UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2008/QĐ-UBND
|
Long Xuyên,
ngày 10 tháng 12 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày
04/02/2008 của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
07/2008/TTLT-BCT-BNV ngày 28/5/2008 của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công
thương thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương và
Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Giám đốc Sở Công Thương và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công thương (b/c);
- Website Chính phủ, Cục Kiểm tra VB (Bộ Tư pháp);
- TT. TU, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Tổ 30, TT. Công báo.
- Lưu: VT, P. TH, KT, XDCB, VHXH, NC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 43/2008/QĐ-UBND ngày 10/12/2008 của Ủy
ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1: Vị trí, chức năng
1. Sở Công Thương là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim; điện;
năng lượng mới; năng lượng tái tạo; hóa chất: vật liệu nổ công nghiệp; công
nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản; công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp
thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất
khẩu; nhập khẩu; thương mại biên giới; quản lý thị trường; quản lý cạnh tranh;
xúc tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán phá giá; chống trợ cấp; bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập
kinh tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn; các hoạt động khuyến công;
các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Sở.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp nhân,
có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và
công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2: Nhiệm vụ và quyền
hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn, hàng
năm, 05 năm, chủ trương, chính sách, chương trình, biện pháp, quy định cụ thể về
phát triển ngành công thương trên địa bàn.
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị thuộc phẩm
quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
c) Dự thảo quy dịnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo quy định của Chính phủ,
hướng dẫn của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
d) Dự thảo quy định về tiêu chuẩn chức danh đối
với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Công Thương; tham gia dự thảo quy định tiêu
chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Công Thương
thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải
thể các đơn vị thuộc Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc
quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương
trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt; thông
tin, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực
công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân tỉnh thẩm định thiết
kế cơ sở các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát triển ngành công thương
trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi
các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công
Thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
5. Về công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-
TTCN ):
a) Về cơ khí luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm có hàm
lượng công nghệ cao, kết hợp cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
b) Về điện lực và năng lượng:
-Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển
điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa
bàn tỉnh;
-Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về hoạt động
điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho cán bộ, công nhân kỹ thuật thuộc các tổ
chức quản lý điện nông thôn;
-Tổ chức triển khai thực hiện phương án giá điện
trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực
hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực theo quy định của pháp luật.
c) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các
loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết
bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản
và vận chuyển hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí ga hoá lỏng và các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp
luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):
- Chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò,
khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, quy định an toàn trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm
và công nghiệp chế biến khác:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, sữa, dầu
thực vật, chế biến bột và tinh bột;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu
chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường
công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi đưa vào lưu
thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương.
e) Về khuyến công:
- Triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề
án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh
phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công địa phương;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ
chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến công tại địa
phương.
g) Về cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển
các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn
(bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã thuộc lĩnh vực
công thương); phê duyệt điều lệ hoạt động của các tổ chức đó;
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi
thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng hạ tầng kỹ
thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm, điểm
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn sau khi được phê duyệt.
6. Về Thương mại:
a) Thương mại nội địa:
- Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn,
bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu
thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống
đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại khác;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới
kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hoá, hình thành các
kênh lưu thông hàng hoá ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu
đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và đời sống đối với đồng bào dân
tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết
yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại...);
- Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường
trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hoá, tổng cung, tổng cầu, mức dự
trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng
chính sách đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
- Tổ chức thực hiện các chính sách, kế hoạch,
chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá; phát triển dịch
vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của
các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thương
nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới (đối với các tỉnh có
biên giới):
- Tổ chức thực hiện các chính sách phát triển
thương mại biên giới, bao gồm: buôn bán chính ngạch, buôn bán tiểu ngạch và
buôn bán qua biên giới của thương nhân trên địa bàn;
- Phối hợp cơ quan có liên quan tổng hợp tình
hình hoạt động các khu kinh tế cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách,
biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
d) Về thương mại - điện tử:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, kế hoạch,
chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện
tử trên địa bàn.
đ) Về xúc tiến thương mại:
- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề
án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
- Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc
đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
e) Về quản lý thị trường:
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường
trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và
các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật
trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, chống sản xuất và
buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ;
chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận thương mại của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g) Về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá
giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trên địa
bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan sửa đổi bổ sung các quy định, những
văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh tranh;
- Được yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan
trong tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ
được giao về quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán
phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý,
cung cấp thông tin về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường, các
doanh nghiệp độc quyền có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh; về các quy tắc cạnh
tranh trong hiệp hội; về các trường hợp miễn trừ.
h) Về hội nhập kinh tế:
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình,
biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế trên địa bàn tỉnh sau
khi được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, chương trình, các quy định
về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế của địa phương.
7. Giúp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý
nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng
dẫn và kiểm tra hoạt động các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh
vực công thương ở địa phương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công
Thương quản lý theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
công thương theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
lĩnh vực công thương đối với các Phòng Công Thương thuộc Uỷ ban nhân dân huyện,
Phòng Kinh tế thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
11. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu,
ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc phạm
vi quản lý của Sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức kinh
tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin lưu
trữ, cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại theo quy định của pháp luật.
12. Triển khai thực hiện chương trình cải
cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.
13. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật hoặc
theo sự phân công, phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
14. Tổ chức thực hiện các dịch vụ công
trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật.
15. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở;
quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban
nhân dân tỉnh.
16. Quản lý tài chính, tài sản được giao
và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân
cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo
định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án
phát triển lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định của Uỷ ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương.
18. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban
nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 3: Cơ cấu tổ
chức
1. Ban lãnh đạo: Sở Công thương có Giám đốc
và 03 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, chịu trách
nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật về toàn bộ hoạt động của Sở.
b) Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở, chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân
công; khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó giám đốc Sở được Giám đốc uỷ nhiệm điều
hành các hoạt động của Sở.
c) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ
do Bộ Công Thương ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm,
cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc
và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Các tổ chức chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc Sở CôngThương:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng Kế hoạch - Tài chính;
- Phòng Quản lý công nghiệp –TTCN;
- Phòng Quản lý điện năng;
- Phòng Quản lý Thương mại - Dịch vụ;
- Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu - Thị trường;.
3. Chi cục trực thuộc Sở Công Thương: Chi
cục Quản lý thị trường.
4. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công
Thương: Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp.
Điều 4: Biên chế
1. Biên chế hành chính của Sở Công Thương
do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trong tổng biên chế hành chính của tỉnh.
2. Biên chế sự nghiệp của các đơn vị trực
thuộc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo định mức biên chế và theo quy
định của pháp luật.
Giám đốc Sở Công thương căn cứ chỉ tiêu biên chế
được giao có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định
hiện hành.
Điều 5: Bổ nhiệm, miễn nhiệm
cán bộ thuộc Sở
1. Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng các
Chi cục và Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở do Giám đốc
Sở quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm theo phân cấp của tỉnh.
2. Các cấp trưởng và cấp phó các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở do Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm theo phân cấp
của tỉnh. Riêng chức danh Chánh Thanh tra Sở thực hiện theo quy định của Luật
Thanh tra.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ CÁC MỐI
QUAN HỆ
Điều 6: Chế độ làm việc
Sở Công Thương làm việc theo chế độ thủ trưởng.
1. Giám đốc:
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về toàn bộ hoạt
động của Sở, phân công trách nhiệm các thành viên trong lãnh đạo Sở; chịu trách
nhiệm báo cáo trước UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Bộ Công thương.
- Ngoài nhiệm vụ chung, Giám đốc Sở trực tiếp phụ
trách một số mặt công tác cụ thể.
- Khi đi vắng, Giám đốc Sở ủy quyền cho 01 Phó
Giám đốc thay mặt điều hành mọi hoạt động của cơ quan.
2. Phó Giám đốc:
- Phó Giám đốc là người giúp việc cho Giám đốc,
phụ trách một hoặc một số lĩnh vực chuyên môn của ngành, trực tiếp chỉ đạo giải
quyết và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, trước pháp luật về lĩnh vực công
tác được giao.
- Được Giám đốc ủy quyền giải quyết một số công
việc chung của Sở khi vắng mặt hoặc dự các cuộc họp do Giám đốc phân công. Báo
cáo Giám đốc kết quả giải quyết công việc và nội dung các cuộc họp đã được phân
công.
Điều 7: Mối quan hệ
công tác
1. Đối với Bộ Công Thương và Ủy ban
nhân dân tỉnh
- Thực hiện chế độ báo cáo theo định kỳ và báo
cáo theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên; tiếp nhận các chủ trương, chính sách,
các ý kiến chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện.
- Giám đốc Sở chịu trách nhiệm báo cáo, đề xuất
ý kiến giải quyết các mặt công tác của ngành với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Công thương, đồng thời chuẩn bị các báo cáo cho UBND tỉnh trình cơ quan cấp
trên theo sự phân công của UBND tỉnh.
2. Đối với Sở, Ban, ngành
- Quan hệ giữa Sở Công Thương và các Sở, ban
ngành là mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh
và Bộ Công thương giao.
- Sở chủ động bàn bạc, trao đổi, đôn đốc và yêu
cầu các Sở, ban ngành có liên quan thực hiện nhiệm vụ phối hợp phục vụ sản xuất
– kinh doanh của ngành công thương. Phối hợp cùng nhau giải quyết những khó
khăn, vướng mắc phát sinh.
- Các Sở, Ban, ngành chức năng khi tiến hành kiểm
tra liên quan đến chuyên ngành công thương phải có sự tham gia phối hợp của Sở
Công Thương.
3. Đối với UBND huyện, thị, thành phố
- Quan hệ giữa Sở Công Thương với UBND huyện, thị,
thành phố là phối hợp chỉ đạo chuyên môn trong lĩnh vực chuyên ngành công
thương.
- Sở Công Thương chủ động phối hợp với UBND huyện,
thị, thành phố trong xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển ngành công
thương trên phạm vi cấp tỉnh và huyện, thị, thành phố.
- Có trách nhiệm thông báo kịp thời cho UBND huyện,
thị, thành phố những chủ trương, chính sách, qui định của Chính phủ, Bộ Công
Thương và UBND tỉnh trên lĩnh vực thuộc ngành công thương để UBND huyện, thị,
thành phố chỉ đạo, thực hiện tại địa phương.
- Khi Sở Công Thương và UBND huyện, thị, thành
phố có vấn đề chưa thống nhất thì Sở Công Thương có trách nhiệm báo cáo xin ý
kiến UBND tỉnh để được xem xét xử lý.
4. Đối với Phòng Công thương, Phòng
Kinh tế
- Sở Công thương có trách nhiệm hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với Phòng Công thương, Phòng Kinh
tế thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố.
- Tham gia dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh
lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Công thương, Phòng Kinh tế
thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố.
- Trưởng Phòng Công thương, Phòng Kinh tế huyện,
thị xã, thành phố khi có yêu cầu làm việc với lãnh đạo Sở Công thương cần liên
hệ với Văn phòng Sở để sắp xếp thời gian làm việc; đối với trường hợp nội dung
khẩn cấp trực tiếp báo cáo ngay với lãnh đạo Sở để giải quyết kịp thời.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8: Giám đốc Sở Công thương có trách nhiệm phối hợp với các cơ
quan có liên quan triển khai thực hiện quy định này, nhằm tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong công tác quản lý và thúc đẩy ngành công thương phát triển.
Điều 9: Căn cứ vào quy định này và các văn bản pháp luật có liên
quan, Giám đốc Sở Công thương có trách nhiệm quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ
của các phòng chuyên môn; quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp;
Chi cục trực thuộc Sở; và xây dựng Quy chế, lề lối làm việc của Sở Công thương
để tổ chức thực hiện.
Điều 10: Trong quá trình thực hiện quy định này, nếu có vấn đề, vướng
mắc, thì Giám đốc Sở Công thương có trách nhiệm phối hợp Sở Nội vụ trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và các chủ
trương./.