ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
31/2013/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày
17 tháng 9 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI
CÁC CƠ SỞ XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, DẠY NGHỀ, Y TẾ, VĂN
HÓA, THỂ THAO, MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30/5/2008 Chính phủ về chính sách xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề,
y tế, văn hoá, thể thao, môi trường và các Nghị định của Chính phủ: số
108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Đầu tư; số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất, số
44/2008/NĐ-CP ngày 09/4/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất; số
142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; số
121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt
nước; số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; số 122/2011/NĐ-CP ngày
27/12/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày
11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 quy định về
khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế;
Căn cứ Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày
10/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục chi tiết các loại hình,
tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực
giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường, Quyết định số
693/QĐ-TTg ngày 06/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một
số nội dung của Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của
các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y
tế, văn hóa, thể thao, môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày
31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với
các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi
trường;
Căn cứ Nghị quyết số 02/2012/NQ-HĐND ngày
18/4/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành cơ chế chính sách ưu đãi
đối với các cơ sở xã hội hoá hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế,
văn hoá, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định cơ chế thực hiện chính sách ưu đãi đối với các cơ
sở xã hội hoá hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể
thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Uỷ ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đồng Văn Lâm
|
QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ XÃ HỘI
HOÁ HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, DẠY NGHỀ, Y TẾ, VĂN HOÁ, THỂ THAO, MÔI
TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 31/2013/QĐ-UBND ngày 17 /9/2013 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng
điều chỉnh
1. Phạm vi điều chỉnh:
Lĩnh vực xã hội hóa bao gồm: Giáo dục - đào tạo,
dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường.
2. Đối tượng điều chỉnh:
a) Các cơ sở ngoài công lập được cơ quan có thẩm
quyền cấp giấy phép hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa, bao gồm:
- Các cơ sở ngoài công lập được thành lập và hoạt
động theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách
khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề,
y tế, văn hóa, thể thao, môi trường (sau đây gọi tắt là Nghị định số
69/2008/NĐ-CP), bao gồm cơ sở dân lập và cơ sở tư nhân (hoặc tư thục đối với
giáo dục - đào tạo, dạy nghề), hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa.
- Các cơ sở ngoài công lập đã được thành lập và
hoạt động theo Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính
sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập; Nghị định
số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội
hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao.
b) Các tổ chức, cá nhân hoạt động theo Luật
Doanh nghiệp có dự án đầu tư, liên doanh, liên kết thành lập các cơ sở hạch
toán độc lập hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa thuộc danh mục quy định của Thủ
tướng Chính phủ.
c) Các cơ sở sự nghiệp công lập thực hiện góp vốn,
huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật thành lập các cơ
sở hạch toán độc lập hoặc doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xã hội hóa
theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(sau đây gọi tắt là cơ sở thực hiện xã hội hóa).
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa: là các tổ
chức, cá nhân hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có dự án đầu tư vào lĩnh vực
giáo dục - đào tạo; dạy nghề; y tế; văn hoá; thể dục thể thao; môi trường;
2. Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại
nông thôn: là đất sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp,
thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ; bao gồm đất khu kinh tế, khu công nghiệp;
đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất cho hoạt động khoáng sản, đất sản xuất vật
liệu xây dựng, gốm sứ; thuộc phạm vi địa giới hành chính các xã;
3. Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại
đô thị: là đất sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp,
thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ; bao gồm đất khu kinh tế, đất khu công
nghiệp; đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất cho hoạt động khoáng sản, đất sản
xuất vật liệu xây dựng, gốm sứ; thuộc phạm vi địa giới hành chính các phường,
thị trấn;
4. Đất ở: là đất xây dựng nhà ở, xây dựng
các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng
một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở
riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở. Trường hợp thửa đất có vườn ao gắn liền với
nhà ở đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tạm
thời xác định diện tích đất ở bằng hạn mức giao đất ở do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quy định.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được thành lập, cấp
phép hoạt động phải đảm bảo theo quy hoạch và đáp ứng các điều kiện được hưởng
chính sách khuyến khích phát triển xã hội hoá được quy định tại Điều 4 của quy
định này.
2. Cơ sở thực hiện xã hội hóa hoạt động theo
nguyên tắc tự đảm bảo kinh phí.
3. Nhà nước thực hiện giao đất, cho thuê đất đã
hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa phù hợp với
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; có chính sách hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải
phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa đã tự thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kể từ ngày Nghị định số 69/2008/NĐ-CP
có hiệu lực thi hành.
4. Nhà nước, xã hội coi trọng và đối xử bình đẳng
trong hoạt động cũng như đối với các sản phẩm và dịch vụ của cơ sở thực hiện xã
hội hóa như cơ sở công lập. Các cơ sở thực hiện xã hội hóa được tham gia các dịch
vụ công do nhà nước tài trợ, đặt hàng; tham gia đấu thầu nhận các hợp đồng, dự
án sử dụng nguồn vốn trong và ngoài nước phù hợp với chức năng nhiệm vụ hoạt động
theo quy định của pháp luật.
5. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được liên doanh,
liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật, nhằm
huy động vốn, nhân lực và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
6. Tài sản của cơ sở thực hiện xã hội hóa bao gồm
tài sản của cá nhân, tập thể, tài sản của các cơ sở sự nghiệp công lập tham gia
góp vốn khi thành lập và phần tài sản được hình thành trong quá trình hoạt động;
trong đó tài sản được hiến, tặng hoặc viện trợ không hoàn lại trong quá trình
hoạt động của cơ sở thực hiện xã hội hóa không được chia cho cá nhân, chỉ sử dụng
chung cho lợi ích của cơ sở và cộng đồng.
7. Trường hợp cơ sở thực hiện xã hội hóa ngừng
hoạt động, phải giải thể thì thực hiện trình tự, thủ tục giải thể, xử lý tài sản,
tài chính theo quy định của pháp luật về giải thể doanh nghiệp.
Điều 4. Điều kiện được hưởng
chính sách ưu đãi
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa phải thuộc danh mục
các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa
ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10/10/2008 và Quyết định số
693/QĐ-TTg ngày 06/5/2013 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Danh mục
chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã
hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao,
môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm
2008 của Thủ tướng Chính phủ, được hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã
hội hóa theo quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính
phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg);
2. Việc sử dụng đất của cơ sở thực hiện xã hội
hóa phải đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định
của pháp luật hiện hành về đất đai.
Chương II
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Điều 5. Danh mục khuyến
khích đầu tư và địa bàn ưu đãi
1. Danh mục khuyến khích đầu tư: Danh mục loại
hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa được hưởng
chính sách khuyến khích xã hội hoá xác định theo danh mục kèm theo Quyết định số
1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg.
2. Địa bàn ưu đãi đầu tư: Địa bàn được hưởng
chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định tại phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định
số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Đầu tư, quy định tại Điều 16 Nghị định số
29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế
xuất và khu kinh tế cụ thể như sau:
a) Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn gồm huyện Châu Thành, huyện Trà Cú và Khu kinh tế Định An.
b) Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn gồm huyện Cầu Ngang, huyện Cầu Kè, huyện Tiểu Cần và Khu công nghiệp Cầu
Quan.
c) Địa bàn huyện Càng Long, phần diện tích các
xã thuộc huyện Duyên Hải nằm ngoài khu kinh tế Định An và thành phố Trà Vinh được
hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP.
Điều 6. Chính sách ưu đãi
trong lĩnh vực đất đai
1. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
Trường hợp chủ đầu tư đã ứng trước kinh phí bồi
thường, giải phóng mặt bằng dự án xã hội hóa theo phương án được cấp có thẩm
quyền phê duyệt (kể từ ngày Nghị định số 69/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành)
thì số kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã đầu tư đối với diện tích đất
phục vụ hoạt động xã hội hóa sẽ được ngân sách nhà nước hoàn trả, cụ thể như
sau:
a) Đối với những dự án có tổng kinh phí bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư dưới 01 tỷ đồng được nhà nước hoàn trả theo từng dự án
tương ứng với chính sách ưu đãi đất đai được hưởng. Thời hạn hoàn trả 01 (một)
năm kể từ ngày dự án khởi công xây dựng;
b) Đối với những dự án có tổng kinh phí bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư từ 01 tỷ đến dưới 05 tỷ đồng được nhà nước hoàn trả theo
từng dự án tương ứng với chính sách ưu đãi đất đai được hưởng. Thời hạn hoàn trả
02 (hai) năm kể từ ngày dự án khởi công xây dựng;
c) Đối với những dự án có tổng kinh phí bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư từ 05 tỷ đồng trở lên được nhà nước hoàn trả theo từng dự
án tương ứng với chính sách ưu đãi đất đai được hưởng. Thời hạn hoàn trả 03
(ba) năm kể từ ngày dự án khởi công xây dựng;
d) Trường hợp chủ đầu tư đã ứng trước kinh phí bồi
thường, hỗ trợ tái định cư dự án xã hội hóa theo phương án được cấp có thẩm quyền
phê duyệt (kể từ ngày Nghị định số 69/2008/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) thì số
kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã đầu tư đối với diện tích đất phục vụ
hoạt động xã hội hóa sẽ được Ngân sách nhà nước hoàn trả. Tùy theo mức kinh phí
chủ đầu tư đã ứng trước bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được hoàn trả theo
từng dự án (đáp ứng điều kiện theo quy định này) thời gian hoàn trả thực hiện
theo Điểm a, b, c, Khoản 1, Điều 6 Quy định này, mốc thời gian hoàn trả tính từ
thời điểm cơ quan có thẩm quyền nhận được bản đề nghị hoàn trả kinh phí của chủ
đầu tư.
2. Trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền
sử dụng đất và được miễn tiền sử dụng đất nhưng cơ sở thực hiện xã hội hóa có
nguyện vọng được thực hiện theo phương thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc
cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án đầu tư
(không thực hiện theo quy định miễn giảm tiền sử dụng đất) thì được thực hiện
theo quy định hiện hành về thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trả tiền thuê
đất một lần cho cả thời gian thuê và được trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định
cư đã ứng trước (nếu có) vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; được
tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị tài sản của dự án đầu tư và có các
quyền và nghĩa vụ như tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng
đất theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai;
Đối với đất nhận chuyển nhượng hợp pháp từ các tổ
chức, cá nhân, cơ sở thực hiện xã hội hóa được tính giá trị quyền sử dụng đất
đang sử dụng vào tài sản của dự án đầu tư và được khấu hao thu hồi vốn đầu tư
theo quy định của pháp luật.
3. Cơ sở thực hiện xã hội hóa sử dụng đất hợp
pháp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất được Nhà nước bảo hộ quyền sử dụng đất hợp pháp, quyền sở
hữu nhà và tài sản theo quy định của pháp luật.
4. Miễn, giảm tiền sử dụng đất
4.1. Miễn tiền sử dụng đất
a) Miễn 100% tiền sử dụng đất khi được giao đất
đối với dự án xã hội hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định
số 693/QĐ-TTg đầu tư ở nông thôn, trên địa bàn tỉnh.
b) Miễn 100% tiền sử dụng đất khi chuyển mục
đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp) hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất
(từ đất nông nghiệp) sau đó chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án xã hội
hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg đầu
tư trên địa bàn tỉnh.
4.2. Giảm tiền sử dụng đất:
a) Giảm 90% tiền sử dụng đất khi được giao đất đối
với dự án xã hội hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định
số 693/QĐ-TTg đầu tư khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô
thị trên địa bàn theo Điểm a, Khoản 2, Điều 5 Quy định này;
b) Giảm 80% tiền sử dụng đất khi được giao đất đối
với dự án xã hội hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định
số 693/QĐ-TTg đầu tư khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô
thị trên địa bàn theo Điểm b, Khoản 2, Điều 5 Quy định này;
c) Giảm 70% tiền sử dụng đất khi được giao đất đối
với dự án xã hội hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định
số 693/QĐ-TTg đầu tư khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô
thị trên địa bàn theo Điểm c, Khoản 2, Điều 5 Quy định này.
5. Miễn, giảm tiền thuê đất
5.1. Miễn tiền thuê đất
Miễn 100% tiền thuê đất đối với dự án xã hội hóa
ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg đầu tư
khu đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại nông thôn,
trên địa bàn tỉnh.
5.2. Miễn, giảm tiền thuê đất kể từ ngày dự án
hoàn thành đi vào hoạt động, cụ thể như sau:
a) Miễn 15 (mười lăm) năm đối với dự án xã hội
hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg đầu
tư khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị trên địa bàn
theo Điểm a, Khoản 2, Điều 5 Quy định này;
b) Miễn 11 (mười một) năm đối với dự án xã hội
hóa ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg đầu
tư khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị trên địa bàn
theo Điểm b, Khoản 2, Điều 5 Quy định này;
c) Miễn 07 (bảy) năm đối với dự án xã hội hóa
ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg và Quyết định số 693/QĐ-TTg đầu tư
khu đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị trên địa bàn theo
Điểm c, Khoản 2, Điều 5 Quy định này.
6. Việc miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng
theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện theo quy định tại Khoản
3, Điều 14 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ về thu tiền
thuê đất, thuê mặt nước.
Điều 7. Chuyển đổi cơ sở
công lập sang loại hình xã hội hóa
1. Khuyến khích chuyển các cơ sở công lập như:
nhà trẻ, nhà ở cho học sinh, sinh viên, Trung tâm dạy nghề, cơ sở dịch vụ tại
các Bệnh viện công, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, trung tâm văn hóa cấp huyện,
xã, thư viện cấp xã, cơ sở đào tạo vận động viên, sân chơi thể thao các loại, bể
bơi, nhà tập luyện thể thao, bãi chứa và xử lý rác sinh hoạt đô thị… chuyển
sang loại hình xã hội hóa theo Điểm 2, Khoản B, Điều 1 Nghị quyết số
02/2012/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Phương pháp đánh giá lại giá trị tài sản còn
lại áp dụng theo hướng dẫn tại Mục IX Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày
31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Điều 8. Chính sách ưu đãi về
thuế thu nhập doanh nghiệp
Cơ sở thực hiện xã hội hóa có thu nhập từ hoạt động
xã hội hóa được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo Điều
8 Nghị định số 69/2008/NĐ-CP, Mục VI Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày
31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và quy định hiện hành.
Điều 9. Chính sách ưu đãi
tín dụng
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa đáp ứng điều kiện
của quy định này được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư hoặc hỗ trợ sau đầu tư
theo quy định về tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển tỉnh.
Trình tự, thủ tục, tỷ lệ vốn vay, thời hạn vay, lãi suất… thực hiện theo Nghị định
số 75/2011/NĐ-CP ngày 30/8/2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất
khẩu của Nhà nước và các quy định hiện hành về tín dụng.
2. Được Quỹ đầu tư Phát triển tỉnh xem xét cho
vay hoặc bảo lãnh vay vốn của các tổ chức tín dụng thực hiện dự án đầu tư theo
quy định. Trình tự, thủ tục vay vốn, bảo lãnh vay vốn, thời hạn vay, lãi suất…
thực hiện theo quy định hiện hành và Quyết định số 773/QĐ-UBND ngày 23/5/2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu
tư phát triển; Quyết định số 01/QĐ-QĐTPT ngày 24/6/2011 của Quỹ Đầu tư Phát triển
tỉnh Trà Vinh.
Điều 10. Chính sách huy động
vốn
Cơ sở thực hiện xã hội hóa được phép huy động vốn
của các tổ chức cá nhân, có trách nhiệm sử dụng và hoàn trả vốn theo quy định tại
Mục VIII Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính.
Điều 11. Hỗ trợ kinh phí đầu
tư hạ tầng
1. Cơ sở thực hiện dự án xã hội hóa phù hợp với
quy hoạch được phê duyệt, được xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng gồm: đường giao thông, điện trung thế, thoát nước đến hàng rào cơ sở;
2. Các hạng mục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
kỹ thuật bên trong hàng rào dự án do cơ sở thực hiện dự án xã hội hóa tự thực
hiện;
3. Cơ sở thực hiện dự án xã hội hóa ứng trước
kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng, kỹ thuật thiết yếu ngoài hàng rào như: Đường
giao thông, điện trung thế, thoát nước để phục vụ dự án đầu tư và các nhu cầu
dân sinh kinh tế khác được Uỷ ban nhân dân tỉnh chấp thuận đầu tư theo dự toán
được cơ quan có thẩm quyền thẩm định hoặc phê duyệt, được ngân sách tỉnh hoàn
trả trong 05 năm (năm năm) sau khi công trình nghiệm thu đưa vào sử dụng và hỗ
trợ 100% lãi suất ngân hàng theo hợp đồng vay vốn. Trường hợp cơ sở thực hiện dự
án xã hội hóa ứng trước kinh phí bằng vốn tự có (không vay của các tổ chức tín
dụng) thì lãi suất hỗ trợ tính theo lãi suất Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt
Nam Chi nhánh Trà Vinh trong thời hạn nêu trên.
Điều 12. Các chính sách
khác
Các chính sách khuyến khích xã hội hóa không nêu
trong quy định này, thực hiện theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP và Thông tư số
135/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và quy định hiện
hành.
Điều 13. Nguồn kinh phí thực
hiện chính sách
1. Ngân sách trung ương thực hiện cơ chế hỗ trợ
có mục tiêu cho ngân sách tỉnh theo kế hoạch hàng năm.
2. Trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất hàng năm
thuộc ngân sách địa phương.
3. Nguồn thu xổ số kiến thiết và nguồn cân đối khác
thuộc ngân sách địa phương.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ SỞ THỰC
HIỆN XÃ HỘI HÓA
Điều 14. Trách nhiệm của cơ
sở thực hiện xã hội hóa
1. Cơ sở thực hiện xã hội hóa phải sử dụng đất
đúng mục đích và phù hợp với quy hoạch; trường hợp sử dụng đất không đúng mục
đích thì bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đồng thời phải
nộp ngân sách nhà nước toàn bộ tiền thuê đất được miễn theo giá đất tại thời điểm
bị thu hồi đối với thời gian sử dụng không đúng mục đích và phải nộp ngân sách
nhà nước những khoản cơ sở thực hiện xã hội hóa đã được ưu đãi theo quy định tại
Nghị định số 69/2008/NĐ-CP.
2. Cơ sở thực hiện xã hội hóa được nhà nước giao
đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất, cho
thuê đất nhưng miễn thu tiền thuê đất phải thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy
định của Luật Đất đai; không được tính giá trị quyền sử dụng đất đang sử dụng
vào giá trị tài sản của dự án đầu tư và không được dùng đất để thế chấp làm tài
sản vay vốn.
3. Cơ sở thực hiện xã hội hóa không được chuyển
nhượng đất đã được nhà nước giao để thực hiện dự án xã hội hóa. Trường hợp cơ
quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển nhượng cơ sở thực hiện
xã hội hoá thì phải bảo đảm việc chuyển nhượng không làm thay đổi mục đích sử dụng
đất phục vụ hoạt động xã hội hóa. Trong trường hợp này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
thực hiện việc thu hồi lại đất đã giao cho chủ đầu tư cũ để giao đất hoặc cho
thuê đất đối với chủ đầu tư mới theo quy định của pháp luật hiện hành về đất
đai.
4. Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sau 12
tháng mà cơ sở thực hiện xã hội hóa không triển khai hoặc dự án chậm tiến độ
quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại Giấy chứng nhận
đầu tư mà không có lý do chính đáng (lý do chính đáng phải được cấp có thẩm quyền
chấp nhận) thì bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động của dự án
đầu tư.
5. Cơ sở thực hiện xã hội hóa chấm dứt hoạt động
của dự án đầu tư hoặc giải thể phải tiến hành thủ tục thanh lý dự án đầu tư
theo quy định pháp luật về thanh lý tài sản. Thời hạn thanh lý không quá 6
tháng kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư hoặc giải thể. Trường
hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì thời hạn được kéo dài
nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Điều 15. Nhiệm vụ của các Sở,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
1. Các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố đăng ký nhu cầu sử dụng đất cho xã hội hóa với Sở Tài nguyên
và Môi trường để làm cơ sở lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo địa bàn và
ngành nghề cụ thể. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trách nhiệm quản lý quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về đất
đai; công bố công khai về quy hoạch sử dụng đất dành cho các lĩnh vực xã hội
hóa.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh lập, điều chỉnh và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh
theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về đất đai. Trong đó có quy hoạch sử
dụng đất dành cho các lĩnh vực xã hội hóa; công bố công khai quy hoạch sử dụng
đất và quy trình, thủ tục giải quyết việc giao đất, cho thuê đất đối với cơ sở
thực hiện xã hội hóa; thực hiện kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các cơ sở
thực hiện xã hội hóa và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh
khi lập hoặc điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của cấp mình đảm bảo bố
trí quỹ đất dành cho hoạt động xã hội hóa; các cơ quan có thẩm quyền khi xây dựng
quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển các khu đô thị mới, khu
công nghiệp phải dành quỹ đất theo quy hoạch để đầu tư xây dựng phát triển các
cơ sở thực hiện xã hội hóa.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ
sơ dự án đầu tư ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp phối hợp với các sở, ngành
xem xét, thẩm tra trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Hướng dẫn thực
hiện việc đấu thầu dự án cho các cơ sở thực hiện xã hội hóa có sử dụng đất theo
Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp nhận hồ sơ, xem
xét, thẩm tra cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư trong khu kinh tế, khu
công nghiệp.
6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Trà Vinh xây dựng kế hoạch đào tạo, sử
dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa.
7. Sở Tài chính cân đối kinh phí báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm chi cho cơ sở thực hiện xã hội hóa.
8. Cục Thuế tỉnh theo dõi việc cấp mã số thuế, tổng
hợp báo cáo tình hình ưu đãi đối với các cơ sở thực hiện xã hội hóa theo quy định.
9. Các Sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra đối với các cơ sở thực
hiện xã hội hóa về việc quản lý sử dụng đất đai, chất lượng sản phẩm, dịch vụ,
xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
10. Các cơ sở thực hiện xã hội hóa hoạt động có
sai phạm nghiêm trọng phải đình chỉ hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định
đình chỉ, giải thể các cơ sở thực hiện xã hội hóa phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật về các quyết định của mình.
11. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố giao nhiệm vụ cho bộ phận chuyên môn quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực bố
trí cán bộ theo dõi, quản lý cơ sở thực hiện xã hội hóa. Hàng quý, năm báo cáo
tổng hợp tình hình hoạt động của các cơ sở thực hiện xã hội hóa gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Định kỳ tháng 01 hàng năm, các Sở, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện chính sách
khuyến khích xã hội hóa. Trong đó, dự kiến tổng số kinh phí thực hiện, số kinh
phí ngân sách trung ương hỗ trợ theo quy định, phần ngân sách địa phương cân đối
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và Bộ Tài chính xem xét, quyết định trong phương án phân bổ dự toán ngân sách
hàng năm.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16. Tổ chức thực hiện
1. Quy định này được áp dụng thống nhất trên phạm
vi tỉnh Trà Vinh
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện Quy định
này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân
các huyện, thành phố và nhà đầu tư phản ảnh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng
hợp báo cáo, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy định cho phù hợp.
Điều 17. Khen thưởng, kỷ luật
Trong quá trình thực hiện quy định này, tổ chức,
doanh nghiệp và cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh xét khen thưởng; trường hợp vi phạm thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm
và hậu quả gây ra sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện
hành./.