ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 371/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 21 tháng 04 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG,
CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống bạo lực
gia đình ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 215/QĐ-TTg
ngày 06/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động
quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 154/TTr-SVHTTDL ngày 20/3/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động
quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lai
Châu,
(có
Kế hoạch chi tiết kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa Thể thao
và Du lịch;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 371/QĐ-UBND ngày 21/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức
và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã
hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình (sau đây viết tắt là
PCBLGĐ) trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
2. Mục
tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2020:
- Trên 95% số hộ gia đình được tiếp cận
thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình.
- Trên 90% số cán bộ tham gia phòng,
chống bạo lực gia đình các cấp được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bạo
lực gia đình.
- Trên 90% số lãnh đạo chính quyền,
đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống
bạo lực gia đình.
- Đạt 100% cơ quan cấp tỉnh có liên
quan đến hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình có báo
cáo viên cấp tỉnh về phòng, chống bạo lực gia đình.
- Trên 95% số nạn nhân bạo lực gia
đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng, chống bạo lực gia đình, tư vấn
pháp lý, chăm sóc y tế, bảo vệ sự an toàn cho nạn nhân.
- Trên 95% số người có hành vi bạo lực
gia đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi
hành vi.
- Trên 70% số xã, phường, thị trấn
nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (có phụ biểu chi tiết kèm
theo).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản
lý
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm
tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác PCBLGĐ.
- Củng cố hệ thống tổ chức bộ máy,
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác PCBLGĐ. Xây dựng đội ngũ cộng tác
viên công tác gia đình và PCBLGĐ tại cơ sở.
- Định kỳ 6 tháng, hằng năm kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về PCBLGĐ; xử lý kịp thời
các hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành phù hợp trong công tác PCBLGĐ.
- Hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn
nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác gia đình và PCBLGĐ cho đội ngũ
cán bộ làm công tác gia đình các cấp. Cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn
về công tác gia đình và PCBLGĐ do Trung ương tổ chức.
- Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá tình hình triển khai mô hình PCBLGĐ
trên địa bàn tỉnh.
- Biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập
thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCBLGĐ.
- Tổ chức thu thập số liệu gia đình
và PCBLGĐ theo quy định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.
- Thực hiện sơ kết và tổng kết về
tình hình thực hiện Kế hoạch của tỉnh.
2. Truyền thông, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức về PCBLGĐ
- Hằng năm, tổ chức các chiến dịch,
các hoạt động truyền thông để tuyên truyền, phổ biến các nội dung công tác gia
đình và PCBLGĐ đến các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và Nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
- Hằng năm, thông qua các ngày lễ như
ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và ngày Quốc tế về
xóa bỏ bạo lực chống lại phụ nữ (25/11) tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền
thông, vận động về PCBLGĐ.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
vận động trực tiếp tại gia đình, cộng đồng về PCBLGĐ thông qua các hội thi, hội
diễn văn nghệ, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ; tư vấn.
- Tổ chức tuyên truyền qua Báo Lai
Châu, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, huyện, tạp chí các ngành có liên quan;
đài phát thanh các xã, phường, thị trấn triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục
đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” các nội dung giáo dục, vận động về đạo
đức, lối sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của các thành viên gia đình
trong thực hiện bình đẳng giới, PCBLGĐ.
- Xây dựng pano tuyên truyền về
PCBLGĐ đặt tại các điểm chính khu dân cư.
- Xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện
thông tin có nội dung tuyên truyền về công tác gia đình.
- Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu
tuyên truyền về PCBLGĐ; giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam cho
cơ sở.
3. Phòng ngừa bạo lực gia đình, hỗ
trợ nạn nhân bạo lực gia đình
- Thông qua các Câu lạc bộ Gia đình
phát triển bền vững thuộc Mô hình PCBLGĐ, tổ chức các hoạt động văn hóa và thể
thao để phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt
Nam, phê phán hành vi bạo lực gia đình, tôn trọng bình đẳng giới và các quyền
cơ bản của phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và các thành viên khác trong gia
đình.
- Thường xuyên duy trì số điện thoại
tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để khi có
bạo lực xảy ra kịp thời hỗ trợ cho nạn nhân.
- Hằng năm, tổ chức tập huấn cho Ban
chỉ đạo Mô hình PCBLGĐ các xã, phường, thị trấn triển khai mô hình; Ban Chủ nhiệm
Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững các kỹ năng về phòng ngừa bạo lực gia
đình và hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
- Cung cấp dịch vụ tư vấn, trợ giúp
pháp lý, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình.
- Trạm y tế xã, phường, thị trấn thực
hiện việc chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia
đình; tùy theo khả năng và điều kiện thực tế, bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân
bạo lực gia đình trong thời gian không quá một ngày theo yêu cầu của nạn nhân bạo
lực gia đình.
- Đẩy mạnh hoạt
động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người là nạn nhân bạo lực gia đình,
người có nguy cơ cao gây bạo lực gia đình nhưng chưa có việc làm.
4. Can thiệp, xử lý vi phạm
- Quản lý, giáo dục, tư vấn cho các
thành viên gia đình, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao dẫn tới bạo lực
gia đình. Các ngành, các cấp, đặc biệt là ở cơ sở cần xác định và quản lý tốt
các đối tượng có nguy cơ dẫn đến bạo lực gia đình như: người có hành vi bạo lực
gia đình, nạn nhân bạo lực gia đình, người nghiện rượu, ma túy, đánh bạc, người
chuẩn bị kết hôn...; qua đó, có biện
pháp tuyên truyền, giáo dục, tư vấn thích hợp nhằm nâng
cao nhận thức về PCBLGĐ ngay trong gia đình.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngăn chặn
và xử lý nghiêm người gây bạo lực và tổ chức, cá nhân vi phạm PCBLGĐ.
- Can thiệp, xử lý kịp thời các vụ bạo
lực gia đình. Tổ chức góp ý, phê bình tại cộng đồng dân cư đối với người gây bạo
lực gia đình; áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người
gây bạo lực gia đình.
- Thực hiện thí điểm xét xử lưu động
các vụ án về bạo lực gia đình tại địa bàn xảy ra vụ việc.
5. Xã hội hóa
Khuyến khích các tổ chức chính trị -
xã hội, tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình, người dân tham gia công tác
PCBLGĐ; cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện Chương trình được
bố trí từ nguồn chi ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách hiện
hành.
- Các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan có
liên quan và các địa phương huy động nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định để thực hiện chương trình.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các sở ban ngành có liên quan và Ủy ban Nhân dân các huyện,
thành phố triển khai các hoạt động thực hiện Chương trình, bảo đảm gắn kết chặt
chẽ với các chiến lược, chương trình liên quan.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến
lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 tỉnh Lai Châu và các chương
trình, đề án khác có liên quan. Bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình đặc
biệt là cấp cơ sở. Xây dựng và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu về gia đình và
phòng, chống bạo lực gia đình. Nghiên cứu việc xây dựng và duy trì đội ngũ cộng
tác viên, tình nguyện viên tham gia phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở.
- Tiếp tục thực hiện Đề án Tuyên truyền,
giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn
2010-2020; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kỹ năng ứng xử
trong gia đình, ứng phó với căng thẳng, xử lý tình huống khi có bạo lực gia
đình, tổ chức cuộc sống gia đình.
- Thực hiện lồng ghép các nội dung
công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình với phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”.
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo
cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
2. Sở Y
tế
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc thực hiện chăm
sóc y tế, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình; thực hiện thống kê,
báo cáo các trường hợp bệnh nhân là nạn nhân bạo lực gia đình. Ban hành, hướng
dẫn chẩn đoán, quy trình chữa trị nghiện rượu và một số rối loạn tâm thần do rượu.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Hướng dẫn đưa các mục tiêu của Chương
trình vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh
bố trí ngân sách để thực hiện Chương trình.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình;
đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình.
5. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở, ban ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu
việc làm cho đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực gia đình. Lồng ghép nội dung
phòng, chống bạo lực gia đình vào nội dung tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới,
Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Người cao tuổi. Hướng dẫn các
Trung tâm Bảo trợ xã hội thực hiện việc chăm sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm
lánh và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho nạn nhân bạo lực gia đình.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở ban ngành liên quan chỉ đạo việc lồng ghép các kiến
thức phòng, chống bạo lực gia đình vào chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với
các cấp học, bậc học.
7. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan hướng dẫn quy trình, phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Thiết lập cơ chế can thiệp
khẩn cấp nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp bạo lực gia đình. Phối
hợp, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về gia đình thực hiện nhiệm vụ
thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.
8. Sở
Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở ban ngành liên quan hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra
đối với tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Lai Châu
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục
và nâng cao chất lượng tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình. Biểu
dương tập thể, cá nhân có sáng kiến, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống
bạo lực gia đình; lên án những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng, chống
bạo lực gia đình.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan chỉ đạo công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát Nhân
dân, Tòa án Nhân dân tỉnh
Kịp thời xét xử các vụ án về bạo lực
gia đình, xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra vụ án trọng điểm; Phối hợp và tạo
điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước về gia đình cùng cấp thực hiện nhiệm vụ
thống kê về phòng, chống bạo lực gia đình.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Lai Châu và các tổ chức chính trị xã
hội khác
Tham gia thực hiện Kế hoạch của UBND
tỉnh trong phạm vi hoạt động của mình; phối hợp cùng các cơ quan liên quan
tuyên truyền giáo dục hội viên thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình; vận động
hội viên đăng ký làm địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng và
nhân rộng các mô hình hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình.
13. Ủy ban Nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình của địa phương; đưa
các mục tiêu, nội dung của Chương trình vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương; bố trí kinh phí và chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương
triển khai thực hiện Chương trình, kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình của địa
phương.
- Chỉ đạo Ủy ban Nhân dân cấp xã:
+ Phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt
Nam cấp xã và các tổ chức thành viên hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các
tổ chức hòa giải ở cơ sở thực hiện có hiệu quả việc hòa giải mâu thuẫn, tranh
chấp giữa các thành viên gia đình.
+ Tổ chức các hoạt động phòng, chống
bạo lực gia đình trên địa bàn xã, phát hiện và ngăn chặn các hành vi bạo lực
gia đình ngay từ thôn, bản; tổ chức tốt việc góp ý, phê bình trong cộng đồng
dân cư đối với người có hành vi bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật.
+ Chỉ đạo và tổ chức việc thu thập
thông tin về bạo lực gia đình, thực hiện báo cáo thống kê về bạo lực gia đình
theo quy định. Khi phát hiện hoặc nhận được tin báo về bạo lực gia đình, kịp thời
xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá
và định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình trên địa bàn gửi Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp báo cáo theo quy định.