Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký./.
CHƯƠNG TRÌNH
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỪ NĂM 2008 ĐẾN NĂM 2012 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 31 /2008/QĐ-UBND ngày 21/8/2008 của UBND tỉnh)
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ
phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng; là nhiệm vụ của toàn hệ thống
chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực chỉ đạo điều
hành của chính quyền, phát huy vai trò nòng cốt của các ngành chức năng, phối hợp
đồng bộ và hiệu quả với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình phổ
biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Long An từ năm 2008 đến năm 2012 (gọi
tắt là Chương trình) như sau:
1. Mục tiêu và yêu cầu chung
- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ
phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn hệ thống
chính trị, cần phải đầu tư hợp lý, hiệu quả các phương tiện, điều kiện; huy động
các nguồn lực của cộng đồng tham gia công tác này.
- Tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp
hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Trên cơ sở đổi mới phương thức
chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
tăng cường nhân lực, kinh phí cho công tác này.
- Phát huy những kết quả, kinh nghiệm, cách làm
hay của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua, tiếp tục đa
dạng hóa các hình thức, phương pháp bảo đảm hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm đối tượng và địa bàn, thực sự thu hút
các vấn đề quan tâm của cán bộ và nhân dân, xem việc hiểu biết và nâng cao ý thức
pháp luật là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.
- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phải được
tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thi hành pháp luật; kết hợp giữa công tác phổ
biến với hoạt động giáo dục pháp luật; giữa hoạt động tuyên truyền với vận động
cán bộ và nhân dân chấp hành pháp luật gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; lồng ghép các Chương trình quốc
gia, Đề án chuyên đề về phổ biến, giáo dục pháp luật và các Chương trình khác
đang thực hiện ở địa phương.
- Phương châm thực hiện chương trình này là: Tập
trung, đồng bộ, hiệu quả. Khi triển khai chú trọng việc quán triệt thông suốt về
mục tiêu của chương trình, vừa chú trọng tạo ra chiều rộng, vừa tập trung cho
trọng tâm, trọng điểm, tổng kết kinh nghiệm về mặt chiều sâu để nhân ra diện rộng,
huy động các nguồn lực xã hội tham gia cùng nhà nước thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
Đến hết năm 2012 công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể sau đây:
a) Từ 80- 90% người dân trong tỉnh được
tuyên truyền pháp luật và các văn bản pháp luật chuyên ngành liên quan đến từng
nhóm dân cư theo các địa bàn và đối tượng khác nhau, bằng nhiều phương thức, loại
hình đa dạng.
b) 95% cán bộ, công chức, viên chức được
trang bị kiến thức pháp luật thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.
c) 95% người sử dụng lao động được tuyên
truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan tới hoạt động của doanh
nghiệp; có 70% người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của công dân và người lao động.
d) 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng
vũ trang được trang bị kiến thức pháp luật về an ninh, quốc phòng và các quy định
pháp luật khác liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ.
đ) 95% thanh thiếu niên, học sinh, sinh
viên được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan trực tiếp đến
đối tượng này.
e) Từ 95%-100% văn bản pháp luật liên
quan trực tiếp đến người nước ngoài ở Việt Nam được tuyên truyền bằng các hình
thức phù hợp.
1. Phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng trọng tâm
Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật chung cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân.
Trong đó lựa chọn những nội dung phù hợp để tập trung tuyên truyền sâu cho 6
nhóm đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức; các tầng lớp nhân dân ở nông thôn
và ở phường, thị trấn; người dân vùng biên giới, đồng bào có đạo; cán bộ, chiến
sĩ trong lực lượng vũ trang; thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; người sử dụng
lao động, người lao động trong các doanh nghiệp (kể cả người nước ngoài đang
sinh sống và làm việc ổn định, lâu dài tại Việt Nam). Cụ thể như sau:
a) Đối với cán bộ, công chức, viên chức
Trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức trong
tỉnh phải có lý luận cơ bản về nhà nước và pháp luật; về pháp luật chung, đi
sâu nắm vững có hệ thống và cập nhật các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt
động quản lý, chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh công chức và trách nhiệm được
phân công, qua đó nâng cao năng lực, áp dụng, thi hành pháp luật trên cương vị
công tác và thực thi công vụ, giữ gìn kỷ cương kỷ luật, bảo vệ lợi ích của nhà
nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thực hiện cải cách hành chính và
giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.
b) Đối với các tầng lớp nhân dân
Tổ chức phổ biến về quyền tham gia quản lý nhà
nước, giám sát hoạt động của cơ quan, công chức nhà nước; pháp luật về thực hiện
dân chủ cơ sở, khiếu nại tố cáo, quyền bầu cử, ứng cử, tự do kinh doanh, quyền
lao động; nghĩa vụ tuân thủ Hiến pháp, Pháp luật; nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ
tài sản của nhân dân, lợi ích công cộng; kiến thức pháp luật về trật tự an toàn
giao thông và các nghĩa vụ công dân khác …
Giới nữ: tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật về
bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình, hôn nhân và gia đình; lao động,
an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, kiến thức pháp luật
về hộ tịch…
Nhân dân ở vùng nông thôn: phổ biến kiến thức
pháp luật về đất đai; giao dịch dân sự trong cuộc sống cộng đồng; hôn nhân gia
đình; phòng, chống tội phạm; khiếu nại tố cáo; chống tệ nạn cờ bạc, mê tín dị
đoan; bảo vệ môi trường; bảo vệ công trình công cộng, công trình thủy lợi, đê
điều; bảo vệ rừng; bảo vệ nguồn lợi thủy sản…
Nhân dân ở vùng đô thị: Quan tâm phổ biến kiến
thức pháp luật về quy tắc sinh hoạt cộng đồng đô thị; bảo vệ môi trường; quyền
kinh doanh và quản lý kinh doanh; trật tự an toàn xã hội; trật tự an toàn giao
thông; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; quy tắc xây dựng công trình; quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, bảo vệ công trình công cộng…
c) Đối với nhân dân vùng biên giới và đồng
bào có đạo
Đây là lực lượng có tính đặc thù cần xác định nội
dung, hình thức phù hợp. Ngoài các nội dung phổ biến pháp luật chung như đối với
cộng đồng dân cư, cần tập trung phổ biến pháp luật về biên giới, các quy tắc quản
lý biên giới đối với nhân dân vùng biên giới; riêng đồng bào có đạo cần tập
trung phổ biến hướng dẫn thêm các nội dung, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Tiến hành xây dựng lực lượng
nòng cốt, lực lượng Báo cáo viên, Tuyên truyền viên là bộ đội biên phòng, cán bộ,
công chức, cán bộ đoàn thể công tác ở vùng đồng bào có đạo, cán bộ chuyên trách
công tác tôn giáo và lựa chọn trong chức sắc, tín đồ tôn giáo có kiến thức pháp
luật và năng khiếu sư phạm để làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.
d) Đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng
vũ trang
Nội dung và biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật
cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng bảo đảm tỷ lệ 100% cán bộ, chiến sĩ
được phổ biến pháp luật về an ninh quốc phòng và các văn bản pháp luật mới ban
hành có liên quan đến thực thi nhiệm vụ, chú trọng xây dựng lực lượng báo cáo
viên, tuyên truyền viên pháp luật trong các lực lượng này để làm công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật chuyên ngành trong toàn lực lượng và rộng rãi ngoài
nhân dân, nhất là Bộ đội Biên phòng với nhân dân vùng biên giới, Công an với
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Quân sự với phong trào quốc phòng
toàn dân…
đ) Đối với thanh thiếu niên, học sinh,
sinh viên
Căn cứ đối tượng từng cấp lớp mà có nội dung
chương trình giáo dục pháp luật phù hợp, áp dụng phương pháp dạy và học pháp luật
theo hướng tăng thực hành, phát huy tính tích cực của người học. Đối với lực lượng
học sinh, sinh viên là thanh niên cần tập trung vào các nội dung cơ bản như quyền
và nghĩa vụ công dân, lý luận cơ bản về pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và
thực hiện pháp luật; chú ý phổ biến các nội dung pháp luật về an toàn giao
thông, phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường, phổ biến pháp luật về hôn nhân và
gia đình, pháp luật về hộ tịch cho đối tượng thanh niên đang ở ngưỡng hôn nhân.
e) Đối với người sử dụng lao động và người
lao động trong các doanh nghiệp (kể cả người nước ngoài ở Việt Nam).
Phổ biến các quy định về trình tự, thủ tục cần
thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thành lập và quản lý doanh nghiệp, thủ
tục giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, phá sản doanh nghiệp, quyền và
nghĩa vụ người sử dụng lao động, các nội dung pháp luật về thương mại tài
chính, ngân hàng, hợp tác đầu tư, xuất nhập khẩu, kết hợp phổ biến các chủ
trương, chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế…
Tập trung phổ biến Luật Lao động, Luật Công đoàn
và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động và người sử dụng lao động
(kể cả người nước ngoài ở Việt Nam), nội dung cụ thể là: Hợp đồng lao động, thỏa
ước lao động tập thể, tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động,
trách nhiệm vật chất khi vi phạm kỷ luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo
hiểm xã hội, thủ tục giải quyết tranh chấp lao động, vấn đề đình công…
2. Củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật
- Củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong hệ thống ngành Tư pháp, cán bộ pháp chế ở
các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp nhà nước, chú trọng trang bị kiến thức,
kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật khi thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ
công chức hành chính. Định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, cập
nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng
cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; khuyến khích, tạo điều kiện
cho cán bộ công chức thường xuyên trao đổi chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao hiệu
quả, chất lượng công việc. Thống nhất với Ban Tuyên giáo các cấp duy trì thường
xuyên nội dung cập nhật kiến thức pháp luật và kết hợp chặt chẽ giữa phổ biến,
tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng với hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật.
- Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp
tài liệu pháp luật và các điều kiện hỗ trợ khác cho đội ngũ báo cáo viên pháp
luật cấp tỉnh, cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, kết hợp trang bị
kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo
cáo viên, tuyên truyền viên của các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó chú
trọng việc phối hợp quản lý, sử dụng báo cáo viên, tuyên truyền viên theo hướng
mỗi báo cáo viên pháp luật đều được phân công chuyên đề và sinh hoạt pháp luật
với ít nhất một loại hình tập hợp nhân dân như câu lạc bộ hoặc sinh hoạt tiểu tổ
đoàn thể.
- Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thông tin
đại chúng với ngành Giáo dục, ngành Thông tin-Truyền thông xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân ở các trường học, phóng
viên, biên tập viên pháp luật ở Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long
An, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ văn nghệ sĩ để có những tác phẩm
văn hóa, văn nghệ có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
- Phát huy vai trò của các Luật gia, cán
bộ Công đoàn, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đội thanh niên tình nguyện, cán bộ
làm công tác dân chủ pháp luật, tuyên huấn của Mặt trận, các Đoàn thể chính trị
xã hội thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Triển khai, hướng dẫn thực hiện thống nhất việc
đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kết
hợp phát huy các nguồn lực từ các chương trình, dự án có liên quan, dành cho
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động sự đóng góp hỗ trợ của xã hội
cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả các hình thức,
biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật
Tùy từng đối tượng phổ biến, giáo dục pháp luật
và điều kiện cụ thể mà lựa chọn thực hiện các hình thức, biện pháp sau:
a) Giới thiệu các quy định pháp luật thông
qua hình thức tuyên truyền miệng
Tuyên truyền miệng là hình thức tuyên truyền
linh hoạt có thể tiến hành ở bất cứ nơi nào, cho một người hoặc cho nhiều người
trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
tuyên truyền miệng có vai trò đặc biệt quan trọng. Tổ chức tập huấn, giới thiệu
văn bản pháp luật mới, các vấn đề pháp luật có liên quan đến chuyên môn nghiệp
vụ của cán bộ và cuộc sống của nhân dân. Chú trọng phổ biến pháp luật đến tận
người dân, qua kênh tuyên truyền miệng, áp dụng giải pháp nâng cao hiệu quả
tuyên truyền miệng qua sinh hoạt đoàn thể ở ấp, khu phố, cụm dân cư.
Đổi mới phương pháp giới thiệu văn bản pháp luật
theo dạng trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người
nghe, xuất phát từ những vấn đề thực tiễn cuộc sống để nâng lên tính chủ động
trong việc tiếp nhận kiến thức pháp luật của người nghe.
b) Nâng cao chất lượng dạy và học pháp luật
trong nhà trường
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục chính
khóa, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo; tổ chức cập nhật kiến thức pháp luật định kỳ cho giáo viên dạy môn
chính trị, giáo dục công dân, pháp luật ở các trường phổ thông trong tỉnh; đổi
mới phương pháp dạy và học pháp luật theo hướng nâng cao tính chủ động, tích cực
của học sinh, sinh viên và tính thực tiễn qua bài giảng của giáo viên. Tổ chức
các hoạt động xây dựng và ứng dụng công cụ hỗ trợ dạy và học môn giáo dục công
dân pháp luật. Tổ chức cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi môn giáo
dục công dân, pháp luật.
Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp,
tạo điều kiện để học sinh, sinh viên được tham dự các đợt sinh hoạt chính trị
pháp lý, tham gia các phiên tòa điển hình, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
sinh hoạt hè, xây dựng lực lượng thanh niên tình nguyện để học sinh, sinh viên
tham gia hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.
c) Phát huy hiệu quả tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng
Đổi mới và nâng chất lượng chuyên trang pháp luật
trên Báo Long An; chuyên mục pháp luật trên Đài Phát thanh và Truyền hình, bảo
đảm sinh động, phong phú thu hút sự quan tâm của bạn xem đài, sát với nhu cầu
tìm hiểu pháp luật của nhân dân từng thời điểm thích hợp. Phát huy, sử dụng hệ
thống Đài, Trạm truyền thanh huyện và cơ sở cho công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật bằng việc xây dựng ở tất cả các đài, trạm truyền thanh đều có chuyên
mục pháp luật và phát theo định kỳ; tổ chức liên hoan các chương trình truyền
thanh pháp luật để thúc đẩy sáng tác các phóng sự, các chuyên mục pháp luật có
chất lượng trên đài.
d) Đa dạng hóa các loại tài liệu tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Bao gồm: Sách, tờ gấp, băng, đĩa hình, đĩa tiếng,
panô, áp phích và các ấn phẩm pháp luật phổ thông được phát miễn phí cho cơ sở
và đến người dân; tổ chức lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật qua hoạt động
thông tin cổ động cho phong trào sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.
đ) Khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật
Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng
tài liệu từ tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn và từ tủ sách pháp luật ở cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Các cơ quan đơn vị tiến hành rà soát, cập
nhật, bổ sung sách pháp luật mới phù hợp với yêu cầu sử dụng của cán bộ và nhân
dân. Quản lý và khai thác có hiệu quả Công báo và tài liệu trong tủ sách pháp
luật, phối hợp với thư viện tổ chức các cuộc thi để thúc đẩy phong trào đọc
sách pháp luật trong cán bộ và nhân dân. Đa dạng hóa các loại hình tủ sách pháp
luật, thí điểm kết hợp mô hình khai thác sách pháp luật trong tủ sách với truy
cập mạng điện tử, băng đĩa lưu trữ sách pháp luật. Tiếp tục thực hiện luân chuyển
sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật với điểm Bưu điện văn hóa, các tụ điểm
sinh hoạt văn hóa; khuyến khích tổng kết rút kinh nghiệm nhân ra và việc xây dựng
tủ sách pháp luật ở khu phố, nhóm gia đình, tiểu tổ đoàn thể và thực hiện túi
sách, cặp sách pháp luật ở cơ sở.
e) Phát huy vai trò hoạt động hòa giải trong
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Trên cơ sở tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh về
tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở, tiến hành củng cố cán bộ và công tác quản
lý hòa giải ở cơ sở, nhất là vai trò phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với
chính quyền và cơ quan Tư pháp trong công tác này. Thực hiện công tác hướng dẫn,
bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở theo phân cấp: Cấp
tỉnh cung cấp tài liệu và tập huấn công tác quản lý, hướng dẫn công tác hòa giải
cơ sở cho cán bộ Tư pháp huyện và xã, phường, thị trấn; cấp huyện tập huấn cho
tổ trưởng, tổ phó hòa giải cơ sở; cấp xã tập huấn cho hòa giải viên.
Định kỳ cung cấp tài liệu và tổ chức họp mặt,
liên hoan hòa giải viên giỏi hoặc tổ chức Hội thi tạo điều kiện thuận lợi cho
các hòa giải viên gặp gỡ, trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
g) Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật
thông qua hoạt động các loại hình Câu lạc bộ
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại hình
câu lạc bộ trong tỉnh như: Câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ phòng chống tội phạm,
câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và các câu lạc bộ khác ở các tổ chức, đoàn thể; thống
nhất với các tổ chức chủ quản lồng ghép nội dung pháp luật vào các câu lạc bộ đội
nhóm, giới tính, sở thích… Triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” định kỳ, hàng
tháng ở tất cả các cơ quan, tổ chức trong tỉnh theo nội dung Quyết định số
20/2008/QĐ-UBND ngày 22/5/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh; khuyến khích báo cáo
viên pháp luật, tuyên truyền viên, luật sư, luật gia, cử nhân luật tham gia cộng
tác trong việc tổ chức và sinh hoạt ít nhất một câu lạc bộ. Về nội dung và hình
thức sinh hoạt cần đổi mới theo hướng sinh hoạt pháp luật theo chuyên đề, trao
đổi giải đáp những tình huống pháp luật có xảy ra từ thực tiễn.
Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức phổ biến,
giáo dục pháp luật lồng ghép với sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Tổ chức nhiều cuộc
thi viết tìm hiểu pháp luật với cấp độ và quy mô khác nhau, kết hợp với nhiều
hình thức thi khác như: Tiểu phẩm, sân khấu hóa, tìm hiểu pháp luật trên đài
truyền hình; tham gia thi tìm hiểu pháp luật qua mạng Internet; đặc biệt chú trọng
lồng ghép nội dung pháp luật vào các buổi giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ,
xây dựng các tác phẩm sân khấu, tiểu phẩm văn nghệ về đề tài pháp luật…
h) Phát triển mạnh mẽ các loại hình tư vấn
pháp luật, trợ giúp pháp lý
Đặc biệt quan tâm kết hợp giữa phổ biến, giáo dục
pháp luật qua hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động cho các xã vùng khó khăn,
biên giới… Triển khai việc cung cấp văn bản pháp luật, thông qua sử dụng triệt
để công nghệ thông tin, trước mắt thực hiện thử nghiệm ở Sở Tư pháp, Trung tâm
trợ giúp pháp lý.
i) Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật thông qua hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước;
qua hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan Tư pháp.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
thông qua xây dựng và thực hiện quy ước ấp, khu phố, cụm dân cư; thực hiện lồng
ghép với các Chương trình về phát triển kinh tế, xã hội khác đang triển khai thực
hiện ở địa phương, nhất là: Tổ chức triển khai và thực hiện đồng bộ các Chương
trình, Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật theo Chương trình quốc gia về phổ
biến, giáo dục pháp luật, Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư…
4. Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện của hệ
thống chính trị đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
- Tiếp tục triển khai quán triệt và tổ chức thực
hiện nội dung Chỉ thị số 32/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số
21/CT-TU của Thường vụ Tỉnh ủy và kết luận số 74/KL-TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng. Đồng thời với việc triển khai tổ chức thực hiện Quyết định số
20/2008/QĐ-UBND ngày 22/5/2008 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về việc
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân.
Tham mưu các cấp ủy trong tỉnh tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật bằng việc xác định Nghị quyết, Chương trình và tổ chức kiểm
tra việc thực hiện các Nghị quyết, Chương trình về công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật theo định kỳ; tăng cường kiểm tra việc cập nhật và nâng cao kiến thức
pháp luật, gương mẫu thi hành pháp luật của cán bộ, đảng viên; gắn kết chặt chẽ
giữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Ủy
ban nhân dân các cấp, việc huy động sức mạnh tổng hợp, phối hợp đồng bộ trong
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó kiện toàn củng cố và nâng cao
hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
các cấp trên cơ sở phân công, giao nhiệm vụ cụ thể của các ngành thành viên, của
cấp tỉnh, huyện, xã trong việc tổ chức thực hiện công tác này. Đặc biệt chú trọng
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp trong cuộc vận động ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp
và pháp luật trong nhân dân; trân trọng phát huy những hoạt động từ cơ sở có hiệu
quả kịp thời nhân ra diện rộng.
5. Xây dựng và thực hiện các đề án trọng tâm
a) Đề án thứ nhất: Tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở nông thôn; nhân dân vùng biên giới
và đồng bào có đạo.
Cơ quan chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài
nguyên- Môi trường, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh;
b) Đề án thứ hai: Củng cố kiện toàn và
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng, phát huy, nhân rộng các mô hình kinh
nghiệm tốt trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Luật gia;
c) Đề án thứ ba: Nâng cao chất lượng công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn Thanh niên,
Trường Chính trị tỉnh;
d) Đề án thứ tư: Tuyên truyền, phổ biến
pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp.
Cơ quan chủ trì: Sở Lao động Thương binh và xã hội.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động
tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện
Năm 2008: Trên cơ sở Chương trình này, các
ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật bảo đảm Kế hoạch được triển khai đến cơ sở xã, phường,
thị trấn hoàn thành vào cuối năm 2008. Riêng các Sở được giao chủ trì 4 đề án
tiến hành xây dựng Đề án và trình UBND tỉnh phê duyệt, hoàn thành vào cuối
tháng 11/2008.
Đầu năm 2009-2012 triển khai, tổ chức thực hiện
các nội dung theo Kế hoạch, hàng năm có tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, tiếp
tục triển khai thực hiện cho năm tiếp theo. Năm 2010 tổ chức sơ kết đánh giá và
tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu của Chương trình này và đến
năm 2012 tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, khẳng định những mô hình
phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp để tổng kết, rút kinh nghiệm nhân ra diện
rộng kinh nghiệm tốt, cách làm hay tạo cơ sở cho triển khai tốt công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn tiếp theo.
2. Phân công trách nhiệm
a) Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng
phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn,
đôn đốc, theo dõi các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương
trình này. Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân
dân tỉnh và Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính
phủ, đề xuất các biện pháp trong từng giai đoạn để điều hành có kết quả;
- Làm đầu mối phối hợp với các Sở được giao chủ
trì xây dựng Kế hoạch chi tiết thực hiện 4 Đề án trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt;
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Tư pháp huyện, thị xã
tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức điều hành chỉ đạo tổ chức thực hiện
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương;
- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện Đề
án. Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát
huy nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm tốt trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật;
- Thông tin pháp luật, biên soạn, phát hành các
tài liệu phục vụ triển khai Chương trình, cung cấp thông tin pháp luật làm đầu
mối xây dựng và nâng cao chất lượng Bản tin phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội
đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, chủ trì phối hợp
thực hiện công tác quản lý, sử dụng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật,
tủ sách pháp luật, câu lạc bộ pháp luật, cộng tác viên trợ giúp pháp lý, hòa giải
cơ sở.
- Kiểm tra sơ kết, tổng kết, đề nghị khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật theo quy định.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai công tác giảng dạy pháp luật trong
nhà trường theo cấp học, trình độ đào tạo. Bổ sung đủ số lượng, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân; khuyến khích làm dụng cụ, đồ
dùng dạy học, thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; phối hợp với Sở Tư
pháp tổ chức cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên theo định kỳ;
- Triển khai thi hành Chỉ thị số
45/2007/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa kết
hợp với hoạt động Đoàn, Đội với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học
sinh, sinh viên;
- Chủ trì xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề
án: Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với cơ quan Báo Long An, Đài Phát
thanh và Truyền hình Long An xây dựng và nâng cao chất lượng các chuyên trang,
chuyên mục thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuỳ theo điều kiện thực tế
có thể phối hợp với các đơn vị chức năng như: Trang Thông tin điện tử của tỉnh,
Sở Tư pháp, Báo Long An, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa -
Thể thao… xây dựng, phát hành các sản phẩm thông tin pháp luật dưới dạng đĩa tiếng,
đĩa hình, phổ biến pháp luật qua mạng nhằm phục vụ cán bộ và nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh
củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên đề pháp
luật; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ báo chí đảm bảo có
các chuyên trang, chuyên mục pháp luật hấp dẫn, phong phú, có tác dụng giáo dục,
xây dựng mọi người dân thực hiện phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp
và pháp luật”.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Hướng dẫn việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện
các thiết chế văn hóa thông tin cơ sở để đưa pháp luật tới nhân dân thông qua
các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội, hội thi, hội diễn, sinh hoạt văn hóa,
câu lạc bộ, triển lãm, thông tin cổ động … lồng ghép tuyên truyền pháp luật
thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch;
- Biểu dương, tôn vinh gương người tốt, việc tốt
điển hình tiên tiến trong chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư; định hướng xây dựng quy ước ấp, khu phố lành mạnh, văn hóa, đúng pháp
luật.
đ) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn và thực hiện công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về các lĩnh vực việc làm, dạy nghề, lao động, tiền lương, tiền
công, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động cho doanh nghiệp và các chính sách pháp
luật đối với người có công, bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng
giới, phòng chống tệ nạn xã hội;
- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án: Tuyên truyền, phổ biến, pháp luật cho người lao động và người sử dụng
lao động trong các loại hình doanh nghiệp.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Hướng dẫn và thực hiện công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật chuyên ngành cho đối tượng có liên quan đến nông nghiệp, nông
thôn, nông dân;
- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân ở nông thôn, nhân dân
biên giới và đồng bào có đạo.
g) Sở Tài chính
- Bố trí ngân sách hàng năm cho các Sở, ngành, địa
phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình này và các Đề án được phê
duyệt theo quy định Luật Ngân sách nhà nước.
- Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn
thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm kịp thời, đầy đủ
cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là ở các ngành, huyện, thị xã,
xã, phường, thị trấn.
h) Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành chức năng triển
khai hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến người nước ngoài ở
Việt Nam.
i) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong lực lượng vũ trang. Trong đó, Bộ đội biên phòng tỉnh giữ vai
trò chính trong phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới.
k) Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo
Long An tiếp tục củng cố, xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục
thông tin, phổ biến pháp luật, tăng thời lượng chương trình, chuyên mục tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đài Phát thanh và Truyền hình Long An hướng
dẫn nghiệp vụ giúp Đài, Trạm truyền thanh huyện, thị xã và ở cơ sở xây dựng và
phát thanh các chuyên mục pháp luật.
l) Các Sở ngành, Đoàn thể tỉnh: Trên cơ sở
Chương trình này chịu trách nhiệm chính trong việc phổ biến, thông tin pháp luật
chuyên ngành, phối hợp với Sở Tư pháp, các Đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện,
thị triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân
dân, Hội viên, Đoàn viên; bố trí cán bộ pháp chế có trình độ chuyên môn về pháp
luật để theo dõi và thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng tủ
sách pháp luật, tổ chức “Ngày pháp luật” theo định kỳ hàng tháng ở cơ quan đơn
vị; bảo đảm kinh phí từ nguồn ngân sách thực hiện công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật theo chế độ tài chính hiện hành.
m) Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh chỉ đạo hướng dẫn việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật cho cán bộ thông qua hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tập huấn hướng
dẫn phương pháp kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ kiểm sát viên, thẩm
phán, hội thẩm nhân dân.
n) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước tích cực
vận động nhân dân tự giác tìm hiểu pháp luật, chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh xây
dựng các mô hình nhân dân tìm hiểu pháp luật, tự giác chấp hành pháp luật, đưa
các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận cơ sở.
o) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
Trên cơ sở Chương trình này và các hướng dẫn của
các ngành chuyên môn, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã chủ động
xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật
ở địa phương mình. Trong đó cần chú ý quan tâm:
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương mình.
- Bảo đảm kinh phí từ nguồn ngân sách để thực hiện
có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; lồng ghép các hoạt động của
Chương trình này với các Kế hoạch, Dự án khác có liên quan.
- Củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Hội
đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; có chế độ hỗ trợ cho đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên và những người làm công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, xét đề nghị khen thưởng
các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật ở địa phương.
p) Hội đồng phối hợp công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách
nhiệm phối hợp với các Sở ngành, Đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã để
bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện,
các cơ quan, đơn vị, địa phương có khó khăn vướng mắc phản ánh về Sở Tư pháp để
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết./.