QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CỬA HÀNG
XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC GIAI ĐOẠN 2012 - 2020, TẦM NHÌN 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày
07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày
11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15
tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Quyết định số 194/2006/QĐ-TTg ngày
24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế xã hội tỉnh Bình Phước thời kỳ 2006 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 606/QĐ-UBND ngày
12/3/2009 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
tổng thể phát triển thương mại tỉnh Bình Phước thời kỳ đến năm 2010 định hướng
đến năm 2020;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình
số 1135/TTr-SCT ngày 27 tháng 12 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng lưới cửa hàng
xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn 2030 với những
nội dung chủ yếu như sau:
I. Mục tiêu, định hướng quy
hoạch:
1. Mục tiêu
- Quy hoạch mạng lưới kinh doanh
xăng dầu phải đảm bảo thống nhất và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, của các huyện, thị xã các quy hoạch ngành liên quan;
phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo đảm
an toàn giao thông và tiêu chuẩn quy định của pháp luật hiện hành;
- Quy hoạch mạng lưới kinh doanh
xăng dầu phải mang tính đồng bộ, khoa học, khắc phục các tồn tại về mật độ phân
bố cửa hàng, đảm bảo an toàn PCCC, hành lang an toàn giao thông và vệ sinh môi
trường;
- Số lượng các cửa hàng kinh doanh
xăng dầu tăng hợp lý, đáp ứng đầy đủ và thuận tiện theo nhu cầu tiêu thụ về
xăng dầu cho sản xuất và đời sống nhân dân;
- Quy hoạch các cửa hàng xăng dầu
phải gắn với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị trong tương lai và những
tuyến giao thông quan trọng; chú trọng phát triển các cửa hàng ở khu vực nông
thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội và
chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
- Xây dựng cửa hàng xăng dầu theo
quy mô thống nhất, công nghệ hiện đại, trang thiết bị tiên tiến. Nâng cao chất
lượng dịch vụ nhằm phục vụ thuận lợi, an toàn và nâng cao hiệu quả trong kinh
doanh xăng dầu;
- Tạo điều kiện để các thành phần
kinh tế có cơ hội tham gia kinh doanh xăng dầu và bình đẳng trong kinh doanh
xăng dầu .
2. Định hướng
- Thiết lập mạng lưới kinh doanh
xăng dầu khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu một cách tốt nhất,
hiệu quả nhất. Hiện đại hoá và nâng cao tiện ích của dịch vụ tổng hợp trong
kinh doanh bán lẻ xăng dầu, nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh theo cơ chế thị trường
và hội nhập kinh tế quốc tế;
- Căn cứ vào tình hình phát triển
kinh tế - xã hội của từng địa phương có thể đề nghị điều chỉnh thay đổi về số
lượng, quy mô các cửa hàng xăng dầu tại thời điểm phân kỳ quy hoạch;
Đến năm 2015, các cửa hàng xăng dầu
trên địa bàn toàn tỉnh đạt tối thiểu cửa hàng loại III, các cửa hàng không thực
hiện việc cải tạo nâng cấp theo yêu cầu, Sở Công Thương sẽ không xem xét cấp lại
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
3. Nguyên tắc
quy hoạch
* Phát triển mới các cửa hàng xăng
dầu phải đảm bảo:
- Quy định tại Thông tư số
39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một
số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý
và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tuân thủ đúng các quy định của
pháp luật khác có liên quan về kinh doanh xăng dầu;
- Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD
ngày 03/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định khoảng cách giữa các trạm
xăng dầu trong đô thị là 300m;
- Về thiết kế
xây dựng và trang thiết bị: theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4530:2011 cửa hàng
xăng dầu - yêu cầu thiết kế do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành tại Quyết định
số 1065/QĐ-BKHCN ngày 21/4/2011 và các quy định hiện hành khác;
- Thuận lợi về mặt nối kết với các
công trình hạ tầng: giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc để giảm
thiểu chi phí đầu tư. Không bố trí cửa hàng xăng dầu ở những nơi đường cong, độ
dốc cao, địa hình nguy hiểm che khuất tầm nhìn, vi phạm hành lang lộ giới ảnh
hưởng đến an toàn giao thông;
- Đảm bảo các yêu cầu về an toàn
phòng cháy chữa cháy và an toàn vệ sinh môi trường; Kết hợp kinh doanh xăng dầu
với các dịch vụ thương mại khác để tạo các điểm giao thông tĩnh, thuận lợi cho
phát triển dịch vụ;
* Không đặt ra các quy định mà
pháp luật không cấm, đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu giữa các doanh nghiệp được
bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế thị trường.
4. Về diện
tích, quy mô:
+ Cửa hàng loại I: Tối thiểu phải
có 6 trụ bơm (loại 1-2 vòi), kèm theo nhà nghỉ, bãi đỗ xe qua đêm và các dịch vụ
thương mại khác. Diện tích đất (không kể đất lưu thông đến mép đường) tối thiểu
phải đạt 5.600 m2, có chiều rộng mặt tiền từ 70m trở lên;
+ Cửa hàng loại II: Tối thiểu phải
có 4 trụ bơm (loại 1-2 vòi), kèm theo các dịch vụ thương mại khác. Diện tích đất
(không kể đất lưu thông đến mép đường) tối thiểu phải đạt 3.000 m2,
có chiều rộng mặt tiền từ 60m trở lên;
+ Cửa hàng loại III: Tối thiểu phải
có 3 trụ bơm (loại 1-2 vòi). Diện tích đất (không kể đất lưu thông đến mép đường)
tối thiểu phải đạt 900 m2; có chiều rộng mặt tiền 30m trở lên;
Diện tích đất tối thiểu quy định
nêu trên là đất đã được chuyển mục đích sử dụng đất kinh doanh.
5. Quy định
khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu:
Nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển hệ
thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh được phân bố đều, tránh tình trạng đầu
tư cục bộ, đảm bảo an toàn giao thông và tính hiệu quả của doanh nghiệp khi
tham gia kinh doanh. Quy hoạch quy định khoảng cách khi đầu tư xây dựng các cửa
hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh như sau:
- Cách tâm các giao lộ ít nhất là
50m tính từ tâm công trình đầu tư cửa hàng xăng dầu. (nếu giao lộ là đường quốc
lộ cắt với đường ĐT thì lấy tâm đường quốc lộ làm chuẩn, nếu giao lộ là đường
ĐT cắt với đường nội ô, dân sinh thì lấy tâm đường ĐT làm chuẩn); khoảng cách cửa
hàng xăng dầu tại các giao lộ so với cửa hàng xăng dầu khác không nằm cùng tuyến
đường được tính theo bán kính 250m;
- Cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu
và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m, tính từ tâm công trình đầu tư cửa hàng xăng
dầu;
- Cách điểm có tầm nhìn bị cản trở
(do cơ quan chức năng quy định) ít nhất 50m, tính từ tâm mặt tiền cửa hàng xăng
dầu;
- Cách ranh công trình nơi tụ họp
đông người (như trường học, chợ, khu vui chơi giải trí,…) tới tâm mặt tiền cửa
hàng xăng dầu ít nhất 100m;
- Cách ranh công trình danh lam thắng
cảnh tới tâm mặt tiền cửa hàng xăng dầu ít nhất 100m;
- Các doanh nghiệp khi tham gia đầu
tư xây dựng cửa hàng xăng dầu phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của
chính chủ doanh nghiệp theo diện tích quy định hoặc trường hợp nhận chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất trên cơ sở phải được cơ quan
chức năng có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính theo quy định. Riêng đối với
trường hợp thuê lại đất của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức khác, khi làm thủ
tục phải đảm bảo đúng mục đích sử dụng đất, có hợp đồng thuê đất được cơ quan
chức năng xác nhận và cam kết đầu tư đúng thiết kế xây dựng;
Trong một số trường hợp đặc biệt,
nhằm phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an
ninh quốc phòng. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét quyết định từng trường hợp cụ thể.
5.1. Đối với cửa
hàng xăng dầu trong đô thị:
Việc thiết kế xây dựng cửa hàng
xăng dầu thực hiện theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD được ban hành tại Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày
03/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình
hạ tầng kỹ thuật đô thị QCXDVN 07:2010/BXD được ban hành tại Thông tư số
02/TT-BXD ngày 05/02/2010 của Bộ Xây dựng;
Khoảng cách giữa hai cửa hàng phải
đạt tối thiểu 300m tính từ tâm mặt tiền giữa hai cửa hàng.
5.2. Đối với cửa
hàng xăng dầu ngoài đô thị:
- Các doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu được phép đầu tư kinh doanh theo quy mô tối thiểu cửa hàng xăng dầu loại
III;
- Các cửa hàng xăng dầu nằm trên
cùng một tuyến đường thì khoảng cách tính từ tâm mặt tiền công trình cửa hàng
xăng dầu hiện hữu đến tâm mặt tiền dự kiến đầu tư cửa hàng xăng dầu cùng chiều
là 500m (dao động giảm 10%) và ngược chiều là 250 m (dao động giảm 10%), không
phân biệt có giải phân cách hay không có giải phân cách;
- Các cửa hàng nằm tại vị trí giao
lộ thì khoảng cách bán kính tính từ tâm mặt tiền giữa cửa hàng dự kiến đầu tư đến
cửa hàng hiện hữu phải đạt tối thiểu 250m;
- Để khuyến khích, tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư tại các xã nghèo, doanh nghiệp được
phép đầu tư kinh doanh theo khả năng và nhu cầu thực tế tại địa phương; có thể
trước mắt đầu tư 1 hoặc 2 trụ bơm để kinh doanh nhưng phải đảm bảo về diện
tích, thiết kế theo quy mô cửa hàng xăng dầu tối thiểu là loại III để nâng cấp về sau.
II. Một số
giải pháp để thực hiện quy hoạch:
1.
Giải pháp về vốn và đầu tư:
Phát huy nội lực, đặc biệt là
khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các
thương nhân đầu tư và huy động được nguồn vốn của các thành phần kinh tế,
bằng nhiều hình thức như tự bỏ vốn, liên doanh liên kết…nhằm tăng nguồn lực về
tài chính để đầu tư phát triển, hiện đại hóa trang thiết bị, mở rộng quy mô xây dựng cửa hàng xăng dầu, đáp ứng yêu cầu
tiêu chuẩn kỹ thuật và văn minh thương mại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước.
2. Giải pháp về đào tạo nguồn
nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức về nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu, về an toàn phòng cháy, nổ, về môi
trường, ... cho đội ngũ quản lý và nhân viên bán hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo mỗi cửa hàng xăng dầu có ít nhất 1 cán bộ, nhân viên lao động được qua
đào tạo về Phòng cháy chữa cháy và nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu.
3.
Giải pháp về phòng chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông:
3.1. Về an toàn phòng chống cháy, nổ:
- Các dự án đầu tư xây dựng kho, cửa hàng kinh
doanh xăng dầu đều phải có các hạng mục công trình bảo đảm phòng chống cháy, nổ
theo đúng quy định hiện hành;
- Nhiệm vụ
phòng chống cháy, nổ tại các cửa hàng xăng dầu được ưu tiên đặt lên hàng đầu; cửa
hàng xăng dầu phải thiết kế, kiểm tra, lựa chọn thiết bị và lắp đặt hệ thống
PCCC đảm bảo đủ các trang thiết bị, phương án phòng cháy, chữa cháy theo qui định
của nhà nước; cán bộ nhân viên bán hàng, thủ kho hàng phải được học tập kiến thức
và sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC, hệ thống chữa cháy cố định;
- Trong vận hành bơm, rót xăng dầu phải tuân thủ
đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn đo lường
chất lượng, an toàn đối với người lao động và thiết bị; đảm bảo khoảng
cách thuận tiện không che khuất tầm nhìn của công nhân vận hành, hệ thống điện
chiếu sáng và cường độ ánh sáng vào ban đêm cũng như thiết bị kiểm soát an toàn
các khu bể chứa nhiên liệu;
- Hàng năm, các cửa hàng xăng dầu tổ chức diễn tập
phòng chống cháy, nổ để từng bước nâng cao trình độ, ứng phó kịp thời với các
tình huống có thể xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong việc vận hành kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất do cháy nổ
gây ra.
3.2. Về vệ sinh môi trường:
- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ
môi trường cho các thương nhân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện tốt
các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, giảm thiểu tác hại, tác động
môi trường do hoạt động kinh doanh xăng dầu;
- Chú trọng ngay từ khâu thẩm định dự án đầu tư
xây dựng cửa hàng xăng dầu, nhất thiết phải có đánh giá tác động môi trường và
các giải pháp xử lý phù hợp có tính khả thi cao, đảm bảo các quy định;
- Thực hiện các giải pháp kỹ thuật khi xây dựng
hệ thống cấp, thoát nước, cụ thể:
+ Nguồn nước thải nhiễm xăng dầu phát sinh khi rửa
bể, rửa xe, rửa các trang thiết bị và nước từ các khu vực nền bãi có vương vãi
dầu...được xử lý trước khi thải ra ngoài;
+ Nguồn nước phát sinh khi có mưa, nước sinh hoạt
được thoát ra hệ thống mương hở thẳng
ra hệ thống thoát nước chung;
+ Nguồn nước thải từ khu vệ sinh được xử lý cục
bộ qua bể tự hoại trước khi thoát ra ngoài, không gây ô nhiễm môi trường;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện
vệ sinh môi trường; xử lý nghiêm minh, kịp thời và đúng pháp luật đối với các
trường hợp vi phạm, không đảm bảo các điều kiện, các quy định về vệ sinh, môi
trường.
3.3. Về an toàn giao thông:
- Việc kinh doanh của cửa hàng xăng dầu phải chấp
hành đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Cần quan tâm đến
thiết kế đầu tư hệ thống đường giao thông nội bộ, khu vực đỗ xe... thuận tiện,
thông thoáng;
- Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức
năng thường xuyên kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm an toàn
giao thông, vi phạm hành lang giao thông.
4. Các giải pháp quản lý nhà nước:
4.1. Giải pháp về công tác quản lý quy hoạch:
- Tăng cường sự phối hợp thống nhất thực hiện giữa
các cấp, các ngành trong việc tổ chức, quản lý và triển khai quy hoạch phát triển
mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
- Các ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ
của mình quản lý chặt chẽ quy hoạch, đồng thời hướng dẫn cụ thể cho các doanh
nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật có
liên quan về yêu cầu thiết kế và xây dựng, đảm bảo vệ sinh môi trường, công tác
PCCC và các điều kiện kinh doanh khác; giám sát dự án trước và sau khi đầu tư
xây dựng nhằm đảm bảo đúng quy hoạch được phê duyệt;
- Phối hợp các ngành, địa phương thực hiện tuyên
truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước về kinh doanh xăng dầu cho
thương nhân và mọi người dân biết, thực hiện. Có thông báo và kiểm tra, giám
sát đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo quy hoạch phải thực hiện
cải tạo, nâng cấp cửa hàng xăng dầu trước năm 2015.
4.2. Giải pháp
đổi mới, hiện đại hoá trang bị, nâng cao chất lượng và phương thức phục vụ:
- Khuyến khích, động viên các thương nhân chủ động
đầu tư, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại đảm bảo việc đo lường chính xác, bảo
đảm uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng;
- Phát hiện, yêu cầu thay thế kịp thời các
phương tiện không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn và các điều kiện trong
kinh doanh;
- Khuyến khích các cửa hàng xăng dầu loại I,
II tổ chức triển khai một số điểm kinh doanh xăng dầu được đầu tư với quy mô lớn,
trang thiết bị hiện đại, áp dụng phương thức bán hàng tự động, bán tự động và
có một số dịch vụ kèm theo; từng bước hiện đại hóa cửa hàng xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
4.3. Giải pháp về công tác kiểm tra, kiểm soát:
- Tổ chức phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để giữ gìn trật tự kỷ cương thị trường, cấm
kinh doanh trái phép, gian lận thương mại, vi phạm đo lường chất lượng... nhằm
bảo vệ sản xuất kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời phát hiện những
bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, từ đó đề xuất
tham mưu sửa đổi bổ sung quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu thực tế;
- Phối hợp các ngành, địa phương kiểm tra, giám
sát việc nâng cấp của các cửa hàng xăng dầu chưa đảm bảo các điều kiện đã được
xác định trong quy hoạch.
4.4. Giải pháp về cơ chế, chính sách:
Xây dựng và ban hành cơ chế chính sách ưu đãi,
khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng, phát triển cửa hàng xăng dầu tại các xã
nghèo, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
Điều 2. Căn cứ quy hoạch được phê duyệt, giao Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra việc đầu tư xây dựng và thực hiện các điều kiện trong quá trình kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Quyết định này thay thế Quyết định số 1268/QĐ-UB
ngày 25/7/2003 của UBND tỉnh.
Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở,
ngành: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi
trường, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Thủ trưởng các ngành có liên
quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này, kể từ ngày ký./.