Quyết định 3235/QĐ-UBND năm 2015 phê duyệt Đề án trực tuyến hóa biểu mẫu các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet từ mức độ 03 trở lên do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 3235/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/11/2015
Ngày có hiệu lực 11/11/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Duy Bắc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3235/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 11 tháng 11 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRỰC TUYẾN HÓA BIỂU MẪU CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRỰC TUYẾN QUA MẠNG INTERNET TỪ MỨC ĐỘ 3 TRỞ LÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 3377/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND tỉnh;

Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa;

Căn cứ Quyết định số 2747/QĐ-UBND ngày 16/10/2014 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Khánh Hòa năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình s 2029/TTr-SNV ngày 29/10/2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án trực tuyến hóa biểu mẫu các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet từ mức độ 03 trở lên kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài chính; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./. 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thi hành);
- Bộ Nội vụ;
-
TT. Tnh y; TT. HĐND tnh;
- TT. UBND t
nh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Cổng TTĐT CCHC tỉnh;
- Đài PT-TH, Báo Khánh Hòa;
- Lưu: VT, DL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
K
T
. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyn Duy Bắc

 

ĐỀ ÁN

TRỰC TUYẾN HÓA BIỂU MẪU CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRỰC TUYẾN QUA MẠNG INTERNET TỪ MỨC ĐỘ 3 TRỞ LÊN
(Ban hành theo Quyết định số
3235/QĐ-UBND ngày 11/11/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Cơ sở thực tiễn và sự cần thiết

Thực hiện mục tiêu Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 18 sở, ngành cấp tỉnh; 08 UBND huyện, thị xã, thành phố và 137 UBND xã, phường, thị trấn. Đến nay, hầu hết các đơn vị đã chính thức vận hành mô hình mới, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thông qua mô hình này, toàn bộ thông tin thủ tục hành chính được công khai trên mạng Internet thông qua Trang thông tin Tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính được quản lý bằng Phần mềm một cửa được tích hp sẵn ứng dụng trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó, các cơ quan hành chính của tỉnh đã hiện đại hóa quy trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính và điều hành tại các cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, căn cứ lộ trình đã xác định, ngày 04/6/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1375/QĐ-UBND công bố danh mục 109 thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3. Các sở, ngành đã chủ động đưa thêm một số thủ tục vào áp dụng trực tuyến mức độ 3, nâng tổng số thủ tục được thực hiện trên thực tế là 175 thủ tục hành chính. Việc triển khai thủ tục trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3 cho phép người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể giao dịch công việc với các cơ quan hành chính 24/24 giờ thông qua mạng Internet, không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý.

Thông qua đy mạnh thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn bằng nhiều hình thức, đến nay, người dân, tổ chức và doanh nghiệp (sau đây gọi chung là khách hàng) đã bắt đầu tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, giao dịch bằng hồ sơ điện tử. Tính đến ngày 30/9/2015, đã có gần 400 hồ sơ điện tử giao dịch thành công tại các sở thuộc tỉnh, góp phần giảm đáng kể giấy tờ, giảm số lần và thời gian đi lại, gim chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và nâng cao mức độ hài lòng. Đây là tiền đề thc tiễn hết sức thuận lợi để đy mạnh cung cp dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch đã ban hành tại Quyết định số 2747/QĐ-UBND ngày 16/10/2014 của UBND tnh.

Ngày 14/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, trong đó xác định rõ mục tiêu “Phấn đấu đến hết năm 2016 các bộ, ngành Trung ương có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức đcho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3).

Phấn đấu đến hết năm 2016, một số dịch vụ công phbiến, liên quan nhiu tới ngưi dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4)”.

Như vy, đnh hướng cho phép người sử dụng điền và gửi trc tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ đã được Chính phủ xác định rõ. Trên phần mềm một cửa điện tđang triển khai tại các cơ quan hành chính của tỉnh hiện nay, đối với các biu mu, tkhai của thủ tục hành chính thực hiện mức độ 3, khách hàng phải tra cứu, tải tệp đính kèm của biểu mẫu, điền thông tin hoặc quét văn bản giấy, sau đó đính kèm vào thành phn hồ sơ điện tử và nộp cho cơ quan hành chính; còn mất nhiều thao tác và hao phí tài nguyên bộ nhcủa hạ tng công nghệ thông tin.

Đồng thời theo định hướng xây dựng Kiến trúc chính quyền điện tử của tnh thì chính quyn điện tử tnh Khánh Hòa phải đảm bảo khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia s thông tin một cách thông suốt, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong tỉnh, các đơn vị ngành dọc Trung ương trên địa bàn tỉnh và với các bộ, ngành Trung ương; cho phép thiết lp, duy trì, cung cấp các dịch vụ công trực trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên nền tảng hệ thống thông tin dữ liệu tin cậy và đồng bộ; kế thừa thông tin, dữ liệu, hạ tầng của các hệ thống thông tin hiện có một cách linh hoạt phù hp vi điều kiện thc tế.

Như vậy, bên cạnh các ứng dụng dùng chung đang được triển khai hiện nay (Bộ phần mềm một cửa điện tử gồm 04 phân hệ: Trang thông tin Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; Phần mềm một cửa điện tử; Phần mềm quản lý văn bản và điều hành; Phần mềm kiểm soát thủ tục hành chính), việc tiếp tục phát triển các ứng dụng điện tử phục vụ tác nghiệp chuyên môn trên các lĩnh vực quản lý là tất yếu. Việc xây dựng, triển khai các ứng dụng này không chỉ giúp tin học hóa phần lớn tác nghiệp quản lý công việc chuyên ngành và ra quyết định hành chính (như: cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phiếu lý lịch tư pháp, khai sinh, kết hôn, khai tử, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,...), mà còn tích hợp đồng bộ với các ứng dụng dùng chung đã được trang bị để kết nối liên thông toàn bộ quá trình quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên mạng tin học; tạo lập, tích hợp và liên thông cơ sở dữ liệu và dữ liệu quản lý hành chính nhà nước giữa các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, phục vụ trực tiếp cho yêu cầu xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, nếu không có giải pháp phù hợp và lâu dài, việc triển khai đồng thời nhiều ứng dụng công nghệ thông tin có thể dẫn đến tình trạng không đồng bộ về giải pháp kiến trúc, không liên thông được dữ liệu quản lý. Điều này khiến cho cán bộ, công chức phải tác nghiệp nhập thông tin khách hàng, thông tin quản lý hành chính nhiều lần trên các phần mềm khác nhau, lãng phí thời gian, công sức, giảm hiệu quả.

Vấn đề đặt ra là, cần xây dựng một ứng dụng vừa giúp giảm thao tác của khách hàng trong quá trình tạo lập hồ sơ điện tử trực tuyến mức độ 3 trở lên, rút ngắn thời gian, tăng tính tiện lợi, tiết kiệm tài nguyên của hệ thống; vừa là ứng dụng trung tâm giữ vai trò liên thông dữ liệu, giúp chuyển các thông tin liên quan đến khách hàng đăng ký giao dịch và các thông tin phục vụ quản lý, ra quyết định hành chính mà khách hàng đã tạo lập trong hồ sơ điện tử vào Phần mềm một cửa điện tử và các phần mềm tác nghiệp chuyên môn được tích hợp sẵn. Đề án trực tuyến hóa biểu mẫu các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet từ mức độ 03 trở lên được xây dựng nhằm giải quyết yêu cầu trên.

[...]