Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 42/2007/QĐ-UBND về Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 16/2007/NQ-CP và Chương trình hành động 07-CTr/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang về chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (giai đoạn 2007 - 2010) do UBND tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 42/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/11/2007
Ngày có hiệu lực 11/11/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Nguyễn Văn Phòng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 42/2007/QĐ-UBND

Mỹ Tho, ngày 01 tháng 11 n ăm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 16/2007/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 07-CTR/TU CỦA TỈNH ỦY TIỀN GIANG VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN ĐỂ NỀN KINH TẾ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG KHI VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (GIAI ĐOẠN 2007 - 2010)

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2007/NQ-CP ngày 27/02/2007 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO);
Căn cứ Chương trình hành động số 07-CTr/TU ngày 17/5/2007 của Tỉnh ủy Tiền Giang thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16/2007/NQ-CP ngày 27/02/2007 của Chính phủ và Chương trình hành động số 07-CTr/TU ngày 17/5/2007 của Tỉnh ủy Tiền Giang về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (giai đoạn 2007 - 2010).

Điều 2. Giao Sở Thương mại và Du lịch theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Phòng

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 16/2007/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 07-CTR/TU CỦA TỈNH ỦY TIỀN GIANG VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN ĐỂ NỀN KINH TẾ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG KHI VIỆT NAM LÀ THÀNH VIÊN CỦA TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (GIAI ĐOẠN 2007 - 2010)
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 42 /2007/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)

I. ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI: THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI TỈNH TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

1. Thuận lợi

- Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời nằm trong vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; Phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía Nam giáp tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Long An và thành phố Hồ Chí Minh. Tiền Giang có vị trí địa lý khá thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - chính trị.

- Hệ thống giao thông thủy bộ rộng khắp, bao gồm 4 tuyến quốc lộ chính (1, 30, 50 và 60) và hàng trăm kilomet đường tỉnh, đường huyện đã được cải tạo, nâng cấp, tạo cho Tiền Giang vị thế của một cửa ngõ của các tỉnh miền Tây về thành phố Hồ Chí Minh và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài hệ thống đường bộ, Tiền Giang còn có 32 km bờ biển và hệ thống các sông: sông Tiền, sông Vàm Cỏ Tây, sông Soài Rạp, kênh Chợ Gạo ... nối liền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh ven sông Tiền và Campuchia.

- Với các điều kiện về vị trí địa lý, kinh tế và giao thông thủy bộ, Tiền Giang có nhiều lợi thế trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường khả năng hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch với các tỉnh trong vùng ... đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Tiềm năng phát triển công nghiệp: Đất đai của tỉnh được quy hoạch hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp với vị trí, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp; thuận lợi phát triển công nghiệp gắn với kinh tế biển khu vực Gò Công; phát huy lợi thế của đường cao tốc, lợi thế về đất đai để phát triển công nghiệp tại huyện Tân Phước. Tỉnh cũng có nhiều ưu thế về nguồn nhân lực trẻ có khả năng học hỏi, tiếp thu và tạo sự lan truyền công nghệ, kỹ năng quản lý. Nguồn nguyên liệu của tỉnh thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống; công nghiệp xay xát lúa gạo; chế biến trái cây; chế biến thủy sản; sản xuất thức ăn chăn nuôi; sản xuất bánh kẹo.

- Tiềm năng phát triển thương mại: Thuận lợi về giao thông thủy bộ và nằm ở vị trí trung chuyển của khu vực Bắc Sông Tiền, Tiền Giang là hợp điểm giao lưu của các tỉnh trong vùng và khu vực miền Đông. Tỉnh có lợi thế trong việc hình thành các chợ đầu mối, trung tâm phân phối nông sản, hàng hóa giữa đồng bằng sông Cửu Long và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

- Tiềm năng phát triển nông nghiệp: Đất đai, khí hậu thuận lợi phát triển sản xuất lúa và trồng cây ăn trái, có diện tích trồng cây ăn quả đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều chủng loại khác nhau có giá trị kinh tế cao như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, thanh long Chợ Gạo, sơri Gò Công, khóm Tân Phước. Tỉnh có 7 loại cây ăn trái đặc sản của địa phương và đã đăng ký nhãn hiệu tập thể. Chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng phát triển theo hướng chăn nuôi tập trung với quy mô lớn. Nông dân lao động cần cù, có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo nuôi trồng và chế biến, tạo ra sản phẩm có giá trị cao, phục vụ cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

- Tiềm năng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản: Địa hình thấp và tương đối bằng phẳng, có 32 km bờ biển và hệ thống sông rạch thuận lợi để phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; nguồn lợi thủy sản phong phú: tôm cá các loại, nghêu, sò huyết... Ngoài ra, Tiền Giang còn có nghề cá dân gian và hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển khá mạnh và có vị trí địa lý thuận lợi trong việc trung chuyển hàng hóa với thành phố Hồ Chí Minh.

- Tiềm năng phát triển du lịch: Có thế mạnh hội tụ của 3 vùng sinh thái: sinh thái sông nước miệt vườn, sinh thái biển tự nhiên và sinh thái vùng ngập phèn, Tiền Giang có điều kiện để phát triển du lịch sinh thái gắn liền với tham quan di tích văn hoá, lịch sử; đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong mối liên kết với du lịch thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Du lịch có tiềm năng phát triển mạnh trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ dự án Phát triển du lịch Mê Kông được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hành Phát triển Châu Á (ADB), Tiền Giang được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng và tăng cường hợp tác phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông.

2. Khó khăn

- Mật độ dân số của tỉnh khá cao, kinh tế còn dựa chủ yếu vào nông nghiệp, qui mô sản xuất manh mún, sau một thời gian dài thâm canh, độc canh và tăng vụ, năng suất, sản lượng đều đạt đến ngưỡng, độ phì của đất canh tác và môi trường sinh thái trong nông nghiệp có biểu hiện suy thoái và giảm năng suất, sản lượng. Thị trường tiêu thụ, giá nông sản bấp bênh, thường xuyên biến động; thiên tai, dịch bệnh luôn là nguy cơ tiềm ẩn. Trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, điều kiện tiếp cận thông tin của nông dân còn nhiều hạn chế, nhất là về khoa học công nghệ, thị trường... cũng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển sản xuất.

- Công nghiệp còn nhỏ và phân tán, công nghệ sản xuất phần lớn còn lạc hậu, sản xuất chưa mang tính ổn định, năng suất, chất lượng và hiệu quả chưa cao, khả năng cạnh tranh kém; thiếu những yếu tố và cơ sở cho phát triển bền vững, lâu dài.

[...]