ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3220/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 18 tháng 9 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG
VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày
08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối
ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030;
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực
hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020
và tầm nhìn đến 2030.
Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày
ký./.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Đông Hải
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3220/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2015 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm
2020 và tầm nhìn đến 2030 của Chính phủ là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm chủ
động hội nhập quốc tế về văn hóa, quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa
truyền thống của vùng đất, con người Bình Định đến bạn bè quốc tế, làm cho bạn
bè thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Bình Định, tạo dựng lòng
tin và sự yêu mến, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế, góp phần thúc
đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm
những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, thực hiện mục tiêu xây dựng
nền văn hóa và con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ,
thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn và khoa học, biến văn hóa trở thành sức
mạnh nội sinh quan trọng, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động văn hóa đối ngoại được thực hiện có hiệu quả, bám sát,
phục vụ tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
trong từng giai đoạn cụ thể.
- Văn hóa đối ngoại phải gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các loại
hình đối ngoại khác (chính trị, kinh tế…) để tăng cường hợp tác, phát triển,
trong đó văn hóa là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại, góp phần tăng
cường tình đoàn kết, củng cố tình hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại
- Hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của
các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về vai trò, vị trí của văn
hóa đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh trong thời kỳ hội
nhập quốc tế.
- Xây dựng cơ chế chính sách về tài chính, tài trợ cho công tác giao lưu,
hợp tác về văn hóa nghệ thuật của tỉnh với các đơn vị, tổ chức thuộc lĩnh vực
văn hóa nghệ thuật nước ngoài; tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ trí thức người
Bình Định ở nước ngoài có sáng tác về Bình Định.
- Xây dựng và cụ thể hóa chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa đối
ngoại và những chính sách ưu tiên về thuế trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng sản phẩm văn hóa đối ngoại
- Xây dựng kế hoạch giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh văn hóa, lịch
sử, con người Bình Định đến với bạn bè quốc tế, tuyên truyền đậm nét về bản sắc
văn hóa của tỉnh Bình Định, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu
của tỉnh: Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt; Nghệ thuật
Bài chòi (đang trình UNESCO đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại
diện của nhân loại); Hát bội Bình Định; Võ cổ truyền Bình Định; các cụm tháp
Chàm: Dương Long, Bánh Ít, Cánh Tiên, Tháp Đôi…; các danh thắng, điểm du lịch
có tiềm năng: Ghềnh Ráng, biển Quy Nhơn, Nhơn Lý, Cát Tiến, Mỹ Thọ, Tam Quan…;
các lễ hội, làng nghề truyền thống đặc sắc của tỉnh.
- Duy trì và tiếp tục phát huy việc tổ chức các chương trình, sự kiện văn
hóa, thể thao, du lịch lớn của tỉnh ở quy mô quốc gia và quốc tế như: Liên hoan
Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam để quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc
sắc của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế.
- Có kế hoạch bảo tồn, phát triển cũng như xây dựng thương hiệu và hình
ảnh riêng cho từng lễ hội, chương trình văn hóa nghệ thuật của địa phương; xây
dựng, phát triển và đa dạng hóa các chương trình giới thiệu về văn hóa nghệ
thuật, ẩm thực, trang phục truyền thống, tặng phẩm lưu niệm, các điểm tham quan
phù hợp từng đối tượng khách cụ thể nhằm tạo ra những nét đặc thù, điểm nhấn
riêng về bản sắc văn hóa của tỉnh.
- Chủ động phát hiện, xây dựng và phối hợp cùng các ngành, các tỉnh, thành
liên quan vận động công nhận các di sản, danh hiệu quốc tế cho sản phẩm văn
hóa, du lịch đặc sắc ở địa phương.
- Xây dựng kế hoạch liên kết chương trình du lịch văn hóa với các địa
phương trong và ngoài nước để khai thác tiềm năng, thế mạnh về văn hóa lễ hội,
ẩm thực, làng nghề truyền thống, thắng cảnh thiên nhiên của tỉnh, từng bước
phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch kết hợp hội nghị - hội thảo,
du lịch văn hóa địa phương theo hướng bền vững.
- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng để
vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước, vừa giới thiệu có hiệu quả nghệ
thuật của tỉnh nhà ra quốc tế.
- Trao đổi trưng bày giới thiệu các sưu tập hiện vật bảo tàng của tỉnh với
các bảo tàng uy tín của các nước trên thế giới để giới thiệu những di sản văn
hóa, lịch sử lâu đời của Bình Định.
- Xây dựng kế hoạch, khuyến khích tuyển chọn các bộ sưu tập, các tác phẩm
mỹ thuật, nhiếp ảnh đặc sắc của tỉnh tham gia các cuộc thi, liên hoan, trưng
bày, triển lãm ở nước ngoài.
- Tham gia các chương trình Ngày Văn hóa, Tuần Văn hóa Việt Nam, Lễ hội
Văn hóa - Du lịch Việt Nam ở nước ngoài, các sự kiện văn hóa nghệ thuật do Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức ở nước ngoài để kết hợp
quảng bá, hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, thể thao…
3. Công tác quảng bá, truyền thông
- Tuyên truyền thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa tiêu
biểu, các Ngày hội và Lễ hội truyền thống, các hội thảo khoa học, các tour du
lịch, các hình thức quảng bá du lịch, các sinh hoạt văn hóa, thể thao ở quy mô
quốc gia và quốc tế...
- Xây dựng các chuyên mục quảng bá văn hóa của tỉnh bằng nhiều ngôn ngữ
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử của
tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, cơ quan liên quan như: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định,
Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định...; phối hợp với trang thông tin điện
tử Vietnamnet.vn của Cục Thông tin đối ngoại, kênh thông tin đối ngoại VTV4 của
Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại
giao của Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, giới thiệu về địa phương.
- Tuyên truyền thông qua xuất bản một số ấn phẩm văn hóa, băng đĩa, ảnh,
tờ rơi, tờ gấp, phim tài liệu, video clip... về đất nước, con người Bình Định,
hình ảnh các anh hùng dân tộc, danh nhân cũng như nét đẹp tiêu biểu của con
người Bình Định; trưng bày, bán những sản phẩm tiêu biểu để tuyên truyền quảng
bá tại các khu du lịch của tỉnh.
4. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
- Tăng cường giáo dục về việc
bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tốt đẹp tiêu biểu của
tỉnh đã qua sàng lọc, lựa chọn hoặc đã được các cơ quan có thẩm quyền công
nhận, góp phần đưa các giá trị đó vào đời sống, trong ứng xử, văn học, nghệ
thuật, báo chí, phim ảnh,... và trong các chương trình giao lưu, hợp tác quốc
tế với nước ngoài.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa
đối ngoại. Nâng cao trình độ ngoại ngữ, kiến thức về văn hóa và văn hóa đối
ngoại cho viên chức làm công tác văn hóa tại các Trung tâm văn hóa, Nhà văn
hóa, các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh; công chức làm công tác văn hóa,
công tác đối ngoại tại các sở, ban, ngành (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban
Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu
tư,...); UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Tranh thủ các hoạt động hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực cho
hoạt động văn hóa đối ngoại.
5. Tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu về văn hóa với các đối tác, địa
phương nước ngoài
- Đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, hợp tác, giao lưu, trao đổi về văn hóa với
các đối tác, địa phương nước ngoài, trước hết là ở cấp địa phương với các quốc
gia, vùng lãnh thổ có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh như: Nhật Bản, Hàn
Quốc, Lào, Trung Quốc, một số nước châu Âu....
- Có kế hoạch tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật (triển lãm tranh,
ảnh, điêu khắc, liên hoan nghệ thuật truyền thống…) tại các hoạt động lễ hội
lớn, các sự kiện trọng đại của các địa phương, quốc gia, vùng lãnh thổ có quan
hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh. Tổ chức đưa các đoàn nghệ thuật truyền thống,
đoàn võ thuật của tỉnh tham gia giao lưu, biểu diễn theo lời mời của các đối
tác nước ngoài.
- Tăng cường mời các đoàn nghệ thuật truyền thống, đoàn võ thuật cổ truyền
của các nước có quan hệ hợp tác với tỉnh tham gia giao lưu, biểu diễn trong các
chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao lớn của tỉnh.
- Khuyến khích hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước sản xuất, quảng
bá sản phẩm về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của tỉnh.
- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối
ngoại với cộng đồng người Bình Định ở nước
ngoài, vận động cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài hướng về quê
hương, phát huy tài năng, tâm huyết tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê
hương, tham gia phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật của tỉnh nhà. Tổ chức
gặp mặt, mời bà con Việt kiều về quê giao lưu, đón tết tại quê hương để hiểu về
tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nét đẹp văn hóa của tỉnh nhà; đồng thời
góp phần hỗ trợ cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài duy trì và quảng bá bản
sắc văn hóa dân tộc ở nước sở tại.
6. Tăng cường nguồn lực tài chính
- Tăng cường đầu tư ngân sách cho các hoạt động văn hóa đối ngoại để chủ
động triển khai các chương trình quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định đến với bạn
bè quốc tế.
- Tạo điều kiện và khuyến khích
các tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội, các doanh nghiệp và nghệ sĩ tự do tham
gia vào các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm đa dạng hóa nguồn lực vật chất cho các hoạt động.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút nguồn lực từ các tổ chức nước ngoài,
các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động văn hóa đối ngoại
phù hợp với quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại
trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; gắn kết kế hoạch hoạt động
văn hóa đối ngoại với các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa.
Hàng năm, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch này để báo cáo
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
2. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan
trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn
tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, xuất bản các ấn phẩm quảng bá văn hóa và hình ảnh của tỉnh; xây
dựng các chuyên trang, chuyên mục về văn hóa đối ngoại phục vụ công tác thông
tin tuyên truyền ra nước ngoài; kết hợp các hoạt động thông tin tuyên truyền về
văn hóa đối ngoại.
4. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và
Truyền thông trong việc phổ biến, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật ra nước
ngoài; định hướng, chỉ đạo hội viên của Hội tích cực tham gia các cuộc thi,
triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh và các hoạt động văn học nghệ thuật khác do các
cơ quan, tổ chức nước ngoài tổ chức trên địa bàn tỉnh để quảng bá hình ảnh, văn
hóa, đất nước, con người Bình Định ra thế giới.
5. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ xác
định biên chế, xây dựng các chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác văn
hóa đối ngoại của tỉnh.
6. Sở Tài chính
Hàng năm, chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại
vụ và các sở, ban, ngành liên quan đề xuất kinh phí thực hiện cho các hoạt động
văn hóa đối ngoại trong phạm vi khả năng cân đối ngân sách địa phương.
7. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ và các sở, ban,
ngành liên quan xây dựng chương trình, chuyên mục, sản phẩm truyền thông quảng
bá văn hóa, đất nước, con người Bình Định ra nước ngoài.
8. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã thành phố
Theo chức năng và nhiệm vụ của mình, chủ động tổ chức thực hiện Kế hoạch
này trong phạm vi thẩm quyền. Hàng năm, có báo cáo gửi Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.