ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4595/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 15 tháng 09 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN MẦM
NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2014-2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Thông tư số
26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường
xuyên;
Căn cứ Quyết định số 6639/QĐ-BGDĐT
ngày 29 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Quy
hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Kế hoạch số
3970/KHLN-BLĐTBXH-BGDĐT ngày 15 tháng 10 năm 2013 về
thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội - Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 01
/2014/NQ-HĐND ngày 14 tháng 6 năm 2014 của Hội đồng nhân dân Thành phố về hỗ trợ
giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 2195/TTr-GDĐT-VP ngày 03 tháng 7 năm 2014 và của
Giám đốc Sở Tư pháp tại Công văn số 4142/STP-VB ngày 04 tháng 8 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non giai đoạn 2014-2015 và
định hướng đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Nội
vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Thủ trưởng các Sở - ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố:
- TTUB: CT, các PCT;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Kho bạc Nhà nước Thành phố;
- VPUB: Các PVP;
- Các Phòng CV, TTCB;
- Lưu: VT, (VX-Nh) D.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN MẦM NON GIAI ĐOẠN 2014 -
2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4595/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2014 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố)
Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non năm học 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020, cụ thể như
sau:
I. THỰC TRẠNG VỀ SỐ
LƯỢNG, TRÌNH ĐỘ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON
Hiện nay toàn thành phố có số lượng
và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành học như sau:
1. Số lượng:
Tổng số 20.669 người, trong đó:
Cán bộ quản lý: 2.125 người (công lập:
1.179, ngoài công lập: 946).
Giáo viên: 18.544 người (công lập:
9.076, ngoài công lập: 9.468).
Sự phát triển về mặt số lượng đối với
bậc học mầm non trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn
chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về số lượng
trường lớp, nhất là ở khu vực ngoại thành.
2. Chất lượng:
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên bậc mầm non thể hiện như sau:
Cán bộ quản lý
|
Giáo viên
|
Đạt chuẩn
|
Trên chuẩn
|
Đạt chuẩn
|
Trên chuẩn
|
Tổng số
|
Tỷ lệ
|
Tổng số
|
Tỷ lệ
|
Tổng số
|
Tỷ lệ
|
Tổng số
|
Tỷ lệ
|
277
|
13,03
|
1.848
|
86,97
|
5.323
|
28,70
|
13.221
|
71,30
|
Trình độ chuyên môn của cán bộ quản
lý bậc học mầm non đã từng bước được nâng cao, trình độ đại học tăng nhiều. Tuy
nhiên trình độ thạc sĩ còn thấp (chỉ chiếm 1,5%) so với yêu cầu đối với đội ngũ
cán bộ quản lý. Năng lực giảng dạy của giáo viên có chuyển biến nhưng so với
yêu cầu đổi mới hình thức tổ chức giáo dục
mầm non để nâng cao chất lượng ngành học thì còn một bộ phận giáo viên chưa đáp
ứng kịp.
Hiện tại, thành phố đang thiếu khoảng
2.000 giáo viên mầm non. Mỗi năm, cần thêm 2.000 giáo viên mầm non để đáp ứng
yêu cầu nuôi dạy, chăm sóc trẻ của toàn thành phố. Trong thời gian tới, cụ thể
là trong năm học 2014 - 2015, dự báo nhu cầu về sử dụng giáo viên mầm non (công
lập và ngoài công lập) là 22.956 người, số lượng giáo viên (công lập và ngoài
công lập) hiện có là 18.544 người. Như vậy,
số giáo viên cần bổ sung cho năm học 2014 - 2015 là 4.000 người.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
Tăng cường công tác bồi dưỡng, cập nhật,
nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản
lý tại các trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh.
2. Yêu cầu
Công tác bồi dưỡng gắn với nhiệm vụ
nâng cao năng lực kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý về công tác chăm sóc trẻ ở các trường mầm non (công lập và ngoài công lập)
tại địa phương.
Đảm bảo tất cả cán bộ quản lý phụ
trách bậc học mầm non các Phòng Giáo dục và Đào tạo; giáo viên (phụ trách mầm
non) các Trường Bồi dưỡng Giáo dục quận, huyện; cán bộ quản lý giáo viên trực
tiếp giảng dạy trẻ ở các quận, huyện tham gia đầy đủ các nội dung, chương trình
đào tạo, bồi dưỡng.
III. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO
TẠO, BỒI DƯỠNG
Cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp
giảng dạy và nhân viên tại các trường mầm non công lập, ngoài công lập trên địa
bàn thành phố.
IV. CHỈ TIÊU CỤ THỂ
Cán bộ quản lý và giáo viên bậc học mầm
non đạt trình độ chuyên môn, chính trị và nghiệp vụ quản lý đến năm 2015 cụ thể
như sau:
|
Cán bộ quản lý
|
Giáo viên
|
2013
|
2014 - 2015
|
2013
|
2014 - 2015
|
Trình độ cao đẳng và đại học
|
85,30%
|
90,00%
|
71,30%
|
80,00%
|
Trình độ Thạc sĩ
|
1,50%
|
2,00%
|
0,02%
|
0,05%
|
Trình độ tiến sĩ
|
0,15%
|
0,40%
|
0,00%
|
0,02%
|
Trung cấp chính trị trở lên
|
10,30%
|
50,00%
|
2,00%
|
4,00%
|
Nghiệp vụ quản lý
|
98,00%
|
100,00%
|
|
IV. KẾ HOẠCH ĐÀO
TẠO, BỒI DƯỠNG
A. Công tác bồi dưỡng:
1. Các lớp ngắn hạn:
Trong năm học 2014- 2015 Sở Giáo dục
và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường
Cao đẳng Sư phạm trung ương Thành phố Hồ
Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn tổ chức lớp bồi dưỡng về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi như
sau:
1.1. Đối tượng bồi dưỡng: Khoảng 500
người (5 lớp) bao gồm:
- Cán bộ quản lý, chuyên viên, giáo
viên Trường Bồi dưỡng Giáo dục phụ trách bậc học mầm non của 24 quận, huyện.
- Cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi đã đủ
chuẩn đào tạo đang giảng dạy tại các Trường Mầm non ở 8 quận, huyện thí điểm
là: Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Nhà Bè, Tân Phú, Thủ Đức, Quận 7, Quận 12.
1.2. Nội dung bồi dưỡng:
TT
|
Môn học
|
Ghi chú
|
1
|
Đặc điểm
sinh lý trẻ 6-18 tháng - Kỹ năng phòng tránh tai nạn thường gặp - Sơ cấp cứu.
|
|
2
|
Vệ sinh phòng bệnh cho trẻ.
|
|
3
|
Dinh dưỡng, tổ chức
bữa ăn cho trẻ.
|
|
4
|
Xây dựng môi trường an toàn và tổ chức chế độ sinh hoạt cho trẻ.
|
|
5
|
Luyện giác quan, phát triển cảm xúc.
|
|
6
|
Phát triển
vận động, các bài chơi tập cho trẻ.
|
|
7
|
Kiến tập, đi thực tế tại cơ sở có nhóm trẻ từ 6 đến
18 tháng tuổi.
|
|
Nội dung giảng dạy sẽ mang tính thực
tiễn cao, kèm theo video và hình ảnh thực tế. Có đánh giá cuối khóa và cấp chứng
nhận của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng sư phạm.
Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn.
1.3. Thời lượng bồi dưỡng: 120 tiết.
1.4. Thời gian, địa điểm bồi dưỡng:
a) Thời gian: Dự kiến tháng 10 năm 2014,
b) Địa điểm:
- Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
- Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ
Chí Minh.
- Trường Đại học Sài Gòn.
1.5. Báo cáo viên;
- Giảng viên khoa Giáo dục Mầm non trường Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Sư phạm trung ương Thành phố Hồ
Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn.
- Từ năm học 2015 - 2016 đến năm 2020, công tác bồi
dưỡng về chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi được thực hiện như sau:
Các Trường Bồi dưỡng Giáo dục quận, huyện chủ động
phối hợp liên kết với các cơ sở đào tạo (Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Sư phạm
trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn...) tổ chức các lớp
đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về công tác chăm
sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi theo nhu cầu thực tế của từng quận, huyện.
Phối hợp tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng cho cán bộ
quản lý và giáo viên mầm non về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18
tháng tuổi tại quận, huyện theo kế hoạch chung của Sở Giáo dục và Đào tạo khi
có yêu cầu.
Đối với các trường sư phạm trên địa bàn thành phố,
cần đưa nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 tháng tuổi vào chương trình đào tạo.
2. Bồi dưỡng theo yêu cầu thực tiễn (bồi dưỡng
chuyên đề, bồi dưỡng hè,...):
- Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch
bồi dưỡng chuyên đề theo yêu cầu thực tiễn, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ hè, .... Các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng Giáo dục - Đào tạo quận, huyện
căn cứ vào các kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương tổ chức
bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng kế hoạch
phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ mở các lớp bồi dưỡng cho chủ nhóm trẻ, nhân
viên chăm sóc (bảo mẫu) các cơ sở mầm non ngoài công lập kiến thức cơ bản về
chăm sóc giáo dục trẻ. Khi học xong sẽ được cấp giấy chứng nhận và được phép mở
nhóm, lớp hoặc được vào làm ở các trường
mầm non. Đối với những người không đủ trình độ văn hóa để theo học các lớp bồi
dưỡng thì sẽ được tham dự các chuyên đề về công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố và Hội
Liên hiệp Phụ nữ Thành phố biên soạn tài liệu tuyên truyền (tờ bướm) về công tác chăm sóc giáo dục trẻ, Sở Giáo
dục và Đào tạo biên soạn tài liệu (cẩm nang bỏ túi) để tuyên truyền về ngành
giáo dục mầm non.
B. Công tác đào tạo:
Trên địa bàn thành phố, hiện có 8 trường đang đào tạo
giáo viên Mầm non hệ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học; thời gian qua các quận,
huyện đã chủ động liên kết với các trường
sư phạm mở nhiều lớp đào tạo giáo viên mầm non.
Căn cứ thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non hiện
nay, Thành phố đang thiếu khoảng 2.000 giáo viên mầm non. Ngoài ra, mỗi năm cần
thêm 2.000 giáo viên mầm non để đáp ứng nhu cầu nuôi dạy, chăm sóc trẻ của toàn
Thành phố. Như vậy số giáo viên cần bổ sung
cho năm học 2014-2015 là 4.000 người.
- Năm học 2014-2015, số lượng sinh viên ngành sư phạm
mầm non tốt nghiệp là 1.567 người, trong đó dự đoán thu hút khoảng 80% (1.253
giáo sinh) sẽ công tác tại thành phố. Số
sinh viên do quận, huyện mở lớp đào tạo là 379 người.
Như vậy, năm 2014-2015 thành phố còn thiếu khoảng 2.368 giáo viên mầm non.
- Năm học 2015-2016, số lượng sinh viên ngành sư phạm
mầm non tốt nghiệp là khoảng 2.768 người, trong đó dự đoán thu hút khoảng 80%
(2.215 giáo sinh) sẽ công tác tại thành phố. Số sinh viên do quận, huyện mở lớp
đào tạo là 438. Như vậy, đến năm 2015-2016 thành phố còn thiểu khoảng 1.715
giáo viên mầm non.
- Năm học 2016-2017 theo dự báo sẽ cần thêm 2.000
giáo viên, như vậy năm học 2016-2017 sẽ cần 3.716 giáo viên, số lượng học sinh
hệ Trung cấp và Cao đẳng và Đại học ngành Sư phạm Mầm non tốt nghiệp vào năm
2016 là 3.537 người. Dự kiến khoảng 80% số sinh viên tốt nghiệp (2.829 sinh
viên) sẽ ở lại Thành phố làm việc. Như vậy năm học 2016-2017 còn thiếu 886 giáo
viên.
- Năm học 2017-2018, số lượng học sinh hệ Trung cấp
và Cao đẳng và Đại học ngành Sư phạm Mầm non tốt nghiệp vào năm 2017 là 4.080 người. Dự kiến khoảng 80% số sinh viên
tốt nghiệp (3.264 sinh viên) sẽ ở lại thành phố làm việc. Năm học 2017-2018 cần
bổ sung 2.886 (2.000 là dự kiến tăng thêm hàng năm và 886 là thiếu của năm học
trước), số lượng giáo viên mầm non từ các lớp của quận, huyện hệ Đại học ngành
Sư phạm Mầm non tốt nghiệp vào năm 2017 là
91 người. Như vậy năm học 2017-2018 Thành phố
sẽ có đủ giáo viên/lớp theo quy định.
- Năm học 2018-2019 đến các năm tiếp theo số lượng; học sinh hệ Trung cấp và Cao đẳng và
Đại học ngành Sư phạm Mầm non tốt nghiệp mỗi năm là trên 2.000 giáo viên, đảm bảo
đủ giáo viên để bổ sung cho việc tăng trưởng
lớp mầm non.
Công tác xét tuyển giáo viên ngành học sư phạm mầm
non từ năm học 2015-2016 đến năm 2020 thực hiện như sau:
- Tiếp nhận tất cả các sinh viên tốt nghiệp ngành
sư phạm mầm non từ các trường Đại học, Cao đẳng hoặc Trung cấp chuyên nghiệp về công tác trên địa bàn thành phố (nếu có
KT3).
- Yêu cầu các trường có đào tạo sư phạm mầm non
trên địa bàn bổ sung chương trình đào tạo
giáo viên mầm non đáp ứng nhu cầu thực tế của Thành phố.
- Có chính sách thu hút số lượng học sinh đã tốt
nghiệp ngành Điều dưỡng nhi hệ Trung cấp năm 2014 (chưa có việc làm) là khoảng
1.000 người sẽ tiếp tục được bồi dưỡng về về nghiệp vụ sư phạm mầm non hoặc đào
tạo văn bằng 2 trung cấp chuyên nghiệp (thời gian đào tạo là 01 năm). Số điều
dưỡng nhi này sẽ được tuyển dụng vào các lớp có trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi
- Trong những năm tiếp theo, tùy tình hình thực tiễn,
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có kế hoạch cùng với các trường có đào tạo ngành sư
phạm mầm non điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh và mở rộng đào tạo mầm non ở các
trường có điều kiện.
VI. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần phải được
thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, ý thức
trách nhiệm, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Từ đó, từng cán bộ, giáo
viên, nhân viên có ý thức phấn đấu tự bồi dưỡng, tự rèn luyện, tu dưỡng để vươn
lên đạt được yêu cầu về tiêu chuẩn, chức
danh và nhận thức được việc rà soát điều chỉnh, sắp xếp lại đội ngũ là việc làm
cần thiết, cấp bách để góp phần thực hiện thắng lợi chương trình hành động của
Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí
Minh về phát triển giáo dục và đào tạo từ
nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
2. Thực hiện việc rà soát cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên từ nay đến hết năm 2015:
Tiến hành xây dựng kế hoạch rà soát đội ngũ cán bộ,
giáo viên, nhân viên bậc Mầm non trên cơ sở xác minh rõ mục đích, yêu cầu, giải
pháp phù hợp nhằm vừa đảm bảo được tính ổn định, vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng đội ngũ.
Tổ chức triển khai thực hiện việc rà soát, đánh giá
đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đảm bảo tính dân chủ, công khai, công
bằng, khách quan, chính xác.
3. Đào tạo giáo viên ngành học mầm non:
Căn cứ vào quy
hoạch phát triển trường lớp của địa
phương, hàng năm các Phòng Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ CBQL và giáo viên Mầm non về
chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ, ... gửi về Sở Giáo dục và
Đào tạo. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch và phối hợp với các trường Đại học tổ chức đào tạo
theo nhu cầu của các đơn vị và địa phương.
4. Bồi dưỡng nhân viên:
Đẩy mạnh việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên trường
đối với các chức danh: văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế, thư viện, thiết bị, thí
nghiệm, bảo vệ, phục vụ, tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp. Phấn đấu đến
2015 tất cả đều phải qua các lớp bồi dưỡng.
Giao cho các trường Bồi dưỡng Giáo dục và Trung tâm
giáo dục thường xuyên quận, huyện tổ chức
bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ và tin học cho nhân viên phù hợp với hoạt động
nghiệp vụ theo tiêu chuẩn của từng chức danh.
5. Bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, kiến thức
quản lý nhà nước:
Tiếp tục phối hợp với cấp ủy địa phương quy hoạch
và tham mưu với Ban tổ chức quận (huyện) ủy
bồi dưỡng trình độ trung cấp lý luận
chính trị, cử nhân chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị cho một số cán bộ
chủ chốt của ngành.
VII. KINH PHÍ
1. Kinh phí các lớp bồi dưỡng ngắn hạn:
Kinh phí cho công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và
giáo viên Mầm non về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi năm
học 2014 - 2015 từ ngân sách nhà nước như sau:
Kinh phí: Dự kiến 1.800.000 đồng/người (theo khung
học phí của trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh),
Tổng kinh phí: 1.800.000 đồng x 500 người =
900.000.000 đồng (chín trăm triệu đồng)
Kinh phí cho công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi năm học
2014 - 2015 được cấp từ ngân sách nhà nước.
2. Kinh phí đào tạo
Hỗ trợ cho
giáo sinh ngành sư phạm mầm non (có hộ khẩu thành phố) đang học tại các trường
tư thục trên địa bàn được cấp bù học phí theo mức học phí của các trường công lập.
- Dự kiến số giáo sinh năm 2014: 800 x 3 triệu =
2,4 tỷ.
- Dự kiến số giáo sinh năm 2015: 1.500 x 3 triệu =
4,5 tỷ.
- Những năm tiếp theo; 1.500 x 3 triệu = 4,5 tỷ.
Nguồn kinh phí cho công tác đào tạo bổ sung từ ngân sách thành phố và quyết toán
theo thực tế.
3. Nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
từ năm 2015 đến năm 2020:
- Nguồn kinh phí được cấp hàng năm cho giáo dục và
đào tạo.
- Nguồn kinh phí thường xuyên được phân bổ hàng năm
cho các trường.
- Nguồn kinh phí cá nhân tự chi trả.
- Các nguồn tài trợ, viện trợ hợp pháp khác (nếu
có).
- Đối với các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, chuyên
môn: kinh phí thực hiện một phần từ nguồn vốn chương trình mục tiêu xây dựng
hàng năm (nếu có), hoặc đơn vị, cá nhân đi học tự chi trả,
- Đối với cán bộ công chức và Hiệu trưởng các đơn vị
được cử đi đào tạo: thực hiện theo Điều 23, Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05
tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ thủ
trưởng đơn vị): thực hiện theo Mục 3 “Đào tạo bồi dưỡng” của Nghị định số
29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và
quản lý viên chức.
VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Là cơ quan thường trực, phối hợp với Sở, ngành
liên quan để trình Thường trực Ủy ban
nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
các chế độ, chính sách, cấp phát kinh phí
theo yêu cầu của đề án được cơ quan thẩm quyền
phê duyệt.
- Triển khai cụ thể kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho
cán bộ quản lý và giáo viên mầm non giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm
2020.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành tổ chức kiểm
tra tiến độ thực hiện kế hoạch, tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Xác minh nhu cầu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên mầm non từ nay đến năm 2015.
- Tham mưu nội dung và báo cáo viên cho công tác bồi
dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non từ nay đến năm 2015.
- Tham mưu chỉ tiêu đào tạo sinh viên ngành sư phạm
mầm non, tham mưu việc mở mã ngành đào tạo sinh viên hệ Trung, cấp, Cao đẳng và
Đại học ngành sư phạm mầm non trên địa bàn Thành phố từ nay đến năm 2015 và những
năm tiếp theo.
- Tuyên truyền, vận động học sinh phổ thông dự tuyển
vào ngành sư phạm mầm non, xác định chuẩn
đầu ra cho công tác đào tạo giáo viên mầm non để nâng cao chất lượng đào tạo và
đáp ứng nhu cầu sử dụng giáo viên của các trường mầm non (công lập và ngoài
công lập) trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo.
- Tổ chức sơ
kết, tổng kết về thực hiện đề án, rút kinh nghiệm trình Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo kịp thời những phát sinh
trong quá trình thực hiện.
2. Sở Nội vụ: Chủ trì phối hợp Sở Giáo dục
và Đào tạo tham mưu các chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên tham gia giữ
trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi.
3. Sở Tài chính: Cân đối, bố trí ngân sách
thường xuyên, chương trình mục tiêu chi để đảm bảo các mục tiêu, tiến độ thực
hiện đề án; phối hợp tổ chức kiểm tra,
thanh tra tài chính theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Ủy ban
nhân dân quận - huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện:
- Ủy ban nhân dân quận - huyện tiến hành rà soát,
thống kê số trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng và từ 12 tháng đến 18 tháng, từ đó nắm
được tổng số trẻ hiện có và nhu cầu thực tế của phụ huynh đối với trẻ ở độ tuổi
này. Dựa trên số liệu để chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận - huyện cử cán
bộ quản lý, chuyên viên và giáo viên của đơn vị tham gia đầy đủ lớp bồi dưỡng
theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo; chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và
quản lý việc tham gia học bồi dưỡng của các cán bộ quản lý, giáo viên trong đơn
vị.
- Trong năm học 2014 - 2015, Phòng Giáo dục và Đào
tạo các quận - huyện chỉ đạo cho các Trường Bồi dưỡng Giáo dục tổ chức các lớp
tập huấn cho giáo viên mầm non phụ trách nhóm trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi ở các
nhóm, lớp cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại địa phương với đội ngũ báo cáo viên là các chuyên viên, giáo viên đã tham gia lớp bồi
dưỡng do Sở Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Kể từ năm 2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận
- huyện chỉ đạo cho các trường Bồi dưỡng: Giáo dục chủ động phối hợp liên kết với các cơ sở đào tạo tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên,
cán bộ quản lý mầm non về công tác chăm
sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi theo nhu cầu thực tế của quận, huyện.
Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
tại quận, huyện theo kế hoạch chung của Sở Giáo dục và Đào tạo khi có yêu cầu,
5. Đề nghị Ủy ban
Măt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức đoàn thể:
Thường xuyên tuyên
truyền cho các bà mẹ về việc nuôi dạy trẻ an toàn, kiên quyết không gửi trẻ ở
những điểm giữ trẻ không phép; tổ chức giám sát hoạt động giáo dục, chăm sóc
và nuôi dạy trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở ngoài công lập
và nhóm trẻ gia đình, phát hiện kịp thời những điểm giữ trẻ không phép để kịp
thời phối hợp chấn chỉnh, xử lý những sai
phạm.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
đề nghị lãnh đạo các cơ quan liên quan thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố để được xem xét, giải quyết./.