cấp Giấy phép xây dựng theo đúng thời gian quy định. Thời gian quy định để
thực hiện Quy trình này được tính theo thời gian gửi và nhận văn bản điện tử có
sử dụng chữ ký số được ghi nhận trong hệ thống.
3. Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp Sở Xây dựng tổ chức triển khai, ứng dụng phần mềm để thực
hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp Giấy phép
xây dựng trên địa bàn thành phố; công khai thông tin trên Trang thông tin điện
tử Sở Xây dựng, hệ thống Một cửa điện tử thành phố, hộp thư điện tử và tin nhắn
điện thoại (sms) để các cá nhân, tổ chức đề nghị cấp Giấy
phép xây dựng thuận tiện trong giao dịch, theo dõi và giám sát.
Điều 9. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc Sở Xây dựng, Thủ trưởng các
cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo
và tổ chức thực hiện Quy trình này; định kỳ hàng tháng và kết thúc thực hiện
thí điểm có trách nhiệm tổng kết, đánh giá, gửi báo cáo về Sở Xây dựng, để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Trong quá trình thực hiện Quy trình
này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân, tổ chức có
liên quan phản ánh kịp thời về Sở Xây dựng để hướng dẫn giải
quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Xây dựng tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo thực hiện./.