ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 263/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
12 tháng 02 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG CÁC NGUỒN VỐN DO CÁC TỔ CHỨC,
CÁ NHÂN VÀ CÁC NHÀ HẢO TÂM TÀI TRỢ CHO CÁC ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng
06 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số: 163/2016/NĐ-CP ngày 21
tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Ngân sách nhà nước;
Theo đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số:
23/TTr-STC ngày 06 tháng 02 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, sử dụng
các nguồn vốn do các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm tài trợ cho tỉnh Bắc Kạn.
Điều
2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
QUY CHẾ
VỀ VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG CÁC NGUỒN VỐN DO CÁC
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN VÀ CÁC NHÀ HẢO TÂM TÀI TRỢ CHO CÁC ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
263/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định cụ thể về phương thức nhận
tài trợ, nội dung tài trợ, nguyên tắc quản lý, sử dụng nguồn vốn tài trợ và quản
lý, sử dụng nguồn vốn tài trợ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2. Quy chế này không quy định các khoản huy động
đóng góp theo quy định của pháp luật (huy động đóng góp của nhân dân để đầu tư
xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông
thôn mới,..) và các khoản tài trợ, ủng hộ đối với các Quỹ của các tổ chức chính
trị - xã hội, các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội nghề nghiệp và các quỹ khác trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các đơn vị triển khai thực hiện
vốn tài trợ, cơ quan tài chính các cấp và các đơn vị khác có liên quan.
Chương
II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Các phương thức nhận
tài trợ
Tùy thuộc vào yêu cầu của các tổ chức, cá nhân
và các nhà hảo tâm tài trợ (sau đây gọi là nhà tài trợ), có hai phương thức nhận
tài trợ như sau:
- Đơn vị thực hiện nhận nguồn vốn tài trợ trực
tiếp từ các nhà tài trợ.
- Đơn vị thực hiện nhận nguồn vốn tài trợ gián
tiếp thông qua ngân sách nhà nước (có nghĩa là nguồn vốn tài trợ được hạch toán
thẳng vào thu ngân sách nhà nước, sau đó cấp có thẩm quyền phân bổ lại cho đơn
vị triển khai thực hiện).
Điều 4. Nội dung tài trợ
Nội dung thực hiện nguồn vốn tài trợ theo đúng nội
dung của các nhà tài trợ yêu cầu. Trường hợp nhà tài trợ chưa yêu cầu rõ nội dung
thực hiện từ nguồn tài trợ thì cơ quan tài chính phối hợp với các cơ quan có
liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định nội dung cho phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương.
Điều 5. Nguyên tắc quản lý,
sử dụng nguồn vốn tài trợ
1. Việc tiếp nhận vốn tài trợ:
Đơn vị triển khai thực hiện thuộc cấp nào thì cấp
đó có trách nhiệm ban hành Quyết định tiếp nhận nguồn vốn theo quy định.
Riêng đối với trường hợp nhà tài trợ yêu cầu các
khoản tài trợ phải có quyết định tiếp nhận của tỉnh thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ ban hành Quyết định tiếp nhận tài trợ.
2. Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tài trợ.
Nguồn vốn tài trợ phải được hạch toán hoặc phản
ánh vào thu, chi ngân sách địa phương. Các tổ chức, cá nhân tài trợ cho ngân
sách cấp nào (hoặc đơn vị thực hiện thuộc cấp nào) thì hạch toán vào thu, chi
ngân sách cấp đó. Đối với nguồn thu, hạch toán vào thu đóng góp tự nguyện của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đối với nhiệm vụ chi từ nguồn viện trợ,
hạch toán vào các mục chi theo quy định của mục lục ngân sách nhà nước hiện
hành.
Đơn vị thực hiện chỉ nhận nguồn vốn tài trợ trực
tiếp từ nhà tài trợ (không qua ngân sách) trong trường hợp nhà tài trợ yêu cầu.
Trường hợp nhà tài trợ yêu cầu nộp vào ngân sách nhà nước hoặc không có yêu cầu
cụ thể thì nguồn vốn tài trợ sẽ được hạch toán vào ngân sách nhà nước, sau đó mới
thực hiện phân bổ cho đơn vị thực hiện.
Các đơn vị được giao thực hiện nguồn vốn tài trợ
có trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của nhà tài trợ
và theo quyết định giao vốn của cấp có thẩm quyền.
Điều 6. Quản lý, sử dụng nguồn
vốn tài trợ
1. Khi nhận được thông báo nguồn vốn của nhà tài
trợ, Ủy ban nhân dân các cấp giao nhiệm vụ cho
cơ quan tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân
cùng cấp ban hành Quyết định tiếp nhận nguồn vốn tài trợ (trường hợp các nhà
tài trợ thông báo tới Ủy ban nhân dân các cấp).
Tiếp theo đó, cơ quan tài chính tham mưu cho Ủy ban
nhân dân cùng cấp ban hành Quyết định phân bổ dự toán (hoặc giao kế hoạch
vốn). Trường hợp nhà tài trợ thông báo nguồn vốn tài trợ thẳng tới đơn vị thực
hiện thì đơn vị thực hiện nguồn vốn tài trợ có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân cùng cấp để Ủy
ban nhân dân cùng cấp giao cho cơ quan tài chính tham mưu tiếp nhận và
phân bổ nguồn vốn như trường hợp trên. Trong Quyết định tiếp nhận nguồn vốn tài
trợ phải thể hiện rõ tổng số vốn tài trợ, phương thức nhận tài trợ, nội dung
tài trợ, đơn vị được giao thực hiện nguồn vốn tài trợ, thời gian thực hiện.
2. Việc phân bổ nguồn vốn được thực hiện như
sau:
- Trường hợp nhà tài trợ đã xác định rõ danh mục
tài trợ, Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định
phân bổ nguồn vốn tài trợ theo đúng danh mục của nhà tài trợ.
- Trường hợp nhà tài trợ chỉ thông báo tổng số
tiền tài trợ và đã xác định đơn vị thực hiện nhưng chưa xác định rõ danh mục
tài trợ: Ủy ban nhân dân cùng cấp giao cho đơn
vị thực hiện lập danh mục, dự toán chi tiết gửi cơ quan tài chính thẩm định và
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ theo
đúng quy định.
- Trường hợp nhà tài trợ chỉ thông báo tổng số
tiền tài trợ, chưa xác định đơn vị thực hiện và chưa xác định rõ danh mục tài
trợ: Ủy ban nhân dân cùng cấp giao cơ quan tài
chính phối hợp với các đơn vị có liên quan dự kiến phân bổ chi tiết để trình Ủy ban nhân dân phân bổ theo đúng quy định.
3. Việc thực hiện và thanh quyết toán nguồn vốn
tài trợ:
- Trường hợp đơn vị thực hiện nhận nguồn vốn tài
trợ trực tiếp từ nhà tài trợ (không qua ngân sách): Căn cứ nguồn tiền được tài
trợ và các quy định hiện hành, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện khẩn trương
triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian, chất lượng, nội dung, mục đích của
nhà tài trợ và cấp có thẩm quyền. Sau khi thực hiện xong, đơn vị được giao thực
hiện có trách nhiệm báo cáo cơ quan tài chính tổng kinh phí đã thực hiện, chi
tiết theo mục lục ngân sách nhà nước và chi tiết theo nhiệm vụ hoặc hạng mục
công trình cụ thể. Cơ quan tài chính căn cứ vào báo cáo của đơn vị và quy định
hiện hành, phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện ghi thu, ghi chi vào ngân
sách nhà nước. Cơ quan tài chính chỉ tiến hành xét duyệt, thẩm định quyết toán
hoặc quyết toán dự án hoàn thành khi có yêu cầu của nhà tài trợ.
Trường hợp đơn vị thực hiện nhận nguồn vốn tài
trợ gián tiếp thông qua ngân sách nhà nước: Căn cứ Quyết định phân bổ nguồn vốn
tài trợ của cấp có thẩm quyền và các quy định hiện hành, đơn vị được giao nhiệm
vụ thực hiện khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian, chất lượng,
nội dung, mục đích của nhà tài trợ và cấp có thẩm quyền. Trường hợp này, cơ
quan tài chính xét duyệt, thẩm định quyết toán hoặc quyết toán dự án hoàn thành
theo quy định hiện hành.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Tổ chức thực hiện
Các đơn vị được giao thực hiện từ nguồn vốn tài
trợ có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.
Cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm tham mưu theo đúng chức năng, nhiệm vụ
được giao và định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp kết quả tiếp nhận,
phân bổ, sử dụng nguồn vốn tài trợ.
Điều 8. Khen thưởng và xử lý
vi phạm
Các đơn vị được giao tiếp nhận, thực hiện nguồn
vốn tài trợ nếu vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng nguồn vốn tài trợ sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sửa đổi, bổ sung Quy
chế
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế./.