Quyết định 3040/QĐ-UBND về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của Trụ sở tiếp công dân do thành phố Cần Thơ ban hành
Số hiệu | 3040/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 04/12/2012 |
Ngày có hiệu lực | 04/12/2012 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Nguyễn Thanh Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3040/QĐ-UBND |
Cần Thơ, ngày 04 tháng 12 năm 2012 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 2081/QĐ-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thành lập Trụ sở tiếp công dân của thành phố Cần Thơ;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra thành phố, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Trụ sở tiếp công dân thành phố là cơ quan hành chính, có chức năng tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tham mưu giúp Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức tiếp công dân; chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần thiết để Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp công dân thường xuyên và đột xuất.
Trụ sở tiếp công dân thành phố có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trụ sở tiếp công dân thành phố
1. Tiếp công dân, hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
3. Phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền.
5. Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, Trụ sở tiếp công dân thành phố có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân để phối hợp tham gia tiếp công dân, bàn biện pháp giải quyết để công dân trở về giải quyết tại địa phương.
6. Kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ trưởng cơ quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Trụ sở tiếp công dân thành phố chuyển đến.
7. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp công dân thường xuyên và đột xuất.
8. Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
9. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp với thực tiễn.
10. Kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm quy chế tiếp công dân.
11. Yêu cầu cơ quan công an kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người có hành vi gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp công dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và cá nhân.
Điều 3. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ phụ trách Trụ sở tiếp công dân thành phố và cán bộ tiếp công dân
1. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ phụ trách Trụ sở tiếp công dân thành phố:
a) Chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố về việc tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động Trụ sở tiếp công dân thành phố; quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trụ sở tiếp công dân thành phố;
b) Chủ trì việc phối hợp công tác giữa cán bộ và các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở;