ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/2011/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 26 tháng 12 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐẶC THÙ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỊ
XÃ HỒNG LĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước năm 2002;
Căn cứ Nghị quyết số 82/2008/NQ-HĐND ngày 23/7/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh
khóa XV kỳ họp thứ 13 về việc ban hành cơ chế
tài chính đặc thù đầu tư xây dựng
và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh;
Căn cứ
Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ 2 về việc cho thị xã
Hồng Lĩnh tiếp tục được hưởng một số cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số
82/2008/NQ-HĐND ngày 23/7/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 2171/STC-NS
ngày 29/11/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Cơ chế tài
chính đặc thù đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký và thực hiện từ ngày 01/01/2012 đến 31/12/2013.
Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư;
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND
thị xã Hồng Lĩnh và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Vụ pháp chế - Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND
tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Trung tâm Công báo Tin học - VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NL, XD, CN, TM,
GT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Kim Cự
|
QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH ĐẶC THÙ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THỊ XÃ HỒNG
LĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 40/2011/QĐ-UBND
ngày 26 tháng 12 năm 2011 của UBND tỉnh
Hà Tĩnh)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Mục đích:
- Tạo điều kiện để thị xã Hồng Lĩnh
chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã
hội, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã đạt các tiêu chí đô thị loại
III theo tinh thần Thông báo số 153/TB-VPCP ngày 16/8/2007
của Văn Phòng Chính phủ và Nghị Quyết 06/NQ-TU ngày 27/04/2008 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ
phát triển thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2015 và những năm
tiếp theo.
- Tạo môi trường
thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, đảm bảo hài hòa các lợi ích:
Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và người lao động.
2. Phạm vi:
- Cơ chế này chỉ
áp dụng cho các Chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội và đầu tư phát triển
sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa
bàn thị xã Hồng Lĩnh.
- Hiệu lực cơ chế trong 2 năm, từ
01/01/2012 đến 31/12/2013.
3. Nguồn vốn:
Huy động các nguồn vốn: Nguồn thu tiền sử dụng đất,
nguồn vốn đầu tư XDCB tập trung, nguồn vốn ODA, NGO, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vay ngân sách và hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, nguồn
đầu tư của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội
trong nước và nước ngoài, nguồn đóng góp của nhân dân theo
quy định của pháp luật.
4. Chế độ quản lý tài
chính:
Các khoản thu và
chi ngân sách được quản lý theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước, Luật Kế toán, Luật Xây dựng, Luật đầu tư; các chính sách chế độ tài chính hiện hành và quy định tại cơ chế này.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Mỗi năm dành
30% nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung của tỉnh (sau khi
trừ trả nợ) để bố trí xây dựng một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
2. Ưu tiên bố trí nguồn vốn chương
trình đầu tư có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA... để triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã Hồng
Lĩnh.
3. Tạo điều kiện cho thị xã Hồng Lĩnh lập phương án vay vốn nhàn rỗi Kho bạc Nhà
nước để xây dựng một số công trình hạ tầng trọng điểm trên
địa bàn, trên cơ sở khả năng trả nợ của ngân sách thị xã Hồng
Lĩnh.
4. Ưu tiên hỗ trợ
nguồn vốn từ tiền sử dụng đất; tiền thuê mặt đất, mặt nước:
- Hỗ trợ cho thị xã Hồng Lĩnh 20% tiền
cấp quyền sử dụng đất phần ngân sách tỉnh được hưởng (trừ
đất để xây dựng các công trình, dự án được triển khai theo chủ trương của UBND tỉnh và cam kết của nhà đầu tư), sau khi đã trích quỹ đất và phân bổ
thực hiện các đề án, chính sách, nhiệm vụ của tỉnh.
- Đối với tiền cấp
quyền sử dụng đất phát sinh trên địa bàn thị xã Hồng lĩnh:
+ Phát sinh trên địa bàn các xã:
Trích quỹ phát triển đất của tỉnh 20%, ngân sách thị xã Hồng
Lĩnh hưởng 50%, ngân sách xã hưởng 30%.
+ Phát sinh trên địa bàn các phường:
Trích quỹ phát triển đất của tỉnh 10%, ngân sách thị xã Hồng
Lĩnh hưởng 90%.
- Nguồn thu từ tiền cho thuê đất, mặt
nước của các tổ chức kinh tế sử dụng vào mục đích kinh doanh phát sinh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, ngân sách thị xã Hồng Lĩnh được hưởng 100%.
5. Số thu ngân sách vượt dự toán hàng năm phần ngân sách thị xã Hồng Lĩnh được hưởng (gồm ngân sách thị xã, ngân
sách các xã, phường), sau khi dành thực hiện cải cách tiền
lương theo quy định và thực hiện các chế độ chính sách
phát sinh mà các cấp ngân sách phải đảm
bảo, số còn lại được sử dụng để tập trung thanh toán nợ vay đầu tư của các dự án trọng điểm khi đến hạn phải trả.
6. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút
các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) thực hiện các hình thức BT, BOT... để xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, kinh
doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
7. Vận động các tổ chức kinh tế đã được Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh chuyển sang hình thức giao đất
có thu tiền sử dụng đất, đặc biệt là các tổ chức kinh tế thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại
có tiềm lực về tài chính, số kinh phí thu được, ngân sách thị xã Hồng Lĩnh được hưởng
100% để đầu tư cho các dự án.
8. Cho phép UBND thị xã Hồng Lĩnh chủ
động phối hợp với các ngành chức năng trình UBND tỉnh quyết
định điều chỉnh giá đất phù hợp với giá thị trường theo thời điểm, trên cơ sở
quy định của Luật đất đai và quy định của UBND tỉnh.
III. QUẢN LÝ NGUỒN VỐN
1. Nguồn thu hình thành từ cơ chế này
đều phải quản lý qua NSNN và được sử
dụng vào các mục đích cụ thể như sau:
- Chi cho công tác quy hoạch.
- Chi đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.
- Chi thanh toán các dự án công trình xây dựng cơ bản.
- Trả nợ vay đầu tư xây dựng cơ bản.
2. Các khoản chi được thanh quyết toán và tổng hợp báo cáo quyết toán
ngân sách hàng năm theo chế độ quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với UBND
thị xã Hồng Lĩnh và các đơn vị có liên quan hướng dẫn việc
thực hiện cơ chế này.
2. Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh:
- Chủ động xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
rà soát, lập kế hoạch đầu tư xây dựng, phát triển đô thị thị xã Hồng Lĩnh đạt
tiêu chí đô thị loại III trực thuộc tỉnh; xây dựng danh mục các dự án, công trình trọng
điểm, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Tổ chức thực
hiện các dự án, các công trình và các nguồn vốn đầu tư theo đúng quy định hiện
hành của nhà nước./.