ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
30/2010/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
08 tháng 10 năm 2010
|
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND, UBND năm 2004; Căn cứ Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp
luật;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình
số 1239/TTr-STP ngày 15/9/2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định về việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND
tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 30/2010/QĐ-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2010
của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Quy định này xác định trách nhiệm của các cơ quan, nội
dung, phương thức và những điều kiện thực tế bảo đảm thực hiện công tác theo
dõi tình hình thi hành pháp luật đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Quán triệt các nguyên tắc công tác theo dõi thi hành
pháp luật theo hướng dẫn tại Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp, cụ thể:
1. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật được thực
hiện theo các nguyên tắc sau: thường xuyên, liên tục, toàn diện và kịp thời; kết
hợp việc theo dõi theo ngành, lĩnh vực với theo dõi ở phạm vi từng địa phương;
gắn việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật với việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức; đồng thời bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện;
2. Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực
hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của UBND tỉnh; giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp ở địa phương;
tổng hợp, báo cáo tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương với
UBND tỉnh và Bộ Tư pháp;
3. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phối hợp với
Sở Tư pháp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công
quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành; thực hiện chế độ báo cáo (báo cáo định
kỳ hàng năm, báo cáo theo chuyên đề, báo cáo đột xuất) về tình hình thi hành
pháp luật, gửi Sở Tư pháp tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh.
Mục đích theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên
địa bàn tỉnh nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật, kịp thời
đôn đốc, tổ chức thực hiện, hướng dẫn việc thi hành văn bản; tiếp thu ý kiến kiến
nghị xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; phát hiện những vướng mắc, bất cập
trong các văn bản quy phạm pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật ở địa
phương, trên cơ sở đó kiến nghị các biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật
và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm cho pháp luật được thi hành một
cách nghiêm chỉnh, thống nhất.
Theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực hiện trên
cơ sở đánh giá các nội dung sau đây:
1.Đánh giá tình hình ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ
chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và của
cơ quan nhà nước cùng cấp có thẩm quyền;
2. Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân;
3. Đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền phổ
biến pháp luật;
4. Đánh giá tính hợp lý của các quy định pháp luật;
5. Đánh giá các biện pháp tổ chức thi hành pháp luật
và các điều kiện bảo đảm cho việc thi hành pháp luật.
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực
hiện theo các phương thức sau đây:
1. Điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành
pháp luật;
2. Thu thập, xử lý thông tin về tình hình thi hành
pháp luật.
Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh thực
hiện nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
1. Hàng năm, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, yêu cầu
quản lý nhà nước tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát,
kiểm tra tình hình thi hành pháp luật theo chuyên đề, theo ngành, lĩnh vực hoặc
theo địa bàn;
2. Giúp UBND tỉnh thu thập xử lý thông tin về tình
hình thi hành pháp luật từ các nguồn báo cáo về tình hình thi hành pháp luật của
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc
tỉnh; từ thông tin do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cung cấp;
3. Tổng hợp xây dựng báo cáo định kỳ hàng năm của
UBND tỉnh về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Tư pháp và
Chính phủ trước ngày 31/10 hàng năm; báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan
có thẩm quyền;
4. Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh thực hiện chế độ báo cáo tình hình
thi hành pháp luật tại ngành, địa phương mình quản lý.
Các sở, ban, ngành của tỉnh có trách nhiệm phối hợp
với Sở Tư pháp thực hiện nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực được
phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, có nhiệm vụ:
1. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện kế hoạch hàng
năm của UBND tỉnh về điều tra, khảo sát và kiểm tra tình hình thi hành pháp luật;
2. Chủ động theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trong lĩnh vực được phân công quản lý theo chức năng, nhiệm vụ của ngành;
3. Báo cáo về tình hình thi hành pháp luật hàng năm
thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao (số liệu từ ngày 01/10 năm trước đến
30/9 hàng năm), gửi UBND tỉnh trước ngày 15/10 (qua Sở Tư pháp tổng hợp); báo
cáo đột xuất khác theo yêu cầu của Sở Tư pháp.
Nội dung, yêu cầu báo cáo cụ thể theo phụ lục kèm
theo Quy định này.
UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh có
trách nhiệm:
1. Triển khai nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành
pháp luật thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định tại Thông tư liên
tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28/4/2009 của Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ; Thông
tư số 03/2010/ TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ Tư pháp và theo hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ của Sở Tư pháp; báo cáo kết quả thực hiện hàng năm về UBND tỉnh (qua
Sở Tư pháp tổng hợp) trước ngày 15/10 hàng năm;
2. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện kế hoạch hàng
năm của UBND tỉnh về điều tra, khảo sát và kiểm tra tình hình thi hành pháp luật.
Kinh phí thực hiện công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật của tỉnh Thái Nguyên được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên
hằng năm theo quy định về phân cấp ngân sách. Việc lập dự toán, phân bổ kinh
phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan
có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh có trách
nhiệm phối hợp, triển khai thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về UBND tỉnh để nghiên cứu, giải
quyết./.
PHỤ LỤC
TÊN CƠ QUAN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/ .........
|
Thái Nguyên, ngày
.... tháng... năm......
|
BÁO CÁO
TÌNH
HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM…..
THUỘC LĨNH VỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐƯỢC GIAO
I.
Tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ
chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên và của
cơ quan nhà nước cùng cấp có thẩm quyền
1.
Việc tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Số lượng văn bản đã tham mưu giúp HĐND, UBND tỉnh
ban hành để triển khai Luật và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành;
- Yêu cầu xây dựng những văn bản cần thiết khác để
triển khai thực hiện tại địa phương.
2.
Việc ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp
luật
- Số lượng văn bản do cơ quan đã ban hành để chỉ đạo,
đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.
- Yêu cầu xây dựng những văn bản cần thiết khác để
triển khai thực hiện tại địa phương.
II.
Tình hình thi hành pháp luật
1.
Đánh giá chung về tình hình thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý
2.
Các quy định của pháp luật không được tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao
trên thực tế
Nêu cụ thể tên văn bản và các quy định của pháp luật
không được tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao trên thực tế.
3.
Số lượng, hình thức và mức độ vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
Nêu cụ thể về tình hình vi phạm pháp luật thuộc lĩnh
vực quản lý; tình hình xử lý đối với từng loại vi phạm pháp luật do các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền thực hiện.
4.
Nguyên nhân của tình trạng không tuân thủ hoặc mức độ tuân thủ không cao các
quy định của pháp luật.
- Nhận thức pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá
nhân còn hạn chế.
- Ý thức chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức,
cá nhân chưa cao.
- Các quy định của pháp luật không khả thi, không phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; trình độ dân trí; truyền thống văn hoá và
phong tục tập quán, yêu cầu thực tiễn đặt ra.
- Các biện pháp tổ chức thi hành chưa phù hợp.
- Kinh phí dành cho việc tổ chức triển khai thực hiện
pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
- Tổ chức bộ máy số lượng và trình độ năng lực đội
ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ.
- Các điều kiện về trang thiết bị và cơ sở vật chất
bảo đảm việc thi hành văn bản chưa đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.
5.
Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật
III.
Các đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật
1.
Kiến nghị xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, bãi bỏ các văn bản quy phạm
pháp luật (của trung ương, của tỉnh).
- Nêu tên văn bản và các quy định pháp luật cụ thể.
- Kiến nghị (xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ
bãi bỏ và lý do cụ thể).
2.
Kiến nghị về các biện pháp tổ chức thi hành pháp luật.
Nơi nhận:
- UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Lưu:
|
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN
|
PHÂN CÔNG BÁO CÁO CÁC LĨNH VỰC PHÁP LUẬT
(Bao gồm các Luật và văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương)
STT
|
Tên cơ quan
|
Lĩnh vực pháp
luật
|
1
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên
|
Luật Bảo hiểm Y tế; Luật Bảo hiểm xã hội
|
2
|
Công an tỉnh
|
Luật Giao thông đường bộ: Luật phòng, chống ma
tuý; Luật cư trú
|
3
|
Cục thi hành án dân sự
|
Luật Thi hành án dân sự
|
4
|
Cục thuế tỉnh Thái Nguyên
|
Luật Quản lý thuế và các văn bản pháp luật khác về
thuế, phí, lệ phí
|
5
|
Ngân hàng nhà nước Thái Nguyên
|
Luật Các tổ chức tín dụng
|
6
|
Sở Công thương
|
Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá; Luật Thương mại
|
7
|
Sở Giáo dục và đào tạo
|
Luật Giáo dục
|
8
|
Sở Kế hoạch và đầu tư
|
Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư
|
9
|
Sở Khoa học và công nghệ
|
Luật Sở hữu trí tuệ
|
10
|
Sở Lao động, thương binh và xã hội
|
Bộ Luật Lao động; Luật Người lao động Việt Nam đi
làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
|
11
|
Sở Nội vụ
|
Luật Cán bộ công chức; Luật Thi đua, khen thưởng;
Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo
|
12
|
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
|
Luật bảo vệ và phát triển rừng
|
13
|
Sở Tài chính
|
Luật Ngân sách nhà nước; Luật quản lý, sử dụng tài
sản nhà nước
|
14
|
Sở Tài nguyên và môi trường
|
Luật Đất đai; Luật bảo vệ môi trường; Luật Khoáng
sản
|
15
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Luật Bưu chính, Luật Viễn thông, Luật Xuất bản
|
16
|
Sở Tư pháp
|
Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước; Luật lý
lịch tư pháp; Luật Công chứng; Luật trợ giúp pháp lý
|
17
|
Sở Văn hoá- thể thao- du lịch
|
Luật Di sản văn hoá; Luật Thể dục, thể thao; Luật
Du lịch
|
18
|
Sở Xây dựng
|
Luật Quy hoạch đô thị; Luật Nhà ở
|
19
|
Sở Y tế
|
Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược
|
20
|
Thanh tra tỉnh
|
Luật Khiếu nại, tố cáo
|
21
|
Văn phòng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng
|
Luật phòng, chống tham nhũng
|
22
|
Các sở, ban, ngành còn lại
|
Theo chức năng quản lý nhà nước được giao
|