ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2793/QĐ-UBND
|
Trà
Vinh, ngày 23 tháng 7
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY
26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
30-CT/TW NGÀY 20/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối
với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức
triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được phân công cụ thể tại Kế hoạch này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Công Thương, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT. Tỉnh ủy; TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Như Điều 4;
- BLĐ VP.UBND tỉnh;
- Các Phòng NC;
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hoàng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP
NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ
SỐ 30-CT/TW NGÀY 20/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
(Kèm theo Quyết định số 2793/QĐ-UBND
ngày 22/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, với các nội
dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp trong Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 02/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Tăng cường trách nhiệm quản lý của
Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài trong tất cả các ngành, các lĩnh vực tại
địa phương.
- Xây dựng một môi trường kinh doanh
lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh
nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt.
- Kiến tạo môi trường tiêu dùng an
toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào Đảng, Nhà nước và xã hội,
góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ vai trò của các cấp
chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng.
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các
nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cho
cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản
của Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 02/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải
nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
- Các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch hàng
tháng, quý, năm để triển khai thực hiện Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 02/4/2019 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản
lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà
nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Xây dựng và ban hành văn bản triển
khai việc giám sát và đánh giá tại địa phương và trong lĩnh vực được phân công
quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá
mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các
cơ quan Nhà nước các cấp. Cần quy định rõ các các tiêu chí
cũng như các biện pháp, cơ chế đánh giá, giám sát một cách công khai, minh bạch.
2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ
chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp
luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành, địa phương phù hợp
với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về “Một số vấn đề về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả”, khắc phục ngay khoảng trống trong quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành và địa phương; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan, ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện.
- Xây dựng Quy
chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc
triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hàng năm, ban hành kế hoạch về tổ
chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân
sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch
này và các nhiệm vụ được giao khác.
- Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh. Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn
nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp,
chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy
mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức
công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ
thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.
- Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, có giải pháp
đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tại địa phương.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại
Ủy ban nhân dân các cấp.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch
vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công
khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa
thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới nội
dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nham nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; thực hiện lồng ghép phổ biến các tiêu chí
đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với công tác tuyên
truyền phổ biến liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đa dạng hóa công tác truyền thông
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng
nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là
nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp luật
về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá
xếp loại cuối năm để làm cơ sở bình xét thi đua các tập thể, cá nhân.
- Hàng năm, ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa
bàn tỉnh và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động
này.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị
trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng,
không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng
doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân có
liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai
trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Xây dựng và triển khai các đề án,
chính sách, biện pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh
tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
- Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại địa phương.
- Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016
- 2020.
- Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hỗ trợ các hiệp hội và các doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
6. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế
trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và
quốc tế.
Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền đối ngoại nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các Hội hữu nghị trên địa
bàn tỉnh hoạt động hiệu quả. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các Lãnh sự
quán, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam để tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với
nhiều đối tác quốc tế khác; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này (theo Phụ lục đính kèm), xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai và tổ chức thực
hiện; thường xuyên sơ kết, tổng kết các hoạt động; định kỳ trước ngày 15 tháng
11 hàng năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Trà Vinh, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh, Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh và các tổ chức đoàn thể có chương
trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận
động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phối hợp với cơ quan
chức năng giám sát việc thực hiện.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các Sở, ban,
ngành tỉnh và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Công
Thương để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
(Kèm theo Quyết định
số: 2793/QĐ-UBND ngày 23 tháng
7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian thực hiện, hoàn thành
|
1
|
Tăng cường
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng
|
|
Xây dựng và ban hành văn bản triển
khai việc giám sát và đánh giá tại địa phương theo quy định của pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm
2020
|
2
|
Hoàn thiện khuôn
khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật,
bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
2.1
|
Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu
quả quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
|
Sở Công Thương
|
Các
Bộ, ngành TW, Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
2.2
|
Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp
ngành, địa phương phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu
lực, hiệu quả, khắc phục khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ở cấp ngành địa phương; quy định rõ chức năng,
nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện.
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Bộ, ngành TW, Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
2.3
|
Xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành và địa phương trong việc triển khai
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở Công
Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm
2020
|
2.4
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Ủy
ban nhân dân các cấp.
|
Sở Nội
vụ
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
văn bản chính sách, pháp luật
|
Hàng
năm
|
2.5
|
Kế hoạch về tổ chức các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và bố trí kinh phí ngân sách địa phương để thực
hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này và các nhiệm vụ
được giao khác.
|
Sở
Công Thương, Sở Tài chính
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
2.6
|
Huy động có hiệu quả các nguồn lực
xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh. Xây dựng kế hoạch phát triển
nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng
chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm.
|
Sở Nội
vụ, Sở Công Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
2.7
|
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm
cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ
thuật mới trong lĩnh vực này.
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Bộ, ngành TW, các Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
2.8
|
Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch, có giải pháp đẩy mạnh hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản có liên quan
|
Hàng
năm
|
3
|
Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
3.1
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý
nghĩa thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn; đổi mới
nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền nhằm nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; thực hiện
lồng ghép phổ biến các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng với công tác tuyên truyền phổ biến liên quan đến bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình Trà
Vinh, Báo Trà Vinh
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
3.2
|
Đa dạng hóa công tác truyền thông
tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ.
|
Sở
Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình Trà
Vinh, Báo Trà Vinh
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
3.3
|
Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; xem đây
là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và xem việc chấp hành pháp
luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chuẩn
đánh giá xếp loại cuối năm để làm cơ sở bình xét thi đua các tập thể, cá
nhân.
|
Các
Sở ngành tỉnh, các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở
Tư pháp
|
Văn
bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng
năm
|
3.4
|
Kế hoạch, triển khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3)
tại địa phương và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện hoạt động này.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định ban hành Kế hoạch
|
Hàng
năm
|
4
|
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu
dùng
|
4.1
|
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông
trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an
toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng
|
Sở
Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị
trường tỉnh Trà Vinh
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
4.2
|
Xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực phản ánh,
thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi
phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ
gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường
|
Sở
Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; kế hoạch và các hoạt động triển khai
|
Hàng
năm
|
5
|
Đẩy mạnh xã hội
hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
5.1
|
Xây dựng các đề án, chính sách, biện
pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
5.2
|
Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt
động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương.
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Đề
án, chính sách, biện pháp
|
Hàng
năm
|
5.3
|
Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng giai đoạn 2016- 2020.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo
cáo tổng kết, đánh giá
|
Năm
2020
|
5.4
|
Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng
góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
|
Sở Nội
vụ, Sở Công Thương
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
hoạt động thi đua, khen thưởng
|
Hàng
năm
|
5.5
|
Phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
|
Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh và các đoàn thể
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
phong trào
|
Hàng
năm
|
5.6
|
Hỗ trợ các hiệp hội và các doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử để thực hiện các trách nhiệm
của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
|
Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh và các đoàn thể
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
bộ quy tắc
|
Hàng
năm
|
6
|
Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
|
|
Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền đối ngoại; tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các Lãnh sự quán, Đại sứ
quán các nước tại Việt Nam, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối
tác quốc tế khác; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các
Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các
hoạt động hợp tác và triển khai
|
Hàng
năm
|