BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2988/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 11 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH CỦA BỘ TÀI CHÍNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ
SỐ 35-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ; LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH SỐ 64/2014/NĐ-CP CỦA
CHÍNH PHỦ; KẾ HOẠCH SỐ 2343/TCH-TTCP CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo;
Căn cứ Kế hoạch số 2343/KH-TTCP
ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của
Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 215/2013/NĐ-CP
ngày 23/12/2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ
Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bộ Tài chính về việc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật
Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày
02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh
Văn phòng Bộ Tài chính, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ, Cục trưởng Cục Kế hoạch -
Tài chính và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng
(để b/c);
- Thanh tra Chính phủ (để b/c)
- VPĐU, CĐ;
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, TTr.(50)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ;
LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH SỐ 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ; KẾ HOẠCH SỐ
2343/KH-TTCP CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
2988/QĐ-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp
công dân; Kế hoạch số
2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Kế hoạch
số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của các cơ quan, đơn
vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tổ
chức thuộc Bộ Tài chính, của Thanh tra Bộ Tài chính và các tổ chức thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính, qua đó
tạo cơ sở để triển khai thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp
công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra
Chính phủ.
3. Thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng
bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhằm góp phần ổn định
tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP
- Thanh tra Bộ Tài chính giúp Bộ trưởng
Bộ Tài chính tổ chức quán triệt,
thống nhất nhận thức và phương thức triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân đã
được Quốc hội khóa XIII thông
qua tại kỳ họp thứ 6 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2014), Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về
hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và các chủ trương, chính
sách đến các cơ quan, đơn vị
tổ chức thuộc Bộ Tài chính. Tổ chức
hội nghị hoặc lồng ghép các nội dung trên trong các hội nghị tập huấn, hội nghị
tổng kết để quán triệt đến
cán bộ chủ chốt và cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính. Thời
gian thực hiện trong quý IV năm 2014.
- Cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính nâng cao hiệu quả tiếp công dân; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc pháp
luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở đơn vị mình. Tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ
thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch
triển khai thực hiện của Bộ Tài chính đến cán bộ chủ chốt, cán bộ tiếp công dân
và cán bộ có liên quan trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
tại đơn vị, hệ thống của mình
(nếu có). Thời gian hoàn thành trong quý IV/2014.
2. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thanh tra Bộ Tài chính nghiên cứu,
xây dựng Quy chế phối hợp tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo giữa các cơ quan, đơn vị,
tổ chức thuộc Bộ Tài chính. Thời gian hoàn thành trước 31/12/2014.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính chỉ đạo đơn vị, bộ phận chức năng tiến hành
rà soát các quy định pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị sửa
đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
phù hợp với quy định hiện hành và đặc thù của đơn vị. Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định,
quy trình, hướng dẫn của
Thanh tra Chính phủ nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Thanh tra Bộ Tài chính.
- Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm
tổng hợp các ý kiến, đề xuất
của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính, trình Bộ trưởng Bộ Tài
chính giải pháp, hướng xử lý hoặc ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong ngành Tài chính.
3. Thực hiện tốt
chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư
- Cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính coi trọng và nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân; thực hiện đầy đủ lịch
tiếp công dân định kỳ; tăng cường
tiếp công dân, đối thoại với công dân; đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn
tiếp công dân với kiểm tra,
đôn đốc giải quyết khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân ngay từ khi mới phát sinh.
- Bộ phận tiếp công dân tại Thanh tra
Bộ Tài chính; các cơ quan, đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị, tổ chức cùng cấp thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định tại Trụ sở
(phòng) tiếp công dân của Bộ Tài chính và Trụ sở (phòng) tiếp công, dân của cơ
quan, đơn vị, tổ chức mình
theo quy định pháp luật.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính tổ chức xử lý đơn thư phải tập trung,
xem xét, thụ lý đơn đúng pháp luật; chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan nhà nước
có thẩm quyền giải quyết, không để xảy ra tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng,
né tránh trách nhiệm.
4. Tập trung giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và các vụ việc phức tạp,
kéo dài
- Cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền, không để
công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu nại vượt cấp, bức xúc.
- Khi có quyết định giải quyết khiếu
nại, quyết định xử lý tố cáo
có hiệu lực pháp luật, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện
ngay, không để kéo dài. Trường hợp
có vướng mắc thì phải báo cáo kịp thời người có thẩm quyền xử lý.
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức
tạp, kéo dài theo Kế hoạch số
2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của cơ quan, đơn vị, tổ chức
mình.
5. Kiện toàn tổ
chức, cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính kiện toàn bộ phận tiếp công
dân; bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu
nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn,
giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật; quan tâm,
thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cán bộ, công chức tiếp công dân phải
kiên trì lắng nghe, tôn trọng công dân, giải thích thuyết phục, hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
- Thanh tra Bộ Tài chính phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức hoặc bố trí cán bộ, công chức
tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thanh
tra Chính phủ tổ chức.
6. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông
người, vượt cấp
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo, chủ động
rà soát, nắm tình hình, kịp thời
phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng ở địa phương tập trung giải quyết dứt điểm ngay tại cơ quan, đơn vị, hạn chế tối đa việc
công dân tập hợp đông người.
- Khi có khiếu kiện đông người, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính phải phân công cán bộ chủ trì, cùng các cơ quan chức năng
liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương giải quyết. Đồng thời phải có kế hoạch
chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện
vượt cấp.
-
Đối với các trường
hợp tổ chức kích động,
lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối thì
phối hợp với lực lượng công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của
pháp luật.
7. Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo
- Thanh tra Bộ Tài chính hàng năm xây
dựng định hướng và tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các
cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính xây dựng
kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc (nếu có), để kịp thời
khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
8. Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo
- Thanh tra Bộ Tài chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp
luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ,
công chức, thanh tra viên.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác
tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần chú trọng lồng ghép với việc tuyên
truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật của công dân.
- Tạp chí Thanh tra Tài chính và Tạp
chí, Báo viết của các cơ quan, đơn vị,
tổ chức thuộc Bộ Tài chính
tăng cường số lượng, chất lượng các tin, bài phản ánh, góp ý, trao đổi kinh
nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng
biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
9. Xây dựng cơ sở
vật chất cho Trụ sở tiếp công dân
- Thanh tra Bộ Tài chính phối hợp với Cục Kế hoạch - Tài chính trang
bị Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài chính đầy đủ trang thiết bị làm việc cho bộ
phận tiếp công dân theo quy định
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính bố trí Trụ sở (phòng) tiếp công dân và kinh phí bảo đảm
đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân cho cơ quan, đơn vị, tổ chức mình.
10. Xây dựng cơ
sở dữ liệu, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo
- Thanh tra Bộ Tài chính hoàn thiện
cơ sở dữ liệu về công tác tiếp
dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Bộ Tài chính nhằm chuẩn
hóa, cung cấp thông tin liên thông nhằm nâng
cao chất lượng thông tin báo
cáo, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài
chính.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và hàng quý gửi về Thanh tra Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng
Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ.
- Chánh Thanh tra Bộ Tài chính giúp Bộ
trưởng Bộ Tài chính theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp,
đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch của Bộ Tài chính,
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Tài chính có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, công chức có chức năng xây
dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện.
2. Trong quá trình thực hiện nếu phát
sinh vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo về Bộ Tài chính (qua Thanh tra Bộ
Tài chính) để tổng hợp, có giải pháp giải quyết./.