Quyết định 3220/QĐ-UBND năm 2015 về Kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030

Số hiệu 3220/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/09/2015
Ngày có hiệu lực 18/09/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Ngô Đông Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3220/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 18 tháng 9 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./. 

 

KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Đông Hải

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3220/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2015 của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 của Chính phủ là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa, quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất, con người Bình Định đến bạn bè quốc tế, làm cho bạn bè thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Bình Định, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác.

- Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn và khoa học, biến văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động văn hóa đối ngoại được thực hiện có hiệu quả, bám sát, phục vụ tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể.

- Văn hóa đối ngoại phải gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ tích cực cho các loại hình đối ngoại khác (chính trị, kinh tế…) để tăng cường hợp tác, phát triển, trong đó văn hóa là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại, góp phần tăng cường tình đoàn kết, củng cố tình hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại

- Hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về vai trò, vị trí của văn hóa đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

- Xây dựng cơ chế chính sách về tài chính, tài trợ cho công tác giao lưu, hợp tác về văn hóa nghệ thuật của tỉnh với các đơn vị, tổ chức thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nước ngoài; tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ trí thức người Bình Định ở nước ngoài có sáng tác về Bình Định.

- Xây dựng và cụ thể hóa chính sách xã hội hóa các hoạt động văn hóa đối ngoại và những chính sách ưu tiên về thuế trên địa bàn tỉnh.

2. Xây dựng sản phẩm văn hóa đối ngoại

- Xây dựng kế hoạch giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh văn hóa, lịch sử, con người Bình Định đến với bạn bè quốc tế, tuyên truyền đậm nét về bản sắc văn hóa của tỉnh Bình Định, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu của tỉnh: Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt; Nghệ thuật Bài chòi (đang trình UNESCO đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại); Hát bội Bình Định; Võ cổ truyền Bình Định; các cụm tháp Chàm: Dương Long, Bánh Ít, Cánh Tiên, Tháp Đôi…; các danh thắng, điểm du lịch có tiềm năng: Ghềnh Ráng, biển Quy Nhơn, Nhơn Lý, Cát Tiến, Mỹ Thọ, Tam Quan…; các lễ hội, làng nghề truyền thống đặc sắc của tỉnh.

[...]