ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3275/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 12 tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT
ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TẠI KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2016-2020”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn
cứ Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 16/10/2013 về việc
xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013-2020”;
Căn cứ Chương trình hành động số
08-CTr-TU ngày 11/01/2007 của Tỉnh ủy thực
hiện Chỉ thị 54-CT/TW của Ban Bí thư;
Căn cứ Nghị quyết số
17/2007/NQ-HĐND ngày 14/7/2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2007-2010 và tầm
nhìn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định 1834/QĐ-UBND
ngày 31/7/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Khánh
Hòa.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Công văn số 2688/SYT-KHTC ngày 04/11/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo đảm tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Khánh Hòa giai đoạn
2016-2020”, với các nội dung cụ thể sau:
I. QUAN ĐIỂM VỀ
ĐẢM BẢO TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS, GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Nhà nước bảo
đảm đầu tư các nguồn lực cho
phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với diễn biến tình hình dịch HIV/AIDS, khả năng và điều kiện phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đối với công tác
phòng, chống HIV/AIDS, trong đó tập trung đầu tư cho các hoạt động thiết yếu,
mang tính bền vững, lâu dài có hiệu quả cao bao gồm dự phòng là chủ đạo và chăm
sóc, điều trị HIV/AIDS.
2. Tăng tính
chủ động của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong việc bố trí ngân sách
thích hợp nhằm bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa
phương mình.
3. Tiếp tục vận động, kêu gọi và đa dạng hóa các nguồn viện
trợ quốc tế, thu hút các nhà tài trợ mới để thu hẹp khoảng trống thiếu hụt. Các
nhà tài trợ các dự án hiện đang được triển khai phải có lộ trình chuyển giao cụ
thể và đảm bảo tính bền vững sau khi dự án kết thúc.
4. Đa dạng
hóa các nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời tận dụng
tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực (nhân lực, tài lực, vật lực) sẵn có của xã hội và của ngành y tế cho phòng,
chống HIV/AIDS. Chuyển dần nhiệm vụ
điều trị người nhiễm HIV/AIDS từ
nguồn lực của các chương trình, dự
án sang nhiệm vụ của Quỹ bảo hiểm
y tế. Tăng cường quản lý, tổ chức, xây dựng, triển khai các mô hình, các dịch vụ, các hoạt
động theo hướng chi phí - hiệu quả.
5. Phòng, chống
HIV/AIDS là một nhiệm vụ quan trọng,
lâu dài, cần có sự phối hợp liên ngành của tất cả các cấp ủy Đảng, các ngành,
chính quyền các cấp và là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình và mỗi cộng đồng.
II. MỤC TIÊU VÀ
CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Mục
tiêu chung:
Bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho
việc thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn
2030.
2. Mục
tiêu cụ thể:
- Tăng dần tỷ
lệ chi tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS từ ngân sách nhà nước ở tỉnh. Tiến tới ngân sách nhà nước ở tỉnh (bao gồm
cả nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước ở trung ương thông qua các chương trình mục
tiêu quốc gia) bảo đảm được nhu cầu kinh phí cho hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS tại tỉnh;
- Bảo đảm 80%
doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS tại doanh nghiệp;
- Tăng nguồn
thu từ một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS để tự cân đối thu - chi cho các hoạt
động của các dịch vụ này;
- Bảo đảm quản
lý và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí huy động được theo các quy định hiện hành.
III. CÁC GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhóm
giải pháp về huy động kinh phí:
a) Tăng cường
đầu tư ngân sách nhà nước cho các hoạt động thiết yếu, có hiệu quả để bảo đảm tính bền vững của các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS
- Tăng tính
chủ động của các Sở, ngành, đoàn thể trong việc huy động và bố trí kinh phí cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thuộc phạm vi quản lý;
- Vận động,
kêu gọi và đa dạng hóa các nguồn viện trợ quốc tế, thu hút các nhà tài trợ mới
và các đối tác mới thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương;
- Xây dựng và
ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích vận động tài trợ và thu hút tài trợ
từ nước ngoài cho các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS
b) Phát huy
vai trò chủ động và trách nhiệm của
địa phương trong đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương
- Xây dựng và
ban hành các cơ chế chính sách về
vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong việc lập kế hoạch và
phân bổ ngân sách cho các hoạt động
phòng chống HIV/AIDS tại địa phương;
- Đưa mục
tiêu, nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu tiên phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương, tiến tới đưa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt
động thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương.
c) Huy động sự
tham gia đóng góp kinh phí của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
- Xây dựng và
ban hành các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch và phân bổ kinh phí hàng năm cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao
động của doanh nghiệp;
- Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp
luật về phòng, chống HIV/AIDS tại
nơi làm việc;
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản có liên quan, như hướng
dẫn thu nhập chịu thuế, xây dựng các nội dung chi, mức chi của các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi
làm việc.
d) Tăng cường
chi trả các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn đóng góp của người sử dụng
dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS
- Hoàn thiện
các hướng dẫn nhằm cụ thể hóa chính sách bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm của
người nhiễm HIV khi tham gia BHYT;
- Xây dựng hệ
thống cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS theo hướng đẩy mạnh sự tham gia của
BHYT đối với các dịch vụ được cung
cấp;
- Xây dựng kế
hoạch thực hiện bảo hiểm y tế tại địa phương nhằm tăng tính chủ động của địa
phương trong việc mở rộng độ bao phủ của BHYT đối với các dịch vụ phòng, chống
HIV/AIDS;
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động và hỗ trợ người
nhiễm HIV tham gia BHYT;
- Rà soát, đề
xuất sửa đổi, bổ sung một số dịch vụ trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS vào văn bản hướng dẫn quy định mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y
tế dự phòng và phí kiểm dịch y tế biên giới;
- Phối hợp với
các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS
tại địa phương chủ động tự thí điểm và mở rộng triển khai tiếp thị xã hội bao
cao su, bơm kim tiêm và các vật tư phòng, chống HIV/AIDS;
- Khuyến
khích địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa Chương trình điều trị Methadone theo Nghị định số 96/2012/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ trong đó ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho một số đối tượng quy định tại
Khoản 2 Điều 23, phân cấp tổ chức chương trình và chủ động bố
trí nguồn kinh phí từ ngân sách địa
phương và các nguồn khác;
- Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống
HIV/AIDS và có cơ chế sử dụng nguồn thu từ hoạt động này.
2. Nhóm
giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí:
a) Hoàn thiện
cơ chế điều phối, phân bổ nhằm kiểm
soát hiệu quả nguồn kinh phí huy động
được
- Đẩy mạnh
tính chủ động của tỉnh trong việc điều phối, phân bổ và sử dụng nguồn lực;
- Hoàn thiện
tiêu chí và cơ cấu phân bổ nguồn kinh phí phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh và các nguồn kinh phí huy động khác phù hợp với
các đặc điểm về mức độ tình hình dịch,
địa lý, tình hình kinh tế - xã hội,
khả năng tự bảo đảm kinh phí của địa phương. Tập trung ưu tiên kinh phí phân bổ
cho các nhiệm vụ dự phòng và điều
trị HIV/AIDS;
- Tăng cường cơ chế trao đổi thông tin giữa các cơ quan đầu mối về
phòng, chống HIV/AIDS, các ban, ngành, các nhà tài trợ và liên tục cập nhật về
các lĩnh vực, địa bàn và đối tượng cần ưu tiên can thiệp nhằm chủ động bố trí
và điều phối nguồn lực cả trong ngắn
hạn, trung hạn và dài hạn;
- Xây dựng lộ
trình tiếp nhận các hoạt động và dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả được
thực hiện bởi kinh phí của các nhà tài trợ quốc tế theo từng giai đoạn, lĩnh vực và địa bàn;
- Đẩy mạnh kiểm
tra, giám sát việc phân bổ nguồn lực đối với các chương trình, dự án tuyến huyện, thị xã, thành phố nhằm bảo đảm việc
tuân thủ các nội dung cam kết trong văn kiện, thỏa thuận dự án.
b) Đẩy mạnh
công tác kiểm tra, giám sát sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí:
- Tăng cường
vai trò giám sát của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm tỉnh đối với việc thực hiện các giải pháp huy
động, quản lý và sử dụng các nguồn tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS.
- Định kỳ, Sở
tài chính và kế hoạch đầu tư phối hợp với Sở Y tế tiến hành kiểm tra, giám sát công
tác quản lý tài chính của các chương trình, dự án và của các cơ quan đơn vị tham gia phòng, chống HIV/AIDS.
c) Thực hiện
các giải pháp quản lý chương trình
nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực
- Củng cố, kiện toàn bộ máy và nâng
cao năng lực cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến nhằm tăng cường điều phối
tập trung và có hiệu quả các nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS tại các cấp, các ngành, các
đơn vị;
- Định kỳ
nghiên cứu xác định các ưu tiên trong phòng, chống HIV/AIDS (địa bàn, lĩnh vực,
hoạt động, đối tượng) để có sự phân bổ kinh phí hợp lý;
- Thực hành tiết kiệm chi tiêu trong phòng, chống
HIV/AIDS. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hành tiết kiệm chi tiêu trong phòng, chống HIV/AIDS tai địa
phương;
- Rà soát, bổ
sung, sửa đổi, xây dựng và ban hành mới các cơ chế, chính sách và các hướng dẫn
đưa công tác phòng, chống HIV/AIDS thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các đoàn thể và được thực hiện bởi các nguồn kinh phí thường xuyên của các địa phương,
đơn vị;
- Thiết lập
và mở rộng các mô hình cung cấp dịch vụ có tính chi phí - hiệu quả. Mở rộng các
hình thức cung cấp dịch vụ phòng,
chống HIV/AIDS, tạo điều kiện cho
người nhiễm HIV được tiếp cận sớm với các dịch vụ này, đặc biệt là người nhiễm HIV có thể tiếp cận sớm với các dịch vụ điều
trị và chăm sóc HIV/AIDS;
- Tổ chức
cung ứng thuốc, sinh phẩm và trang thiết bị của chương trình theo hướng hiệu quả,
tiết kiệm;
- Huy động
các tổ chức xã hội, các tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh
phí tự huy động được (từ các tổ chức
quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ khác);
- Lồng ghép
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các hệ thống, thiết chế kinh tế - xã hội hiện có,
đặc biệt là hệ thống y tế và các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào, các cuộc vận động quần
chúng của địa phương, đơn vị.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH THEO MỤC TIÊU
Mục tiêu 1: Tăng dần tỷ lệ chi tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS từ ngân sách nhà nước
ở tỉnh. Tiến tới ngân sách nhà nước ở tỉnh (bao gồm cả nguồn hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước ở trung ương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia) bảo đảm được nhu cầu kinh phí cho hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh.
- Hoạt động
1: Xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong việc lập kế hoạch và phân bổ
ngân sách cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương.
- Hoạt động
2: Đưa mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu
tiên phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, tiến tới đưa các hoạt động phòng chống HIV/AIDS thành các hoạt động
thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương
Mục tiêu 2: Bảo đảm 80% doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại
doanh nghiệp
- Hoạt động
1: Xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các
doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch và phân bổ kinh phí hàng năm cho các hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động của doanh nghiệp.
- Hoạt động
2: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống
HIV/AIDS tại nơi làm việc;
- Hoạt động
3: Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản có liên quan, như hướng dẫn thu
nhập chịu thuế, xây dựng, các nội dung chi, mức chi của các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc.
Mục tiêu 3: Tăng nguồn thu từ một số dịch vụ phòng, chống
HlV/AIDS để tự cân đối thu - chi cho các hoạt động của các dịch vụ
này
- Hoạt động 1: Hoàn thiện các hướng dẫn
nhằm cụ thể hóa chính sách bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm của người nhiễm HIV khi tham gia bảo hiểm y tế.
- Hoạt động
2: Xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS theo hướng đẩy mạnh sự tham gia của BHYT đối với
các dịch vụ được cung cấp
- Hoạt động
3: Xây dựng kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế tại địa phương nhằm tăng tính chủ
động của địa phương trong việc mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS
- Hoạt động 4: Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, vận động và hỗ trợ người nhiễm HlV tham gia bảo hiểm y tế.
- Hoạt động 5: Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số dịch vụ
trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS vào văn bản hướng dẫn quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y tế dự phòng và phí
kiểm dịch y tế biên giới
- Hoạt động
6: Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể và cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương chủ động tự thí điểm và mở rộng triển khai
tiếp thị xã hội bao cao su, bơm kim tiêm và các vật tư phòng, chống HIV/AIDS
- Hoạt động
7: Khuyến khích các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa Chương trình điều
trị Methadone theo Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của
Chính phủ, trong đó ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho một số đối tượng quy định
tại Khoản 2 Điều 23, phân cấp tổ chức chương trình và chủ động bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn
khác
- Hoạt động 8: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và có cơ chế sử
dụng nguồn thu từ hoạt động này
Mục tiêu 4: Bảo đảm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí huy động được
theo các quy định hiện hành
- Hoạt động
1: Hoàn thiện cơ chế điều phối, phân bổ nhằm kiểm soát hiệu quả nguồn kinh phí huy động được
- Hoạt động
2: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí
- Hoạt động
3: Thực hiện các giải pháp quản lý chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng
nguồn lực.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn
kinh phí:
- Ngân sách
Trung ương;
- Ngân sách tỉnh;
- Nguồn viện
trợ và các nguồn hợp pháp khác.
2. Sử
dụng kinh phí:
Các đơn vị lập kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ/hoạt động và dự toán ngân sách cần thiết gửi về Sở Y tế để tổng hợp và phối
hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban
nhân dân tỉnh giải quyết theo các quy định hiện hành.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Y tế
- Căn cứ nội
dung kế hoạch được phê duyệt tại Quyết định này, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với định hướng phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh và mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc
gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030;
- Có kế hoạch
tiếp nhận các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS từ các dự án quốc tế theo lộ trình thống nhất với nhà tài trợ;
- Thường
xuyên rà soát, thống kê tất cả điểm triển khai các dự án viện trợ quốc tế trên
địa bàn tỉnh, chủ động nghiên cứu, đề xuất việc cắt giảm các hoạt động không hiệu quả; tập trung, ưu tiên đầu tư cho
các hoạt động dự phòng, điều trị HIV/AIDS nhằm duy trì, bảo đảm tính bền vững của chương trình;
- Chủ trì phối
hợp với các sở, ngành có liên quan để đề xuất các giải pháp huy động tài chính
cụ thể cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS;
- Chịu trách
nhiệm về sử dụng kinh phí hiệu quả,
không để thất thoát, thực hiện thanh toán và quyết toán theo đúng quy định;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh;
- Định kỳ sáu
tháng và hàng năm, báo cáo ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế về tình hình thực hiện Đề án này trên địa bàn tỉnh.
2. Sở
Tài chính
Căn cứ tình hình ngân sách hàng năm,
cân đối, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch Chiến lược quốc gia phòng, chống
HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn
2030 và các mục tiêu đã xác định tại Đề án này trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình huy
động và sử dụng kinh phí hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đảm bảo đúng mục
tiêu, nhiệm vụ, sử dụng có hiệu quả
kinh phí và tuân thủ các quy định tài chính, kế toán hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Lồng ghép, phối hợp và điều
hành thực hiện các mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này với các chương trình, dự án do tỉnh trực tiếp quản lý.
4. Sở Thông tin và truyền thông
Định hướng, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh
tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và chính sách hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS
khi tham gia bảo hiểm y tế.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng và
ban hành cơ chế, chính sách tài chính, chi tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS trong nhà trường bằng nguồn kinh phí
thường xuyên của các nhà trường theo thẩm quyền.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ cho vay vốn, tổ chức tạo việc làm đối
với người nhiễm HIV, người bị ảnh
hưởng bởi HIV/AIDS tạo điều kiện cho họ có thể tự chi trả một phần chi phí dịch
vụ phòng, chống HIV/AIDS.
7. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
Đẩy mạnh và mở rộng việc cung cấp dịch
vụ khám chữa bệnh đối với người
nhiễm HIV/AIDS thông qua hệ thống bảo hiểm y tế.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng
các chương trình, hoạt động cụ thể về phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với nội
dung Kế hoạch này và tình hình thực
tế của địa phương.
- Bố trí nguồn
kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS (ngoài các nguồn chi của
ngành y tế theo quy định của Nhà nước).
9. Đề
nghị ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các thành viên tăng cường huy động các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng tham
gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh phí tự huy động được;
triển khai phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng
dân cư”; đưa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các phong trào quần chúng, sinh hoạt cộng đồng ở cơ sở.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế (để b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Lưu: VT, NN, QP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Công Thiên
|