ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4900/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
28 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI
DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân,
doanh nghiệp;
Căn cứ Chương trình hành động
số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội
XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách
hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn
2020 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
3809/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh
ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
4567/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án
“Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết
thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định”;
Căn cứ Kế hoạch số
107/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải thiện,
nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành
chính công; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 891/TTr-VPUBND ngày 27 tháng 12 năm
2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH “HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN”
(ban hành kèm theo Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU, CHỈ TIÊU
1. Mục đích
- Đổi mới phương thức hoạt động
của các cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu
cầu của người dân để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đồng
thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cơ quan chính quyền đối
với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và hoạt động sản
xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính
quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện
trực tuyến đối với “02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử” của Đề án 061 trên địa bàn tỉnh, bao gồm: (i) “Đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; (ii)
“Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai
táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự phân công, phối hợp
chặt chẽ, rõ ràng, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tham
gia thực hiện Kế hoạch vì kết quả chung của tỉnh trong công tác cải cách hành
chính, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Việc lựa chọn thủ tục hành
chính để triển khai thí điểm phải linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế,
trên cơ sở thường xuyên rà soát, chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh để có
sự bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, phải có cơ chế, giải pháp để theo
dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả của việc tổ chức triển
khai thực hiện thí điểm.
3. Chỉ tiêu
- Phấn đấu đạt 95% hồ sơ thủ tục
hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc phạm vi thực hiện tại Kế hoạch này được
nộp bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, có tối thiểu 50% hồ sơ do các cơ quan
nhà nước chủ động thực hiện thay vì chờ người dân nộp hồ sơ đề nghị.
- Phấn đấu kết quả chỉ số thành
phần “Dịch vụ hành chính cấp xã” thuộc Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính
công (Chỉ số PAPI) cao hơn mức trung bình cả nước, điểm chỉ số thành phần năm
sau cao hơn năm trước.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Triển
khai thí điểm mô hình “Hành chính phục vụ người dân”
1.1. Nội dung nhiệm vụ
Huy động sự tham gia của Hội Liên
hiệp Phụ nữ các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện 03 thủ tục hành
chính, nhóm thủ tục hành chính trên lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết
của Ủy ban nhân dân cấp xã, bao gồm:
(i) Nhóm thủ tục “Đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”;
(ii) Nhóm thủ tục “Đăng ký khai
tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc
“Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”;
(iii) Thủ tục “Đăng ký kết hôn”
hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”.
1.2. Quy trình thực hiện
a) Đối với nhóm thủ tục “Đăng
ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”
- Thông qua công tác theo dõi,
nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại
nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có trẻ sơ sinh (hoặc có
hình thức công khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập thông
tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại
nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú,
cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh
(https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi các cơ quan có thẩm
quyền trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội
Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy khai
sinh, Thẻ bảo hiểm y tế, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú2 kèm theo Thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên
mới tại nhà cho người dân.
b) Đối với nhóm thủ tục “Đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”
hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”
- Thông qua công tác theo dõi,
nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại
nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có người thân qua đời
(hoặc có hình thức công khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập
thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
tại nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký
thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú”3 thông qua Cổng Dịch vụ
công của tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi các cơ quan có thẩm
quyền trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội
Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy Trích lục
khai tử kèm theo Thư chia buồn cùng gia đình có người thân qua đời tại nhà cho
người dân.
c) Thủ tục “Đăng ký kết hôn” hoặc
nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”
- Thông qua công tác theo dõi,
nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại
nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với người dân (hoặc có hình thức công
khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập thông tin, thành phần
hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối
với thủ tục “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng
hôn nhân, đăng ký kết hôn”4 thông qua Cổng Dịch vụ
công của tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi Ủy ban nhân dân cấp
xã trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội
Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy chứng nhận
kết hôn kèm theo Thư chúc mừng hạnh phúc tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc
tại nhà theo đề nghị của người dân.
2. Các giải
pháp thể hiện sự quan tâm, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao
mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính
2.1. Nội dung nhiệm vụ
a) Thông qua công tác quản lý,
theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn dân cư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã triển khai thực hiện việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn đến người dân, tổ
chức trong các sự kiện sau:
- Gửi Thư chúc mừng khi gia
đình người dân có những sự kiện vui, trọng đại như: kết hôn, sinh con, tân
gia... hoặc khi hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp khai trương các hoạt động sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… trên địa bàn quản lý.
- Gửi Thư chia buồn khi người
dân, tổ chức gặp những việc như: có người thân qua đời, gặp hỏa hoạn hoặc các
tai nạn khác gây thiệt hại đến vật chất và tinh thần của người dân, tổ chức.
b) Nội dung Thư chúc mừng, Thư
chia buồn phải bảo đảm thiết thực, ý nghĩa, thể hiện được sự tôn trọng, quan
tâm, đồng hành, chia sẻ của các cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Đồng
thời, nội dung Thư chúc mừng, Thư chia buồn cần kết hợp tuyên truyền, phổ biến
các nội dung, một số điều cần lưu ý với người dân, tổ chức đối với từng sự kiện,
bảo đảm phù hợp với truyền thống văn hóa chung của đất nước, phong tục, tập
quán của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật.
c) Việc gửi Thư chúc mừng, Thư
chia buồn phải bảo đảm tính kịp thời và bao quát đầy đủ các trường hợp phát
sinh nhằm phát huy đúng mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện.
2.2. Trách nhiệm thực hiện
- Ủy ban nhân dân cấp xã chủ
trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp
triển khai thực hiện việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn kết hợp tổ chức các
hoạt động thăm hỏi, động viên đối với các hộ gia đình và tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn quản lý.
- Khuyến khích các địa phương
phát huy tính chủ động, sáng tạo, đa dạng hóa nội dung, hình thức Thư chúc mừng,
Thư chia buồn phù hợp với tính chất từng sự kiện và đặc điểm của đối tượng cụ
thể.
(Một số mẫu gợi ý Thư
chúc mừng, Thư chia buồn tại Phụ lục kèm theo)
III. LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN
- Kể từ ngày 01 tháng 3 năm
2024: thí điểm triển khai thực hiện tại phường Đống Đa, phường Nguyễn Văn Cừ (thành
phố Quy Nhơn); phường Bình Định, xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn); xã Phước Quang,
xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước); thị trấn Phú Phong, xã Tây Vinh (huyện Tây
Sơn); xã An Tân, xã An Dũng (huyện An Lão); phường Hoài Tân, xã Hoài Mỹ (thị xã
Hoài Nhơn).
- Kể từ ngày 01 tháng 10 năm
2024: mở rộng việc thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
Trên cơ sở đánh giá tình hình
triển khai thực hiện thí điểm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp
với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố quyết định việc triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh nhưng
không muộn hơn ngày 01 tháng 10 năm 2024.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
các mô hình, nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này được ngân sách nhà nước đảm bảo
theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Khuyến khích các cơ
quan, đơn vị huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật để phục vụ cho công tác triển khai thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn
thực hiện trực tuyến đối với các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính tại
khoản 1 mục II Kế hoạch này làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan tham khảo,
áp dụng thực hiện. Hoàn thành trong tháng 02 năm 2024.
- Thiết kế mẫu tờ rơi tuyên
truyền về mô hình “Hành chính phục vụ người dân” để các địa phương, cơ quan,
đơn vị liên quan tham khảo, sử dụng cho công tác thông tin, tuyên truyền. Hoàn
thành trước ngày 10 tháng 3 năm 2024.
- Phối hợp với Ban Thường vụ Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan liên quan trong công tác kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai thực hiện
Kế hoạch; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó
khăn, vướng mắc (nếu có).
- Nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng
“Hệ thống báo cáo Đề án 5299” (tại địa chỉ https://dean5299.binhdinh.gov.vn)
để phục vụ cho công tác theo dõi, quản lý, báo cáo tình hình, kết quả triển
khai, thực hiện Kế hoạch này đáp ứng yêu cầu khách quan, trung thực về thông
tin, số liệu.
2. Sở Tư
pháp
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan liên
quan tham mưu triển khai quy trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính
“Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn” trực tuyến trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
3. Sở Y tế
- Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện cập
nhật thông tin 100% trường hợp “Giấy chứng sinh”, “Giấy báo tử” lên “Cổng giám
định Bảo hiểm y tế” theo quy định của Bộ Y tế để đáp ứng yêu cầu chia sẻ đầy đủ
dữ liệu cho “Phần mềm Dịch vụ công liên thông” của Bộ Công an trong công tác xử
lý thông tin, giải quyết hồ sơ của 02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế tham
khảo, sử dụng mẫu tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Hành chính phục vụ người dân”
(đặc biệt đối với nhóm thủ tục liên thông Đăng ký khai sinh) để tổ chức thông
tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng hình thức trực quan tại các cơ sở
y tế.
4. Sở Nội vụ
Tham mưu lồng ghép việc triển
khai thực hiện các nội dung Kế hoạch này vào Kế hoạch tuyên truyền cải cách
hành chính, Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính và Kế hoạch khảo sát đánh giá
mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính hằng năm của tỉnh để làm
cơ sở cho việc tổ chức triển khai đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các địa
phương, cơ quan, đơn vị liên quan.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Cổng
Thông tin điện tử tỉnh
Thường xuyên thông tin, tuyên
truyền về quan điểm, mục đích, lợi ích, cách thức hoạt động của các mô hình tại
Kế hoạch này và tình hình, kết quả thực hiện các nội dung nhiệm vụ bằng nhiều
hình thức nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
6. Các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Chủ động, tích cực phối hợp với
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên
quan thường xuyên rà soát, nghiên cứu, cải tiến phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả
kết quả giải quyết hồ sơ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng
quản lý theo các nội dung của Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định”
được phê duyệt tại Quyết định số 4567/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh; trên cơ sở đó, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bổ sung nội dung vào Kế hoạch
này để tổ chức triển khai thực hiện.
6. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Giao Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Trong
đó, cần xác định chỉ tiêu phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm không thấp
hơn chỉ tiêu chung của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trực thuộc
phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện
các mô hình nhiệm vụ, giải pháp theo Mục II Kế hoạch này bảo đảm công tác phối
hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các tổ chức, cá nhân liên quan. Gửi Kế hoạch về Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền
theo quy định trước ngày 05 tháng 3 năm 2024. Lồng ghép báo cáo kết quả tình
hình thực hiện Kế hoạch trong Báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính hàng
tháng của địa phương.
- Quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt
động theo quy định về phân cấp ngân sách để Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp
xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Chỉ đạo bộ phận
chuyên môn có liên quan kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ
về mặt chuyên môn, nghiệp vụ để hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ hướng dẫn người
dân giải quyết thủ tục hành chính đúng thành phần hồ sơ, đối tượng thực hiện
theo quy định.
- Kịp thời thông tin, triển
khai các văn bản, tài liệu hướng dẫn của các cơ quan liên quan đến hội viên Hội
Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp để nắm bắt nội dung, quy trình, cách thức thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến
huyện, tuyến xã tham khảo, sử dụng mẫu tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Hành
chính phục vụ người dân” (đặc biệt đối với nhóm thủ tục liên thông Đăng ký khai
sinh) để tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng hình thức
trực quan các cơ sở y tế.
- Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về
việc triển khai thực hiện Kế hoạch bằng các hình thức phù hợp như: thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử,
trang mạng xã hội (nếu có); lồng ghép triển khai trong các cuộc họp giao ban, Hội
nghị triển khai Chương trình công tác, Kế hoạch cải cách hành chính…, các buổi
tiếp dân, sinh hoạt khu phố hoặc thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan
như phát tờ rơi, treo pano, áp phích tại trụ sở làm việc hoặc các địa điểm công
cộng trên địa bàn.
7. Đề nghị
Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền, phổ biến việc triển khai thực hiện Kế hoạch này đến Hội Liên hiệp Phụ nữ
các cấp. Chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với Ủy
ban nhân dân cùng cấp trong việc ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai hiệu
quả các nội dung, nhiệm vụ tại mục II Kế hoạch này.
- Lồng ghép các chỉ tiêu, nội
dung nhiệm vụ liên quan tại Kế hoạch này vào Chương trình, Kế hoạch hoạt động hằng
năm. Tổ chức đánh giá, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét khen thưởng các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc với cách làm hay, mô hình mới để triển khai
thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
- Kịp thời thông tin, triển
khai các văn bản, tài liệu hướng dẫn của các cơ quan liên quan đến hội viên Hội
Liên hiệp Phụ nữ các cấp để nắm bắt nội dung, quy trình, cách thức thực hiện
các nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức và người dân về việc triển khai thực
hiện Kế hoạch thông qua Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (nếu có); lồng
ghép triển khai trong các cuộc họp giao ban, Hội nghị triển khai Chương trình,
Kế hoạch hoạt động hằng năm hoặc thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan
như treo pano, áp phích tại trụ sở làm việc của đơn vị…
- Phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển
khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc (nếu có)
trong quá trình thực hiện thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét,
đề xuất giải quyết theo thẩm quyền.
8. Đề nghị
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
Phối hợp triển khai, chỉ đạo
Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tích cực hướng
dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với các thủ tục
hành chính thuộc Kế hoạch thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục
vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
Bình Định” của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Nếu có phát sinh vướng mắc
trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để xem xét, phối hợp giải
quyết theo quy định./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ MẪU THƯ CHÚC MỪNG, THƯ CHIA BUỒN
(ban hành kèm theo Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
ỦY BAN NHÂN DÂN
………………….
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
………………….., ngày
….. tháng ….. năm ……
|
THƯ
CHÚC MỪNG
Ủy
ban nhân dân ……………………………………
Chúc
mừng gia đình
Ông: ............................................................................................................................
Bà:
...............................................................................................................................
Địa chỉ:
.......................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Có
thêm thành viên mới
Bé:
.......................................................................................
Giới tính: ......................
Sinh ngày: ……… tháng …………. năm
……………........
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
|
NHỮNG
ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHĂM SÓC TRẺ SAU SINH
1. Nhận thẻ Bảo hiểm y tế
miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi tại nơi đăng ký khai sinh.
2. Thực hiện việc tiêm
chủng vắc xin đầy đủ, đúng độ tuổi và thời gian quy định5.
3. Giữ gìn vệ sinh cho
trẻ nhằm phòng ngừa các bệnh về tay - chân - miệng. Ngoài ra, cần chú ý chế độ
ăn, uống phải khoa học, hợp lý đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.
4. Đưa trẻ đi khám định
kỳ tại các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tốt nhất
cho trẻ.
ỦY BAN NHÂN DÂN
………………….
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
………………….., ngày
….. tháng ….. năm ……
|
THƯ
CHÚC MỪNG
Ủy
ban nhân dân ………………………………………………….
Kính
chúc
Anh: ...................................................
|
Chị: ..............................................................
|
Địa chỉ: ..............................................
|
Địa chỉ: ..............................................
|
Trăm
năm hạnh phúc
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
|
MỘT
SỐ ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI TỔ CHỨC VIỆC CƯỚI
1. Việc cưới cần được tổ chức
trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của
dân tộc.
2. Các thủ tục có tính phong tục,
tập quán như chạm ngõ; lễ hỏi; xin dâu cần được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ.
3. Trang trí lễ cưới và trang
phục cô dâu, chú rể phải lịch sự, phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc.
4. Trường hợp tổ chức ăn uống cần
tiết kiệm, không kéo dài nhiều ngày và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
(Trích
Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội)
ỦY BAN NHÂN DÂN
………………….
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
………………….., ngày
….. tháng ….. năm ……
|
THƯ
CHIA BUỒN
Ủy
ban nhân dân ……………………………………
Thành
thật chia buồn cùng gia đình
Ông (Bà):
....................................................................................................................
Địa chỉ:
.......................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Có người thân là:
.............................................................. Sinh năm:
.........................
Đã qua đời vào
ngày:........................................................
..........................................
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
|
NHỮNG
ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC VIỆC TANG
1. Tổ chức việc tang phải
thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về hộ tịch, môi trường, vệ sinh an
toàn thực phẩm; việc tang cần được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết
kiệm.
2. Khi đưa tang phải
tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự an toàn
công cộng; hạn chế tối đa việc rắc vàng mã, tiền âm phủ trên đường; không rắc
tiền giấy hoặc tiền xu trên đường;
3. Việc mặc tang phục và
treo cờ tang được thực hiện theo phong tục truyền thống của địa phương, miền,
dân tộc, tôn giáo.
4. Thực hiện những quy định
trong hương ước, quy ước của địa phương về việc tang.
(Trích
Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội)
1 Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân
cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022
- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày
06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2 Đối với trường hợp người dân lựa chọn
hình thức nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy.
3 Áp dụng đối với trường hợp người chết
không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
4 Áp dụng đối với trường hợp người dân chưa
thực hiện thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.
5 Các địa phương hướng dẫn cụ thể lịch tiêm
chủng vắc xin.