Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 329/QĐ năm 1990 ban hành Quy định về mục tiêu và kế hoạch đào tạo của trường phổ thông trung học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục

Số hiệu 329/QĐ
Ngày ban hành 31/03/1990
Ngày có hiệu lực 05/09/1990
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục
Người ký Phạm Minh Hạc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 329/QĐ

Hà Nội, ngày 31 tháng 3 năm 1990

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ GIÁO DỤC SỐ 329/QĐ NGÀY 31 THÁNG 3 NĂM 1990 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC

Căn cứ Nghị định số 87-HĐBT, ngày 9/6/1987 của Hội đồng Bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 440-QĐ, ngày 2/4/1979 của Bộ Giáo dục ban hành Điều lệ trường phổ thông.
Theo đề nghị của các ông Viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Vụ trưởng Vụ tổ chức và cán bộ, Vụ trưởng Vụ kế hoạch và tài vụ, Vụ trưởng Vụ giáo dục phổ thông.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay ban hành "Quy định về mục tiêu và kế hoạch đào tạo của trường phổ thông Trung học" kèm theo Quyết định này.

Điều 2: Bản quy định này áp dụng cho tất cả các trường phổ thông Trung học trong cả nước kể từ năm học 1990 - 1991.

Điều 3: Các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các đơn vị tổ chức thuộc Bộ Giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Phạm Minh Hạc

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

VỀ MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC
(Ban hành theo Quyết định số 329/QĐ, ngày 31 tháng 3 năm 1990 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục)

Để quản lý Trường phổ thông Trung học (PTTH) theo yêu cầu điều chỉnh cải cách giáo dục. Bộ giáo dục ban hành "Quy định về mục tiêu kế hoạch cho đào tạo của trường phổ thông trung học" (gọi tắt là Kế hoạch đào tạo).

Kế hoạch đào tại xác định vị trí, tính chất, nhiệm vụ của các loại hình trường PTTH; cụ thể hoá mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo PTTH; quy định kế hoạch dạy và học, nguyên tắc đánh giá trình độ được đào tạo của học sinh, việc xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, có cơ sở vật chất - kĩ thuật giáo dục và thi chính của trường PTTH; xác định mối quan hệ giữa trường PTTH với các tổ chức xã hội trong việc giáo dục học sinh và xây dựng trường; định ra mục tiêu, nguyên tắc... quản lý; xác định trách nhiệm lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương và cơ sở đối với trường.

Kế hoạch đào tạo là văn bản pháp quy, được dùng làm cơ sở để xây dựng các văn bản nhằm quản lý thống nhất toàn bộ hoạt động của các loại hình trường PTTH trong cả nước.

Hiệu trưởng và cán bộ, giáo viên PTTH có trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo dưới sự chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; Trước hết của Giám đốc Sở Giáo dục (tỉnh, thành, đặc khu).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bộ, tuỳ theo chức năng của mình, các cấp chính quyền, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội ở địa phương và cơ sở có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để trường PTTH thực hiện kế hoạch đào tạo này.

I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT, NHIỆM VỤ

1. Vị trí

PTTH là bậc cuối cùng của hệ thống giáo dục phổ thông, gồm 3 năm học, dành cho học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở, được tuyển chọn. Đây là bậc học tạo nguồn phục vụ cho yêu cầu đào tạo sau trung học của xã hội, chuẩn bị cho thế hệ trẻ đi vào cuộc sống xã hội, lao động sản xuất, thực hành nghĩa vụ công dân và có điều kiện để tiếp tục học thêm. Đồng thời bậc học này cũng góp phần nâng cao dân trí.

2. Tính chất

Trường PTTH xã hội chủ nghĩa Việt nam có tính chất: Phổ thông, lao động, kĩ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và chuẩn bị nghề (nơi nào có điều kiện thì dạy nghề). Tính chất của trường PTTH thể hiện trong cơ cấu tổ chức, trong toàn bộ hoạt động giảng dạy, giáo dục, học tập và các mặt công tác khác của trường.

3. Nhiệm vụ

- Hoàn chỉnh học vấn phổ thông nhằm phát triển nhân cách người lao động mới năng động, sáng tạo, tích cực chuẩn bị cho học sinh bước vào cuộc sống xã hội, lao động sản xuất, làm nghĩa vụ công dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm số lượng, chất lượng và hiệu quả đào tạo học sinh PTTH cập nhật và dẫn đầu nhu cầu và khả năng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

- Tổ chức hướng nghiệp và chuẩn bị nghề cho học sinh, nơi có điều kiện thì tổ chức dạy nghề, tổ chức sản xuất ra của cải vật chất.

- Chuẩn bị cho một bộ phận tiếp tục học lên bậc học cao hơn, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kĩ thuật và trí thức xã hội chủ nghĩa.

- Tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu nhằm góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước.

- Phát huy tác dụng về mặt văn hoá, tư tưởng, khoa học-kỹ thuật ở địa phương.

[...]