Quyết định 2106/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề cương giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Số hiệu 2106/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/08/2022
Ngày có hiệu lực 11/08/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Trần Văn Tân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2106/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 11 tháng 8 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG NAM CẤP TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học và Công văn số 5576/BGDDT-GDTH ngày 02/12/2021 của Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục: "Địa phương em" trong Chương trình môn Lịch sử, Địa lý lớp 4 cấp tiểu học;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 157/TTr-SGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề cương giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Đề cương).

Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Đề cương được phê duyệt và hướng dẫn tổ chức dạy học đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2445/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VH-XH HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (Hạnh).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tân

 

ĐỀ CƯƠNG

GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG NAM CẤP TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
(Kèm theo Quyết định số: 2106/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Nam)

I. Định hướng về nội dung giáo dục

1. Định hướng chung

Nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm những vấn đề cơ bản và những vấn đề thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm và vận dụng những điều đã học để góp phần xây dựng quê hương.

Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm và các môn học. Ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, nội dung giáo dục của địa phương có vị trí tương đương các môn học khác.

2. Định hướng nội dung ở cấp tiểu học

Nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học thực hiện theo Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học; Công văn số 5576 /BGDĐT-GDTH ngày 02/12/2021 về hướng dẫn biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục: "Địa phương em" trong Chương trình môn Lịch sử, Địa lí lớp 4 cấp tiểu học gồm một số vấn đề cơ bản:

- Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa; phong tục, tập quán địa phương.

- Địa lí, dân cư; cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương.

- Một số nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật; bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương.

3. Mạch kiến thức và yêu cầu cần đạt

[...]