ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
37/2010/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 6 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ ĐẶC THÙ VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ
VÀ XÂY DỰNG, HUY ĐỘNG VÀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN TẠI XÃ TÂN THÔNG HỘI ĐỂ THỰC HIỆN
THÍ ĐIỂM CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG MÔ HÌNH NÔNG THÔN MỚI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về
sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm
2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông
thôn mới;
Căn cứ Thông tư số 174/2009/TT-BTC ngày 08 tháng 9 năm 2009 của Bộ Tài chính
hướng dẫn cơ chế huy động và quản lý nguồn vốn tại 11 xã thực hiện Đề án
“Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa”;
Căn cứ Thông báo số 238-TB/TW ngày 07 tháng 4 năm 2009 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng kết luận về Đề án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn
mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”;
Căn cứ Công văn số 6867/BKH-KTNN ngày 08 tháng 9 năm 2009 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư hướng dẫn cơ chế đặc thù quản lý đầu tư và xây dựng tại các xã thí điểm
xây dựng mô hình nông thôn mới;
Căn cứ chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số
568-CV/TU ngày 19 tháng 9 năm 2009 về tổ chức triển khai thực hiện Chương trình
xây dựng thí điểm mô hình xã nông thôn mới;
Xét Tờ trình số 3796/TTr-SKHĐT ngày 26 tháng 5 năm 2010 của Sở Kế hoạch và Đầu
tư về quy định cơ chế đặc thù quản lý đầu tư và xây dựng; huy động và quản lý
nguồn vốn tại xã Tân Thông Hội để thực hiện thí điểm Chương trình xây dựng mô
hình nông thôn mới,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay
ban hành Quy định cơ chế đặc thù về quản lý đầu tư và xây dựng, huy động và
quản lý nguồn vốn tại xã Tân Thông Hội để thực hiện thí điểm Chương trình xây
dựng mô hình nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc
Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám
đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải,
Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thủ
trưởng các Sở, ngành liên quan; Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, Trưởng Ban chỉ
đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Củ Chi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
Củ Chi, Trưởng Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tân Thông Hội, huyện Củ
Chi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ ĐẶC THÙ VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ
VÀ XÂY DỰNG, HUY ĐỘNG VÀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN TẠI XÃ TÂN THÔNG HỘI ĐỂ THỰC HIỆN
THÍ ĐIỂM CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG MÔ HÌNH NÔNG THÔN MỚI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày 11 tháng 6 năm
2010 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Mục đích
Việc ban hành Quy định này nhằm thực
hiện chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ về ”Chương trình
xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa”. Xây dựng xã nông thôn mới theo phương pháp tiếp cận dựa vào nội
lực và do cộng đồng địa phương làm chủ nhằm tổng kết rút kinh nghiệm về nội
dung, phương pháp, cơ chế chính sách, trách nhiệm và mối quan hệ giữa các cấp,
các ngành của hệ thống chính trị… làm cơ sở nhân rộng cho các xã khác trên địa
bàn thành phố sau năm 2011.
Điều 2.
Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cơ chế đặc
thù về thủ tục quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản các công trình xây dựng mới, cải
tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống văn hóa xã hội,
bảo vệ môi trường và cơ chế huy động và quản lý các nguồn vốn tại xã Tân Thông
Hội để thực hiện Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2010 - 2011 (gọi tắt là Chương trình).
Điều 3.
Đối tượng áp dụng
Đối tượng được áp dụng bao gồm các
công trình, dự án nằm trong Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn
mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thành
phố. Cụ thể:
1. Hệ thống đường giao thông: đường
liên xã, đường trục xã, trục ấp, liên gia, đường hẻm và đường trục chính nội
đồng; các công trình cầu giao thông nông thôn; hệ thống điện đến hộ gia đình,
hệ thống thủy lợi và nâng cấp chợ.
2. Trung tâm Văn hóa xã và các điểm
văn hóa ấp, sân vận động xã, các điểm - khu thể thao ấp, tôn tạo các công trình
văn hóa lịch sử, trường học các cấp (từ mầm non đến Trung học cơ sở), trạm y
tế, điểm bưu điện xã.
3. Hệ thống thóat nước thải khu dân
cư, hệ thống cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đến các hộ, hạ tầng khu chăn nuôi,
khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tập trung để chuyển những hộ chăn nuôi quy mô
lớn và sản xuất tiểu thủ công nghiệp có ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, hạ tầng
nghĩa địa.
4. Phát triển cải tạo hệ thống ao,
hồ sinh thái kết hợp phát triển kinh tế, trồng cây xanh, phát triển công viên
cây xanh công cộng.
5. Các dự án quy hoạch; các dự án
đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; dự án phát triển “mỗi làng một sản phẩm
hàng hóa”; dự án đào tạo về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ cơ sở xã, ấp, cán
bộ hợp tác xã, chủ trang trại.
Điều 4.
Nguyên tắc thực hiện
- Việc đầu tư xây dựng công trình
cơ sở hạ tầng tại xã thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới được thực hiện
theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng địa phương là chính, nhà nước hỗ
trợ một phần trực tiếp cho xã thông qua Chương trình đầu tư thí điểm xây dựng
mô hình nông thôn mới, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ
có mục tiêu của Chính phủ… đồng thời với việc huy động đóng góp tích cực của
nhân dân, của các doanh nghiệp để xây dựng làng quê của mình.
- Việc lựa chọn công trình cụ thể,
sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư của từng mô hình do chính người dân địa phương
bàn bạc dân chủ, công khai và quyết định trên cơ sở quy chuẩn của Nhà nước, khả
năng huy động nguồn lực đầu tư và có sự tư vấn của cán bộ chuyên môn; các cấp
ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội địa phương chủ yếu đóng vai
trò chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nguồn lực, tổ chức điều hành quá
trình xây dựng kế hoạch, tổ chức và kiểm tra thực hiện, tạo điều kiện, động
viên tinh thần, vận động người dân thực hiện vai trò làm chủ thông qua cộng
đồng.
Điều 5.
Nguồn lực và việc quản lý vốn để thực hiện chương trình
Nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề
án bao gồm vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách thành phố, vốn ngân sách địa
phương, tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất
đai, nguồn vốn trái phiều Chính phủ, nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của
nhà nước, vốn đầu tư của doanh nghiệp, nguồn lực và ngày công lao động của nhân
dân, cộng đồng trong xã để xây dựng Đề án. Việc quản lý vốn được thực hiện như
sau:
1. Đối với các đối tượng mà ngân
sách nhà nước hỗ trợ chiếm từ 50% vốn trở lên thì thực hiện theo Thông tư số 174/2009/TT-BTC
của Bộ Tài chính.
2. Đối với các đối tượng mà ngân
sách nhà nước hỗ trợ vốn chiếm dưới 50% vốn thì việc thực hiện quản lý vốn do cộng
đồng và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã tự bàn bạc thống nhất.
3. Đối với các đối tượng do doanh
nghiệp đầu tư: các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực này thực hiện theo quy
định hiện hành của pháp luật.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ
ĐẶC THÙ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG TẠI XÃ TÂN THÔNG HỘI ĐỂ XÂY DỰNG THÍ ĐIỂM MÔ
HÌNH NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2009 - 2011
Điều 6. Chủ đầu
tư các dự án cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã
1. Ban Quản lý xây dựng nông thôn
mới xã là chủ đầu tư các dự án xây dựng công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn
xã. Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã do Ủy ban nhân dân xã quyết định thành
lập. Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi có trách nhiệm hướng dẫn và tăng cường cán bộ
chuyên môn giúp Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã thực hiện nhiệm vụ này.
2. Ban Quản lý xây dựng nông thôn
mới xã hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, có
tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại Kho bạc, sử dụng con dấu của Ủy ban nhân
dân xã để giao dịch. Thành phần gồm: Trưởng ban là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã
(hoặc Phó Chủ tịch xã) làm việc kiêm nhiệm; kế toán; các thành viên khác gồm
một số cán bộ đại diện các ban ngành trong xã, c ác Trưởng ấp, các hộ đại diện
cho các cộng đồng dân cư trong xã (do các cộng đồng dân cư đề cử).
Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới
xã được Ủy ban nhân dân xã, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp
trên chỉ đạo về mặt chủ trương, đường lối; cơ quan chuyên môn các cấp hướng dẫn
về chuyên môn, nghiệp vụ. Hoạt động của Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã
được Ủy ban nhân dân xã, các cấp quản lý, các cộng đồng tại ấp giám sát theo các
phương thức khác nhau.
3. Ban Quản lý xây dựng nông thôn
mới xã có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:
a) Tổ chức xây dựng kế hoạch tổng
thể và kế hoạch đầu tư hàng năm xây dựng cơ sở hạ tầng đưa xã trở thành xã nông
thôn mới; lấy ý kiến các cộng đồng dân cư trong toàn xã và trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Tổ chức các cộng đồng tham gia
thực hiện, giám sát các hoạt động thực thi các dự án đầu tư xây dựng công trình
cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã.
c) Quản lý và triển khai thực hiện
các dự án, bao gồm từ khâu chuẩn bị đầu tư đến nghiệm thu bàn giao và đưa dự án
vào khai thác, sử dụng.
d) Được ký các hợp đồng kinh tế với
các đơn vị có tư cách pháp nhân, cộng đồng hoặc cá nhân cung cấp hàng hóa, xây
lắp và dịch vụ để thực hiện các công trình, dự án đầu tư công trình cơ sở hạ
tầng.
Trong trường hợp, đối với các công
trình có yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi có trình độ chuyên môn mà Ban Quản lý xã
không đủ năng lực và không nhận làm chủ đầu tư thì Ủy ban nhân dân huyện giao
cho một đơn vị có đủ năng lực làm chủ đầu tư và có sự tham gia của xã.
Điều 7. Công
tác lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch hàng năm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng
xã theo các tiêu chí nông thôn mới
1. Căn cứ Đề án xây dựng thí điểm
mô hình nông thôn mới xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân xã
chỉ đạo cho Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới với sự giúp đỡ của cán bộ tư vấn
tiến hành xây dựng kế hoạch tổng thể đầu tư cải tạo, nâng cấp, phát triển cơ sở
hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường.
2. Nội dung kế hoạch tổng thể đầu
tư phải đảm bảo phù hợp với Đề án xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới xã và
quy hoạch xây dựng nông thôn xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có tính khả
thi về kỹ thuật và có khả năng huy động nguồn lực đầu tư, gồm các nội dung cơ
bản sau: danh mục các công trình; địa điểm xây dựng; tiêu chuẩn kỹ thuật; thời
gian khởi công và hoàn thành; dự toán nhu cầu kinh phí đầu tư; nguồn vốn đầu
tư; cơ chế, chính sách huy động nguồn lực đầu tư; phương thức tổ chức thực hiện
dự án; phương thức lựa chọn nhà thầu thi công… cho từng công trình/dự án.
3. Việc xây dựng kế hoạch tổng thể
đầu tư cơ sở hạ tầng phải có sự tham gia của các cộng đồng dân cư trong xã, được
bàn bạc thống nhất với sự hướng dẫn của chính quyền địa phương.
4. Sau khi bản kế hoạch đầu tư tổng
thể đã tiếp thu, chỉnh sửa theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã; Ủy ban
nhân dân xã phê duyệt Kế hoạch tổng thể đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để xây
dựng xã thành xã nông thôn mới, công bố công khai cho các cộng đồng dân cư để
tổ chức triển khai thực hiện.
5. Kinh phí thực hiện kế hoạch đầu
tư phát triển cơ sở hạ tầng các xã gồm các nguồn đóng góp công sức, tiền bạc
của nhân dân, nguồn hỗ trợ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, nguồn vốn hợp pháp
khác..., nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ được bố trí hàng năm thông qua Chương
trình đầu tư thí điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới.
6. Cơ chế, chính sách huy động các
nguồn vốn đầu tư, chính sách hỗ trợ vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho
từng loại hình công trình cụ thể thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
Điều 8. Công
tác chuẩn bị đầu tư, thủ tục trình và phê duyệt dự án
1. Trên cơ sở kế hoạch đầu tư được
Ủy ban nhân dân xã phê duyệt, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã tổ chức
triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án để triển khai thi
công năm 2010 và 2011.
2. Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại
xã, không phải lập dự án đầu tư, chỉ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Nội dung
báo cáo kinh tế kỹ thuật bao gồm: tên công trình, mục tiêu đầu tư, địa điểm xây
dựng, quy mô kỹ thuật công trình, thời gian thi công, thời gian hoàn thành,
nguồn vốn đầu tư, kèm theo thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.
3. Chủ đầu tư có thể tự lập báo cáo
kinh tế - kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công và dự toán nếu có đủ năng lực và
kinh nghiệm; riêng đối với công trình quy mô từ 3 tỷ đồng trở lên hoặc công
trình có yêu cầu kỹ thuật cao, việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và thiết kế
bản vẽ thi công và dự toán phải do đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân thực hiện.
4. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập
báo cáo kinh tế - kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các công trình
quy mô từ 3 tỷ đồng trở lên hoặc có yêu cầu kỹ thuật cao thực hiện theo quy
định hiện hành.
5. Trong quá trình lập Báo cáo kinh
tế - kỹ thuật và thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán các công trình cơ sở hạ
tầng xã, chủ đầu tư (trường hợp tự lập) hoặc đơn vị tư vấn cần bàn bạc với dân,
lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư về các nội dung đầu tư cũng như cơ chế
huy động nguồn lực đầu tư thực hiện dự án.
6. Một số vấn đề cần lưu ý trong
Báo cáo kinh tế - kỹ thuật:
- Bản vẽ không nên phức tạp để thuận
lợi cho quá trình giám sát của cộng đồng.
- Biện pháp thi công cần đơn giản
để người dân địa phương có thể tự thi công hoặc nếu cần thuê một tổ chức chuyên
nghiệp thi công thì phải có cam kết thuê lại người dân địa phương thực hiện
những phần việc đơn giản và được trả công theo đơn giá thị trường, sử dụng tối
đa nguyên vật liệu khai thác tại địa phương.
- Các bản dự toán cũng cần lập đơn
giản, dễ hiểu. Nếu có dân đóng góp thì phải phân chia rõ giá trị phần của dân
đóng góp.
7. Cấp quyết định đầu tư:
- Ủy ban nhân dân huyện là cấp quyết
định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật các công trình có mức vốn đầu
tư từ 3 tỷ đồng trở lên và các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao.
- Ủy ban nhân dân xã là cấp quyết
định đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật các công trình còn lại.
8. Thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ
thuật:
- Người quyết định đầu tư có trách
nhiệm tổ chức thẩm định trước khi quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ
thuật dự án đầu tư.
Đối với dự án do huyện quyết định
đầu tư, Ủy ban nhân dân huyện thành lập Ban thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật
dự án, thành phần gồm lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, các phòng ban chuyên môn
của huyện, nếu là công trình có tính chất kỹ thuật chuyên ngành mời thêm kỹ sư
chuyên ngành tham gia thẩm định.
Đối với dự án do Ủy ban nhân dân
xã quyết định đầu tư: Ủy ban nhân dân xã thành lập Tổ thẩm định báo cáo kinh tế
- kỹ thuật, với các thành phần gồm: Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã làm tổ trưởng, đại
diện Hội đồng nhân dân xã, Mặt trận tổ quốc, kế toán xã, cán bộ chuyên môn, đại
diện người dân có trình độ chuyên môn do cộng đồng lựa chọn. Trong trường hợp
cần thiết, xã có thể mời các cán bộ có chuyên môn của huyện tham gia Tổ thẩm
định để hỗ trợ, hoặc có thể ký hợp đồng với đơn vị tư vấn có chức năng thực
hiện.
- Thời gian thẩm định báo cáo kinh
tế - kỹ thuật dự án: Không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ
đối với các công trình thuộc đối tượng do Ủy ban nhân dân huyện quyết định đầu
tư và không quá 7 ngày làm việc đối với các công trình do Ủy ban nhân dân xã
quyết định đầu tư.
9. Nội dung thẩm định báo cáo kinh
tế - kỹ thuật dự án:
- Sự phù hợp của dự án với kế hoạch
tổng thể chung phát triển cơ sở hạ tầng xã, huyện.
- Tính khả thi về kỹ thuật, khả năng
giải phóng mặt bằng, khả năng huy động vốn đáp ứng tiến độ dự án, các yếu tố
khác có thể ảnh hưởng đến dự án…
- Xem xét chi phí dự án tính toán
có hợp lý không (so sánh giá cả của địa phương, các công trình, dự án tương
tự…).
11. Hồ sơ trình thẩm định và phê
duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật:
- Tờ trình xin phê duyệt của Ban
Quản lý xây dựng nông thôn mới xã gồm các nội dung: Tên dự án, chủ đầu tư, mục tiêu
đầu tư, quy mô và địa điểm xây dựng, tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, phương
án huy động vốn đầu tư, thời gian khởi công và hoàn thành, các nội dung khác
(nếu thấy cần giải trình).
- Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết
kế bản vẽ thi công và dự toán.
- Báo cáo kết quả thẩm định thiết
kế bản vẽ thi công và dự toán.
- Các văn bản pháp lý có liên
quan.
Điều 9. Thực
hiện đầu tư xây dựng công trình
1. Chọn nhà thầu xây dựng:
a) Nguyên tắc chung:
- Việc chọn nhà thầu xây dựng công
trình hạ tầng các xã thí điểm thực hiện theo 3 hình thức: (i) Giao các cộng
đồng dân cư ấp (những người trực tiếp hưởng lợi) tự thực hiện xây dựng; (ii)
Hình thức lựa chọn nhóm thợ, cá nhân trong xã có đủ năng lực để xây dựng; (iii)
Hình thức đấu thầu lựa chọn đơn vị xây dựng theo quy định hiện hành.
- Khuyến khích thực hiện hình thức
giao cộng đồng dân cư hưởng lợi trực tiếp từ công trình tự thực hiện xây dựng,
chỉ áp dụng hình thức lựa chọn nhóm thợ, cá nhân trong xã; hình thức đấu thầu
xây dựng các công trình trong trường hợp công trình đòi hỏi kỹ thuật cao, sử
dụng nhiều thiết bị thi công phức tạp, các cộng đồng không thể tự thực hiện.
- Quá trình lựa chọn nhóm thợ, tổ
chức, cá nhân thi công phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, người dân địa phương
được cung cấp đầy đủ thông tin về các quyết định liên quan đến quá trình lựa
chọn.
- Việc áp dụng hình thức lựa chọn
nhà thầu xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp cho các cộng đồng do người
dân bàn bạc và tự quyết định.
b) Quy trình lựa chọn nhóm thợ, cá
nhân trong xã có đủ năng lực để xây dựng: Thủ tục tiến hành như sau:
- Chủ đầu tư thông báo mời thầu trên
hệ thống truyền thanh của xã, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, nhà văn
hóa xã, đồng thời phổ biến cho các trưởng ấp để thông báo cho người dân biết.
- Chủ đầu tư (có đại diện cộng đồng
dân cư trong xã) xây dựng hồ sơ mời thầu bao gồm các tiêu chuẩn đánh giá, tiêu
chí để lựa chọn nhà thầu trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt. Tiêu chuẩn đánh
giá phải phù hợp với yêu cầu tính chất của từng công trình cũng như điều kiện
cụ thể của xã và ấp.
- Các nhóm thợ, cá nhân có tối thiểu
10 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu gửi Chủ đầu tư.
- Sau khi hết hạn nhận hồ sơ dự thầu,
Chủ đầu tư tổ chức mở thầu đánh giá, lựa chọn nhà thầu thi công. Thành phần gồm
đại diện Ủy ban nhân dân xã, các tổ chức đoàn thể xã hội, Ban giám sát cộng
đồng, trưởng ấp, đại diện các cộng đồng dân cư của nơi sẽ xây dựng công trình.
- Trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh
giá đã được Ủy ban nhân dân xã phê duyệt, các đại diện tham gia họp sẽ đánh giá
và bỏ phiếu bầu chọn nhóm thợ, cá nhân có đủ năng lực để thi công. Kết quả cuộc
họp được thư ký ghi vào Biên bản họp, có chữ ký của các thành phần tham dự và trình
Ủy ban nhân dân xã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
- Trong trường hợp nếu chỉ có 01
nhóm thợ, cá nhân tham gia dự thầu thì Chủ đầu tư đàm phán và ký kết hợp đồng với
nhóm thợ, cá nhân đó trình Ủy ban nhân dân xã phê duyệt.
2. Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà
thầu xây dựng:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phê duyệt
kết quả lựa chọn đơn vị thi công của các gói thầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng, trên cơ sở báo cáo về kết quả đấu thầu và báo cáo thẩm định kết quả đấu
thầu của Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới.
3. Giám sát xây dựng.
- Chủ đầu tư tổ chức thực hiện giám
sát thi công và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đối với công trình có
yêu cầu kỹ thuật cao cần có đơn vị tư vấn giám sát thi công.
- Thực hiện giám sát cộng đồng: Tất
cả các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải thực hiện giám sát cộng
đồng. Ủy ban nhân dân xã thành lập Ban giám sát cộng đồng dưới sự tham gia của
đại diện Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội, đại diện cộng
đồng dân cư hưởng lợi do các ấp bầu. Ban Giám sát thực hiện công việc theo quy
định tại Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng
Chính phủ về quy chế giám sát đầu tư cộng đồng.
Điều 10.
Nghiệm thu, bàn giao, khai thác vận hành công trình
1. Nghiệm thu, bàn giao công
trình:
- Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu công
trình hoàn thành thực hiện theo quy định tại Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày
16 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Thành phần tham gia nghiệm thu gồm:
+ Đại diện Ban Quản lý xây dựng nông
thôn mới xã;
+ Đại diện đơn vị, cá nhân thi
công;
+ Đại diện giám sát của chủ đầu tư,
đại diện Ban giám sát cộng đồng;
+ Đại diện tổ chức, cá nhân quản
lý sử dụng công trình;
+ Đại diện cộng đồng dân cư hưởng
lợi công trình do ấp bầu.
Tùy từng trường hợp cụ thể, chủ đầu
tư có thể mời thêm thành phần có liên quan tham gia nghiệm thu.
- Sau khi nghiệm thu, chủ đầu tư
bàn giao công trình cho Ủy ban nhân dân xã để giao cho tổ chức, cá nhân có trách
nhiệm quản lý sử dụng và bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công
trình cho Ủy ban nhân dân xã.
2. Quản lý, vận hành và bảo dưỡng
công trình:
- Những công trình hạ tầng phục vụ
lợi ích chung toàn xã (đường liên ấp, trường học, trạm xá, kênh mương chính…)
do xã chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và bảo trì. Hàng năm, Ủy ban nhân dân
xã lập kế hoạch duy tu bảo dưỡng các công trình do xã quản lý, huy động công
sức của nhân dân địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư duy tu,
bảo dưỡng công trình.
- Những công trình (còn lại) phục
vụ lợi ích hộ và nhóm cộng đồng do các hộ và nhóm cộng đồng được hưởng lợi trực
tiếp tự quản lý, vận hành và tự huy động vốn để duy tu sửa chữa với sự kiểm tra
của chính quyền xã.
Chương III
NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ
HUY ĐỘNG VÀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN TẠI XÃ TÂN THÔNG HỘI ĐỂ XÂY DỰNG THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH
NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2009 - 2011
Điều 11. Cơ
chế huy động nguồn vốn đầu tư để thực hiện
1. Nguồn vốn của Trung ương: Mức
hỗ trợ của ngân sách Trung ương đối với địa phương cho toàn bộ Đề án thực hiện theo
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Ngân sách Trung ương bố trí trong
dự toán ngân sách hàng năm, trong đó có vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, chương trình văn
hóa..., đồng thời ưu tiên bố trí vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương
cho ngân sách địa phương.
2. Nguồn vốn ngân sách thành phố:
Ngân sách thành phố bố trí giao kế
hoạch chỉ tiêu đầu tư xây dựng hàng năm cho xã thực hiện thí điểm mô hình nông
thôn mới thông qua kế hoạch giao chỉ tiêu vốn phân cấp đầu tư cho Ủy ban nhân
dân huyện.
3. Nguồn vốn ngân sách địa phương
(huyện - xã):
- Xã Tân Thông Hội được để lại 100%
nguồn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất
hoặc cho thuê đất trên địa bàn xã nhằm tạo nguồn vốn thực hiện thí điểm mô hình
nông thôn mới của xã sau khi được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.
- Huy động sức dân đóng góp tự nguyện,
tích cực để xây dựng làng quê mình theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng
làm.
4. Huy động nguồn vốn đầu tư của
doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp đảm bảo nguyên
tắc nhà nước và doanh nghiệp cùng có lợi.
5. Nguồn vốn lồng ghép từ các Chương
trình mục tiêu và các dự án đang thực hiện trên địa bàn:
Ngân sách thành phố ưu tiên bố trí
giao kế hoạch chỉ tiêu đầu tư xây dựng hàng năm cho các chương trình và các công
trình thuộc nguồn vốn lồng ghép trên địa bàn xã theo Quyết định phê duyệt đề án
nông thôn thôn mới của Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 12.
Lập kế hoạch và giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư
1. Lập kế hoạch vốn đầu tư:
- Trên cơ sở Đề án xây dựng nông
thôn mới của xã đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, Ủy ban nhân dân xã
và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho nhân
dân nơi có dự án đầu tư để bàn bạc dân chủ, công khai lựa chọn thứ tự dự án ưu
tiên để đầu tư. Trên cơ sở ý kiến của nhân dân, quy chuẩn xây dựng của Nhà nước
và ý kiến tư vấn của cán bộ chuyên môn, Ủy ban nhân dân xã lập kế hoạch vốn của
xã trong 02 năm (năm 2010 - năm 2011) gửi Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh, các Sở ngành liên quan để theo dõi, quản
lý.
- Ban Quản lý xây dựng nông thôn
mới xã tổ chức lập các dự án đầu tư theo đúng tiêu chuẩn định mức quy định của Nhà
nước để xác định mức vốn cho từng dự án, công trình gửi Ban chỉ đạo Chương trình
xây dựng nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh, các Sở ngành liên quan tổng hợp
trình Ủy ban nhân dân thành phố xác định mức vốn đầu tư.
2. Quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch
vốn đầu tư:
- Trên cơ sở kế hoạch vốn của xã
trong 02 năm (năm 2010 - năm 2011) và các dự án, công trình được cấp thẩm quyền
phê duyệt, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố Hồ Chí Minh, các Sở ngành
liên quan tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố Quyết định giao chỉ tiêu kế
hoạch vốn đầu tư phân cấp hàng năm cho các huyện.
- Căn cứ Quyết định giao chỉ tiêu
kế hoạch vốn đầu tư phân cấp hàng năm của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban
nhân dân huyện quyết định bổ sung có mục tiêu vốn đầu tư cho Ủy ban nhân dân xã
thực hiện đầu tư thí điểm xây dựng nông thôn mới (đối với các công trình có
tổng mức đầu tư dưới 03 tỷ đồng) hoặc quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu
tư cho Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới huyện (đơn vị chủ đầu tư) để thực hiện
đầu tư thí điểm xây dựng nông thôn mới (đối với các công trình có tổng mức đầu
tư từ 03 tỷ đồng trở lên và các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao).
Điều 13.
Tạm ứng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư
1. Cơ chế cấp vốn đầu tư:
- Đối với vốn bổ sung có mục tiêu
từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ ngân sách xã qua ngân sách địa phương được
thực hiện như sau: Căn cứ vào văn bản của Bộ Tài chính về việc bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương để thực hiện các công trình, dự án, nhiệm vụ cho
xã; Sở Tài chính thực hiện rút dự toán theo quy định hiện hành, đồng thời thông
báo số bổ sung cho xã Tân Thông Hội thông qua huyện Củ Chi.
- Đối với vốn đầu tư từ ngân sách
thành phố và ngân sách huyện.
+ Căn cứ vào Quyết định giao bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách huyện để thực hiện các công
trình, dự án, nhiệm vụ cho xã; Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện rút dự toán
theo quy định hiện hành, đồng thời thông báo kịp thời số bổ sung có mục tiêu từ
ngân sách cấp huyện hỗ trợ ngân sách cấp xã theo quy định.
+ Căn cứ vào Quyết định giao bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách huyện cho ngân sách xã để thực hiện các công trình, dự
án, nhiệm vụ cho xã; cơ quan tài chính xã làm thủ tục rút dự toán theo quy định
hiện hành. Đồng thời thực hiện tạm ứng ngân sách xã để chuyển vào tài khoản
tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
- Đối với vốn đầu tư từ nguồn vốn
khác:
Căn cứ vào kế hoạch vốn của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân xã, đề nghị của Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã và nguồn
vốn thực nhận; Kho bạc Nhà nước thực hiện chuyển toàn bộ số vốn trên vào tài
khoản tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới
xã có nhiệm vụ tiếp nhận vốn, chủ động quyết định thu chi theo mục tiêu đã được
duyệt; định kỳ hàng tháng công khai báo cáo để cộng đồng biết và giám sát.
2. Tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thanh
toán khối lượng hoàn thành:
- Đối với các dự án quy hoạch: thực
hiện theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Bộ Tài chính
hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực
hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch.
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng
công trình:
+ Thực hiện theo Thông tư số 75/2008/TT-BTC
ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý vốn đầu tư thuộc
nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn.
+ Riêng đối với gói thầu người dân
trong xã tự làm thì mức tạm ứng tối đa là 80% giá trị hợp đồng và không vượt kế
hoạch vốn năm cho gói thầu.
3. Quyết toán:
a) Tất cả các dự án đầu tư, khi hoàn
thành bàn giao đưa vào sử dụng phải được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
Quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành phải được niêm yết công khai tại trụ
sở Ủy ban nhân dân xã và gửi cho các cơ quan, đơn vị liên quan.
b) Các dự án đầu tư có sử dụng nguồn
vốn ngân sách hỗ trợ, trước khi được phê duyệt quyết toán phải có xác nhận của
Trưởng ban giám sát xây dựng xã.
c) Hướng dẫn quyết toán:
- Đối với các dự án quy hoạch: thực
hiện theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Bộ Tài chính
hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực
hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch.
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng
công trình: thực hiện theo Thông tư số 75/2008/TT-BTC ngày 28 tháng 8 năm 2008
của Bộ Tài chính. Riêng mẫu biểu quyết toán (biểu số 1/QTDA và biểu số 02/QTDA)
bổ sung thêm xác nhận của Trưởng ban giám sát xây dựng xã.
Chương IV
TỔ CHỨC THI HÀNH
Điều 14. Tổ
chức thực hiện
1. Ban Chỉ đạo Chương trình xây
dựng nông thôn mới thành phố; Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
huyện Củ Chi là các cơ quan chỉ đạo kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực
hiện Quy định này theo Đề án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn
mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.
2. Ủy ban nhân dân thành phố khuyến
khích các tổ chức, cá nhân ứng vốn tổ chức thực hiện các công trình, các dự án
đầu tư xây dựng cơ bản các công trình cơ sở hạ tầng tại xã xây dựng thí điểm mô
hình nông thôn mới, bao gồm các nội dung: thực hiện báo cáo kinh tế kỹ thuật;
tư vấn thiết kế; tư vấn giám sát; thi công xây dựng công trình. Bên cạnh các
yếu tố về chất lượng và tiến độ, ưu tiên lựa chọn các nhà thầu ứng vốn tổ chức
thực hiện các công trình, các dự án đầu tư, theo hình thức chỉ nhận kinh phí
sau khi nghiệm thu, bàn giao công trình.
3. Giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân
dân huyện Củ Chi và Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Củ
Chi:
- Định kỳ hàng quý và cả năm lập
báo cáo tổng hợp gửi Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới thành phố (theo mẫu do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính thành
phố hướng dẫn). Báo cáo quý gửi trước ngày 05 tháng đầu quý sau, báo cáo năm
gửi trước ngày 10 tháng 01 năm sau.
- Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất:
Ban Chỉ đạo huyện tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá các dự án đầu tư về tình
hình sử dụng vốn, tiến độ thực hiện của dự án đầu tư và việc chấp hành chính
sách chế độ quản lý đầu tư và xây dựng, chế độ tài chính đầu tư xây dựng của nhà
nước.
4. Giao trách nhiệm cho Ban Quản
lý xây dựng nông thôn mới xã Tân Thông Hội:
- Thành lập Ban giám sát xây dựng
xã và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (theo Điều 10, phần II, Thông tư số
174/2009/TT-BTC).
Ban Giám sát xây dựng xã tham gia
ký biên bản nghiệm thu xác nhận khi công trình đã thi công bảo đảm đúng thiết
kế, theo tiêu chuẩn xây dựng và bảo đảm chất lượng; có quyền từ chối ký biên
bản nghiệm thu khi công trình không đạt yêu cầu chất lượng. Được quyền bảo lưu
các ý kiến của mình đối với công việc giám sát do mình đảm nhận. Được quyền yêu
cầu nhà thầu thi công xây dựng thực hiện theo đúng hợp đồng; chịu trách nhiệm
xác nhận số liệu tại các mẫu biểu quyết toán đối với các dự án đầu tư có sử
dụng nguồn ngân sách hỗ trợ.
- Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất:
Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá các
dự án đầu tư về tình hình sử dụng vốn, tiến độ thực hiện của dự án đầu tư và
việc chấp hành chính sách chế độ quản lý đầu tư và xây dựng, chế độ tài chính
đầu tư xây dựng của nhà nước.
- Định kỳ hàng tháng, quý và cả năm
lập báo cáo tổng hợp gửi Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, Ban Chỉ đạo Chương trình
xây dựng nông thôn mới huyện Củ Chi và thành phố (theo mẫu quy định). Báo cáo
tháng gửi trước ngày 05 tháng sau; báo cáo quý gửi trước ngày 10 tháng đầu quý
sau, báo cáo năm gửi trước ngày 15 tháng 01 năm sau.
Điều 15.
Điều khoản thi hành
1. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính và các
Sở, ngành, đoàn thể liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi tổ chức hướng dẫn
kiểm tra thực hiện Quy định này.
2. Tùy tình hình thực tế, nếu vận
dụng các văn bản quy định pháp luật hiện hành khác hoặc đề xuất mới có thuận
lợi hơn cho việc thực hiện đề án, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã có thể
bàn bạc thống nhất với cộng đồng địa phương, đề xuất cách thực hiện phù hợp,
trình Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện, thành phố phê duyệt
thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
thấy cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tế thì Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Ủy ban nhân dân thành phố
để xem xét, quyết định./.