UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
28/2009/QĐ-UBND
|
Yên
Bái, ngày 7 tháng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu
nại, tố cáo năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 7/8/1997 của Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức
tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái tại Tờ trình số 346/TTr-TTr ngày
14/10/2009 về việc đề nghị ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức tiếp
công dân.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban
hành và thay thế Quyết định số 699/2007/QĐ-UBND ngày 17/5/2007 của Uỷ ban nhân
dân tỉnh Yên Bái về việc ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
CHỦ TỊCH
Hoàng Thương Lượng
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2009/QĐ-UBND ngày 07/12/2009 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Yên Bái)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Quy chế này quy định việc tiếp công dân định kỳ của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh với
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh trong công tác tiếp công dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp
công dân theo quy định của pháp luật.
Quy chế này được áp dụng đối với
việc tiếp công dân của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các tổ chức,
cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tiếp công dân và đối với công dân
đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Điều 2.
Quy chế này xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và cá
nhân có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân và nhằm thực hiện những mục
đích sau:
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến
nghị, phản ánh góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, công tác quản lý, điều hành của Uỷ ban nhân
dân tỉnh. Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
và các thông tin có liên quan đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên địa
bàn tỉnh.
2. Tiếp nhận các khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để
xem xét, giải quyết hoặc trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo đúng
quy định của pháp luật.
Điều 3.
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đặt tại Thanh tra tỉnh
Yên Bái. Địa chỉ: Tổ 6, đường Yên Ninh, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Nơi tiếp công dân được trang bị
phương tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện việc tiếp công dân được
thuận lợi, theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.
Tại nơi tiếp công dân phải niêm
yết lịch tiếp, nội quy, quy chế tiếp công dân và một số quy định cần thiết của
Luật Khiếu nại, tố cáo để công dân biết và thực hiện việc khiếu nại, tố cáo
đúng pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 4.
Việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh như sau:
1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
chủ trì tiếp công dân vào ngày 15 hàng tháng nếu trùng vào ngày nghỉ thì tiếp
vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp có công việc đột xuất Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh uỷ quyền cho Phó Chủ tịch tiếp công dân. Việc uỷ quyền được thông
báo tại nơi tiếp công dân.
2. Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm (hoặc cử người có thẩm quyền)
tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
3. Giám đốc các Sở, ngành khác;
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện có trách nhiệm (hoặc cử người có thẩm quyền)
tham gia tiếp công dân cùng lãnh đạo tỉnh khi được yêu cầu.
Điều 5.
Thanh tra tỉnh phối hợp với Văn phòng Uỷ ban nhân dân
tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí đủ cán
bộ làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại Trụ sở. Chánh Thanh tra tỉnh cử một
Phó Chánh Thanh tra phụ trách công tác tiếp công dân tại Trụ sở. Phó Chánh
Thanh tra này có trách nhiệm:
1. Chủ trì, phối hợp với cán bộ
của các cơ quan liên quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; trả lời công dân;
tổ chức kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, cơ quan, ban, ngành của tỉnh,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố giải quyết các vụ khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị của công dân do Lãnh đạo Thanh tra phụ trách tiếp công dân của
tỉnh chuyển đến.
2. Tham mưu, đề xuất với lãnh đạo
tỉnh các trường hợp cần tiếp; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để lãnh đạo tỉnh tiếp
công dân.
3. Báo cáo với lãnh đạo của tỉnh
về tình hình vụ việc, kết quả tiếp công dân tại trụ sở và thực hiện chế độ báo
cáo với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ về
công tác tiếp công dân.
Điều 6.
Nội dung tiếp công dân:
Trực tiếp nghe, xử lý và hướng dẫn
trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh theo đúng quy định tại Điều
47, 48, 49 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ.
Điều 7.
Công An tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng
và Công an thành phố Yên Bái bố trí lực lượng đảm bảo trật tự, an toàn Trụ sở
tiếp công dân của tỉnh, có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng
cố tình vi phạm Nội quy nơi tiếp công dân và pháp luật của Nhà nước.
Chương III
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 8.
Người có trách nhiệm tiếp công dân và những người được
giao nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp công dân khi làm nhiệm vụ tại Trụ sở
tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định.
Điều 9.
Khi tiếp công dân, người tiếp công dân có nhiệm vụ:
1. Thực hiện đầy đủ quy trình tiếp
công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Lắng nghe, ghi chép vào sổ
theo dõi tiếp công dân những nội dung có liên quan do công dân trình bày.
3. Nếu khiếu naị, tố cáo có căn
cứ, đúng thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thì tiếp nhận
đơn và các tài liệu có liên quan kèm theo (nếu có) để tổng hợp trình cấp có thẩm
quyền xem xét, xử lý.
4. Nếu khiếu nại không thuộc thẩm
quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thì hướng dẫn công dân đến
đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu là đơn tố cáo thì tiếp nhận để chuyển
đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục và thời gian quy định của
pháp luật.
5. Nếu khiếu nại, tố cáo đã có
quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải
quyết đúng chính sách, pháp luật nay công dân khiếu nại, tố cáo lại nhưng không
cung cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới thì trả lời, giải thích rõ và yêu cầu
công dân chấp hành.
Điều 10.
Khi tiếp công dân, người tiếp công dân có quyền:
1. Từ chối tiếp nhận những khiếu
nại được quy định tại Điều 32 Luật Khiếu nại, tố cáo và những trường hợp đã có
văn bản trả lời của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
2. Từ chối tiếp những người đang
trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích khác, những người đang trong
tình trạng bị xúc động mạnh về tinh thần và những người vi phạm quy chế, nội
quy nơi tiếp công dân.
3. Yêu cầu công dân thực hiện các
nghĩa vụ đã được quy định tại Điều 78 Luật Khiếu nại, tố cáo và quy định tại Điều
13 Quy chế này.
Chương IV
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA
CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 11.
Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có quyền:
1. Công dân thực hiện quyền khiếu
nại theo đúng quy định tại Điều 1 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của
Chính phủ.
2. Được hướng dẫn, giải thích,
trả lời về những nội dung mình trình bày.
3. Đối với trường hợp tố cáo, được
yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích, lời ghi âm, hình ảnh của người tố
cáo.
Điều 12.
Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:
1. Xuất trình giấy tờ tuỳ thân,
tuân thủ nội quy nơi tiếp công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của người tiếp
công dân.
2. Trình bày trung thực sự việc,
cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình và ký xác
nhận những nội dung đã trình bày.
3. Thực hiện đúng quyền và nghĩa
vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
4. Giữ gìn trật tự và vệ sinh
nơi tiếp công dân. Không được mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy đến nơi
tiếp công dân. Không được tự ý ghi âm, quay phim, chụp ảnh tại nơi tiếp công
dân.
5. Trường hợp có nhiều người đến
khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trực tiếp trình
bày.
6. Công dân không được lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân; vu cáo, xúc phạm
cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
về những nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Thanh tra tỉnh chủ trì tổ chức tốt công tác tiếp công
dân theo định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Điều 14.
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp với
Thanh tra tỉnh tổng hợp tình hình công tác tiếp công dân, báo cáo Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh vào ngày 25 hàng tháng.
Điều 15.
Cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp
công dân thì được khen thưởng; cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm thì tuỳ theo
tính chất và mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.