Kế hoạch 3760/KH-UBND năm 2013 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 3760/KH-UBND |
Ngày ban hành | 23/07/2013 |
Ngày có hiệu lực | 23/07/2013 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Lê Hoàng Quân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3760/KH-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 07 năm 2013 |
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ CÁC KỲ HỌP CỦA TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ QUỐC HỘI
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2011;
Căn cứ Kế hoạch 934/KH-TTCP ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân giữa các Sở - ngành và các quận - huyện như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố về việc xử lý tình hình khiếu nại đông người, vượt cấp.
- Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo đến Hà Nội và trung tâm thành phố trong các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
- Chủ động phối hợp các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài trên địa bàn thành phố, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Đối với Thanh tra thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tiếp công dân thành phố và Ủy ban nhân dân 24 quận - huyện nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc, kéo dài trên địa bàn, những vụ việc có khả năng công dân tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; dự kiến biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại tố cáo, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo và thông tin tình hình cho Thanh tra Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để có phương án tiếp công dân.
- Giao Tổ công tác 2522 của Ủy ban nhân dân thành phố làm đầu mối phối hợp với các cơ quan có liên quan phục vụ kỳ họp Trung ương Đảng và Quốc hội. Khi có yêu cầu của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Cục III - Thanh tra Chính phủ, Tổ công tác 2522 phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội nông dân thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và Tổ công tác của Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan tiến hành vận động, giáo dục, thuyết phục công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật; không để xảy ra tình trạng công dân các tỉnh tập trung về thành phố khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
- Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài của công dân theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP đã được thống nhất phương án giải quyết giữa Thanh tra Chính phủ với thành phố; cung cấp danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết cho Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, các cơ quan Trung ương để có căn cứ giải thích, vận động công dân chấp hành (kèm theo Biên bản thống nhất hoặc thông báo của Thanh tra Chính phủ).
- Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Sở - ngành và một số địa phương về kết quả thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; đồng thời nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
2. Đối với Công an thành phố:
- Kịp thời nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người để có phương án vận động, thuyết phục, cưỡng chế, giải tỏa đối với các công dân khiếu nại, tố cáo tập trung sai quy định của pháp luật về Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước hoặc địa phương nơi xảy ra vụ việc để tổ chức tiếp xúc, hướng dẫn; không để các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người đến các khu vực Hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu nại, tố cáo trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán, chặn, đón xe đại biểu Quốc hội.
- Thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an theo nội dung điểm 2, phần II của Kế hoạch 934/KH-TTCP ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ.
3. Đối với Văn phòng Tiếp công dân thành phố:
Phối hợp với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh để nắm tình hình công dân Thành phố khiếu nại, tố cáo đông người; hướng dẫn, giải thích vận động công dân chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chỉ tiếp nhận, xử lý đơn khi có tình tiết mới. Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ thì tuyên truyền, thông báo, vận động công dân chấp hành.
4. Đối với Sở Y tế:
Triển khai, tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 4061/VP-PCNC ngày 29 tháng 5 năm 2013 về việc thực hiện Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
5. Đối với Sở Tài chính:
- Tham mưu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố về việc bố trí kinh phí, phương tiện làm việc cho Tổ công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội để đảm bảo thực hiện tốt việc phối hợp các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trước, trong và sau thời điểm diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
- Hướng dẫn các Sở - ngành và Ủy ban nhân dân các quận - huyện thực hiện thanh quyết toán các khoản kinh phí phát sinh trong quá trình phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.
6. Đối với Sở Giao thông vận tải:
Phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bố trí xe đưa công dân trở về địa phương để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật.
7. Đối với Sở Thông tin và Truyền thông: