QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2009/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm
2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Điều 1. Vị trí và chức năng
1.
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài
chính; ngân sách nhà nước; thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước;
tài sản nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh
nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập: giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại
địa phương theo quy định của pháp luật.
2.
Sở Tài chính có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, trụ sở cơ
quan đặt tại thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ
chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Sở
Tài chính thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về lĩnh vực
tài chính và các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau:
1.Trình
Ủy ban nhân dân tỉnh:
a)
Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy
ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực tài chính;
b)
Dự thảo chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về lĩnh vực tài chính
theo quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
c)
Dự thảo chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở;
d)
Dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh
đối với cấp trưởng, cấp phó của các đơn vị thuộc Sở; Trưởng phòng, Phó trưởng
phòng của Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện sau khi thống
nhất với Sở quản lý ngành, lĩnh vực có liên quan.
đ)
Dự thảo phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của
địa phương; định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương; chế độ thu phí
và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật để trình Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền;
e)
Dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương; các phương án cân đối ngân sách và các
biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách được giao để
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền;
g)
Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước thuộc phạm vi quản
lý của địa phương.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a)
Dự thảo Quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở;
b)
Dự thảo Quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể các
đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
3.
Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thông tin,
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực tài chính; tổ chức thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, quy hoạch kế hoạch, chương
trình, dự án, đề án, phương án thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở sau khi được
cấp có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
4.
Về quản lý ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà
nước.
a)
Hướng dẫn các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và cơ quan
tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của
pháp luật.
Thực
hiện kiểm tra, thẩm tra dự toán ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và dự
toán ngân sách của cấp dưới; lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự
toán thu, chi ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách tỉnh báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định;
b)
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền
cho thuê đất, tiền cho thuê mặt nước, góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử
dụng đất, tiền cho thuê và tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước và các khoản thu
khác của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước trong các
lĩnh vực tài sản nhà nước, đất đai, tài nguyên khoáng sản.
Hướng
dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện việc thực hiện chính sách, xác định đơn giá
thu và mức thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất, tiền cho thuê mặt nước, góp
vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất, tiền cho thuê và tiền bán nhà
thuộc sở hữu nhà nước;
c)
Phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế,
phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn;
d)
Kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách; yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt
dự toán, chi sai chính sách chế độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo của Nhà
nước;
đ)
Thẩm định quyết toán thu ngân sách nhà nước phát sinh trên địa bàn huyện, thành
phố, quyết toán thu, chi ngân sách huyện, thành phố; thẩm định và thông báo quyết
toán đối với các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác
có sử dụng ngân sách tỉnh; phê duyệt quyết toán kinh phí uỷ quyền của ngân sách
Trung ương do địa phương thực hiện.
Tổng
hợp tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, lập tổng quyết toán ngân sách hàng
năm của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh phê
duyệt, báo cáo Bộ Tài chính;
e)
Quản lý vốn đầu tư phát triển:
-
Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu với Ủy
ban nhân dân tỉnh về chiến lược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn
dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng các chính sách, biện pháp điều phối và
nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa
bàn. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về tài chính đối với các chương
trình, dự án ODA trên địa bàn;
-
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán và
phương án phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển hàng năm, chủ trì phối lợp với
các cơ quan liên quan bố trí các nguồn vốn khác có tính chất đầu tư trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định;
-
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân bổ
vốn đầu tư, danh mục dự án đầu tư có sử dụng vốn ngân sách; kế hoạch điều chỉnh
phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết; xây dựng kế hoạch điều chỉnh, điều
hoà vốn đầu tư đối với các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương;
-
Tham gia về chủ trương đầu tư; thẩm tra, thẩm định, tham gia ý kiến theo thẩm
quyền đối với các dự án đầu tư do tỉnh quản lý;
-
Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn
đầu tư, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ
quan tài chính huyện, xã; tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc
Nhà nước ở tỉnh, huyện;
-
Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch
UBND tỉnh. Thẩm tra, phê duyệt quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự
nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương theo quy định;
-
Tổng hợp, phân tích tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả
quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư của địa phương, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định;
g)
Quản lý các nguồn kinh phí uỷ quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài
chính của địa phương theo quy định của pháp luật;
h)
Thống nhất quản lý các khoản vay và viện trợ dành cho địa phương theo quy định
của pháp luật; quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ nước ngoài trực
tiếp cho địa phương thuộc nguồn thu của ngân sách địa phương; giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của
địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
i)
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các đơn vị sự
nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật;
k)
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước
theo quy định của pháp luật;
l)
Tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của thanh tra, kiểm toán về lĩnh vực tài
chính ngân sách báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
5.
Về quản lý tài sản nhà nước tại địa phương:
a)
Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản hướng dẫn về quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước và phân cấp quản lý nhà nước về tài sản nhà nước thuộc phạm vi
quản lý của địa phương;
b)
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà nước; đề xuất các
biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản nhà nước
theo thẩm quyền tại địa phương;
c)
Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm
quyền việc mua sắm, cho thuê, thu hồi, điều chuyển, thanh lý, bán, tiêu huỷ tài
sản nhà nước, giao tài sản nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài
chính và sử dụng tài sản nhà nước của đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài
chính vào mục đích sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết;
d)
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài sản nhà nước trong các cơ
quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật;
đ)
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, tổ chức,
đơn vị ở địa phương trong việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất;
e)
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định xử lý hoặc xử
lý theo thẩm quyền đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu; tài sản bị
chôn dấu, chìm đắm được tìm thấy; tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước;
tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước (bao gồm cả vốn ODA) khi dự án kết
thúc và các tài sản khác được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước;
g)
Tổ chức quản lý và khai thác tài sản nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản
lý, sử dụng; quản lý các nguồn tài chính phát sinh trong quá trình quản lý,
khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản nhà nước;
h)
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với các Bộ, ngành và Bộ Tài chính về
việc sắp xếp nhà, đất của các cơ quan Trung ương quản lý trên địa bàn;
i)
Quản lý cơ sở dữ liệu tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa
phương; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
6.
Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước (quỹ đầu tư phát triển; quỹ bảo lãnh tín
dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ; quỹ phát triển nhà ở và các loại hình quỹ tài
chính nhà nước khác được thành lập theo quy định của pháp luật):
a)
Chủ trì xây dựng Đề án, thẩm định các văn bản về thành lập và hoạt động của các
quỹ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định các vấn đề về đối tượng đầu tư và
cho vay; lãi suất; cấp vốn điều lệ cho các quỹ theo quy định của pháp luật;
b)
Theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của các quỹ; kiểm tra, giám sát việc chấp
hành chế độ quản lý tài chính và thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của
Ủy ban nhân dân tỉnh;
c)
Kiểm tra, giám sát các việc sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho
các tổ chức nhận uỷ thác (các quỹ đầu tư phát triển, các tổ chức tài chính nhà
nước,...) để thực hiện giải ngân, cho vay, hỗ trợ lãi suất theo các mục tiêu đã
được Uỷ ban nhân dân tỉnh xác định.
7.
Về quản lý tài chính doanh nghiệp:
a)
Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp, tài
chính hợp tác xã và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở
hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
thành doanh nghiệp, cổ phần hoá đơn vị sự nghiệp công lập, chế độ quản lý, bảo
toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
b)
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tài chính, kế toán của các loại hình doanh
nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
c)
Quản lý phần vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp, tổ chức
kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương thành lập theo quy định của pháp
luật; thực hiện quyền, nghĩa vụ đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại các
doanh nghiệp theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d)
Kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, việc phân phối thu nhập, trích lập
và sử dụng các quỹ của công ty nhà nước; kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả
hoạt động của doanh nghiệp nhà nước;
đ)
Tổng hợp tình hình chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước; phân
tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản
lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập
hoặc góp vốn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính;
e)
Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài chính phục vụ chính sách phát
triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
8.
Về quản lý giá và thẩm định giá:
a)
Chủ trì xây dựng phương án giá hàng hoá, dịch vụ và kiểm soát các yếu tố hình
thành giá đối với hàng hoá, dịch vụ theo thẩm quyền;
b)
Thẩm định phương án giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ công ích nhà nước đặt hàng
giao kế hoạch, sản phẩm còn vị thế độc quyền do các sở, đơn vị, hoặc doanh nghiệp
xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
c)
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệp thương giá, kiểm soát giá độc
quyền, chống bán phá giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết;
d)
Thẩm định dự thảo quyết định ban hành bảng giá các loại đất và phương án giá đất
tại địa phương để Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định;
đ)
Công bố danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai
giá và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá tại địa phương theo quy định của
pháp luật;
e) Tổng hợp, phân tích và dự báo sự biến động giá trên địa bàn; báo cáo tình
hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của
Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh;
g)
Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật
về giá và thẩm định giá của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn.
9.
Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với
các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính thuộc lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm
toán độc lập, đầu tư tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh xổ số, đặt cược và
trò chơi có thưởng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
10.
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng tài sản, kinh phí được giao
theo quy định của pháp luật.
11.
Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, Thanh tra, các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; quản lý biên chế, thực hiện
chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của
Sở theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.
12.
Thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực tài chính theo quy định của pháp luật
và sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống
thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý tài chính và chuyên môn nghiệp vụ
được giao.
14.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của
pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1.
Lãnh đạo Sở
a)
Sở Tài chính có Giám đốc và không quá 03 Phó giám đốc;
b)
Giám đốc là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật toàn bộ hoạt động của Sở;
c)
Phó giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở
và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công; khi Giám đốc Sở vắng mặt,
một Phó giám đốc Sở được Giám đốc Sở uỷ nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
d)
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Giám đốc, Phó giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ Tài chính ban
hành và theo các quy định của Nhà nước về quản lý cán bộ.
Việc
điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm cho từ chức, nghỉ hưu
và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó giám đốc Sở Tài
chính thực hiện theo quy định của pháp luật.
2.
Cơ cấu tổ chức
a)
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tài chính:
-
Văn phòng;
-
Thanh tra;
-
Phòng Quản lý Ngân sách;
-
Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp;
-
Phòng Tài chính Đầu tư;
-
Phòng Tài chính Doanh nghiệp;
-
Phòng Quản lý Giá Công sản.
b)
Đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở:
Có
đề án riêng trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
3.
Biên chế
Biên
chế của Sở Tài chính được giao hàng năm trong tổng biên chế hành chính, biên chế
sự nghiệp của tỉnh.
Điều 4. Tổ chức thực hiện.
Giám
đốc Sở Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, Thanh
tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở và quy định thẩm quyền, trách nhiệm
của người đứng đầu của các tổ chức đó theo quy định của pháp luật; có biện pháp
bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chức danh, tiêu chuẩn nhằm
nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ
được giao./.