ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3141/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 03 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ,
GIÁO DỤC, GIÚP ĐỠ NGƯỜI ĐƯỢC THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ NGƯỜI CHẤP
HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2017 - 2022"
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thi hành án hình
sự ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số
80/2011/NĐ-CP ngày 16/11/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái
hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-BCA
ngày 30/12/2016 của Bộ Công an về nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự
và đặc xá trong Công an nhân dân;
Xét đề nghị của Công an tỉnh
tại Tờ trình số 2869/TTr-CAT-PC81 ngày 20/10/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo quyết định này Đề án "Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn
2017 - 2022".
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công
an tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT,NC.Thuận.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIÁO DỤC, GIÚP
ĐỠ NGƯỜI ĐƯỢC THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN VÀ NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT
TÙ TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2017 - 2022
(Kèm theo Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Phần
thứ nhất
I. SỰ
CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Tái hòa nhập cộng đồng đối với
người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt
tù là một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm đạt được mục đích
cuối cùng của hình phạt là giáo dục, cải tạo người phạm tội thành người lương
thiện, có ích cho xã hội. Đây là công tác có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân
văn sâu sắc, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, góp
phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Qua đó giúp đỡ, tạo điều kiện cho
người được tha tù trước thời hạn, người chấp hành xong án phạt tù có việc làm để
ổn định cuộc sống, vượt qua mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng, hạn chế các
trường hợp tái phạm tội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Luật Thi hành án
hình sự ngày 17 tháng 6 năm 2010.
2. Nghị định số
80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái
hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
3. Quyết định số
623/QĐ-TTg ngày 16/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
4. Chỉ thị số
16/CT-BCA-C81 ngày 30/12/2016 của Bộ Công an về nâng cao hiệu quả công tác thi
hành án hình sự và đặc xá trong Công an nhân dân.
5. Chỉ thị số
32/CT-UBND ngày 16/11/2011 và Kế hoạch số 2459/KH- UBND ngày 29/6/2012 của UBND
tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng
đối với người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
6. Chỉ thị số
02/CT-UBND ngày 23/01/2017 của UBND tỉnh về tăng cường chỉ đạo, thực hiện công
tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn.
III. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và người dân
trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có
điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.
2. Xây dựng các Quy
trình tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có
điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Có cơ chế,
chính sách quy định cụ thể về dạy nghề, giải quyết việc làm; chính sách khuyến
khích của Nhà nước đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giải
quyết việc làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp
hành xong án phạt tù. Hàng năm phấn đấu hỗ trợ từ 250 đến 300 người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định.
3. Huy động các nguồn
lực xã hội trong tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối với phạm nhân đang chấp
hành án phạt tù tại trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ Công an cấp huyện
và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt
tù về cư trú tại địa phương.
4. Trên 70% xã, phường,
thị trấn xây dựng được các mô hình về quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha
tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập
cộng đồng.
5. 50% xã, phường, thị
trấn thành lập được Quỹ hòa nhập cộng đồng để thực hiện công tác tái hòa nhập cộng
đồng và hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có việc
làm, ổn định cuộc sống.
6. 100% phạm nhân chấp
hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ Công an các địa phương được
tuyên truyền, tư vấn pháp luật, kỹ năng tìm kiếm việc làm.
7. Xây dựng phần mềm
quản lý, xử lý thông tin về người chấp hành xong án phạt tù nhằm phục vụ có hiệu
quả công tác tái hòa nhập cộng đồng và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
8. Giảm tỷ lệ người
được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù tái
phạm tội và vi phạm pháp luật đến năm 2020 dưới 3%.
Phần
thứ hai
NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Công tác tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ
- Tổ chức Hội nghị quán triệt,
triển khai thực hiện Đề án.
- Tổ chức Hội nghị triển
khai thực hiện các quy định pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện đối
với phạm nhân.
- Khảo sát, xây dựng các Quy
trình tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện và Quy trình tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục,
giúp đỡ đối với người chấp hành xong án phạt tù.
- Tổ chức các lớp tập huấn về
quy trình tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù cho lực lượng cảnh sát thi hành
án hình sự và hỗ trợ tư pháp toàn tỉnh; Công an cấp xã; lực lượng xây dựng
phong trào và phụ trách cấp xã và cán bộ thuộc UBND cấp xã có liên quan.
- Hàng năm mở các lớp tập huấn
cho cán bộ chiến sỹ, cán bộ thuộc các tổ chức thường xuyên làm công tác này từ
tỉnh đến cơ sở nhằm xây dựng và kiện toàn được đội ngũ báo cáo viên, giáo dục,
tư vấn và đội ngũ cộng tác viên đủ sức đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, tư vấn về
công tác tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù;
người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt
tù.
2. Công tác thông tin,
tuyên truyền
2.1. Nội dung thông
tin, tuyên truyền
- Chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người
được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù.
- Các Quy trình tiếp nhận,
quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Các cơ chế, chính sách về dạy
nghề, giải quyết việc làm, vay vốn.
- Tuyên truyền rộng rãi đến
mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, xóa bỏ sự định kiến, kỳ thị,
phân biệt đối xử đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù.
- Thông tin về tình hình thực
hiện các biện pháp bảo đảm công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận. Những biện pháp, kinh nghiệm, mô hình hoạt động có hiệu quả trong
việc tiếp nhận, tổ chức quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù. Những nhân tố tích cực
tham gia trong công tác tái hòa nhập cộng đồng và những gương hoàn lương, tiến
bộ tiêu biểu.
- Các nội dung khác có liên
quan đến công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù.
2.2. Giải pháp thực hiện
- Tăng cường thông tin,
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Mở các chuyên mục
trên báo in, báo điện tử Bình Thuận; Thông tin phòng, chống tội phạm của Công
an tỉnh. Lập chuyên mục về tái hòa nhập cộng đồng trên Website Công an tỉnh để
phổ biến các quy định pháp luật và phản ánh tình hình, kết quả thực hiện công
tác tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương; giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm xây
dựng mô hình, cá nhân điển hình và tư vấn về tái hòa nhập cộng đồng đối với người
được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù. Thường
xuyên đưa tin về sự kiện, tin hoạt động về công tác tái hòa nhập cộng đồng và
xây dựng phóng sự, clip, phim tư liệu, tiểu phẩm phát thanh, truyền hình để
tuyên truyền trên Đài phát thanh truyền hình, truyền thanh tỉnh Bình Thuận,
ANTV và các báo, đài, tạp chí của địa phương, trung ương.
- Thành lập các tổ tư vấn về
hòa nhập cộng đồng tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Phòng PC81 và Cơ quan thi
hành án hình sự Công an các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp tư vấn cho phạm
nhân và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án
phạt tù những vấn đề về chủ trương, chính sách; hướng dẫn về thủ tục hành chính
(hộ khẩu, chứng minh nhân dân, xóa án tích, lý lịch tư pháp...); tư vấn tâm lý,
hướng nghiệp, học nghề, tìm kiếm việc làm, vay vốn và những vấn đề khác có liên
quan.
- Thường xuyên đổi mới nội
dung, hình thức, phương pháp thông tin, truyền thông giáo dục về tái hòa nhập cộng
đồng phù hợp, hiệu quả, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh
trật tự, phòng chống tội phạm ở từng địa phương. Tập trung vào các địa bàn trọng
điểm phức tạp về an ninh trật tự, nơi có nhiều người chấp hành xong án phạt tù
nhưng không có điều kiện tìm kiếm việc làm ổn định.
- Thường xuyên đổi mới, nâng
cao hiệu quả các hình thức thông tin tuyên truyền thông qua khẩu hiệu, pa-nô,
áp-phích, phân phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, in sách, tổ chức các buổi nghe
nói chuyện, tọa đàm trao đổi, sân khấu hóa, chiếu phim tư liệu, phóng sự. Lồng
ghép công tác thông tin, tuyên truyền về hòa nhập cộng đồng với giáo dục pháp
luật, giáo dục phòng, chống ma túy, về HIV/AIDS, phổ biến kỹ năng sống, giải
đáp pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, giải
trí...
- Khuyến khích, tạo điều kiện
cho những tổ chức xã hội từ thiện, những nhà hảo tâm trên địa bàn hoạt động
trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ những người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng.
- Tổ chức sơ, tổng kết, phổ
biến kinh nghiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền về tái hòa nhập cộng đồng
cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt
tù ở các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên
phạm vi toàn tỉnh.
3. Công tác quản lý, giáo
dục, giúp đỡ
3.1. Chuẩn bị các điều
kiện đảm bảo cho phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn và phạm nhân
sắp chấp hành xong án phạt tù
- Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật; tư vấn pháp lý, hướng dẫn kỹ
năng tìm kiếm việc làm, vay vốn, học nghề tại trại tạm giam Công an tỉnh và các
nhà tạm giữ cho phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn và phạm nhân
sắp chấp hành xong án phạt tù, nhằm giúp cho phạm nhân nắm bắt cơ bản những quy
định pháp luật, thủ tục pháp lý có liên quan, xây dựng niềm tin, ý chí phấn đấu
vươn lên, sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong
án phạt tù.
- Công an tỉnh, Công an các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức khảo sát, nắm tình hình tư tưởng, tâm tư,
nguyện vọng của phạm nhân. Trên cơ sở đó, tổ chức các lớp tái hòa nhập cộng đồng,
trong đó chú trọng phổ biến thời sự, chính sách, pháp luật, thông tin về tình
hình kinh tế, xã hội, về thị trường lao động; giáo dục kỹ năng sống, trang bị
kiến thức cần thiết và hỗ trợ các thủ tục pháp lý khác cho phạm nhân; tư vấn,
trợ giúp về tâm lý nhằm định hướng và nâng cao khả năng tự giải quyết những khó
khăn, vướng mắc của bản thân khi họ được tha tù trước thời hạn và chấp hành
xong án phạt tù.
- Sưu tầm, nghiên cứu xây dựng
bộ tài liệu giáo dục, tư vấn cho phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời
hạn có điều kiện và phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.
3.2. Công tác tiếp nhận,
quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù
- Tổ chức tiếp nhận, phân
công quản lý, giám sát người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt
chẽ. Huy động được sự quan tâm tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức
và người dân trong việc giáo dục, giúp đỡ họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập
cộng đồng, hạn chế tái phạm, vi phạm pháp luật.
- Trại tạm giam Công an tỉnh
và nhà tạm giữ Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời
việc thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và UBND cấp xã
về ngày phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện và phạm nhân chấp
hành xong án phạt tù.
- Tổ chức in, cấp phát sổ
sách và xây dựng phần mềm theo dõi, quản lý người được tha tù trước thời hạn có
điều kiện và phạm nhân chấp hành xong án phạt tù.
- Tổ chức điều tra, khảo sát
thực trạng tình hình người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương nhằm xác
định tình trạng nghề nghiệp, việc làm và nhu cầu của người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù về nghề nghiệp, việc làm,
tư vấn pháp luật để có biện pháp giúp đỡ hiệu quả thiết thực.
- Thường xuyên tổ chức các
buổi giáo dục, tư vấn; trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý; hướng dẫn
làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp Giấy chứng minh nhân dân, xóa án tích, cấp Phiếu
lý lịch tư pháp, giúp đỡ cho người chấp hành xong án phạt tù trong thời gian kể
từ khi họ chấp hành xong án phạt tù đến khi họ được xóa án tích theo quy định của
Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự.
- Thường xuyên theo dõi, định
kỳ đánh giá, nhận xét công tác tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó có biện pháp vận
động, kêu gọi sự quan tâm tham gia của các tổ chức, cá nhân và mọi người dân
trong công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm, tư vấn, hướng dẫn
thủ tục pháp lý, tìm kiếm việc làm, vay vốn, đào tạo nghề, giúp họ ổn định cuộc
sống, tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm, vi phạm pháp luật.
- Sưu tầm, nghiên cứu xây dựng
bộ tài liệu cho cán bộ cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn
cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt
tù đang cư trú tại địa phương nhằm giúp đỡ họ tái hòa nhập với cộng đồng.
- Tổ chức sơ, tổng kết, phổ
biến kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù.
4. Xây dựng, nhân rộng
các mô hình về công tác tái hòa nhập cộng đồng
- Tổ chức khảo sát, đánh giá
thực trạng, hiệu quả hoạt động của các mô hình quản lý, giúp đỡ người chấp hành
xong án phạt tù trong toàn tỉnh. Củng cố, bổ sung, điều chỉnh nội dung tái hòa
nhập cộng đồng vào các mô hình đảm bảo ANTT đang hoạt động, phù hợp thực tiễn từng
địa phương.
- Biên soạn tài liệu về nội
dung, cách thức hoạt động và hiệu quả của các mô hình hòa nhập cộng đồng tiêu
biểu; những cách làm hay sáng tạo trong công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người
chấp hành xong án phạt tù phổ biến trên phạm vi toàn tỉnh để áp dụng.
- Xây dựng tiêu chí về mô
hình hoạt động trong công tác giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn
có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng để triển
khai thực hiện thí điểm ở những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và những địa
phương có nhiều người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành
xong án phạt tù về cư trú.
- Tiếp tục duy trì, củng cố
và phát huy hiệu quả các mô hình đã được xây dựng và đang hoạt động có hiệu quả
ở cơ sở như: Mô hình "Tổ cảm hóa giáo dục, giúp đỡ đối với người lầm lỗi
tại cộng đồng dân cư" của thành phố Phan Thiết; mô hình "Hội Cựu
chiến binh cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư" của
các xã Đức Thuận, Đức Bình, Đức Phú, Đức Tân, Huy Khiêm; mô hình "Hội Cựu
chiến binh tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư" của
xã Vũ Hòa, Đức Linh.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết,
rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương hoàn lương
tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.
5. Hỗ trợ về học tập, dạy
nghề và tìm kiếm việc làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và
người chấp hành xong án phạt tù.
- Tổ chức khảo sát nhu cầu học
tập, dạy nghề, tìm kiếm việc làm cho phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm
giam và các nhà tạm giữ Công an cấp huyện. Trên cơ sở đó mở các lớp tư vấn, hướng
nghiệp cho phạm nhân đảm bảo phù hợp, phát huy hiệu quả.
- Tạo điều kiện để người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù được hưởng
các chính sách về dạy nghề được quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày
27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn,
giới thiệu cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành
xong án phạt tù đăng ký tham gia học các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu của bản
thân và tình hình thực tế tại địa phương.
- Tổ chức các lớp dạy nghề
cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt
tù tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên cho những người
tù được tha về có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí hướng thiện, phấn đấu vươn
lên trong cuộc sống; đề xuất bổ sung các ngành nghề, phương thức dạy nghề phù hợp
với từng đối tượng. Tổ chức các chuyên mục dạy nghề cho người chấp hành xong án
phạt tù trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Vận động doanh nghiệp hỗ
trợ chi phí ăn, ở, đi lại và kinh phí đào tạo nghề cho người được tha tù trước
thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù khi tham gia học nghề
tại doanh nghiệp. Hỗ trợ, giúp đỡ cho người tù được tha về có hoàn cảnh khó
khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống được vay vốn tại Ngân hàng chính
sách theo diện hộ nghèo để học nghề, tìm kiếm việc làm, phát triển sản xuất,
kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống.
- Thường xuyên điều tra, khảo
sát, tổ chức các đợt tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn học nghề, tìm kiếm việc
làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong
án phạt tù tại cơ sở.
6. Xây dựng phần mềm quản
lý, xử lý thông tin về người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù
- Xây dựng phần mềm phục vụ
việc quản trị, cập nhật, khai thác dữ liệu quản lý người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù. Phần mềm được triển khai
thực hiện từ Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh (phòng PC81) đến Cơ quan
thi hành án hình sự Công an cấp huyện, Công an cấp xã.
- Tổ chức điều tra thu thập
thông tin về người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành
xong án phạt tù bằng phiếu điều tra, khảo sát tại địa phương.
- Tổ chức tập huấn, nhập dữ
liệu, khai thác, sử dụng, bảo trì, nâng cấp phát triển phần mềm dữ liệu, đảm bảo
an ninh bảo mật, an toàn dữ liệu khai thác.
Phần
thứ ba
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN,
KINH PHÍ VÀ HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN
1. Tiến độ thực hiện
Đề án được thực hiện từ năm
2017 đến năm 2022, chia làm 02 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Từ
năm 2017 đến năm 2019. Trọng tâm trong giai đoạn này là tập trung triển khai thực
hiện các nội dung tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 Phần thứ hai của Đề án.
- Giai đoạn 2: Từ
năm 2020 đến năm 2022. Trọng tâm trong giai đoạn này là tiếp tục thực hiện các
nội dung tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và triển khai thực hiện nội dung tại khoản
6 Phần thứ hai của Đề án.
2. Kinh phí thực hiện Đề
án
- Thực hiện theo quy định tại
khoản 1 Điều 5 Nghị định số 80/2011/NĐ- CP quy định về kinh phí bảo đảm cho việc
thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án
phạt tù, bao gồm: Kinh phí do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành … nguồn đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá
nhân và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Thực hiện theo quy định tại
mục 2.7 Điều 11 Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định
về nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh
và trật tự, an toàn xã hội (Trong đó có quy định nội dung chi cho công tác quản
lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng).
Giao Công an tỉnh phối hợp với
Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan xây dựng dự toán kinh phí. Trên cơ sở dự
toán kinh phí và căn cứ khả năng ngân sách của địa phương, Sở Tài chính tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
3. Hiệu quả của Đề án
3.1. Đối tượng thụ hưởng
- Đối tượng thụ hưởng trực
tiếp là người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người được đặc xá, người
chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương.
- Đối tượng thụ hưởng gián
tiếp là gia đình người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc
xá, người chấp hành xong án phạt tù, công dân Việt Nam và các cơ quan, đơn vị,
các tổ chức, đoàn thể xã hội.
3.2. Hiệu quả kinh tế
- xã hội
- Bản thân người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù có việc
làm, ổn định cuộc sống.
- Thực hiện có hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội. Tạo môi trường thuận lợi, an toàn để các tổ chức, cá nhân hoạt
động đầu tư, kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
- Giảm chi phí phục vụ công
tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự do giảm tỷ lệ tái phạm tội
và vi phạm pháp luật.
3.3. Tính bền vững của
Đề án
- Đề án nâng cao hiệu quả
công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
và người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện phù hợp
với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Đề án được triển khai thực
hiện sẽ có tác động tích cực giúp cho một bộ phận không nhỏ người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa
phương, nhất là người có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống ổn định.
- Thực hiện tốt các nội dung
của Đề án góp phần quan trọng trong thực hiện công tác phòng ngừa xã hội, đấu
tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật; góp phần đảm bảo an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Phần
thứ tư
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án. Xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai
thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan tổ chức triển khai các nội dung tại khoản 1, 3, 4, 6 Phần thứ
hai của Đề án, cụ thể:
+ Công tác tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ;
+ Công tác quản lý, giáo
dục, giúp đỡ;
+ Xây dựng, nhân rộng các
mô hình về công tác tái hòa nhập cộng đồng;
+ Xây dựng phần mềm quản
lý, xử lý thông tin về người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù.
- Phối hợp với Sở Tài chính
và các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế,
chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia
giải quyết việc làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người
chấp hành xong án phạt tù.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án; khen thưởng, đề xuất cấp
thẩm quyền khen thưởng các mô hình, tổ chức, cá nhân tiêu biểu, gương hoàn
lương thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng.
- Rà soát, đề nghị sửa đổi,
bổ sung nội dung Đề án cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn tại địa
phương, đảm bảo phát huy hiệu quả. Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công an về kết quả thực hiện Đề án.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh -
Truyền hình Bình Thuận và các cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức triển khai
thực hiện nội dung tại khoản 2, Phần thứ hai của Đề án về "công tác
thông tin, tuyên truyền". Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác thông
tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
công tác tái hòa nhập cộng đồng. Phổ biến, tuyên truyền, nhân rộng những mô
hình, cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức trong
các tầng lớp nhân dân trong việc xóa bỏ sự định kiến, kỳ thị đối với người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù.
3. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan tổ chức triển khai nội dung tại khoản 5 Phần thứ hai của Đề
án về "Hỗ trợ về học tập, dạy nghề và tạo việc làm cho người được tha
tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù".
- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện
chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, vay vốn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập
cộng đồng. Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện
phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tổ chức dạy nghề, giới thiệu và
giải quyết việc làm cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp
hành xong án phạt tù. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho người
được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù có điều
kiện, hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.
4. Sở Tư pháp
- Hướng dẫn, tham gia góp ý
các dự thảo văn bản có liên quan đến quy định về thành lập, xây dựng nội quy,
quy chế hoạt động của các cấp, ngành trong việc thực hiện Đề án; các mô hình
hòa nhập cộng đồng.
- Chủ trì xây dựng quy chế
phối hợp về cập nhật, cung cấp, khai thác, xử lý, trao đổi thông tin về lý lịch
tư pháp, xóa án tích. Hướng dẫn Cơ quan thi hành án dân sự các cấp lập hồ sơ đề
nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với người được tha tù trước
thời hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù khi có đủ điều kiện theo
quy định pháp luật.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí từ
ngân sách Nhà nước bảo đảm việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của
Đề án theo đúng quy định của Luật Ngân sách. Kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý,
sử dụng kinh phí thực hiện Đề án theo đúng quy định.
6. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Tạo điều kiện để người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù được thụ
hưởng các chính sách khuyến nông nhằm hỗ trợ hộ nghèo. Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc và phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện các nội dung của Đề
án có liên quan đến ngành nông nghiệp; hỗ trợ, dạy nghề cho lao động nông thôn,
tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù phát triển các mô hình sản
xuất đem lại hiệu quả cao.
7. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ở địa phương
trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng ở cơ sở.
8. Các Sở, ban, ngành,
đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan
Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm phổ biến nội dung Đề án này đến cán bộ
và nhân dân. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn việc phối hợp thực hiện các biện pháp
bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người được tha tù trước thời hạn có điều
kiện và người chấp hành xong án phạt tù.
9. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án tại địa phương, đảm bảo phát huy hiệu quả và đúng tiến độ.
Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án và công tác tiếp nhận, quản
lý, giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp
hành xong án phạt tù tại địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan liên
quan nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về công tác
tái hòa nhập cộng đồng. Chỉ đạo cơ quan tư pháp và UBND cấp xã thực hiện tốt
công tác trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người được tha tù
trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù.
- Chỉ đạo thực hiện việc tổ
chức đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, vay vốn; xây dựng, nhân rộng
các mô hình hoạt động giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và
người chấp hành xong án phạt tù. Huy động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân,
doanh nghiệp tham gia đóng góp để triển khai thực hiện tốt công tác này.
- Hàng năm dự toán, bố trí
kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án và thực hiện có hiệu quả các biện
pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù
theo quy định tại Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án tại địa phương; khen thưởng,
đề xuất khen thưởng các mô hình, tổ chức, cá nhân tiêu biểu, gương hoàn lương
thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng.
10. Chế độ báo cáo
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung đã được phân công; định kỳ hàng năm
báo cáo kết quả và tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Đề án về Công an tỉnh để
tổng hợp chung.
- Công an tỉnh theo dõi, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện và tổng hợp báo cáo tình hình, kết
quả triển khai thực hiện Đề án này theo quy định./.