QUYẾT ĐỊNH
VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH NGÂN
SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật NSNN số 01/2002/QH 11 ngày
16/11/2002;
Căn cứ Nghị định 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của
Chính phủ về việc hướng dẫn thực hiện Luật NSNN;
Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-TTg ngày
19/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán NSNN năm 2010; Quyết định
số 2880/QĐ-BTC ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán
thu, chi NSNN năm 2010; Thông tư số 224/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài quy định
về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2010;
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội năm 2010 và những quan điểm xây dựng dự toán thu, chi ngân sách địa
phương năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Về phân bổ và giao dự
toán ngân sách nhà nước năm 2010:
I. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm
vụ chi:
1. Năm 2010 là năm cuối trong thời kỳ ổn định
ngân sách giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương (2007 - 2010), việc
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương,
cơ bản thực hiện ổn định theo đúng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và quyết định
của ủy ban nhân dân đối với năm ngân sách trong thời kỳ ổn định.
Dự toán chi ngân sách năm 2010 của cấp huyện, xã
và các đơn vị dự toán thuộc ngân sách tỉnh đã được tính toán đảm bảo nguồn thực
hiện cải cách tiền lương với mức lương tối thiểu 650.000 đồng/tháng và được
UBND tỉnh giao cho từng huyện, thành, thị và các đơn vị tại Quyết định số 4447/QĐ-UBND
ngày 16/12/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu
tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng kinh tế - xã hội và sử dụng một phần từ nguồn thu này để thực hiện công
tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất. Năm 2010: Thành lập Quỹ phát triển thuộc dự toán chi ngân sách tỉnh theo
quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ về quy định
bổ sung quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường và tái định cư từ 2 nguồn:
một phần từ nguồn thu tiền sử dụng đất và một phần từ nguồn vốn đầu tư XDCB tập
trung.
3. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 68/2006/QH11
ngày 31/10/2006 của Quốc hội, nguồn thu xổ số kiến thiết không đua vào cân đối
thu, chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách Nhà nước để đầu tư
các công trình phúc lợi xã hội của địa phương theo nguyên tắc tại Văn bản số
4472/BTC-NSNN ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn phân bố và sử dụng
nguồn thu xổ số kiến thiết năm 2009.
II. Phân bổ và giao dự toán
ngân sách:
1. Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:
a) Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2010: ngân sách cấp
tỉnh giao tăng 10% so với dự toán Chính phủ, ngân sách cấp huyện, xã và các cơ
quan thu đảm bảo mức phấn đấu cao hơn tối thiểu 3 - 5% mức dự toán thu ngân
sách cấp trên giao ngân sách cấp dưới.
b) Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách phải
trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2009; Dự toán thu ngân
sách 2010 khi giao cho các đơn vị cần tính toán cụ thể phần thuế được giãn,
hoãn thực hiện năm 2009, chuyển kế hoạch thu năm 2010 và phần phải nộp trong
năm 2010 theo quy định của các Luật thuế, chế độ thu.
Căn cứ mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng
lĩnh vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ cụ thể của các doanh
nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh; yêu cầu thực hiện các biện pháp chống thất thu,
gian lận thương mại, đẩy mạnh thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế; thực hiện
chính sách miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật về thu ngân sách Nhà nước.
2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước:
a) Phân bổ, giao dự toán chi đầu tư XDCB:
Việc phân bổ, giao dự toán chi đầu tư XDCB phải
thực hiện đúng những quy định về quản lý đầu tư và xây dựng; đồng thời đảm bảo
các yêu cầu sau:
- Đối với vốn đầu tư XDCB tập trung:
+ Ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA
và các dự án của Bộ, ngành theo cam kết; bố trí trả đủ (cả gốc và lãi) các khoản
huy động đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước đến hạn
phải trải trong năm 2010; trả nợ các khoản sau tín dụng ưu đãi thực hiện chương
trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ
tầng thủy sản đến hạn trong năm 2010; bố trí thanh toán nợ khối lượng xây dựng
cơ bản của các công trình thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách theo chế độ quy
định, không để phát sinh nợ tồn đọng mới và không bố trí vốn cho các dự án chưa
đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật...
+ Đảm bảo bố trí vốn cho các dự án, chương trình
được ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần để thực hiện các mục tiêu dự án,
chương trình: Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở, Chương trình hỗ trợ đất
sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó
khăn, Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên... sử dụng nguồn
trái phiếu Chính phủ và các chương trình hỗ trợ khác mà vốn ngân sách trung
ương chỉ mang tính hỗ trợ.
+ Tập trung vốn bố trí cho các dự án, công trình
có hiệu quả, có khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2010, đầu năm
2011.
+ Sau khi bố trí cho các nhiệm vụ nêu trên mới bố
trí cho các dự án khởi công mới có đủ điều kiện bố trí vốn theo chế độ quy định,
theo hướng tập trung vốn, tránh dàn trải; trong đó ưu tiên cho các công trình,
dự án đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
+ Đối với nguồn vốn đầu tư từ thu tiền sử dụng đất:
Phần vốn thuộc ngân sách tỉnh ưu tiên hỗ trợ các dự án trọng điểm và lập quỹ
phát triển đất theo Nghị định 69/NĐ-CP của Chính phủ. Phần vốn thuộc ngân sách
huyện, xã, UBND cấp huyện, xã, trình HĐND cùng cấp bố trí vốn đầu tư cho các
công trình quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, các dụ án chuyển tiếp
do UBND huyện, xã làm chủ đầu tư; chỉ đầu tư cho các công trình mới khi thực sự
cần thiết, ưu tiên cho các công trình, dự án thuộc sự nghiệp giáo dục - đào tạo
theo định hướng của UBND tỉnh.
- Đối với nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ
ngân sách cấp trên:
Thực hiện theo các mục tiêu nhiệm vụ được giao, đảm
bảo đúng cơ cấu danh mục, mức vốn theo hướng dẫn.
b) Phân bổ chi thường xuyên:
Phân bổ các nhiệm vụ chi thường xuyên dự toán
năm 2010 (chi sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành
chính Nhà nước, Đảng, đoàn thể...) đã bao gồm kinh phí cải cách tiền lương với
mức lương tối thiểu 650.000 đồng /tháng theo Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày
06/4/2009 và Nghị định số 34/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009 của Chính phủ) trong đó
phân bổ, giao dự toán chi ngân sách năm 2010 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc,
ngân sách cấp huyện, xã đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề và chi
dự phòng ngân sách không thấp hơn mức dự toán chi HĐND tỉnh đã giao.
c) Trong quá trình quyết định phân bổ dự toán
thu, chi ngân sách, trường hợp Hội đồng nhân dân quyết định dự toán thu ngân
sách cấp mình đã được hưởng theo chế độ quy định cao hơn mức cấp trên giao, thì
dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử
dụng đất), sau khu dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần còn lại cần ưu
tiên để thực hiệc những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm
quyền quyết định, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo chế độ
quy định, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều
hành ngân sách.
d) Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn
để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp trong năm 2010 theo các Nghị quyết của
Quốc hội, Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:
+ Khi phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các
đơn vị trực thuộc phải xác định và giao khoản tiết kiệm 10% chi thường năm 2010
đảm bảo không thấp hơn mức được giao để thực hiện chế độ cải cách tiền lương
trong năm 2010.
+ UBND các cấp tỉnh, huyện, xã phải sử dụng 50%
tăng thu ngân sách địa phương (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất)
thực hiện năm 2009 so với dụ toán năm 2009 được HĐND tỉnh giao;
+ Các đơn vị sự nghiệp có thu dành 40% số thu được
để lại theo chế độ năm 2010 (riêng ngành y tế 35%, sau khu trừ chi phí thuộc,
máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao), để thực hiện chế
độ cải cách tiền lương trong năm 2010.
Số thu để lại theo chế độ nêu trên không được trừ
chi phí hoạt động thu trong trường hợp số thu này là thu từ các dịch vụ do Nhà
nước đầu tư và đã được ngân sách Nhà nước đảm bảo chi phí cho hoạt động thu
(như số thu học phí để lại cho trường công lập; số thu viện phí để lại cho bệnh
viện công sau khi từ chi phí thuốc, máu dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế,
vật tư tiêu hao,...) Số thu được để lại theo chế độ của các đơn vị sự nghiệp được
trừ chi phí hoạt động thu trong trường hợp số thu này là thu từ các dịch vụ do
Nhà nước đầu tư hoặc từ các dịch vụ thuộc đặc quyền của Nhà nước, nhưng chưa được
ngân sách Nhà nước đảm bảo chi phí hoạt động thu (quy định tại điểm b khoản 2
Điều 11 Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí).
+ Nguồn để thực hiện tiền lương tăng thêm; trợ cấp
khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo Quyết
định số 127/2008/QĐ-TTg ngày 15/9/2008, Quyết định số 169/2008/QĐ-TTg ngày
15/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ; điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ
xã nghỉ việc theo Nghị định số 101/2008/NĐ-CP ngày 12/9/2008 của Chính phủ năm
2009 chưa sử dụng hết chuyển sang;
+ Các đơn vị dự toán trực thuộc ngân sách cấp tỉnh,
huyện và ngân sách các cấp huyện, thành, thị và các xã phải sử dụng số còn dư
(nếu có) sau khi đảm bảo nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 33/2009/NĐ-CP
ngày 06/4/2009 và Nghị định số 34/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009 của Chính phủ trong
năm 2009 chuyển thực hiện cải cách tiền lương năm 2010.
+ Các đơn vị dự toán thuộc ngân sách cấp tỉnh,
Ngân sách các cấp huyện, xã sau khi thực hiện các biện pháp tạo nguồn như trên
mà không đủ nguồn thì ngân sách tỉnh hỗ trợ để đảm bảo nguồn thực hiện.
e) Đối với việc giao dự toán chi thường xuyên:
Các vị dự toán cấp I lập phương án phân bổ chi thường xuyên giao cho đơn vị sử
dụng ngân sách trực thuộc, chi tiết đến Loại, Khoản và mã số Chương trình mục
tiêu quốc gia, Chương trình 135, Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (nếu có) ban
hành theo Quyết định số 33/2008/QĐ-BTC ngày 02/6/2008 và văn bản bổ sung của Bộ
Tài chính; trong đó giao cụ thể nguồn tiết kiệm 10% theo quy định để thực hiện
cải cách tiền lương.
Riêng đối với cơ quan Nhà nước thực hiện cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính
theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, việc phân bổ và
giao dự toán tự chủ, tự chịu trách nhiệm; phần dự toán chi ngân sách Nhà nước
giao không thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự
chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính theo quy định tại Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, việc phân bổ và giao dự toán thu,
chi ngân sách nhà nước căn cứ vào nhiệm vụ được giao, phân loại đơn vị sự nghiệp,
dự toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên năm đầu thời
kỳ ổn định được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm
một phần chi phí hoạt động); dự toán chi tiết theo 2 phần: phần dự toán chi
ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên, phần dự toán chi hoạt động
không thường xuyên.
3. Về thời gian phân bổ, giao dự toán:
Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách được cấp có thẩm
quyền giao, ủy ban nhân dân cấp huyện, xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết
định dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa
phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình đảm bảo giao dự toán thu,
chi ngân sách năm 2010 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách trước ngày 31/12/2009
và tổ chức việc công khai dự toán ngân sách đúng quy định. Trong đó, lưu ý một
số điểm sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ quyết định của
ủy ban nhân dân tỉnh về giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân sách huyện và phương án phân bổ dự
toán ngân sách cấp huyện trước ngày 20/12/2009; đồng thời căn cứ Nghị quyết Hội
đồng nhân dân cấp huyện, giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách cho từng cơ quan, đơn
vị trực thuộc cấp huyện, mức bổ sung từ ngân sách cấp huyện cho từng xã, phường,
thị trấn.
Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ quyết định của Ủy
ban nhân dân cấp huyện về giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phương án phân bổ dự toán
ngân sách cấp xã trước ngày 31/12/2009 và thực hiện phân bổ dự toán chi thường
xuyên theo từng Loại, Khoản của Mục lục ngân sách Nhà nước ban hành theo Quyết
định số 33/2008/QĐ-BTC ngày 02/6/2008 của Bộ Tài chính, đồng thời gửi Kho bạc
Nhà nước nơi giao dịch (một bản) làm căn cứ thanh toán và kiểm soát chi.
b) Khi phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng
ngân sách, đơn vị dự toán cấp I phải chú ý phân bổ để hoàn trả các khoản đã được
tạm ứng, tạm cấp, các khoản phải thu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền,
trường hợp đơn vị không phân bổ dự toán cho các cơ quan, đơn vị để phân bổ lại,
đồng thời thông báo cho cơ quan Kho bạc Nhà nước cùng cấp để tạm thời chưa cấp
kinh phí cho đến khi nhận được bản phân bổ theo đúng quy định trên.
c) Trường hợp trong tháng 01/2010 đơn vị sử dụng
ngân sách chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao dự toán, cơ quan tài
chính và Kho bạc Nhà nước tạm cấp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chi cho các
đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc theo quy định tại Điều 45 Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ. Sau ngày 31/01/2010, cơ quan tài
chính và Kho bạc Nhà nước dừng tạm cấp kinh phí cho các đơn vị sử dụng ngân
sách (trừ trường hợp đặc biệt phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính
đồng cấp).
Điều 2. Công tác tổ chức quản
lý, điều hành ngân sách Nhà nước:
I. Về tổ chức quản lý thu
ngân sách:
Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan Thuế, Hải quan
và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu
năm công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định
của pháp luật.
+ Theo dõi sát tình hình SXKD, đôn đốc các doanh
nghiệp nộp tờ khai thuế, tờ khai quyết toán thuế và nộp các khoản thuế đúng quy
định; tập trung phân tích nợ đọng và tăng cường chỉ đạo đôn đốc thu nộp hết số
phát sinh và nợ đọng có khả năng thu vào NSNN.
+ Chỉ đạo đôn đốc người nộp thuế thực hiện kê
khai thuế kịp thời, nộp đầy đủ số thuế phát sinh vào ngân sách; xử lý nghiêm
các trường hợp nợ đọng, chậm nộp, dây dưa nộp thuế. Tăng cường kiểm tra việc chấp
hành chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, chấp hành pháp luật thuế của các doanh
nghiệp và các hộ kinh doanh, ngăn chặn kịp thời hành vi khai man, trốn thuế.
+ Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp quản lý thu nộp
phí và lệ phí trên địa bàn, đặc biệt là phí Bảo vệ môi trường đối với khai thác
khoáng sản theo quy định tại Nghị định số 63/2008/NĐ-CP ngày 13/05/2008 của
Chính phủ và Nghị quyết số 164/2008/NQ-HĐND ngày 16/12/2008 của HĐND tỉnh Phú
Thọ.
Tập trung kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân
thực tế có hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đồng thời
yêu cầu các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí thực hiện nộp phí Bảo vệ
môi trường đối với khai thác khoáng sản và thuế tài nguyên vào NSNN theo đúng
quy định; Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không kê khai, nộp phí.
- Tiếp tục thực hiện việc thu phí, lệ phí theo
đúng quy định của pháp luật, các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn
chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy
động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.
2. Cục Thuế tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất và
các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan rà soát xác định rõ các dự án thực
hiện thu đấu giá tiền sử dụng đất từ các dự án, công trình trọng điểm (khu đô
thị mới, các khu công nghiệp...) do tỉnh tập trung quản lý thu từ năm 2009 trở
về trước tiếp tục thực hiện trong năm 2010 để hình thành Quỹ phát triển đất của
tỉnh theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP của Chính phủ.
II. Về quản lý, điều hành
chi ngân sách:
1. Tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách
nhà nước:
a) Chi đầu tư XDCB:
- Đối với các công trình, dự án thuộc nguồn vốn
đầu tư XDCB tập trung, nguồn bổ sung có mục tiêu theo dự toán đầu năm, KBNN thực
hiện thanh toán vốn đầu tư CDCB theo Quyết định số 4039/QĐ-BTC ngày 28/12/2007
của Bộ Tài chính.
- Đối với các dự án và công trình thuộc nguồn vốn
của ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu trong năm; nguồn vốn tạm ứng của
Ngân sách trung ương và các nguồn vốn khác của ngân sách địa phương: Căn cứ vào
quyết định phân bổ của UBND tỉnh, căn cứ vào báo cáo tiến độ khối lượng thực hiện
của Chủ đầu tư, của KBNN tỉnh; Sở Tài chính thực hiện chuyển vốn sang KBNN tỉnh
theo danh mục công trình.
- Đối với các dự án, công trình do UBND cấp huyện,
xã làm chủ đầu tư, căn cứ vào dự toán đã được phân bổ tiến bộ thực hiện, Sở Tài
chính chuyển vốn từ ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện,
thành, thị.
- Đối với nguồn vốn từ tiền sử dụng đất (bao gồm
cả đấu giá đất) định kỳ quý, hoặc 6 tháng theo yêu cầu điều hành của UBND các cấp,
cơ quan tài chính chủ trì xác định số thu nộp thực tế vào ngân sách, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với ngân sách cấp tỉnh) và các cơ quan liên quan
trình UBND cùng cấp phân bổ cụ thể các danh mục, dự án theo nguyên tắc phân bổ
và giao dự toán ở Điều 1 quy định tại Quyết định này.Việc cấp phát và thanh
toán được thực hiện như đối với nguồn vốn bổ sung có mục tiêu ở trên.
b) Chi thường xuyên:
- Trường hợp số thu ngân sách địa phương được hưởng
theo phân cấp không đạt dự toán, Ủy ban nhân dân xây dựng phương án điều chỉnh
giảm chi tương ứng, tập trung cắt giảm hoặc giãn, hoãn những nhiệm vụ chi chưa
thực sự cấp thiết báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết
định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Đối với 10% nguồn thu đấu giá tiền sử dụng đất
cân đối ngân sách cấp tỉnh đảm bảo các nhiệm vụ sau: (1) chi kiểm kê đất đai,
xây dựng bản đồ hiện trạng đất; (2) Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh (3) Đo đạc,
lập bản đồ địa chính và xây dựng hồ sơ địa chính; (4) Điều tra, đánh giá... các
vùng ngập nước; và (5) thực hiện xây dựng hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất.
- Dự toán chi thường xuyên ngân sách đã cân đối
cho ngân sách cấp huyện 50% nhu cầu kinh phí đóng bảo hiểm y tế năm 2010 cho
các đối tượng được hưởng theo Nghị định 67/NĐ-CP (đảm bảo các huyện, thành, thị
có nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2010). Giao Sở Tài chính tính
toán, xác định nhu cầu kinh phí thực hiện, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính cấp
bổ sung có mục tiêu cho các đơn vị.
- Trong năm nếu phát hiện các cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách không đúng chế độ, chính sách, nhất là các chính sách xã hội,
xóa đói giảm nghèo... ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị cần có biện pháp xử
lý kịp thời để đảm bảo các chính sách, chế độ được thực hiện đúng và hiệu quả
cao.
2. Về thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:
a) Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách:
- Các khoản chi thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp
lương, trợ cấp xã hội...) đảm bảo thanh toán theo mức được hưởng hàng tháng của
các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước, thực hiện việc chi trả
lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương; Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt
chẽ với Ngân sách Nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển
khai thực hiện nghiêm túc việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng
lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Những khoản chi có tính chất thời vụ hoặc chỉ
phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn
và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện thanh toán theo tiến
độ, khối lượng thực hiện theo chế độ quy định.
b) Năm 2010 tiếp tục thực hiện rút dự toán tại
Kho bạc Nhà nước đối với các nhiệm vụ chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên
cho ngân sách cấp dưới thực hiện theo quy định như năm 2009. (Quy định tại Điểm
2 Mục II Thông tư số 115/2008/TT-BTC ngày 2/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn
một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2009).
- Trường hợp đặc biệt cần tăng tiến độ rút dự
toán, ủy ban nhân dân cấp huyện phải có văn bản đề nghị Sở Tài chính xem xét,
quyết định.
- Đối với bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên
cho ngân sách dưới ở địa phương, căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ, ủy ban nhân dân cấp trên quy định mức rút dự toán hàng tháng của ngân
sách cấp dưới cho phù hợp thực tế địa phương.
- Định kỳ hàng tháng, chậm nhất vào ngày 15 của
tháng sau, Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện thực hiện tổng hợp, báo cáo cơ quan tài
chính đồng cấp về kết quả rút dự toán chi bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu
của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới trong tháng trước theo quy định
hiện hành.
3. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
phòng, chống tham nhũng và thực hiện công khai tài chính, ngân sách nhà nước:
+ Các cấp, các ngành và các đơn vị sử dụng ngân
sách thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực
hành tiết kiệm và chống lãng phí. Đồng thời xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm
được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm
của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với chủ trương
đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy
ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách.
+ Cơ quan tài chính các cấp thực hiện chế độ
công khai ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Thông tư số 03/2005/TT-BTC
ngày 06/01/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài
chính đối với các cấp ngân sách Nhà nước và chế độ báo cáo tình hình thực hiện
công khai tài chính, Thông tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19/06/2006 của Bộ Tài
chính về hướng dẫn Quy chế công khai tài chính đối với các khoản hỗ trợ trực tiếp
của ngân sách Nhà nước đối với cá nhân, dân cư.
+ Các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện việc
công bố công khai theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày
22/3/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối
với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ.
+ Các cơ quan, đơn vị được sử dụng nguồn vốn XDCB
từ ngân sách Nhà nước thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số
10/2005/TT-BTC ngày 02/02/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế
công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng
cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
+ Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý các quỹ
có nguồn từ ngân sách Nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của
nhân dân thực hiện công khai theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2005/TT/BTC ngày
11/03/2005 của Bộ Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn
từ ngân sách Nhà nước, và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân.
Đồng thời để triển khai thực hiện Quyết định số
192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách Nhà nước cấp
huyện, cấp xã và các đơn vị sử dụng ngân sách phải thực hiện chế độ báo cáo
tình hình thực hiện quy chế công khai và gửi Sở Tài chính ngay sau khi thực hiện
việc công khai dự toán ngân sách năm 2010 và quyết toán ngân sách năm 2008.
Điều 3. Tổ chức thực hiện:
Căn cứ dự toán NSNN được Thủ tướng Chính phủ
giao và UBND cấp trên giao, trên cơ sở những biện pháp tổ chức quản lý và điều
hành ngân sách đã nêu trên; Các cấp, các ngành và các đơn vị sử dụng ngân sách phải
xây dựng thành chương trình và đề ra các biện pháp thực hiện đầy đủ nhiệm vụ dự
toán NSĐP năm 2010. Quản lý có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn vốn có nguồn gốc
từ NSNN.
Điều 4. Chánh văn phòng UBND tỉnh. Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Kho Bạc Nhà nước, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch
UBND các huyện, thành, thị và đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thực hiện.