ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
362/QĐ-UBND
|
Đồng
Xoài, ngày 22 tháng 02 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THỦ TỤC, TRÌNH TỰ ĐẦU TƯ VÀ CƠ CHẾ PHỐI
HỢP GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐNĐ và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Quyết định số 124/2006/QĐ-UBND ngày 29/12/2006 của UBND tỉnh ban hành
Quy định về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư cho các Nhà đầu tư trên địa
bàn tỉnh Bình Phước;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tại Tờ trình số 76/TTr-SKHĐT
ngày 23/01/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về thủ tục,
trình tự đầu tư và cơ chế phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến đầu tư
trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2.
Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trương Tấn Thiệu
|
QUY ĐỊNH
VỀ THỦ TỤC, TRÌNH TỰ ĐẦU TƯ VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT
CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 22/02/2008 của UBND tỉnh
Bình Phước)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng và phạm vi áp dụng
Quy định này áp dụng cho các Nhà
đầu tư thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo quy định
của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2005 và cho các sở, ban ngành, UBND
huyện, thị xã có liên quan thuộc tỉnh.
Điều 2. Phạm
vi quản lý
1. Đầu tư trên đất đã được Thủ
tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch KCN: Ban Quản lý các KCN trực tiếp làm đầu
mối tiếp nhận và tổ chức thực hiện.
2. Đầu tư trên đất ngoài phạm vi
tại Khoản 1 nêu trên: Sở Kế hoạch & Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận và tham
mưu thực hiện.
Điều 3. Nội
dung hồ sơ đề nghị đầu tư
Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm
trước pháp luật về tính đầy đủ, chính xác của các nội dung đã kê khai trong hồ
sơ đầu tư. Riêng văn bản của Nhà đầu tư đề nghị về chủ trương đầu tư phải nêu
rõ các nội dung sau đây:
- Mục tiêu dự án;
- Hình thức đầu tư;
- Địa điểm đầu tư (nếu có) và
nhu cầu đất thực hiện dự án;
- Tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu
tư.
Điều 4. Thời
hạn triển khai thực hiện dự án
Văn bản thuận chủ trương của
UBND tỉnh đối với dự án đầu tư của Nhà đầu tư là cơ sở để Nhà đầu tư lập các thủ
tục cần thiết như: Quy hoạch chi tiết (nếu có), dự án đầu tư. Văn bản thuận chủ
trương phải nêu rõ chậm nhất 6 tháng kể từ ngày UBND tỉnh thuận chủ trương, Nhà
đầu tư phải trình thông qua quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư. Nếu dự án phải
lập cả quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư thì thời gian không quá 1 năm. Trường
hợp các dự án có quy mô lớn, phức tạp cần gia hạn thời gian thì Nhà đầu tư phải
có văn bản đề nghị gia hạn. Quá thời hạn quy định mà không được gia hạn của
UBND tỉnh thì văn bản thuận chủ trương đương nhiên hết hiệu lực. Mọi thiệt hại
phát sinh do không thực hiện đúng quy định, Nhà đầu tư phải tự chịu trách nhiệm.
Điều 5. Triển
khai thực hiện dự án
Nhà đầu tư có trách nhiệm triển
khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, nội dung tiến độ đã cam kết và
các quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT); tuân thủ các quy định của pháp
luật về đất đai, môi trường, lao động, xây dựng và pháp luật có liên quan trong
quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư.
Khi tạm ngừng hoặc giãn tiến độ
thực hiện dự án đầu tư đã cam kết, Nhà đầu tư phải thông báo bằng văn bản với
cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư chậm nhất 15 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng
hoặc giãn tiến độ. Chậm nhất 15 ngày, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có
văn bản trả lời cho Nhà đầu tư.
Cơ quan cấp GCNĐT có quyền quyết
định chấm dứt hoạt động của dự án khi dự án được cấp GCNĐT sau 12 tháng mà Nhà
đầu tư không triển khai hoặc dự án chậm tiến độ quá 12 tháng mà không được gia
hạn.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẦU TƯ
Mục 1. ĐẦU TƯ
TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
Điều 6.
Trình tự thủ tục đối với Nhà đầu tư hạ tầng KCN
Nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực
phát triển hạ tầng Khu công nghiệp, trình tự, thủ tục đầu tư thực hiện theo các
bước sau:
Bước 1. Gửi Ban QL các KCN hồ sơ
đề nghị đầu tư theo nội dung nêu tại Điều 3, Quy định này. Ban QL các KCN tiếp
nhận đề nghị đầu tư, thông qua Tổ tư vấn đầu tư của tỉnh để trình UBND tỉnh thuận
chủ trương đầu tư;
Bước 2. Sau khi có văn bản thuận
chủ trương của UBND tỉnh, Nhà đầu tư tiến hành lập quy hoạch chi tiết (QHCT)
xây dựng KCN trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật. Căn cứ QHCT
được phê duyệt, Nhà đầu tư lập dự án đầu tư để triển khai xây dựng hạ tầng KCN;
Bước 3. Lập hồ sơ đăng ký đầu tư
gửi Ban QL các KCN để được cấp GCNĐT;
Bước 4. Tiến hành giải phóng mặt
bằng (nếu có) và làm thủ tục giao, cho thuê đất;
Bước 5. Triển khai dự án đầu tư
theo Điều 5 Quy định này.
Điều 7.
Trình tự, thủ tục đối với Nhà đầu tư trong các KCN đã có Nhà đầu tư hạ tầng
Bước 1. Gửi hồ sơ đăng ký đầu tư
cho Ban QL các KCN và Nhà đầu tư hạ tầng KCN định đầu tư;
Bước 2. Ban QL các KCN phối hợp
với Nhà đầu tư hạ tầng KCN giới thiệu lô đất phù hợp cho Nhà đầu tư;
Bước 3. Ký hợp đồng nguyên tắc
thuê lại đất (theo mẫu hợp đồng kèm trích lục bản đồ của lô đất);
Bước 4. Lập thủ tục cấp GCNĐT và
thủ tục thuê đất;
Bước 5. Triển khai dự án đầu tư
theo Điều 5 Quy định này.
Mục 2. ĐẦU TƯ
NGOÀI KHU CÔNG NGHIỆP
Điều 8.
Trình tư, thủ tục đầu tư
Nhà đầu tư đầu tư bên ngoài các
KCN, trình tự, thủ tục đầu tư thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Gửi hồ sơ đề nghị đầu tư
cho Sở Kế hoạch & Đầu tư;
Bước 2. Sau khi có văn bản thuận
chủ trương của UBND tỉnh, nhà đầu tư tiến hành khảo sát đất dự kiến giao, lập dự
án đầu tư. Đối với các dự án xây dựng khu dân cư, đô thị, dự án xây dựng khu du
lịch, dự án liên hợp … trước khi lập dự án đầu tư thì Nhà đầu tư phải lập QHCT
để trình UBND tỉnh phê duyệt;
Bước 3. Đăng ký kinh doanh, đăng
ký cấp GCNĐT theo quy định hiện hành;
Bước 4. Triển khai giải phóng mặt
bằng (nếu có), làm thủ tục giao, thuê đất;
Bước 5. Triển khai dự án đầu tư
theo Điều 5 Quy định này.
Chương III
CƠ CHẾ PHỐI HỢP
Điều 9.
Nguyên tắc phối hợp
- Cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm
tiếp nhận hồ sơ từ ban đầu, tham mưu xử lý;
- Cơ quan phối hợp chịu trách
nhiệm đảm bảo trả lời, tham vấn thực hiện các thủ tục theo quy định, đảm bảo thời
gian theo yêu cầu tại Quy định này.
Điều 10.
Hàng tuần, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban QL các KCN (đối với dự án đầu tư hạ tầng
KCN) báo cáo các đề nghị đầu tư với Tổ tư vấn đầu tư để xem xét, trình UBND tỉnh
có văn bản thuận chủ trương đầu tư.
Trường hợp cần thiết, Sở Kế hoạch
& Đầu tư chủ trì mời các ngành có liên quan (Tài nguyên & Môi trường,
Xây dựng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện, thị xã,…) khảo sát thực tế trước
khi báo cáo Tổ tư vấn đầu tư xem xét trình UBND tỉnh.
Điều 11. Tổ
tư vấn đầu tư
Tổ tư vấn đầu tư do Chủ tịch
UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư làm Tổ phó; Giám đốc
Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng và mời lãnh đạo một số
ngành và địa phương liên quan đến dự án là thành viên.
Tổ tư vấn đầu tư họp hàng tuần để
rà soát tình hình tiếp nhận, thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn, giải quyết
các vấn đề vướng mắc hoặc báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy các vấn đề vượt
thẩm quyền.
Kể từ khi tiếp nhận hồ sơ Nhà đầu
tư, Tổ tư vấn họp và trình UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư trong thời gian 07
ngày làm việc. UBND tỉnh ký ban hành chủ trương đầu tư sau 03 ngày làm việc (kể
từ khi Tổ tư vấn trình).
Trường hợp đặc biệt thì UBND tỉnh
trực tiếp cho chủ trương đầu tư khi có đề nghị của Nhà đầu tư.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12.
Trách nhiệm của cơ quan đầu mối
1. Sở Kế hoạch & Đầu tư:
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị đầu tư
ngoài khu quy hoạch công nghiệp và hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
tiếp theo đúng quy định theo chức năng, nhiệm vụ;
- Phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề về đầu tư
thuộc phạm vi ngoài các khu quy hoạch công nghiệp như :
+ Tổ chức xúc tiến, quảng bá đầu
tư;
+ Cung cấp các thông tin cho Nhà
đầu tư để Nhà đầu tư làm cơ sở xây dựng dự án như các quy định chính sách về ưu
đãi đầu tư, quy hoạch về ngành nghề, quy hoạch xây dựng chi tiết 1/2000, tính
pháp lý của địa điểm đầu tư, giá thuê đất…, giới thiệu các tổ chức tư vấn có
năng lực, uy tín.
- Trường hợp các thông tin chưa
đầy đủ, Sở Kế hoạch & Đầu tư liên hệ với các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã liên quan để trả lời cho Nhà đầu tư. Trong thời hạn 05 ngày làm việc,
các đơn vị có liên quan được yêu cầu cung cấp thông tin phải có văn bản gửi về
Sở Kế hoạch & Đầu tư để tổng hợp trả lời cho Nhà đầu tư hoặc xin chủ trương
UBND tỉnh.
2. Ban Quản lý các Khu công nghiệp:
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị đầu tư
trong khu quy hoạch công nghiệp và hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
tiếp theo đúng quy định theo chức năng, nhiệm vụ;
- Thẩm định hồ sơ và cấp GCNĐT
theo phạm vi thẩm quyền được quy định tại Điều 39, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP
ngày 22/06/2006 của Chính phủ về Quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Đầu tư;
- Chịu trách nhiệm xây dựng Quy
chế theo cơ chế một cửa trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.
Điều 13.
Trách nhiệm của các cơ quan phối hợp
1. Sở Xây dựng:
- Cung cấp các quy hoạch chi tiết
xây dựng tỉ lệ 1/2000, 1/500 cho Sở Kế hoạch & Đầu tư trong phạm vi thẩm
quyền;
- Tổ chức thẩm định trình phê
duyệt các quy hoạch chi tiết đối với các dự án phải lập quy hoạch chi tiết
trong thời gian 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị; thẩm định
thiết kế cơ sở theo thẩm quyền trong thời gian 20 ngày làm việc đối với dự án
nhóm A, 15 ngày làm việc đối với dự án nhóm B, 10 ngày làm việc đối với dự án
nhóm C;
- Quá trình thẩm định, trong thời
hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa
chỉ được yêu cầu một lần. Thời gian thẩm định phê duyệt khi có yêu cầu bổ sung,
chỉnh sửa được tính lại kể từ ngày nhận lại hồ sơ đã bổ sung, chỉnh sửa;
- Chịu trách nhiệm phối hợp với
Sở Kế hoạch & Đầu tư theo dõi đánh giá chất lượng, thời gian thực hiện của
các đơn vị tư vấn và đề nghị xử lý theo đúng quy định tại Nghị định số
53/2007/NĐ-CP ngày 04/4/2007 của Chính phủ.
2. Sở Tài nguyên & Môi trường:
- Thông báo cho Sở Kế hoạch
& Đầu tư các quỹ đất do Sở quản lý có khả năng cho thuê, quy hoạch tài
nguyên khoáng sản có thể cho phép khai thác và thường xuyên cập nhật tình hình;
- Thông báo cho Sở Kế hoạch
& Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng danh mục các dự án phải lập báo cáo đánh giá
tác động môi trường và các tiêu chí đạt tiêu chuẩn môi trường;
- Khi có chủ trương đầu tư, phối
hợp với các đơn vị liên quan xác định ranh giới khu đất ngoài thực địa, trích
đo địa chính để làm cơ sở cho nhà đầu tư lập phương án đầu tư; thời gian thực
hiện trong phạm vi 07 ngày làm việc;
- Tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định
thu hồi đất (đối với dự án thu hồi đất) trong phạm vi 05 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Nhà đầu tư;
- Tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định
thuê đất (giao đất) trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ thuê đất
hợp lệ (đối với đất đã giải phóng mặt bằng và không tính thời gian bồi thường
giải phóng mặt bằng).
3. Các Sở, ngành khác:
- Chịu trách nhiệm thông báo cho
Sở Kế hoạch & Đầu tư tình hình quy hoạch kêu gọi đầu tư của ngành mình quản
lý;
- Về xác định địa điểm đất liên
quan đến quốc phòng: Bộ CHQS tỉnh chịu trách nhiệm trả lời trong phạm vi 07
ngày làm việc;
- Về giấy phép lao động cho người
nước ngoài: Sở Lao động Thương binh & Xã hội giải quyết trong 03 ngày làm
việc với trường hợp quy định không phải có phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp phải
có phiếu lý lịch tư pháp trong khi chờ Sở Tư pháp cấp, người nước ngoài được
phép lao động nhưng không quá 03 tháng kể từ khi nộp hồ sơ;
- Về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư:
+ Cơ quan Tài chính trong thời hạn
không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được Phương án bồi thường tổng thể, chủ trì
phối hợp với các ngành liên quan tiến hành thẩm định và trình UBND cùng cấp xét
duyệt. Trong thời hạn không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan
Tài chính, UBND cấp đã có chủ trương thu hồi đất hoặc chấp thuận về địa điểm đầu
tư chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt Phương án tổng thể.
+ Trong thời gian không quá 15
ngày, kể từ ngày nhận được Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cơ quan
Tài chính có trách nhiệm thẩm định và trình UBND cùng cấp phê duyệt. Trong thời
hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan Tài chính, UBND
cùng cấp xem xét, phê duyệt Phương án bồi thường.
4. UBND các huyện, thị xã:
- Có trách nhiệm quy hoạch quỹ đất
dành cho đầu tư, thường xuyên cập nhật quy hoạch xây dựng 1/2000 trên địa bàn gửi
cho Sở Kế hoạch & Đầu tư. Trong trường hợp các nội dung trên chưa rõ ràng,
phải trả lời bằng văn bản cho Sở Kế hoạch & Đầu tư trong thời hạn 07 ngày
làm việc khi nhận được văn bản yêu cầu về tính pháp lý, hiện trạng, nguồn gốc đất…;
- Có trách nhiệm đề xuất, báo
cáo UBND tỉnh thuận chủ trương quy hoạch quỹ đất phục vụ đầu tư trên địa bàn;
- Có trách nhiệm phổ biến rộng rãi
chủ trương thu hồi đất, các quy định về thu hồi đất, về bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư và thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất về việc đo địa chính (đối
với dự án đầu tư thuộc diện thu hồi đất và phải trích đo địa chính);
- Sau khi nhận được Quyết định
thu hồi đất, tổ chức triển khai GPMB đối với các dự án đầu tư trên địa bàn đúng
tiến độ, kế hoạch. Trong thời gian thực hiện, thông báo tình hình tiến độ về Sở
Kế hoạch & Đầu tư mỗi tháng một lần.
Điều 14. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân, cơ
quan có liên quan kiến nghị bằng văn bản gửi Sở Kế hoach & Đầu tư để được
hướng dẫn cụ thể thêm. Trường hợp nếu có kiến nghị vượt quá thẩm quyền giải quyết,
Sở Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.