ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3819/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 7 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2016-2020”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1956/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề
cho lao động nông thôn đến năm 2020”;
Căn cứ Quyết định số 449/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược công tác
dân tộc đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 2356/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động
thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
46/2015/QĐ-TTg ngày 28 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính
sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng;
Căn cứ Nghị định số 61/2015/NĐ-CP
ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc
làm và Quỹ quốc gia về việc làm;
Căn cứ Quyết định số 3639/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Đề án “Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn trong lĩnh vực phi nông nghiệp trên địa bàn thành
phố đến năm 2020”;
Căn cứ Quyết định số 3531/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn thành
phố đến năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 12208/SLĐTBXH-DN ngày 23 tháng 5 năm 2016
về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020”,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho
người dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020”.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc thành phố, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi
nhánh thành phố Hồ Chí Minh, các Sở - ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện Đề án này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc
Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban Dân tộc
thành phố, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh thành phố Hồ Chí
Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,
huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Ban Dân vận Thành ủy;
- UBMTTQ Việt Nam. TP và các Đoàn thể TP;
- Các Sở, ngành thành phố;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng CV;
- Lưu: VT, (VX/Th2).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thu
|
ĐỀ ÁN
ĐÀO TẠO NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ
CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA ĐỀ ÁN
1. Sự cần thiết:
Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc
biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và
công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức
thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị
quan trọng của cả nước. Đây là một thị trường lao động phát triển, các chính
sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm đã và đang đi vào cuộc sống. Bên cạnh đầu
tư phát triển kinh tế của Thành phố, chính sách an sinh xã hội, chính sách dân
tộc cũng đã từng bước hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong những năm vừa qua, Thành phố đã
quan tâm nhiều đến việc tạo điều kiện nâng cao đời sống của người dân tộc thiểu
số, nhất là vào các dịp lễ, tết và trao học bổng cho những học sinh xuất sắc...
Tuy nhiên, đời sống của người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố vẫn còn
nhiều khó khăn như: tỷ lệ thất nghiệp cao, điều kiện sống thiếu thốn, trình độ
học vấn thấp hơn so với người Kinh...
Thành phố hiện có 52 dân tộc, trong
đó có 51 dân tộc thiểu số. Kết quả tổng điều tra dân số năm 2009, có 462.612
người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 6,4% dân số Thành phố, đông nhất là dân
tộc Hoa (414.045 người, chiếm 5,78%); dân tộc Khmer (24.268 người, chiếm
0,33%); dân tộc Chăm (7.819 người, chiếm 0,1%) và các dân tộc khác. Trong đó, số
người trong độ tuổi lao động khoảng 280.459 người, chiếm tỷ lệ 60,63%. Số người
trong độ tuổi lao động chưa qua đào tạo đang làm trong doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh cá thể khoảng 81.000 người. Theo số liệu khảo sát của Trung
tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế thành phố, 72% số người trong độ tuổi lao động chưa
qua đào tạo có nhu cầu học nghề.
Do đó, Đề án giáo dục nghề nghiệp, tạo
việc làm cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2016 - 2020 là rất cần thiết nhằm rà soát, điều chỉnh, bổ sung để hoàn chỉnh những
chính sách đã có và ban hành những chính sách mới, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa
tình.
2. Căn cứ pháp lý:
2.1. Các
văn bản của Trung ương:
Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27
tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho
lao động nông thôn đến năm 2020”;
Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29
tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển dạy
nghề thời kỳ 2011 - 2020;
Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 12 tháng
3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược công tác dân tộc đến
năm 2020;
Quyết định số 2356/QĐ-TTg ngày 04
tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực
hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020;
Quyết định số 79/QĐ-BLĐTBXH ngày 17
tháng 01 năm 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Kế hoạch
triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề thời
kỳ 2011 - 2020;
Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27
tháng 11 năm 2014;
Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28
tháng 9 năm 2105 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo
trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng;
Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09
tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ
quốc gia về việc làm.
2.2. Các
văn bản của Thành phố:
Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày 18
tháng 4 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề
cho lao động nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp và ngành nghề nông thôn tại
các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố đến năm 2015, định hướng đến
năm 2020”;
Quyết định số 3639/QĐ-UBND ngày 16
tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề
cho lao động nông thôn trong lĩnh vực phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố đến
năm 2020”;
Quyết định số 3531/QĐ-UBND ngày 16
tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn thành phố đến
năm 2020;
Quyết định số 4140/QĐ-UBND ngày 14
tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Đề án Hỗ trợ thanh
niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2012 -2015;
Công văn số 5985/UBND-VX ngày 05
tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố về tiếp tục hỗ trợ chi phí học
tập đối với sinh viên người dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020 học tại các
cơ sở giáo dục đại học.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU
1. Quan điểm:
Học nghề, lập nghiệp là quyền lợi và
nghĩa vụ của mọi công dân, trong đó có người dân tộc thiểu số. Người dân tộc
thiểu số tham gia học nghề để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần
tăng sức cạnh tranh của nguồn nhân lực, tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.
Tăng cơ hội học nghề, tạo việc làm
cho người dân tộc thiểu số; đặc biệt người dân tộc thiểu số ở các khu vực ngoại
thành, người dân tộc thiểu số ở khu vực bị di dời, giải toả.
Nhà nước tăng cường đầu tư phát triển
dạy nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số; có chính sách huy động mọi
nguồn lực trong xã hội quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu
số.
2. Mục tiêu của Đề án:
2.1. Mục
tiêu chung:
Tăng cường công tác đào tạo nghề, giải
quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số nhằm tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, giảm
nghèo bền vững và có thu nhập ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của
đồng bào dân tộc thiểu số tại thành phố trong quá trình phát triển và hội nhập.
2.2. Mục
tiêu cụ thể:
Đào tạo nghề cho 20% người dân tộc
thiểu số (khoảng 11.700 người)[1] trong độ tuổi lao động, chưa qua đào tạo nghề và có nhu cầu
học nghề.
Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm
cho 80% người dân tộc thiểu số sau khi tham gia đào tạo.
III. NỘI DUNG CỦA
ĐỀ ÁN
1. Dạy nghề tập trung cho người
dân tộc thiểu số tại các cơ sở dạy nghề:
1.1. Đối
tượng hỗ trợ:
Người dân tộc thiểu số trong độ tuổi
lao động, chưa qua đào tạo nghề nhưng có nhu cầu học nghề, có hộ khẩu thường
trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.
1.2. Mức
hỗ trợ:
Học nghề ngắn hạn (trình độ sơ cấp và
đào tạo dưới 3 tháng) được Nhà nước hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định tại
Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28 tháng 9 năm 2105 của Thủ tướng Chính phủ
quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.
1.3.
Nguyên tắc hỗ trợ:
Mỗi đối tượng được hỗ trợ học nghề một
lần theo chính sách của Đề án này. Những đối tượng đã được hỗ trợ đào tạo theo
các chính sách khác của Nhà nước không được hỗ trợ đào tạo theo chính sách quy
định tại Đề án này. Riêng những người đã được hỗ trợ đào tạo nhưng bị mất việc
làm do nguyên nhân khách quan thì Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận,
huyện xem xét quyết định tiếp tục hỗ trợ đào tạo để chuyển đổi việc làm theo
chính sách quy định tại Đề án này, nhưng tối đa không quá 3 lần.
2. Dạy nghề kèm cặp trong doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo
2.1. Đối
tượng hỗ trợ:
- Người dân tộc thiểu số trong độ tuổi
lao động, chưa qua đào tạo nghề nhưng có nhu cầu học nghề, có hộ khẩu thường
trú tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Có đủ sức khỏe để làm việc, hiện
nay chưa có việc làm ổn định, có nguyện vọng được học nghề và giải quyết việc
làm trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
2.2. Điều
kiện để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia dạy nghề dạng kèm cặp:
- Là doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
- Có đủ điều kiện tham gia hoạt động
giáo dục nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-BLĐTBXH ngày 13
tháng 7 năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Quy định về đăng ký hoạt
động giáo dục nghề nghiệp, cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo
dục nghề nghiệp và đình chỉ hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp (nếu
dạy nghề theo trình độ sơ cấp) và đảm bảo yêu cầu về người dạy, thiết bị đào tạo
(nếu dạy nghề dưới 3 tháng). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
rà soát, cấp phép đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký dạy
nghề trình độ sơ cấp. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm xem
xét, quyết định cho phép doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được dạy nghề
cho người dân tộc thiểu số theo dạng kèm cặp.
- Tự nguyện tham gia dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số sau khi đào tạo.
- Cam kết nhận người dân tộc thiểu số
vào làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong thời gian tối
thiểu là 01 năm sau khi học nghề.
2.3.
Phương thức hỗ trợ:
- Thực hiện khoán chi kinh phí cho
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện tiếp nhận người
dân tộc thiểu số vào học nghề và làm việc, Ủy ban nhân dân quận, huyện thanh
toán cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhận người dân tộc thiểu
số vào học nghề và làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với mức
chi không quá 03 triệu đồng/người/khóa học.
- Giao Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ
chức thực hiện chủ trương dạy nghề kèm cặp và giải quyết việc làm cho người dân
tộc thiểu số trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Thành lập Tổ tư
vấn để xét duyệt đối tượng tham gia, thực hiện chi trả và thanh quyết toán với
ngân sách nguồn chi trả cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Thành phần
Tổ tư vấn do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện làm tổ trưởng, thành viên
bao gồm Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính - Kế hoạch,
Phòng Kinh tế quận, huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã.
3. Giải quyết việc làm cho người
dân tộc thiểu số:
3.1. Giới
thiệu vào làm việc trong doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh:
- Căn cứ vào nguyện vọng làm việc, khả
năng đáp ứng các điều kiện về tuyển dụng của người dân tộc thiểu số để giới thiệu
vào làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu tuyển dụng.
- Phát huy vai trò của các cơ sở dạy
nghề, các cơ sở giới thiệu việc làm, các Sở, ban ngành, Hội, Đoàn thể cùng tham
gia giới thiệu việc làm cho người dân tộc thiểu số.
3.2.
Chính sách hỗ trợ vay vốn tạo việc làm:
Đối tượng được vay vốn ưu đãi được
quy định tại Điều 23 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Thủ
tướng Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về
việc làm.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
- Tổng kinh phí dự kiến thực hiện Đề
án giai đoạn 2016 - 2020 là 67.860.000.000 (Sáu mươi bảy tỷ tám trăm sáu mươi
triệu) đồng, trong đó:
+ Kinh phí hỗ trợ đào tạo là
35.100.000.000 (Ba mươi lăm tỷ một trăm ngàn) đồng (3.000.000 đồng x 11.700 người
= 35.100.000.000 đồng);
+ Kinh phí hỗ trợ tiền ăn là
31.590.000.000 (Ba mươi mốt tỷ năm trăm chín mươi triệu) đồng, trung bình 01
khóa học là 90 ngày (30.000 đồng x 11.700 người x 90 ngày);
+ Kinh phí hỗ trợ tiền đi lại (ước
tính khoảng 50% số người thuộc diện hỗ trợ trên tổng số 11.700 người) là
1.170.000.000 (Một tỷ một trăm bảy mươi triệu) đồng (200.000 đồng x 5.850 người).
- Kinh phí dự kiến hàng năm là 14.000.000.000
(Mười bốn tỷ) đồng.
- Nguồn kinh phí thực hiện: chi từ
nguồn kinh phí dự toán hàng năm Thành phố giao cho ngân sách quận, huyện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn cơ
chế quản lý tài chính đối với các chính sách, hoạt động của Đề án; phối hợp kiểm
tra việc thực hiện Đề án.
- Kiểm tra, đánh giá tình hình thực
hiện Đề án của các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân quận - huyện, định kỳ hàng năm
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Ban Dân tộc thành phố:
- Xây dựng, triển khai kế hoạch thực
hiện Đề án giai đoạn 2016 - 2020 và hàng năm trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện
chịu trách nhiệm triển khai Đề án trên địa bàn quận, huyện.
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện Đề án.
3. Sở Tài chính:
- Thẩm định và bố trí kinh phí trong
dự toán chi ngân sách hàng năm cho các Sở, ngành và quận, huyện được giao nhiệm
vụ triển khai thực hiện Đề án; thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh
phí thực hiện Đề án.
4. Thành đoàn thành phố:
Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm
cho thanh niên là người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo và:
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham gia
đào tạo nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người dân tộc thiểu số.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn:
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
thuộc Sở tham gia đào tạo nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người dân tộc
thiểu số.
7. Liên đoàn Lao động thành phố:
- Tuyên truyền, vận động các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia đào tạo nghề và tạo việc làm cho người
dân tộc thiểu số.
- Kiểm tra, theo dõi việc thực hiện
chế độ, chính sách cho người lao động và người dân tộc thiểu số làm việc tại
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
8. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố:
Triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện
Đề án đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số; tư vấn, giới thiệu việc làm cho
phụ nữ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.
9. Ngân hàng Chính sách xã hội chi
nhánh thành phố Hồ Chí Minh:
- Xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ,
mẫu biểu cho vay giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số.
- Tổ chức hướng dẫn cho quận, huyện,
các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, cán bộ chuyên trách quản lý công
tác dân tộc về quy trình và thủ tục cho vay vốn giải quyết việc làm cho người
dân tộc thiểu số.
- Tổ chức tiếp nhận vốn, giải ngân,
thu nợ, thu lãi và thực hiện công tác xử lý nợ theo đúng quy định.
10. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
- Triển khai thực hiện Đề án đào tạo
nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn quận, huyện.
- Chỉ đạo cho Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội tổ chức rà soát, chọn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh
doanh đủ điều kiện tham gia dạy nghề dạng kèm cặp và giải quyết việc làm cho
người dân tộc thiểu số.
- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong
tầng lớp nhân dân, cơ sở sản xuất kinh doanh về ý nghĩa và mục tiêu của Đề án.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến trong doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh
doanh khi tiếp nhận người dân tộc thiểu số vào làm việc. Tư vấn và giới thiệu
việc làm cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn quận, huyện.
- Xây dựng kế hoạch và đề xuất kinh
phí đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định
và phân bổ kinh phí.
- Định kỳ hàng năm và kết thúc Đề án,
các Sở, ngành, quận, huyện tham gia Đề án báo cáo kết quả kết quả dạy nghề, giải
quyết việc làm, các dự án vay vốn tự tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số gửi
về Ban Dân tộc Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định./.
[1]
Nguồn Ban Dân tộc thành phố