ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
42/2009/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 11
tháng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TỔ CHỨC THỰC
HIỆN DỰ ÁN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ DỰ ÁN KHAI THÁC MỎ SẮT THẠCH KHÊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP
ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ quy định
bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất
đai; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/08/2009 của Chính phủ quy định bổ sung
về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư;
Căn cứ Thông tư số 107/2007/TT-BTC
ngày 07/09/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý thanh toán, quyết toán
vốn đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư sử dụng vốn Ngân sách nhà
nước;
Xét đề nghị của Ban Quản lý Dự án
bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt
Thạch Khê tại Tờ trình số 236/TT-BQL ngày 28/9/2009; kèm theo Báo cáo thẩm định
của Sở Tư pháp tại Văn bản số 1022/BC-STP ngày 27/10/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối
hợp tổ chức thực hiện Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác
mỏ sắt Thạch Khê”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày ký ban
hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban
Quản lý Dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt
Thạch Khê; Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sắt
Thạch Khê và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- TTr. Tỉnh ủy, TTr. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra Văn bản - Bộ TP;
- Website Chính phủ;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, CN2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Kim Cự
|
QUY CHẾ
phỐi hỢp tỔ chỨc thỰc hiỆn DỰ án bỒi
thưỜng, hỖ trỢ và tái đỊnh cư DỰ án khai thác mỎ sẮt ThẠch Khê
(Ban hành kèm theo Quyết định số 42/2009/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2009
của UBND tỉnh)
Điều 1. Mục
đích
Quy chế này quy định trách nhiệm và
sự phối hợp giữa Ban Quản lý Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và
tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (sau đây viết tắt là Ban QLDA);
Công ty cổ phần sắt Thạch Khê; UBND huyện Thạch Hà; các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND các huyện, thành phố liên quan nhằm tạo sự thống nhất, đẩy nhanh tiến độ
thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư phục vụ
Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.
Điều 2. Phạm vi
phối hợp
1. Tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ
trợ giải phóng mặt bằng;
2. Tổ chức thực hiện di dân tái định
cư;
3. Tổ chức thực hiện đào tạo, chuyển
đổi nghề và giải quyết việc làm;
4. Bố trí, sử dụng, quản lý, thanh
quyết toán vốn đầu tư.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng
1. UBND huyện Thạch Hà và UBND các
huyện, thành phố liên quan trực tiếp chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư cấp huyện triển khai tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể:
a. Tổ chức tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi thực hiện bồi thường, GPMB phục vụ
Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đến cán bộ, nhân dân, các tổ chức, cơ quan,
đơn vị trên địa bàn;
b. Thông báo chủ trương thu hồi đất,
thời gian thu hồi đất đến từng chủ sử dụng đất; các chủ trương chính sách về
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
c. Lập hồ sơ thu hồi đất trình cấp có
thẩm quyền quyết định thu hồi đất;
d. Thông báo lịch tổ chức thống kê,
kiểm kê đến Ban QLDA và Công ty cổ phần sắt Thạch Khê ít nhất 1 ngày trước khi
thực hiện;
đ. Tổ chức kê khai và thực hiện kiểm
kê đất đai, tài sản gắn liền với đất; xác định nguồn gốc đất đai và tài sản;
e. Lập, niêm yết công khai phương án
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoàn chỉnh phương án trình cấp có thẩm quyền
thẩm định và phê duyệt;
g. Tổ chức chi trả tiền bồi thường,
hỗ trợ;
h. Phối hợp bàn giao đất đã thu hồi
cho Chủ đầu tư dự án;
i. Cung cấp bản đồ kết quả thực hiện
giải phóng mặt bằng theo tiến độ hàng năm;
k. Giải quyết khiếu nại đối với quyết
định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc quyết định cưỡng chế thu hồi đất;
l. Quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ
trợ GPMB với Chủ đầu tư Dự án;
m. Chịu trách nhiệm về tính chính
xác, hợp lý của số liệu kiểm kê, tính pháp lý của đất đai, tài sản được bồi
thường, hỗ trợ hoặc không được bồi thường, hỗ trợ trong phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư.
2. Ban Quản lý dự án:
a. Chủ trì xây dựng kế hoạch giải
phóng mặt bằng và tái định cư;
b. Cắm mốc thực địa ranh giới giải
phóng mặt bằng theo kế hoạch, bàn giao mốc giới cho Hội đồng bồi thường, giải
phóng mặt bằng cấp huyện;
c. Cung cấp bản đồ, tài liệu quy hoạch
và dự án xây dựng hạ tầng tái định cư để Hội đồng bồi thường, GPMB cấp huyện tổ
chức lập hồ sơ thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ theo các tiểu dự án
được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d. Phối hợp tuyên truyền các chủ
trương, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,
đ. Tham gia giám sát tổ chức thực
hiện công tác bồi thường, GPMB và quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB;
e. Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ
dự án.
3. Công ty cổ phần sắt Thạch Khê:
a. Cung cấp bản đồ, tài liệu liên
quan đến việc thu hồi đất của dự án khai thác mỏ, kế hoạch tiến độ giải phóng
mặt bằng, cắm mốc ranh giới tổng mặt bằng mỏ trên thực địa, bàn giao mốc giới
cho Ban QLDA và Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Thạch Hà;
b. Cung cấp các hồ sơ pháp lý của dự
án khai thác mỏ sắt Thạch Khê để lập hồ sơ thuê đất, thu hồi đất;
c. Cử cán bộ tham gia giám sát công
tác kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và quyết toán
kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB.
Điều 4. Tổ chức
thực hiện di dân, tái định cư
1. Ban QLDA:
a. Tổ chức lập các tiểu dự án và làm
chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ tái định cư;
b. Chủ trì, phối hợp Hội đồng bồi
thường cấp huyện và UBND các xã liên quan xây dựng phương án bố trí các hộ dân
vào các điểm tái định cư;
c. Cung cấp kế hoạch và phương án di
dân để Hội đồng bồi thường cấp huyện triển khai thực hiện.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a. Chỉ đạo Hội đồng bồi thường và tái
định cư cấp huyện thực hiện kế hoạch và phương án di dân tái định cư;
b. Tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho các hộ dân ở điểm tái định cư theo thẩm quyền;
c. Tổ chức tuyên truyền vận động nhân
dân thực hiện việc di dời, tái định cư theo đúng tiến độ kế hoạch.
Điều 5. Tổ chức
đào tạo nghề, chuyển đổi nghề
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a. Chủ trì, phối hợp với Ban QLDA và
các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các chương trình đào tạo, chuyển đổi
nghề; chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện tổ chức tuyên truyền các chủ
trương chính sách về công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề;
b. Liên kết với các tổ chức, đơn vị
có năng lực để mở các lớp tập huấn, truyền nghề, dạy nghề ngắn hạn cho người
lao động trong vùng ảnh hưởng của dự án;
c. Chỉ đạo UBND các xã tổ chức xây
dựng và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để giải quyết
việc làm;
d. Chỉ đạo UBND các xã liên quan lập
phương án bố trí lại quỹ đất nông nghiệp để điều chuyển đất sản xuất cho các hộ
dân tái định cư;
đ. Giám sát các chương trình đào tạo,
chuyển đổi nghề của các tổ chức, đơn vị đăng ký triển khai trên địa bàn;
e. Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị liên
quan của huyện quyết toán kịp thời kinh phí các chương trình đào tạo chuyển đổi
nghề và kinh phí lập phương án điều chỉnh đất nông nghiệp trên địa bàn với Ban
QLDA.
2. Ban QLDA:
a. Phối hợp với UBND cấp huyện, các
ngành và các cơ quan, đơn vị triển khai các chương trình đào tạo, chuyển đổi
nghề;
b. Phối hợp với các tổ chức, đơn vị
có năng lực để xây dựng các chương trình đào tạo, chuyển đổi nghề, cùng UBND
huyện triển khai thực hiện;
c. Tham gia với các ngành chức năng
thẩm định tính khả thi các chương trình đào tạo chuyển đổi nghề;
d. Bố trí kịp thời nguồn kinh phí
triển khai các chương trình đào tạo chuyển đổi nghề cho các tổ chức, đơn vị
liên quan;
e. Điều tra tổng hợp nhu cầu tuyển
dụng lao động của các tổ chức, doanh nghiệp và cung cấp thông tin cho chính
quyền địa phương trong vùng ảnh hưởng của dự án;
g. Thường xuyên thu thập, cập nhật
các thông tin về chương trình, kế hoạch đào tạo nghề của các trường, cơ sở dạy
nghề trong và ngoài tỉnh để thông báo đến các xã trong vùng ảnh hưởng của dự án.
3. Công ty cổ phần sắt Thạch Khê:
a. Lập danh mục các ngành, nghề cần
tuyển lao động, kế hoạch tuyển dụng, cung cấp thông tin đến UBND huyện và UBND
các xã trong vùng ảnh hưởng của dự án;
b. Ưu tiên tuyển dụng lao động trong
vùng 6 xã bị ảnh hưởng của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.
Điều 6. Bố trí,
sử dụng, thanh, quyết toán vốn đầu tư
1. Bố trí vốn đầu tư
Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê là dự án được tách ra từ Dự án đầu tư khai
thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền và
giao Ban QLDA làm Chủ đầu tư.
Nguồn vốn thực hiện dự án: vốn Công
ty cổ phần sắt Thạch Khê, vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ và vốn các chương trình
mục tiêu khác.
Cơ chế bố trí vốn:
a. Hàng năm Ban QLDA lập kế hoạch chi
tiết cho năm tiếp theo, trong đó phân rõ nguồn vốn Công ty cổ phần sắt Thạch
Khê và nguồn vốn Ngân sách (nếu có), thống nhất với Công ty cổ phần sắt Thạch
Khê, trình UBND tỉnh phê duyệt.
b. Đối với nguồn vốn Công ty cổ phần
sắt Thạch Khê: căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt, Ban QLDA lập kế hoạch sử
dụng vốn hàng quý để Công ty cổ phần sắt Thạch Khê làm cơ sở chuyển nguồn vốn
cho quý đầu tiên. Hàng tháng Ban QLDA gửi hồ sơ tạm ứng, thanh toán để Kho bạc
Nhà nước tỉnh thực hiện kiểm soát chi và giải ngân, sau đó gửi các bản sao
chứng từ chi đã được Kho bạc kiểm soát đến Công ty cổ phần sắt Thạch Khê để
chuyển tiền bổ sung vào tài khoản của Ban QLDA tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
c. Đối với nguồn vốn Ngân sách nhà
nước hỗ trợ: căn cứ thông báo vốn đầu tư hàng năm được phân bổ cho các tiểu dự
án, Ban QLDA gửi Kho bạc Nhà nước tỉnh để theo dõi, làm căn cứ kiểm soát, thanh
toán vốn; đồng thời thông báo để Công ty cổ phần sắt Thạch Khê điều chỉnh kế
hoạch vốn bố trí cho Ban Quản lý dự án.
2. Sử dụng vốn đầu tư
Ban QLDA là đầu mối, chịu trách nhiệm
tiếp nhận, bố trí sử dụng và quản lý các nguồn vốn đầu tư thuộc Dự án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đúng mục đích,
đúng đối tượng và có hiệu quả.
a. Nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng
tái định cư: Ban QLDA trực tiếp quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán;
b. Nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ giải
phóng mặt bằng: Ban QLDA chuyển giao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
cấp huyện theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư cấp huyện trực tiếp chi trả cho các đối tượng thụ hưởng và thực
hiện thanh, quyết toán với chủ đầu tư.
c. Nguồn vốn đào tạo, chuyển đổi
nghề: Ban QLDA căn cứ các đối tượng và chương trình triển khai được cấp có thẩm
quyền phê duyệt để bố trí và thanh, quyết toán.
3. Thanh toán vốn đầu tư
a. Mở tài khoản: Ban QLDA bồi thường,
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê
được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh; Hội đồng bồi thường, GPMB, hỗ trợ
và tái định cư cấp huyện mở tài khoản tại các Kho bạc Nhà nước cấp huyện để
thuận tiện cho việc giao dịch và kiểm soát thanh toán.
b. Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho
bạc Nhà nước các huyện liên quan thực hiện kiểm soát chi và hướng dẫn thủ tục
thanh toán.
c. Để rút tiền mặt chi trả tiền bồi
thường, GPMB cho từng đợt chi trả, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư cấp
huyện lập kế hoạch chi trả gửi KBNN (nơi mở TK giao dịch) để đăng ký tiền mặt
theo chế độ quy định.
4. Quyết toán vốn đầu tư
4.1. Đối với kinh phí bồi thường, hỗ
trợ, giải phóng mặt bằng:
a. Sau khi tổ chức chi trả xong tiền
bồi thường, hỗ trợ GPMB theo Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền; Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Thạch Hà chủ trì, phối hợp với Ban
QLDA lập quyết toán, báo cáo Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh phê
duyệt; sau khi Báo cáo quyết toán được phê duyệt, Ban QLDA tổng hợp và gửi hồ
sơ quyết toán cho Công ty cổ phần sắt Thạch Khê; riêng kinh phí tổ chức thực
hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (2%) được kết dư và quyết toán
khi kết thúc Dự án.
b. Đối với kinh phí bồi thường, hỗ
trợ, GPMB các tiểu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư, Hội đồng
bồi thường, GPMB cấp huyện thực hiện quyết toán với Ban QLDA sau khi bàn giao
mặt bằng; Ban QLDA tổng hợp để quyết toán theo tiểu dự án, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
4.2. Đối với kinh phí xây dựng hạ
tầng kỹ thuật tái định cư:
Ban QLDA chịu trách nhiệm quyết toán
theo từng công trình hoặc tiểu dự án, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND
tỉnh phê duyệt; sau khi có quyết định phê duyệt Ban QLDA gửi hồ sơ quyết toán
cho Công ty cổ phần sắt Thạch Khê để tổng hợp.
4.3. Công ty cổ phần sắt Thạch Khê
tổng hợp kết quả quyết toán vốn đầu tư của dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư đã được phê duyệt vào quyết toán chung của dự án đầu tư khai thác và tuyển
quặng sắt mỏ Thạch Khê (trừ phần vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ).
Điều 7. Kiểm toán
Việc sử dụng nguồn vốn Công ty cổ
phần sắt Thạch Khê, nguồn vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ
tầng các khu tái định cư và vốn các chương trình mục tiêu khác của Nhà nước
được kiểm toán theo quy định hiện hành.
Điều 8. Trách
nhiệm của các sở, ngành
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư: chủ trì tổ
chức thẩm định hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng các tiểu dự án đầu tư hạ tầng kỹ
thuật tái định cư. Thời gian hoàn thành để trình UBND tỉnh phê duyệt cho 01 kết
quả không quá 12 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (kể cả thời
gian lấy ý kiến sở chuyên ngành);
2. Các sở xây dựng chuyên ngành khi
được lấy ý kiến cho hồ sơ các tiểu dự án xây dựng, phải trả lời trong thời gian
không quá 07 ngày làm việc;
3. Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm
định hồ sơ thu hồi đất, trình UBND tỉnh ra quyết định; thời gian thẩm định
không quá 05 ngày làm việc;
4. Sở Tài chính chủ trì tổ chức thẩm
định phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kinh phí tổ chức đào
tạo, chuyển đổi nghề; thẩm định (hoặc thẩm tra) quyết toán các phần việc nêu
trên trình UBND tỉnh phê duyệt, thời gian thẩm định cho một kết quả không quá
05 ngày làm việc;
5. Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát thanh toán vốn đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê theo đúng các quy định như đối với nguồn
vốn đầu tư của Ngân sách nhà nước;
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội thường xuyên theo dõi, chỉ đạo UBND cấp huyện và Ban QLDA triển khai công
tác đào tạo, chuyển đổi nghề; chỉ đạo các tổ chức, đơn vị tham gia công tác đào
tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc các xã
vùng ảnh hưởng dự án.
7. Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ
trì, tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất với các sở, ban, ngành,
địa phương và các đơn vị liên quan để thống nhất xử lý những vướng mắc trong
quá trình thực hiện Dự án; báo cáo UBND tỉnh kết quả giao ban và đề xuất hướng
xử lý những vướng mắc để UBND tỉnh xem xét, quyết định;
8. Giao Trưởng Ban QLDA chủ trì, tổ
chức giao ban hàng tuần với lãnh đạo UBND huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư huyện Thạch Hà và lãnh đạo Công ty cổ phần sắt Thạch Khê vào cuối
tuần, báo cáo kết quả giao ban với Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh.
Điều 9. Điều
khoản thi hành
1. Trưởng Ban QLDA, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện Thạch Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sắt Thạch Khê, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố liên quan có
trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc; Trưởng Ban QLDA có trách nhiệm tổng hợp, đề xuất sửa đổi,
bổ sung Quy chế, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.