Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 469/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 469/QĐ-UBND
Ngày ban hành 13/10/2020
Ngày có hiệu lực 13/10/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Vương Quốc Tuấn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 469/QĐ-UBND

 Bắc Ninh, ngày 13 tháng 10 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KHÁM, CHỮA BỆNH TỪ XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH, GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025 (Có Đề án kèm theo).

Điều 2. Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án được phê duyệt tại Điều 1 của Quyết định này theo đúng quy định hiện hành. Đình kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án gửi về UBND tỉnh.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Sở: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu Tư, Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Các cơ sở Khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các đ/c lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX(NTT).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Vương Quốc Tuấn

 

ĐỀ ÁN

KHÁM, CHỮA BỆNH TỪ XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH, GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 469/QĐ-UBND ngày 13/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh)

Phần thứ nhất

SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT

Trong thời gian qua, ngành y tế nước ta nói chung, hệ thống khám bệnh, chữa bệnh nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các bệnh viện được đầu tư phát triển, nhiều kỹ thuật, công nghệ y học tiên tiến được áp dụng trong khám, chữa bệnh. Khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân được cải thiện, góp phần cứu chữa được nhiều người mắc bệnh nặng mà trước đây chưa cứu chữa được hoặc phải đi nước ngoài khám, chữa bệnh.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ Y tế phê duyệt Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương. Các hoạt động của đề án nhằm nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh tại chỗ của các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào tạo cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho các bệnh viện vệ tinh; hội chẩn, tư vấn kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Qua triển khai các bệnh viện vệ tinh đã tiếp nhận được nhiều kỹ thuật khó, hiện đại như can thiệp tim mạch, hóa trị, xạ trị, IUI, năng lực cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh được nâng cao. Tuy nhiên, Đề án Bệnh viện vệ tinh cũng chỉ dừng ở các đơn vị tuyến tỉnh và chủ yếu là công tác đào tạo cầm tay chỉ việc, còn việc áp dụng công nghệ thông tin trong khám và tư vấn trực tiếp cho người dân, phẫu thuật chưa được thực hiện.

Trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã chỉ đạo về việc giãn cách xã hội, hạn chế người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến dưới, không chuyển người bệnh lên tuyến trên đối với những trường hợp bệnh tuyến dưới điều trị được. Bộ Y tế đã áp dụng giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) triển khai hoạt động tư vấn điều trị từ xa rất hiệu quả, Ban chỉ đạo Quốc gia đã thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19”. Trung tâm thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến, mời các giáo sư đầu ngành cả nước cùng hội chẩn các ca bệnh nặng, bàn các phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh, cùng chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc người bệnh.

Nhằm phát triển nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải bệnh viện tuyến trên, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Đề án: “Khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025”.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Các văn bản của Trung ương

- Luật khám bệnh, chữa bệnh ngày 23 tháng 11 năm 2009.

- Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”;

- Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

[...]