Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 3866/QĐ-BVHTTDL năm 2013 phê duyệt “Chương trình phát triển thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2013-2020”

Số hiệu 3866/QĐ-BVHTTDL
Ngày ban hành 01/11/2013
Ngày có hiệu lực 01/11/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Lê Khánh Hải
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3866/QĐ-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT “CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2013-2020”

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Căn cứ Nghị định số 76/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011–2020;

Căn cứ Quyết định số 951/QĐ-BVHTTDL ngày 11 tháng 3 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Đề án, Chương trình Phát triển thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và giao Đoàn thanh niên Bộ chủ trì phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ xây dựng Chương trình phát triển thanh niên Bộ giai đoạn 2013-2020;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này “Chương trình phát triển thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2013-2020”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Nội vụ (để báo cáo);
- Ủy Ban quốc gia về TN;
- Lưu VT, ĐTN, QVH.(200).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Khánh Hải

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2013-2020.
(Ban hành theo Quyết định số: 3866/QĐ-BVHTTDL ngày 01 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Chương trình Phát triển thanh niên của Bộ giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Chương trình) như sau:

I. TÌNH HÌNH THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN

1. Tình hình chung:

- Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là Đoàn tương đương cấp quận, huyện, trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hiện nay, Đoàn Bộ có 49 tổ chức Đoàn trực thuộc với tổng số gần 11.000 đoàn viên, thanh niên.

- Đoàn Khối Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh là Đoàn tương đương cấp quận, huyện, trực thuộc thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay Đoàn Khối Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh đang quản lý 09 cơ sở Đoàn trực thuộc với tổng số trên 4.000 đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị và khối các trường thuộc Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Ngoài ra, các cơ sở đào tạo của Bộ thường xuyên có khoảng 50.000 - 70.000 thanh niên là sinh viên, đây là lực lượng đông đảo góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng của ngành hiện tại và trong các năm tới.

- Đoàn viên thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có nhận thức đúng về vai trò, nhiệm vụ của thanh niên trong xây dựng ngành và xây dựng đất nước.

2. Dự báo tình hình thanh niên Bộ trong thời gian tới:

- Những nhu cầu chính của thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện nay là học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thu nhập đảm bảo cuộc sống; nhu cầu về hoạt động văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, nhu cầu về giao tiếp, tình bạn, tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình…

- Thành tựu của công cuộc đổi mới mang lại niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đại bộ phận thanh niên luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, sẵn sàng vì lợi ích dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, cơ quan, xã hội, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức công dân, chấp hành pháp luật. Tuy nhiên những vấn đề bức xúc trong xã hội, tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, vấn đề thu nhập thấp và hệ quả của toàn cầu hóa về kinh tế, vấn đề bùng nổ thông tin, nhất là những thông tin xấu trên các trang mạng xã hội đã ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của thanh niên.

- Năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội của thanh niên ngày nay được nâng lên, nhưng vẫn chưa đáp ứng đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế; trong đó thanh niên thiếu hụt cả về kiến thức lịch sử và văn hóa, cũng như khả năng tư duy độc lập, hạn chế về trình độ ngoại ngữ, tin học, tác phong công nghiệp…

- Tình hình trong nước và quốc tế ảnh hưởng mạnh mẽ đến thanh niên nói chung và thanh niên Bộ nói riêng. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết thanh niên cần ý thức rõ vai trò, vị trí của mình, nỗ lực học tập, rèn luyện làm chủ khoa học công nghệ, phấn đấu trở thành những nhà quản lý, nhà khoa học, người lao động giỏi góp phần vào sự phát triển chung của Bộ, của đất nước.

[...]