ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2022/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 11
tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
04/2022/TT-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số
43/2021/QĐ-UBND ngày 18/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định
phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn tỉnh Long An;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1788/TTr-SCT ngày 23/6/2022 và ý kiến đề xuất của
Giám đốc Sở Nội vụ tại văn bản số 2237/SNV-TCBCCCVC ngày 08/7/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị
trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ
khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả; dầu khí; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông thường); công nghiệp
tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường;
công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công; hoạt động thương
mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu,
nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch
vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập
kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Công Thương có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh đồng thời chấp hành sự chỉ
đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công
Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân
cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy
ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định
cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương; dự
thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện
xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp
trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc
thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự
án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công
thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện
kim và công nghiệp điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban
hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách
phát triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử, phát triển
các sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban
hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch,
chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu
điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy
phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi
giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền;
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện
trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều
kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống
tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và
bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với đơn vị
điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử
dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng,
giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện
lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản lý nhu cầu điện; thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm
tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện công tác giải quyết
tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực
hiện giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện
giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại
khu công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các
nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ
như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra,
đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh áp dụng mô hình
quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức,
quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng;
Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trình
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi
văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn
điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực
năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm
quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng,
quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ
và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ
sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng,
Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư
xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt
vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp
luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai
thác khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tổ chức
thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp
Tổ chức thực hiện, chiến lược,
kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa
bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử
dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo
quy định của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp
điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất
sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá
nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy
phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện,
kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp
theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác
liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân
cấp tại Luật hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ
trợ và các văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn
đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định
của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định
của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn,
an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hoá
nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ
thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối
với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa
bàn tỉnh;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện,
kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở
nông thôn, biên giới thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật
khác có liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, biên giới;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động,
kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp thuận
tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí
vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện
vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn tỉnh thực hiện
công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về bảo vệ môi trường và phát
triển công nghiệp môi trường
Xây dựng và trình ban hành các
chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát
triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi
trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi
quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án phát
triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và
kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu
ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp
thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực
hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
h) Về an toàn thực phẩm, công
nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác
Triển khai thực hiện chính
sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công
nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công
nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm
chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh
đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật,
sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm
đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự
trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật,
chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm
giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công
thương trên địa bàn tỉnh.
i) Về khuyến công
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại
địa phương;
Xây dựng, trình ban hành các
chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy
định của pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo
đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến
công trên địa bàn tỉnh;
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ
chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn tỉnh;
chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí
khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân
đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ về
khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công
tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa
phương theo quy định.
k) Về cụm công nghiệp
Thực hiện chức năng cơ quan đầu
mối quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực
hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp
sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công
nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị
thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu mối tiếp nhận, giải quyết
hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp
giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch
chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh
giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định,
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm tra,
đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động
của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn
đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
l) Về tiểu thủ công nghiệp
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình,
kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
m) Về sản xuất và tiêu dùng bền
vững
Tổ chức thực hiện Chương trình,
đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất
và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
n) Tổ chức thẩm định Báo cáo
nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng
triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp
theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
o) Về quản lý chất lượng sản phẩm
hàng hóa
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải
quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng
sản phẩm hàng hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ các quy
định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước
Tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết
cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu
thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm,
trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp
tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại,
dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích
mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng
hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư
kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ
khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ
Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng biên giới, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các
mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu
thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của
các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới.
Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng
thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương
trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo
dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập
khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại biên giới
Chủ trì hoặc phối hợp với các
cơ quan liên quan triển khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt động
phát triển thương mại biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì hoặc phối hợp việc trao
đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng đối đẳng phía nước bạn có
chung đường biên giới để đề xuất áp dụng các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc
phát sinh trong thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh;
Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt
động thương mại biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy
mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn tỉnh.
d) Về thương mại điện tử và
kinh tế số
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ
các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý
nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Bộ Công Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại
Tổ chức thực hiện các thủ tục
hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với
cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực
thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người
trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với Ủy ban
nhân dân tỉnh về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa
bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương
trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến
thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
e) Về quản lý cạnh tranh
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật
cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh
tranh.
g) Về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp
Chủ trì, tổ chức thực hiện các
quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm
quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký
hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt
hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn
chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bán hàng đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm
hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
h) Về phòng vệ thương mại
Hướng dẫn thực hiện các quy định
pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ,
chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội
dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội
ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều
tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt
động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc
về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại
trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về
phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến
việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại
đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp
thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ
việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
i) Về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
Trình cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
theo thẩm quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề
án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn
với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ
chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt
động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức,
cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ
hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
k) Về quản lý thị trường
Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường Long An xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp về đối
tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra của tỉnh.
l) Về hội nhập kinh tế quốc tế
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ Công
Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản lý
nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Bộ Công Thương.
m) Về hoạt động mua bán hàng
hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân
nước ngoài trên địa bàn tỉnh
Quản lý hoạt động mua bán hàng
hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân
nước ngoài;
Quản lý hoạt động của văn phòng
đại diện của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm
vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể,
kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực công thương; quản lý
các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự
chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo
quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và
ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về
công thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp
xã (nếu có).
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ
phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử
lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành
pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư
đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định
pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ,
Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công
chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh
nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực
hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản
lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu
“Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và
Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm
về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công tác thông
tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm
vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công
Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ khác theo
quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ
cấu tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Sở Công Thương
a) Lãnh đạo Sở gồm: Giám đốc Sở
và không quá 03 Phó Giám đốc Sở.
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu
Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về việc thực hiện
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở.
c) Phó Giám đốc Sở là người
giúp Giám đốc Sở phụ trách, chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng
mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành
các hoạt động của Sở.
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp
và chuyên môn nghiệp vụ
a) Văn phòng.
b) Thanh tra.
c) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp.
d) Phòng Quản lý công nghiệp.
đ) Phòng Quản lý thương mại.
e) Phòng Quản lý năng lượng.
3. Đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.
4. Biên chế công chức, số lượng
người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở được giao trên cơ sở vị
trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng
số biên chế công chức, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.
5. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
miễn nhiệm, cách chức, tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc lương, chuyển ngạch, bổ
nhiệm ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, điều động, khen thưởng, kỷ luật,
nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Trưởng phòng và tương
đương, Phó Trưởng phòng và tương đương trong các phòng chuyên môn và đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Sở Công Thương được thực hiện theo phân cấp quản lý và theo
quy định của pháp luật.
6. Việc bố trí công tác đối với
công chức, viên chức của Sở phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức
danh công chức, viên chức, theo phẩm chất, năng lực, sở trường và đảm bảo đúng
các quy định của pháp luật.
Điều 4. Hiệu
lực thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể
từ ngày 25/8/2022 và thay thế Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND ngày 11/01/2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Long An và Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày
04/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi một số điều của Quyết định số
02/2016/QĐ-UBND ngày 11/01/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An về việc quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Long
An.
2. Sở Công Thương có trách nhiệm
triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 5. Tổ
chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ Công Thương;
- Bộ Nội Vụ;
- Cục KT VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Phòng THKSTTHC;
- Lưu: VT.
QĐ-QuydinhchucnangnhiemvuquyenhancocautochucSoCongThuong
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Út
|