ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4202/QĐ-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 09 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, BIỆN PHÁP ĐIỀU HÀNH KẾ HOẠCH KINH TẾ -
XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2309/QĐ-TTg
ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách Nhà nước
năm 2017;
Căn cứ Quyết định số
2577/QĐ-BTC ngày 29/11/2016 của Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân
sách Nhà nước năm 2017;
Căn cứ Nghị quyết số 30/2016/NQ-HĐND
ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 của tỉnh Đồng Nai;
Căn cứ Nghị quyết số
37/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư
công năm 2017;
Căn cứ Nghị quyết số
35/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh về giao dự toán thu ngân sách Nhà nước
- chi ngân sách địa phương, phân bổ chi ngân sách tỉnh và mức bổ sung ngân sách
cấp dưới của tỉnh Đồng Nai năm 2017;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 3642/SKHĐT-TH ngày 09/12/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tập trung
triển khai đồng bộ các giải pháp sau đây để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đột
phá, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh gắn với tái cấu trúc kinh tế
theo hướng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; phát triển văn hóa,
con người; Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống Nhân dân; ứng phó hiệu quả
với biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống thiên tai, tăng cường hiệu lực, hiệu
quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả công tác cải
cách hành chính, hiệu lực quản lý Nhà nước; chủ động, tích cực hội nhập Quốc tế;
bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn.
a) Tăng cường
phối hợp trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng - an ninh:
- Tổ chức
thực hiện Quyết định số 734/QĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2025; Chỉ thị số 02/CT-BKHĐT ngày 06/9/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
trong đó tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quy hoạch đã được
phê duyệt, chỉ điều chỉnh các quy hoạch không còn phù hợp và thực sự cần thiết
phải điều chỉnh. Không lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cấp
huyện; các quy hoạch sản phẩm, mà cần tập trung xây dựng các công cụ quản lý bằng
điều kiện, tiêu chuẩn và định hướng phát triển phù hợp với cơ chế thị trường.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 06/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đề án cải
cách cơ chế phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô và Chỉ thị số
26/CT-UBND ngày 15/10/2013 về tăng cường phối hợp trong công tác quản lý điều
hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
- Triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm 2016 - 2020 của tỉnh, đảm bảo tiêu chí phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công của dự án theo đúng thứ tự ưu tiên quy
định tại Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính
phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Tập trung vốn cho
các dự án, công trình trọng điểm, dự án có tác động lớn đến thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh; các công trình dự án hạ tầng xã hội và dịch vụ, đặc
biệt là các công trình y tế, giáo dục góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của
người dân.
- Tăng cường thu hút các nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong nước
và ngoài nước, vốn ODA với nhiều hình
thức đầu tư, đặc biệt là đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP để đẩy nhanh
tiến độ, hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn.
- Phối hợp thực hiện tốt việc chuẩn bị cho triển khai giai đoạn 01 Cảng
hàng không Quốc tế Long Thành theo
Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội, tập trung đẩy nhanh
công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, đảm bảo tiến độ thi công của dự
án.
b) Tập trung xây dựng Chương trình phát triển kết cấu
hạ tầng tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Đồng Nai. Tăng cường công
tác quản lý xây dựng và thực hiện tốt chương trình phát
triển nâng cấp đô thị đã được phê duyệt. Tập trung thực hiện
các giải pháp chống ngập úng; tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ
thống thoát nước tại các đô thị, nạo vét cống rãnh, kênh mương; đồng thời tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giải quyết ngập
cho các điểm ngập lưu vực trung tâm và một số điểm ngập đặc biệt là thành phố
Biên Hòa. Chú trọng triển khai công tác quản lý, duy tu, bảo
dưỡng hệ thống thoát nước và các tuyến kênh, rạch, cửa xả có trọng tâm, trọng
điểm, những tuyến thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa.
c) Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, hoàn thành việc chuẩn hóa bộ thủ tục hành
chính theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ
và niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết trên mạng Internet và tại trụ sở cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về
Chính phủ điện tử; xây dựng năng lực, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác
quản lý Nhà nước. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng ISO vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ
thống hành chính Nhà nước bảo đảm đạt được các mục tiêu của Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, Kế hoạch số
6258/KH-UBND ngày 22/7/2016 của UBND tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 02 năm 2016 - 2017.
d) Tập trung thực
hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, quản lý nhập khẩu. Tiếp
tục rà soát, đánh giá quy trình, hồ sơ và thủ tục xuất nhập khẩu, đề xuất giảm
thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, giảm thời gian
xuất, nhập khẩu. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ khai thác hiệu
quả thị trường xuất khẩu của các mặt hàng, ngành hàng chủ lực. Chú trọng công
tác thông tin, tuyên truyền về các Hiệp định FTA đã ký kết, Cộng đồng kinh tế
ASEAN (AEC), Hiệp định TPP,…
đ) Tiếp tục
thực hiện tốt các giải pháp thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tăng cường công
tác hỗ trợ doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tiếp
tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế:
- Tăng cường
công tác hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực và hiệu quả, chú trọng hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và hiệu quả của các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp;
tăng cường tổ chức đối thoại công khai định kỳ với các doanh nghiệp, hiệp hội
doanh nghiệp để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh
doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Đầu tư, Nghị định số 96/2015/NĐ-CP ngày 19/10/2015
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp; Quyết
định số 40/2016/QĐ-UBND ngày 22/6/2016, Quyết định số 70/2016/QĐ-UBND ngày
24/11/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy định về ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu
tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số 2420/QĐ-UBND
ngày 02/8/2016 ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020.
- Chú trọng nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư
phát triển khu, cụm công nghiệp, tạo
mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số
32/2016/QĐ-UBND ngày 19/5/2016 ban hành Quy định trình tự, thủ tục thực hiện một
số chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai
đoạn 2016 - 2020; hoàn chỉnh xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư đối với
những doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiểu thủ công
nghiệp khi vào khu, cụm công nghiệp.
- Phát triển đồng bộ hệ thống phân
phối bán lẻ ở thị trường trong nước, chú trọng phát triển thương mại điện tử;
triển khai tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức tốt các hoạt động kết nối doanh nghiệp - người
tiêu dùng, tạo điều tốt cho doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ hàng hóa, đồng thời
giúp người tiêu dùng tiếp cận kênh phân phối hàng hóa đa dạng, đảm bảo về chất
lượng.
- Tiếp tục thực
hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch vào một số
thị trường chính và một số thị trường tiềm năng.
Thực
hiện mạnh mẽ các giải pháp khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng, mặt
hàng có khả năng cạnh tranh, thị trường ổn định. Đồng thời, tăng cường công tác
xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu của các mặt hàng
chủ lực, bảo đảm chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu. Kiểm soát tốt nhập khẩu,
đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu; hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không
thiết yếu trong khuôn khổ cam kết Quốc tế về thuế quan và các hàng rào kỹ thuật.
- Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch triển
khai Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh
e) Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường tiềm lực khoa học,
công nghệ, chú trọng tập trung thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển
nhân lực tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và thực hiện có hiệu quả Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày
24/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu công nghệ cao sinh học
Đồng Nai.
g) Phát triển văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống Nhân
dân:
- Từng bước khắc phục tình trạng
học ca 03 trên địa bàn các địa phương.
- Triển
khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững 2016 - 2020; nâng cao hiệu quả quản
lý, hiệu quả các thiết chế văn hóa; bảo tồn và phát huy các di sản và giá trị
văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thực hiện tốt Chiến lược
phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình
hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020.
- Thực hiện tốt các chính sách,
nâng cao mức sống cho người có công; các chính sách hỗ trợ
đồng bào dân tộc thiểu số và vùng núi, vùng khó khăn. Củng cố, nâng cấp hệ thống
các cơ sở bảo trợ xã hội, phát triển các mô hình chăm sóc đối tượng bảo trợ xã
hội dựa vào cộng đồng. Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển
nhà ở xã hội.
- Đẩy mạnh
việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch triển khai Đề án cấp nước sạch nông thôn năm
2015, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp
hỗ trợ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động; tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh;
phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu lao động, nâng cao tỷ lệ lao động
qua đào tạo.
- Triển khai
tốt mô hình liên kết giữa các trường đại học với các bệnh viện trong tỉnh đào tạo
sau đại học; chương trình hợp tác Quốc tế trong lĩnh vực y tế nhằm trao đổi và
học tập kinh nghiệm trong quản lý y tế, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và chuyển
giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
- Tăng cường trách nhiệm quản lý
Nhà nước về an toàn thực phẩm theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày
09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ; tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận
động người dân, các tổ chức kinh tế thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an
toàn thực phẩm, ký cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ việc công bố quy
trình, sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý nghiêm các
tổ chức, cơ sở, cá nhân vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ mở rộng đối
tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; có giải pháp phù hợp để thực hiện
bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; tiếp tục thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân có sự
hỗ trợ đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, khuyến khích tham
gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động
và bệnh nghề nghiệp.
h) Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
- Nâng cao năng lực, kỷ luật, đạo
đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức và trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra công vụ; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và
cương quyết loại bỏ những người cản trở, trục lợi, gây khó khăn cho doanh nghiệp,
người dân.
- Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp. Thực hiện tốt công tác phối hợp
liên ngành, nâng cao chất lượng các dịch vụ trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
- Thực hiện tốt
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật
Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ đạo của Chính phủ. Tăng cường đối thoại và tiếp công dân tại cơ sở, giải quyết kịp thời
các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, hạn chế phát sinh khiếu nại vượt
cấp; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các cấp trong giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục rà soát, kiểm tra, tập trung giải quyết cơ bản các
vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.
i) Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu,
phòng chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường:
- Thực hiện có hiệu quả các Chương
trình mục tiêu Quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu.
- Triển khai có hiệu quả quy hoạch
sử dụng đất, quy hoạch khai thác thăm dò khoáng sản, kế hoạch bảo vệ môi trường
của tỉnh. Chú trọng công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường;
việc khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu theo quy định.
Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến,
xuất khẩu khoáng sản; giám sát chặt chẽ việc cải tạo phục hồi môi trường đối với
các dự án khai thác khoáng sản.
- Kiểm soát chặt chẽ khai thác cát
lậu, đất san lấp không phép, các nguồn gây ô nhiễm, nhất là các khu, cụm công
nghiệp, các cơ sở gây ô nhiễm nặng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu xử lý
rác theo kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu gom, xử lý rác.
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch
bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, bảo vệ
nghiêm diện tích rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ, duy trì và
phát triển trồng rừng, ngăn chặn phá rừng, cháy rừng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông tư số 05/2016/TT-BKHĐT ngày 06/6/2016 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào
quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành kinh tế xã hội
k) Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển
kinh tế - xã hội đi đôi với đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội,
thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu
quả Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, Luật Giáo dục quốc
phòng an ninh và Nghị định số 119/2004/NĐ-CP ngày 11/5/2004. Theo đó, chú trọng
các biện pháp thực hiện hiệu quả công tác quốc phòng địa phương, công tác giáo
dục quốc phòng - an ninh. Triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng khu vực phòng
thủ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo
đảm ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội. Triển
khai sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính
trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm
trong tình hình mới. Đẩy mạnh phong
trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc;
kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với lực lượng công an trong công
tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các
giải pháp nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên cả
ba tiêu chí; giải quyết kịp thời ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
Luật phòng cháy và chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục đẩy mạnh
phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; củng cố xây
dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ đáp ứng yêu cầu công tác phòng cháy
chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong mọi tình huống.
Điều 2. Về điều
hành thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2017
Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải
quan, Kho bạc Nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố
Biên Hòa tham mưu UBND tỉnh điều hành thu, chi ngân sách năm 2017, tập trung
vào các nội dung chính sau đây:
a) Tập trung công tác dự báo tình
hình kinh doanh sản xuất để chỉ đạo đôn đốc thu, tăng cường khai thác, nuôi dưỡng
nguồn thu, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Trung ương giao năm 2017. Rà soát
thu các khoản thu phát sinh từ các dự án đầu tư đã hết thời gian ưu đãi thuế,
các khoản hết được miễn, giảm, giãn theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ
và thông tư của Bộ Tài chính để tổ chức thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước.
b) Tổ chức thực hiện tốt Luật Quản
lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu
nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về
thuế. Triển khai thực hiện tốt các chính sách miễn, giảm,
giãn thuế theo quy định. Định kỳ đối thoại với các doanh
nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp
ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.
c) Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh, kiểm tra thuế. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê
khai thuế của các tổ chức, cá nhân để chấn chỉnh và xử lý kịp thời đúng quy định.
Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức
năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, phòng chống gian lận thương mại,
chuyển giá.
d) Tập trung đôn đốc và sử dụng có
hiệu quả các biện pháp thu hồi nợ, phấn đấu đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn, khó đòi
theo quy định của ngành. Kiên quyết
thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp và đối tượng nộp thuế có điều kiện nộp
nhưng không thực hiện nghĩa vụ, hoặc kéo dài nộp ngân sách.
đ) Việc điều
hành chi phải bám sát dự toán của Hội đồng nhân dân giao, hạn chế tối đa kinh
phí phát sinh, bổ sung ngoài dự toán. Sắp xếp nhiệm vụ chi phù hợp với khả năng
cân đối của từng cấp ngân sách. Đối với chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số
kiến thiết được thực hiện theo tiến độ thu vào ngân sách.
Đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu
thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ
thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tập trung nguồn lực ngân sách ưu
tiên cho nhiệm vụ chi thường xuyên ở các lĩnh vực trọng yếu như đảm bảo xã hội,
an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo.
e) Đối với UBND các huyện, thị xã
Long Khánh, thành phố Biên Hòa thực hiện việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2017
đúng thời gian, nội dung theo phân cấp và theo nghị quyết HĐND tỉnh giao; báo
cáo nội dung giao chỉ tiêu kế hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng
hợp theo dõi và báo cáo UBND tỉnh.
g) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát tài chính đối với các sở, ban, ngành và cấp huyện, thị xã
Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong lĩnh vực quản lý, điều hành ngân sách,
trong đó đảm bảo việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng
mục đích.
h) Phối hợp Sở Công Thương theo
dõi sát diễn biến giá cả thị trường trong và ngoài nước để chủ động có các giải
pháp báo cáo, đề xuất kịp thời cho UBND tỉnh, Bộ Tài chính khi có biến động hoặc
xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để điều tiết
cung - cầu, bình ổn thị trường. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp
hành thực hiện đăng ký giá, kê khai giá. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc
thực hiện pháp luật về giá, chú trọng những mặt hàng quan trọng thiết yếu có ảnh
hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.
i) Năm 2017 tiếp tục thực hiện cơ
chế tạo nguồn để cải cách tiền lương trong năm 2017 từ nguồn thu được để lại
theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm 10% số chi thường xuyên (trừ các
khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi
cho con người theo chế độ); 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể
thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết) và nguồn thực hiện cải cách tiền
lương năm 2016 còn dư chuyển sang (nếu có).
k) UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa chủ động bố trí chi trả nợ lãi các khoản vay của
chính quyền địa phương trong dự toán chi đầu tư phát triển; bố trí chi trả nợ gốc
theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước từ nguồn thu bội thu ngân sách địa
phương, tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư và vay mới trong năm.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
05 năm 2016 - 2020, dự báo tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách
thức; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương,
các doanh nghiệp trong tỉnh tập trung bám sát tình hình thực tế phối hợp thực
hiện các chủ trương, biện pháp điều hành kế hoạch năm 2017 của Chính phủ và các
bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch 2017 đạt mục tiêu đề ra.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn, chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 và các nội dung thuộc phạm vi ngành, địa phương
quản lý và điều hành; yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên
Hòa, lãnh đạo các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch
tỉnh giao, định kỳ hàng tháng, quý và cả năm báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý và cả năm; đánh giá kết quả thực
hiện chương trình công tác, kế hoạch và dự toán ngân sách của đơn vị mình, phát
hiện và chủ động tìm các biện pháp khắc phục, phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp
giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, cần tập hợp và đề xuất biện pháp giải quyết,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Điều 4. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 19 tháng 12 năm 2016.
Điều 5. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa, lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này. Định kỳ, trước ngày 15 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện
về UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Quốc Thái
|