BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
*****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
27/2007/QĐ-BLĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH
DÙNG TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ, TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Luật
Dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 29/2003/NĐ-CP ngày 31 tháng 03 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Bộ Lao động- Thương binh và
Xã hội;
Căn cứ Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về
Giáo dục quốc phòng – an ninh;
Căn cứ Quyết định số 01/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 4 tháng 1 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ
Lao động – Thương binh và Xã hội về việc Ban hành Quy định về chương trình
khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình môn học Giáo dục quốc phòng – an ninh dùng trong
các trường Trung cấp nghề, trường Cao đẳng nghề và các lớp dạy nghề trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế
Quyết định số 635/2000/QĐ-BLĐTBXH ngày 03/7/2000 của Bộ trưởng Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội về việc ban hành chương trình môn học Giáo dục quốc phòng
cho các trường, lớp dạy nghề dài hạn. Những quy định trước đây trái với Quyết định
này đều bãi bỏ.
Điều 3. Các
Ông (Bà) Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục
Dạy nghề, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề, Hiệu
trưởng trường Cao đẳng nghề, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận
:
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội và các Uỷ ban của Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Hội đồng Giáo dục quốc phòng–an ninh trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cục kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Như Điều 3;
- Lưu VT, TCDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Hòa
|
CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH DÙNG TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
NGHỀ VÀ CAO ĐẲNG NGHỀ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 24 tháng 12 năm
2007 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội)
I. VỊ TRÍ MÔN
HỌC
Giáo dục quốc phòng – an ninh là
một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là
môn học chính khoá, thuộc nhóm các môn học chung trong chương trình đào tạo của
các trường Trung cấp nghề, trường Cao đẳng nghề và các lớp dạy nghề trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng.
Giáo dục quốc phòng – an ninh nhằm
nâng cao dân trí quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh
nhân dân trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
II. MỤC TIÊU:
Giáo dục cho học
sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào và sự trân trọng đối với
truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân
dân Việt Nam. Trang bị kiến thức, kỹ
năng bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực quốc phòng – an ninh, làm cơ sở để học sinh
thực hiện nhiệm vụ quân sự trong nhà trường, tham gia có hiệu quả trong sự nghiệp
xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
III. YÊU CẦU:
1- Hiểu được những
nội dung chính về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Nắm vững
âm mưu thủ đoạn "diễn biến hòa bình" bạo loạn lật đổ của các thế lực
thù địch với cách mạng Việt Nam.
2- Hiểu rõ truyền
thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, lịch sử truyền thống vẻ vang
của các lực lượng vũ trang, làm tốt công tác quốc phòng, an ninh ở cơ sở và sẵn
sàng tham gia lực lượng vũ trang.
3- Thành thạo đội
ngũ từng người không có súng, các kỹ năng quân sự cần thiết, biết vận dụng vào
phòng vệ cá nhân và tham gia bảo vệ an toàn đơn vị, cơ sở.
IV. THỜI ĐIỂM THỰC HIỆN: Trong năm thứ nhất hoặc năm thứ
hai.
V. TÓM TẮT NỘI DUNG CÁC HỌC PHẦN:
Môn học trang bị một
số kiến thức cơ bản về lực lượng vũ trang, một số nhiệm vụ công tác quốc phòng
- an ninh của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới, bao gồm những nội dung chủ yếu
về xây dựng lực lượng dự bị động viên, phòng chống chiến tranh công nghệ cao, đánh bại chiến lược "diễn
biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng
Việt Nam; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới, an ninh quốc gia. Rèn luyện các
kỹ năng đội ngũ không có súng; thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 1b; huấn luyện
những động tác cơ bản chiến thuật chiến đấu bộ binh: các tư thế vận động trên
chiến trường, cách quan sát phát hiện mục tiêu, lợi dụng địa hình, địa vật,
hành động của cá nhân trong công sự, ngoài công sự trong chiến đấu tiến công và
phòng ngự.
VI. TÊN BÀI VÀ THỜI GIAN:
A. CHƯƠNG TRÌNH
TRUNG CẤP NGHỀ:
a) Đối tượng đào tạo
36 tháng hệ tuyển sinh trung học cơ sở: Học 3 học phần (I+II+III) = 120 tiết.
Học phần I
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1. Đội ngũ từng người
không có súng
|
6
|
1
|
5
|
2
|
Bài 2. Đội ngũ đơn vị
|
6
|
1
|
5
|
3
|
Bài 3. Truyền thống đánh giặc
giữ nước của dân tộc Việt Nam
|
4
|
4
|
|
4
|
Bài 4. Luật nghĩa vụ quân sự
và trách nhiệm của thanh niên
|
4
|
4
|
|
5
|
Bài 5. Xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, an ninh nhân dân
|
4
|
4
|
|
6
|
Bài 6. Giới thiệu súng
tiểu liên AK và súng trường CKC
|
8
|
2
|
6
|
7
|
Bài 7. Kỹ thuật sử dụng lựu đạn
|
3
|
1
|
2
|
8
|
Bài 8. Các tư thế động
tác cơ bản vận động trên chiến trường
|
4
|
1
|
3
|
9
|
Bài 9. Lợi dụng địa hình địa vật
|
2
|
|
2
|
10
|
Bài 10. Tác hại của ma
tuý và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma tuý
|
3
|
3
|
|
11
|
Kiểm tra
|
1
|
1
|
|
|
Cộng
|
45 tiết
|
22 tiết
|
23 tiết
|
Học phần II
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Phòng chống chiến lược
"diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối
với cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
2
|
Bài 2: Phòng chống địch tiến
công hoả lực bằng vũ khí công nghệ cao
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Xây dựng lực lượng dân
quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và động viên công nghiệp phục vụ quốc
phòng
|
6
|
6
|
|
4
|
Bài 4: Xây dựng và bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia
|
5
|
5
|
|
5
|
Bài 5: Một số vấn đề cơ bản về
dân tộc, tôn giáo, đấu tranh phòng chống địch lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
6
|
Bài 6: Những vấn đề cơ bản về
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
|
5
|
5
|
|
7
|
Xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc
|
5
|
5
|
|
8
|
Những vấn đề cơ bản về đấu
tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
|
5
|
5
|
|
9
|
Kiểm tra
|
1
|
1
|
|
|
Cộng:
|
45 tiết
|
45 tiết
|
|
Học phần III
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Từng người trong chiến
đấu tiến công
|
5
|
|
5
|
2
|
Bài 2: Từng người trong chiến
đấu phòng ngự
|
5
|
|
5
|
3
|
Bài 3: Kỹ thuật bắn súng tiểu
liên AK
|
17
|
2
|
15
|
4
|
Kiểm tra
|
3
|
|
3
|
|
Cộng
|
30 tiết
|
2 tiết
|
28 tiết
|
b) Đối tượng đào tạo
từ 12 tháng đến 24 tháng hệ tuyển sinh trung học phổ thông: học 1 học phần
= 45 tiết.
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1. Đội ngũ đơn vị
|
5
|
|
5
|
2
|
Bài 2: Phòng chống chiến lược
"diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối
với cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Kỹ thuật bắn súng tiểu
liên AK
|
6
|
1
|
5
|
4
|
Bài 4. Ba môn quân sự phối hợp
|
5
|
|
5
|
5
|
Bài 3: Xây dựng lực lượng dân
quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và động viên công nghiệp phục vụ quốc
phòng
|
6
|
6
|
|
6
|
Bài 5: Một số vấn đề cơ bản về
dân tộc, tôn giáo, đấu tranh phòng chống địch lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
7
|
Bài 6: Những vấn đề cơ bản về
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
|
5
|
5
|
|
8
|
Xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc
|
5
|
5
|
|
9
|
Kiểm tra
|
1
|
1
|
|
|
Cộng:
|
45 tiết
|
30 tiết
|
15 tiết
|
B. CHƯƠNG TRÌNH CAO ĐẲNG NGHỀ:
a) Đối tượng đào tạo
từ 36 tháng trở lên, hệ tuyển sinh trung học phổ thông: học 3 học phần
(I+II+III) = 120 tiết.
Học phần I
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Đối tượng và phương
pháp nghiên cứu môn học
|
3
|
3
|
|
2
|
Bài 2: Quan điểm cơ bản của Chủ
nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ
quốc
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa
|
6
|
6
|
|
4
|
Bài 4: Chiến tranh nhân dân bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
|
6
|
6
|
|
5
|
Bài 6: Kết hợp phát triển kinh
tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh
|
9
|
9
|
|
|
Cộng
|
30 tiết
|
30 tiết
|
|
Học phần II
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Phòng chống chiến lược
"diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối
với cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
2
|
Bài 2: Phòng chống địch tiến
công hoả lực bằng vũ khí công nghệ cao
|
5
|
5
|
|
3
|
Bài 3: Xây dựng lực lượng dân
quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và động viên công nghiệp phục vụ quốc
phòng
|
7
|
7
|
|
4
|
Bài 4: Xây dựng và bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia
|
6
|
6
|
|
5
|
Bài 5: Một số vấn đề cơ bản về
dân tộc, tôn giáo, đấu tranh phòng chống địch lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam
|
5
|
5
|
|
6
|
Bài 6: Những vấn đề cơ bản về
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
|
5
|
5
|
|
7
|
Bài 7. Xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
|
5
|
5
|
|
8
|
Bài 8. Những vấn đề cơ bản về
đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
|
5
|
5
|
|
9
|
Kiểm tra
|
1
|
1
|
|
|
Cộng:
|
45 tiết
|
45 tiết
|
|
Học phần III
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Đội ngũ đơn vị
|
4
|
|
4
|
2
|
Bài 2: Sử dụng bản đồ địa hình
quân sự
|
5
|
1
|
4
|
3
|
Bài 3: Giới thiệu một số loại
vũ khí bộ binh RPD, RPK, B40, B41, cối 60mm
|
4
|
1
|
3
|
|
Bài 5: Xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân Việt Nam
|
8
|
8
|
|
|
Bài 7: Nghệ thuật quân sự Việt
Nam
|
8
|
8
|
|
4
|
Bài 4: Thuốc nổ
|
4
|
4
|
|
5
|
Bài 5: Phòng chống vũ khí hủy
diệt lớn
|
4
|
4
|
|
6
|
Bài 6: Cấp cứu ban đầu các vết
thương
|
5
|
1
|
4
|
7
|
Bài 7: Ba môn quân sự phối hợp
|
3
|
|
3
|
|
Cộng:
|
45 tiết
|
27tiết
|
18 tiết
|
b) Đối tượng đào tạo
từ 24 đến 36 tháng, hệ tuyển sinh trung học phổ thông: học 2 học phần (I+II) =
75 tiết.
Học phần I
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Đối tượng và phương
pháp nghiên cứu môn học
|
3
|
3
|
|
2
|
Bài 2: Quan điểm cơ bản của Chủ
nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ
quốc
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa
|
6
|
6
|
|
4
|
Bài 4: Chiến tranh nhân dân bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
|
6
|
6
|
|
5
|
Bài 6: Kết hợp phát triển kinh
tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh
|
8
|
8
|
|
6
|
Kiểm tra
|
1
|
1
|
|
|
Cộng
|
30 tiết
|
30 tiết
|
|
Học phần II
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Phòng chống chiến lược
"diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối
với cách mạng Việt Nam
|
6
|
6
|
|
2
|
Bài 2: Xây dựng lực lượng dân
quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và động viên công nghiệp phục vụ quốc
phòng
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Một số vấn đề cơ bản về
dân tộc, tôn giáo, đấu tranh phòng chống địch lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam
|
5
|
5
|
|
4
|
Bài 4 : Những vấn đề cơ bản về
bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
|
5
|
5
|
|
5
|
Bài 5. Những vấn đề cơ bản về
đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội
|
5
|
5
|
|
6
|
Bài 6: Giới thiệu một số loại
vũ khí bộ binh RPD, RPK, B40, B41, cối 60mm
|
5
|
1
|
4
|
7
|
Bài 7. Ba môn quân sự phối hợp
|
6
|
1
|
5
|
8
|
Bài 8 : Kỹ thuật bắn súng tiểu
liên AK
|
5
|
1
|
4
|
9
|
Kiểm tra
|
2
|
|
2
|
|
Cộng:
|
45 tiết
|
30 tiết
|
15 tiết
|
c) Đối tượng đào tạo
từ 18 tháng đến 24 tháng hệ tuyển sinh trung cấp nghề: học 1 học phần =
30 tiết.
TT
|
Tên
bài
|
Thời
gian
|
Tổng
số tiết
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
1
|
Bài 1: Đối tượng và phương
pháp nghiên cứu môn học
|
3
|
3
|
|
2
|
Bài 2: Quan điểm cơ bản của Chủ
nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ
quốc
|
6
|
6
|
|
3
|
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng
toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa
|
6
|
6
|
|
4
|
Bài 4: Chiến tranh nhân dân bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
|
6
|
6
|
|
5
|
Bài 6: Kết hợp phát triển kinh
tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh
|
9
|
9
|
|
|
Cộng
|
30 tiết
|
30 tiết
|
|
VII. TỔ CHỨC THỰC HỊÊN CHƯƠNG TRÌNH:
1. Những điểm cần
chú ý:
a) Chương trình
giáo dục quốc phòng - an ninh sử dụng thống nhất đối với tất cả các ngành nghề
đào tạo, kể cả các lớp học, khóa học đào tạo theo chương trình liên thông thuộc
các trường công lập và ngoài công lập; các trường quân sự có đào tạo hệ dân sự
theo các trình độ tương ứng.
b) Các học phần lý
thuyết kết hợp với thực hành, được tích hợp thành khối lượng kiến thức của từng
học phần, trong đó có thời gian học tập, nghiên cứu, thi và kiểm tra.
Với các học phần
lý thuyết, căn cứ vào điều kiện thực tế và đặc điểm từng bài giảng có thể bố
trí các hình thức dạy học khác, như thảo luận, viết thu hoạch.
c) Tài liệu giảng
dạy và nghiên cứu của giáo viên, học sinh, sinh viên do Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội ban hành, giáo viên giảng dạy chuyên trách hay kiêm nhiệm giáo dục
quốc phòng - an ninh đều phải được tập huấn về nội dung chương trình, bài giảng,
phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập như các môn học khác.
2. Công tác bảo
đảm:
a) Giáo viên:
- Có thể huy động
từ các nguồn:
+ Tại trường: Giáo
viên giáo dục quốc phòng; giáo viên, cán bộ kiêm nhiệm giảng dạy chương trình
giáo dục quốc phòng – an ninh.
+ Ngoài trường:
Giáo viên các trường
quân đội hoặc giáo viên giáo dục quốc phòng tại các trường đại học, cao đẳng,
các trung tâm giáo dục quốc phòng học sinh, sinh viên.
b) Tài liệu, trang
thiết bị học tập.
- Giáo trình giáo
dục quốc phòng – an ninh do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xuất bản.
- Súng quân dụng:
Do các cơ quan quân sự địa phương bảo đảm, thực hiện theo Thông tư liên tịch số
182/2007/TTLT-BQP-BCA-BGD&ĐT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2007 về việc hướng dẫn
thực hiện Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về
Giáo dục quốc phòng – an ninh.
- Bài kỹ thụât bắn
súng tiểu liên AK, có nội dung kiểm tra thực hành bắn, tuỳ theo điều kiện thực
tế về vũ khí trang bị của từng trường mà vận dụng cho phù hợp.
- Nam, nữ sinh
viên học chung một chương trình.
- Các trường nên bố
trí thời gian ngoại khoá để sinh viên được đi tham quan một số cơ sở đào tạo của
quân đội hoặc bảo tàng.
3. Các đối tượng miễn, hoãn,
giảm:
a) Đối tượng miễn:
Học sinh, sinh viên đó có chứng chỉ giáo dục quốc phòng – an ninh theo trình độ
đào tạo.
b) Đối tượng hoãn:
Học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài hoặc đang học tập tại
các trường của nước ngoài, trường liên doanh, liên kết với nước ngoài tại Việt
Nam; các học sinh, sinh viên đang học môn giáo dục quốc phòng – an ninh bị ốm
đau, tai nạn phải nằm điều trị tại các bệnh viện cấp huyện trở lên hoặc do
thiên tai, hoả hoạn phải nghỉ học, có xác nhận của chính quyền xã trở lên; học
sinh, sinh viên là phụ nữ đang mang thai có con nhỏ được tạm hoãn các nội dung
thực hành kỹ năng quân sự.
c) Đối tượng giảm:
Người có dị tật làm hạn chế sự vận động, có giấy chứng nhận của bệnh viện cấp
huyện và tương đương trở lên; bộ đội, công an chuyển ngành, phục viên được giảm
các nội dung thực hành kỹ năng quân sự.
- Các đối tượng bị
ốm đau, tai nạn phải nằm điều trị tại các bệnh viện cấp huyện trở lên hoặc do
thiên tai, hoả hoạn phải nghỉ học, có xác nhận của chính quyền xã trở lên;
- Hiệu trưởng nhà
trường căn cứ vào thực tế để quyết định việc xét, quyết định miễn, hoãn học,
môn giáo dục quốc phòng hoặc giảm thực hành đối với học sinh, sinh viên. - Khi
thực hành các kỹ năng quân sự, với các trường không có điều kiện tổ chức học thực
hành, phải liên kết với các trường quân sự hoặc đưa học sinh vào học tại trung
tõm giáo dục quốc phòng sinh viên. Đối với bài Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK,
có nội dung kiểm tra thực hành bắn, tùy điều kiện cụ thể có thể tổ chức bắn đạn
thật, bắn điện tử hoặc lazer.
- Trong khóa học
hoặc đợt học giáo dục quốc phòng - an ninh các trường nên bố trí học sinh, sinh
viên đi tham quan ít nhất 1 lần Bảo tàng lịch sử quân sự; các đơn vị quân, binh
chủng, Học viện, nhà trường quân đội hoặc cơ sở ngoài vũ trang.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Hòa
|