ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3349/QĐ-UBND
|
Đà Lạt, ngày
12 tháng 12 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁP
TRIỂN MẠNG LƯỚI CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2009 - 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
1921/QĐ-UBND ngày 11/7/2008 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt Đề án phát
triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2009-2015;
Xét đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 531/TTr-SCT ngày 22/10/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án phát triển mạng lưới trợ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai
đoạn 2009-2015.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thị xã
Bảo Lộc chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./-
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Sĩ Sơn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CHỢ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2009-2015.
I. Mục tiêu, chỉ
tiêu
1. Mục tiêu:
- Tạo kênh tiêu thụ, mua bán hàng
hoá nông sản cho nông dân. Xoá bỏ tình trạng “trắng” chợ ở các huyện, trung tâm
cụm xã, đầu mối giao thương.
- Đảm bảo vai trò hạt nhân của chợ
trong việc tạo nên các tụ điểm thương mại và trung tâm thương mại trên địa bàn
tỉnh phù hợp với đặc điểm và quy hoạch phân bố sản xuất, quy hoạch các khu dân
cư, quy hoạch đô thị và nông thôn…
- Đầu tư phát triển chợ theo
nguyên tắc huy động sức mạnh của toàn xã hội, Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Phát triển chợ theo mô hình lấy chợ nuôi chợ, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí
để xây dựng hạ tầng đối với các chợ vùng II, vùng III, chợ liên vùng, đầu mối
giao thương.
2. Chỉ tiêu:
Phấn đấu đến năm 2010 đạt 87/145
(60%) xã, phường có chợ. Năm 2015 đạt 116/145 (80%) xã, phường có chợ.
II. Kế hoạch đầu
tư phát triển chợ (Có biểu chi tiết đính kèm)
Tổng vốn đầu tư phát triển chợ
giai đoạn 2009-2015: 1092,05 tỷ đồng, đầu tư cho 100 chợ; trong đó ngân sách tỉnh
hỗ trợ 70,725 tỷ đồng, chiếm 6,47 %; ngân sách huyện 41,13 tỷ đồng, chiếm
3,76%; ứng vốn ngân sách tỉnh 14 tỷ đồng; vay từ quỹ đầu tư phát triển tỉnh 14
tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 952,2 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
1. Năm 2009: đầu tư 25 chợ, tổng vốn
757,1 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 11,5 tỷ đồng; ngân sách huyện 3,5
tỷ đồng; ứng vốn ngân sách tỉnh 14 tỷ đồng; vay quỹ đầu tư phát triển tỉnh 3 tỷ
và kêu gọi đầu tư 725,1 tỷ đồng.
2. Năm 2010: đầu tư 26 chợ, tổng vốn:
99,8 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 24,125 tỷ đồng, ngân sách huyện
14,73 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 60,95 tỷ đồng.
3. Năm 2011: đầu tư 14 chợ, tổng vốn
62,65 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ: 7,75 tỷ đồng, ngân sách huyện
6,75 tỷ đồng, vay từ quỹ đầu tư phát triển tỉnh 5 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư
43,15 tỷ đồng.
4. Năm 2012: đầu tư 10 chợ, tổng vốn
đầu tư 38 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư 7,6 tỷ đồng, ngân sách
huyện 4,6 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 25,8 tỷ đồng.
5. Năm 2013: đầu tư 10 chợ, tổng vốn
đầu tư 43 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 6,4 tỷ đồng, ngân sách huyện
4 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 32,6 tỷ đồng.
6. Năm 2014: đầu tư 7 chợ, tổng vốn
đầu tư 27,5 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 6,5 tỷ đồng, ngân sách huyện
2,6 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 18,4 tỷ đồng.
7. Năm 2015: đầu tư 8 chợ; tổng vốn
đầu tư 64 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ 6,85 tỷ đồng, ngân sách huyện 4,95 tỷ
đồng, vay từ quỹ đầu tư phát triển tỉnh 6 tỷ đồng và kêu gọi đầu tư 46,2 tỷ đồng.
III. Một số giải
pháp và chính sách trọng tâm đẩy mạnh phát triển mạng lưới chợ và hạ tầng
thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2010 và định hướng đến 2015
1. Giải pháp về vốn và cơ chế
chính sách kêu gọi đầu tư:
a) Thực hiện hiệu quả nguyên tắc
huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển chợ:
- Đối với các chợ ở thành phố, thị
xã, thị trấn nơi có hoạt động thương mại phát triển thì kêu gọi nhà đầu tư bỏ vốn
xây dựng chợ và tổ chức khai thác kinh doanh theo hình thức BOT hoặc BOO theo
hai hướng: nếu có nhiều nhà đầu tư cùng xin đầu tư vào một địa điểm thì tổ chức
đấu thầu, nếu có một nhà đầu tư thì chỉ định thầu.
- Đối với các chợ thuộc khu vực I
(8 xã): khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư không qua đấu thầu theo cơ chế thu
hút đầu tư do tỉnh ban hành, trường hợp không có nhà đầu tư tỉnh cho huyện, TP,
TX vay đầu tư và hoàn trả dần kinh phí.
- Đối với các chợ thuộc khu vực II
(61 xã): Nhà nước có chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đến chân hàng rào
công trình như hệ thống giao thông, điện, nước, viễn thông đồng thời hỗ trợ 50%
kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng.
- Đối với chợ thuộc khu vực III
(39 xã trong đó có 32 xã đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách theo chương
trình 135): Nhà nước chịu trách nhiệm đền bù giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất
trống giao nhà đầu tư xây dựng và tổ chức khai thác kinh doanh chợ. Nếu không
có nhà đầu tư vào các chợ ở khu vực này thì Nhà nước đầu tư xây dựng chợ bằng
nguồn vốn ngân sách (Trung ương, tỉnh, huyện, phường, thị trấn) và lồng ghép
các chương trình mục tiêu, giao cho chính quyền địa phương tổ chức quản lý khai
thác.
b) Hàng năm Nhà nước cân đối, phân
bổ vốn để đầu tư xây dựng chợ, cơ sở hạ tầng chợ vùng II, III; tạo lập nguồn
kinh phí cho huyện, TX, TP ứng vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư xây
dựng chợ và hoàn trả trong vòng 01-02 năm.
c) Cơ chế chính sách về thuế áp dụng
theo quy định chung của Nhà nước. Riêng về cơ chế chính sách ưu đãi về đất để đầu
tư chợ và kêu gọi đầu tư áp dụng theo quy định của tỉnh ban hành.
2. Giải pháp tổ chức quản lý và
khai thác hợp lý cơ sở vật chất của chợ
a) Tổ chức khai thác, phân bổ hợp
lý cho từng ngành hàng, quầy sạp nhằm đảm bảo lợi ích hài hoà của các hộ tiểu
thương kinh doanh trong khu vực lồng chợ và bên ngoài khu chợ (phố chợ).
b) Thành lập các tổ tự quản, Ban
quản lý chợ dựa trên các điều kiện cụ thể và quy mô từng chợ nhằm đảm bảo thực
hiện tốt công tác quản lý, khai thác hiệu quả hoạt động kinh doanh chợ.
IV. Phân công tổ
chức thực hiện
1. Nhiệm vụ và thành viên của Ban
Quản lý chương trình phát triển chợ tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo Quyết định số
48/2005/QĐ-UB ngày 28/2/2005 và Quyết định số 2676/QĐ-UBND ngày 14/10/2008 của
UBND tỉnh Lâm Đồng.
Ban Quản lý chương trình phát triển
chợ họp định kỳ 3 tháng 1 lần để đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra định hướng
phát triển chợ trong thời gian tiếp theo.
2. Kể từ năm 2009 trở đi tiến hành
đầu tư phát triển chợ theo kế hoạch kèm theo.
3. Phân công trách nhiệm:
a) Sở Công Thương:
Thường trực Ban Quản lý chương
trình phát triển chợ thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển chợ. Có trách nhiệm
phối kết hợp với Sở Kế Hoạch-Đầu Tư, Sở Tài Chính, UBND các huyện, TX, TP xây dựng
và tổng hợp kế hoạch xây dựng chợ hàng năm theo mức độ cấp bách, cấp thiết. Tổ
chức tập huấn nghiệp vụ quản lý chợ; hàng năm phối hợp với UBND các huyện, TX,
TP định kỳ đánh giá kết quả đầu tư phát triển chợ báo cáo UBND tỉnh.
b) Sở Kế Hoạch-Đầu Tư
Phối hợp Sở Công Thương, UBND các
huyện, TX, TP thực hiện phân bổ vốn hỗ trợ đầu tư phát triển chợ của từmg cấp
ngân sách hàng năm theo kế hoạch kèm theo. Tổ chức thẩm định các dự án đầu tư
phát triển chợ theo phân cấp đầu tư.
c) Sở Tài Chính
Phối hợp Sở Công Thương xây dựng
cơ chế chính sách và nguồn kinh phí để cho các huyện, TX, TP tạm ứng vay đầu tư
và hoàn trả trong vòng 01-02 năm. Tổ chức phê duyệt quyết toán theo phân cấp
quyết toán vốn hoàn thành.
d) Sở Tài Nguyên-Môi Trường: Trên
cơ sở kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 của các địa
phương phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, TX, TP xác định vị
trí xây dựng chợ phù hợp với quy định chung. Giải quyết kịp thời các thủ tục
hành chính để các cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
nhà đầu tư. Bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất theo từng giai đoạn phù hợp để
triển khai phát triển chợ.
đ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư
Thương mại Du lịch tỉnh Lâm Đồng trong chương trình kế hoạch xúc tiến hàng năm
của đơn vị mình, xây dựng kế hoạch kêu gọi các thành phần kinh tế trong và
ngoài tỉnh tham gia đầu tư phát triển chợ.
e) UBND các huyện, TX, TP: Căn cứ
vào dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt, lập kế hoạch xây dựng, nâng cấp, mở rộng
chợ hàng năm theo nhu cầu bức thiết và khả năng cân đối kinh phí từ các nguồn
theo quy định. Tiếp tục triển khai lập dự án đầu tư và thu hút các nguồn vốn đầu
tư phát triển chợ theo kế hoạch. Hàng năm cần rà soát lại địa điểm, quy mô, sự
đồng thuận của nhân dân để xây dựng kế hoạch đúng quy trình, thời gian quy định.
g) Các sở, ngành và đơn vị có liên
quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp với UBND các huyện, TX, TP; sở ngành
triển khai thực hiện./-