ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
26/2015/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 04
tháng 09 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, KHAI THÁC SỬ DỤNG CÁC
CÔNG TRÌNH CẤP NƯỚC TẬP TRUNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2014;
Căn cứ Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày
11/7/2007 của Chính phủ, về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch;
Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 02/11/2009
của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và
quản lý, khai thác công trình nước sạch nông thôn;
Căn cứ Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 04/5/2013
của Bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp
nước sạch nông thôn tập trung;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số
485/TTr-SNN ngày 20/8/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quản lý, vận
hành, khai thác sử dụng các công trình cấp nước tập trung nông thôn trên địa bàn
tỉnh Hòa Bình.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và cơ
quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ;
- Các Bộ: TC, NN&PTNT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó VP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN (N68).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, KHAI THÁC SỬ DỤNG CÁC CÔNG TRÌNH CẤP NƯỚC TẬP
TRUNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 26/2015/QĐ-UBND ngày 04/9/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm vi
áp dụng
1. Quy định này quy định một số nội dung trong công
tác quản lý, vận hành, khai thác sử dụng đối với các công trình cấp nước tập
trung nông thôn, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn tài
trợ của các tổ chức quốc tế, vốn đóng góp của người dân vùng hưởng lợi và các
nguồn vốn hợp pháp khác trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng quy định là tổ chức, cá nhân
tham gia quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng nước từ công trình cấp nước tập
trung nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Công trình cấp nước bằng động lực: Là
công trình sử dụng máy bơm, bơm nước vào đường ống dẫn nước và phân phối nước.
2. Công trình cấp nước bằng trọng lực: Là
công trình được sử dụng nước tự chảy, chảy vào đường ống dẫn nước và phân phối
nước.
3. Công trình nối mạng: Là công trình sử
dụng nguồn nước từ công trình khác để cấp cho đối tượng được hưởng lợi.
4. Công trình cấp nước tập trung nông thôn: Là
công trình hạ tầng cung cấp nước, có hệ thống phân phối nước đến khách hàng dùng
nước khu vực nông thôn nhằm phục vụ nhu cầu nước để sinh hoạt.
5. Nước sinh hoạt: Là nước có nguồn gốc tự
nhiên hoặc đã qua xử lý có các chỉ tiêu đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất
lượng nước sinh hoạt theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành do Bộ Y tế ban hành.
6. Nước hợp vệ sinh: Là nước được sử dụng
trực tiếp hoặc sau lọc thỏa mãn các yêu cầu chất lượng: Không màu, không mùi,
không vị lạ, không chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người,
có thể dùng để ăn uống sau khi đun sôi (Quyết định số 2570/2012/QĐ-BNN ngày
22/10/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
7. Nước ăn uống: Là nước tự nhiên hoặc đã
qua xử lý có các chỉ tiêu đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn
uống theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành do Bộ Y tế ban hành.
8. Đơn vị quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng
công trình cấp nước tập trung nông thôn: Là các tổ chức, cá nhân được giao
quản lý, khai thác, sử dụng công trình cấp nước tập trung nông thôn và thực
hiện việc bán nước sinh hoạt trực tiếp đến khách hàng sử dụng nước.
9. Khách hàng sử dụng nước: Là tổ chức, cá
nhân và hộ gia đình mua nước sinh hoạt của đơn vị cấp nước.
10. Mạng lưới cấp nước: Là hệ thống đường
ống truyền dẫn nước sinh hoạt từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.
11. Sửa chữa nhỏ: Là loại sửa chữa mang tính
chất thường xuyên trong năm nhằm duy trì sự hoạt động bình thường cho công
trình.
12. Sửa chữa lớn: Là loại sửa chữa mang tính
chất định kỳ nhằm bảo đảm công trình hoạt động như công suất thiết kế.
Điều 3. Khai thác, sử dụng nguồn
nước cho hoạt động cấp nước
Việc tổ chức khai thác nguồn nước để cung cấp cho
các công trình cấp nước tập trung nông thôn, được thực hiện theo Nghị định số
201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tài Nguyên nước và Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT ngày 30/5/2014
của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc đăng ký khai thác nước dưới đất,
mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép tài nguyên nước; Thông tư
số 54/2013/TT-BTC ngày 04/5/2013 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử
dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung và các quy định
khác có liên quan.
Điều 4. Vùng bảo vệ, vệ sinh
đối với công trình cấp nước
Vùng bảo vệ, vệ sinh đối với công trình cấp nước
tập trung nông thôn, việc khai thác nguồn nước mặt, khai thác nguồn nước ngầm,
công trình xử lý, đường ống dẫn nước tuân theo tiêu chuẩn TCXDVN 33:2006 ngày
17 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về cấp nước - Mạng lưới cấp nước công trình -
Tiêu chuẩn thiết kế.
Sau khi đưa công trình vào sử dụng, khai thác phải
thực hiện quy trình, vận hành, bảo trì đúng quy định.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Phân cấp tổ chức quản lý,
vận hành, khai thác công trình
1. Đối với những công trình cấp nước tập trung nông
thôn được đầu tư xây dựng mới và công trình được đầu tư nâng cấp, mở rộng.
a) Các công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn làm chủ đầu tư: UBND tỉnh giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi
trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, vận
hành, khai thác, sử dụng; hoặc theo yêu cầu của nhà tài trợ phải giao Trung tâm
Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, vận hành, khai thác và thực
hiện nhiệm vụ cấp nước bán lẻ trực tiếp đến khách hàng sử dụng nước.
b) Các công trình do UBND các huyện, thành phố và
các chủ đầu tư khác:
- Chủ đầu tư có trách nhiệm xác định đơn vị quản
lý, vận hành, khai thác, sử dụng công trình từ giai đoạn lập dự án đầu tư, đến
khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn) tham mưu cho UBND
tỉnh giao tài sản theo hướng dẫn tại Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 04 tháng 5
năm 2013 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác công
trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.
2. Đối với những công trình hiện có:
- Các công trình đang hoạt động: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phương án giao công trình cho đơn vị quản lý theo quy định tại
Điều 11, Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 04 tháng 5 năm 2013 của Bộ Tài chính.
- Các công trình hư hỏng hoàn toàn, hư hỏng một
phần: Theo nhu cầu sử dụng nước của người dân tại địa phương có công trình cấp
nước sinh hoạt (có biên bản bàn giao) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
phối hợp với UBND các huyện, thành phố có công trình đề xuất các giải pháp nâng
cấp, sửa chữa và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
Điều 6. Trung tâm Nước sạch và Vệ
sinh môi trường nông thôn
1. Chịu trách nhiệm trước Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp
nước tập trung nông thôn được giao quản lý.
2. Định biên nhân sự quản lý, vận hành, khai thác
công trình.
a) Tùy từng đặc điểm cụ thể của công trình, Trung
tâm nước quyết định số lượng người cần thiết để quản lý, vận hành, khai thác
công trình đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; an toàn, bền vững về kỹ thuật và bền
vững về tài chính; khuyến khích tiếp nhận các con em có hộ khẩu thường trú tại
tỉnh đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực cấp nước và môi
trường.
b) Trung tâm nước định kỳ chủ trì tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công nhân quản lý, vận hành, khai thác các
trạm cấp nước tập trung và cấp chứng nhận đã qua khóa bồi dưỡng.
3. Quản lý, vận hành công trình, điều hòa nguồn
nước cấp hợp lý từ đầu mối đến hệ thống đường ống truyền dẫn nước sinh hoạt
cung cấp cho khách hàng sử dụng nước. Thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm
tra công trình, kịp thời tu bổ, sửa chữa những hư hỏng, lập kế hoạch duy tu,
bảo dưỡng công trình để đảm bảo phục vụ có hiệu quả.
4. Được làm chủ đầu tư xây dựng mới các công trình
cấp nước tập trung nông thôn; làm chủ đầu tư trong việc sửa chữa, nâng cấp công
trình nếu được người quyết định đầu tư giao.
5. Quan trắc, theo dõi thu thập các số liệu theo
quy định; nghiên cứu tổng hợp và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào
việc khai thác bảo vệ công trình; lưu trữ hồ sơ khai thác công trình cấp nước
tập trung nông thôn.
6. Tổ chức ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp nước
sinh hoạt với khách hàng dùng nước, thu tiền nước ở những công trình được giao
quản lý, khai thác và sử dụng.
7. Có mối quan hệ chặt chẽ với UBND các huyện,
thành phố; UBND cấp xã để quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước tập
trung nông thôn có hiệu quả; đề xuất, kiến nghị chính quyền địa phương phối
hợp, hỗ trợ trong việc bảo vệ an toàn công trình.
8. Có trách nhiệm thông báo đến UBND xã những thông
tin sau:
a) Khả năng cung cấp nước sinh hoạt của các công
trình trên từng địa bàn, khu dân cư tập trung nông thôn.
b) Kết quả thực hiện các hợp đồng cung cấp nước
sinh hoạt của khách hàng dùng nước trên địa bàn: Huyện, thị xã, thành phố, thị
trấn, phường, xã.
c) Các trường hợp vi phạm an toàn công trình, gây
lãng phí nước sinh hoạt làm ảnh hưởng đến việc cung cấp nước để được phối hợp
xử lý kịp thời.
d) Sự phối hợp, hỗ trợ từ chính quyền địa phương
trong việc bảo vệ an toàn công trình.
9. Có quyền từ chối cung cấp nước trong các trường
hợp sau:
a) Khách hàng dùng nước vi phạm các quy định của Nhà
nước trong việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ công trình, lấy nước tùy
tiện, gây lãng phí nước làm ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp nước chung cho toàn
hệ thống đường ống truyền dẫn nước sinh hoạt.
b) Khách hàng sử dụng nước không ký hợp đồng dùng
nước hoặc không thanh toán tiền nước theo quy định.
10. Chịu trách nhiệm về việc thực hiện hợp đồng
cung cấp nước cho khách hàng sử dụng nước khi không đảm bảo nhu cầu về số
lượng, chất lượng nước do lỗi của Trung tâm Nước sạch gây ra.
Điều 7. Đơn vị quản lý, vận hành,
khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn do UBND cấp huyện quyết định
thành lập
1. Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về hiệu
quả quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước tập trung nông thôn
được giao quản lý.
2. Tùy từng đặc điểm cụ thể của công trình, đơn vị
quản lý quyết định số lượng người cần thiết để quản lý, vận hành, khai thác
công trình đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; an toàn, bền vững về kỹ thuật và bền
vững về tài chính; khuyến khích tiếp nhận các con em có hộ khẩu thường trú tại
tỉnh đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực cấp nước và môi
trường.
3. Quản lý, vận hành công trình, điều hòa nguồn
nước cấp hợp lý từ đầu mối đến hệ thống đường ống truyền dẫn nước sinh hoạt
cung cấp cho khách hàng sử dụng nước. Thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm
tra công trình, kịp thời tu bổ, sửa chữa những hư hỏng, lập kế hoạch duy tu,
bảo dưỡng công trình để đảm bảo phục vụ có hiệu quả.
4. Làm chủ đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình,
duy tu, duy trì phát triển năng lực công trình đảm bảo an toàn và sử dụng lâu
dài.
5. Quan trắc, theo dõi thu thập các số liệu theo
quy định; nghiên cứu tổng hợp và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào
việc khai thác bảo vệ công trình; lưu trữ hồ sơ khai thác công trình cấp nước
tập trung nông thôn.
6. Tổ chức ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp
nước sinh hoạt với khách hàng dùng nước, thu tiền nước ở những công trình được
giao quản lý, khai thác và sử dụng.
7. Có mối quan hệ chặt chẽ với UBND cấp xã để quản
lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn có hiệu quả; đề
xuất kiến nghị chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ trong việc bảo vệ an
toàn công trình.
8. Có trách nhiệm thông báo đến UBND xã những thông
tin sau:
a) Khả năng cung cấp nước sinh hoạt của các công
trình trên từng địa bàn, khu dân cư tập trung nông thôn.
b) Kết quả thực hiện các hợp đồng cung cấp nước
sinh hoạt của khách hàng dùng nước trên địa bàn: Huyện, thành phố, thị trấn,
phường, xã, xóm.
c) Các trường hợp vi phạm an toàn công trình, gây
lãng phí nước sinh hoạt làm ảnh hưởng đến việc cung cấp nước để được phối hợp
xử lý kịp thời.
d) Sự phối hợp, hỗ trợ từ chính quyền địa phương
trong việc bảo vệ an toàn công trình.
9. Có quyền từ chối cung cấp nước trong các trường
hợp sau:
a) Khách hàng dùng nước vi phạm các quy định của
Nhà nước trong việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ công trình, lấy nước
tùy tiện, gây lãng phí nước làm ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp nước chung cho
toàn hệ thống đường ống truyền dẫn nước sinh hoạt.
b) Khách hàng sử dụng nước không ký hợp đồng dùng
nước hoặc không thanh toán tiền nước theo quy định.
10. Chịu trách nhiệm về việc thực hiện hợp đồng
cung cấp nước cho khách hàng sử dụng nước khi không đảm bảo nhu cầu về số
lượng, chất lượng nước do lỗi của mình gây ra.
11. Đề xuất nguồn kinh phí đảm bảo cho việc vận
hành và duy tu sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, đáp ứng nhu
cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của nhân dân; theo hướng giao cho các
đơn vị quản lý công trình cấp nước tính toán, cân đối từ nguồn thu phí cấp nước
của các hộ dùng nước (theo các quy định hiện hành).
Điều 8. Quyền và nghĩa vụ của
khách hàng
1. Khách hàng có quyền:
a) Hợp đồng sử dụng nước từ công trình cấp nước tập
trung sau khi đã hoàn thành các trách nhiệm và nghĩa vụ nêu trên.
b) Khiếu nại về tình trạng cung cấp nước sinh hoạt
không kịp thời, chất lượng nước không đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.
c) Được bồi thường thiệt hại trong trường hợp đơn
vị quản lý, khai thác công trình thực hiện không đúng hợp đồng sử dụng nước
sinh hoạt. Mức bồi thường tương đương với mức thiệt hại.
d) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Khách hàng có nghĩa vụ:
a) Tham gia bảo vệ công trình, trường hợp công
trình bị sự cố hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố thì phải tham gia ứng cứu, sửa
chữa, bảo vệ công trình theo chỉ dẫn của cán bộ kỹ thuật và sự huy động của địa
phương.
b) Khi phát hiện công trình bị phá hoại, xảy ra sự
cố hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố, người phát hiện có trách nhiệm ngăn chặn, khắc
phục nếu có thể, đồng thời báo ngay cho đơn vị quản lý công trình để kịp thời
xử lý.
c) Không được tự ý cắt, đấu nối ống dẫn nước, đấu
nối các thiết bị lấy nước vào mạng lưới cấp nước của đơn vị cấp nước quản lý;
nghiêm cấm các hành vi trộm cắp nước.
d) Ký kết và thực hiện hợp đồng sử dụng nước sinh
hoạt với đơn vị cấp nước.
e) Sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích và nộp
tiền sử dụng nước theo quy định.
f) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các Sở,
ngành.
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước đối với Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; công
tác đầu tư xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch, kế hoạch, kỹ thuật, giám
sát chất lượng nước và các chính sách về quản lý, khai thác, sử dụng và phát
triển các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp
tình hình thực hiện quản lý, vận hành, khai thác công trình. Báo cáo Ban Chỉ
đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
tỉnh, UBND tỉnh.
Rà soát, kiểm tra nắm tình hình hoạt động của các
đơn vị cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh; Có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn kỹ
thuật quản lý, vận hành, khai thác công trình cho các tổ chức, cá nhân quản lý
khai thác công trình trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Căn cứ theo kế hoạch Chương trình nước sạch và vệ
sinh môi trường nông thôn của tỉnh và trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tham mưu cân đối, bố trí vốn kế
hoạch hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Tham mưu giúp UBND tỉnh về cấp, gia hạn, thu hồi
giấy phép hoạt động điều tra, thăm dò, khai thác sử dụng tài nguyên nước, xả
nước thải vào nguồn nước theo phân cấp và kiểm tra việc thực hiện.
4. Sở Y tế:
Chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng , Phòng Y tế cấp
huyện tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ chất lượng nước sạch theo quy định của
Bộ Y tế.
5. Sở Tài chính:
Tổ chức thẩm định phương án giá nước sinh hoạt
trình UBND tỉnh quyết định. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
hướng dẫn đơn vị quản lý thực hiện theo Luật ngân sách và các quy định hiện
hành.
Điều 10. Trách nhiệm của UBND cấp
huyện, UBND cấp xã
1. Đối với UBND cấp huyện:
a) UBND cấp huyện có trách nhiệm thực hiện tốt chức
năng quản lý Nhà nước đối với Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông
thôn ở địa phương; bố trí cán bộ thuộc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Phòng Kinh tế) theo dõi chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông
thôn trên địa bàn huyện; chỉ đạo UBND các xã vận động người dân sử dụng nước
sạch sinh hoạt, sử dụng nước tiết kiệm, tham gia bảo vệ công trình cấp nước,
bảo vệ nguồn nước.
b) Vận động nhân dân tham gia, đóng góp kinh phí
xây dựng công trình cấp nước tập trung nông thôn theo quy định của Nhà nước và
mở rộng mạng cấp nước đến hộ gia đình.
c) Quyết định thành lập đơn vị quản lý, vận hành,
khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn được UBND tỉnh giao cho địa
phương quản lý.
d) Chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật
về quản lý, khai thác, bảo vệ công trình và các quy định của Nhà nước có liên
quan.
2. Đối với UBND cấp xã:
a) Vận động nhân dân tham gia lắp đặt đồng hồ sử
dụng nước sinh hoạt từ trạm cấp nước tập trung nông thôn, vận động nhân dân
đóng góp kinh phí để xây dựng công trình cấp nước tập trung nông thôn theo quy
định của Nhà nước và mở rộng mạng cấp nước đến hộ gia đình.
b) Phối hợp cùng với đơn vị quản lý, vận hành, khai
thác công trình cấp nước tập trung nông thôn tổ chức kiểm tra, bảo vệ công
trình và bảo vệ nguồn nước.
c) Xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về quản
lý, khai thác, bảo vệ công trình và các quy định của Nhà nước có liên quan.
Điều 11. Trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân
Chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với chính quyền
địa phương xác định đơn vị quản lý công trình khi lập dự án hoặc báo cáo đầu
tư; đồng thời đơn vị được giao quản lý công trình có trách nhiệm cử người tham
gia với Chủ đầu tư trong việc lập dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu và tiếp
nhận công trình vào khai thác, sử dụng; Tổ chức lập và phê duyệt quy trình bảo
trì, bảo dưỡng, sửa chữa công trình theo quy định tại Nghị định số
46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì
công trình xây dựng.
Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước,
nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân khác vi phạm quy định nhà nước về quản lý,
vận hành, khai thác, sử dụng các công trình cấp nước thì phải thông báo và phối
hợp với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
theo quy định pháp luật.
Mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có hoạt
động liên quan đến công trình cấp nước tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh có
trách nhiệm thực hiện quy định này.
Điều 12. Việc sửa đổi, bổ sung
Quy định
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách
nhiệm hướng dẫn thực hiện Quy định này. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi bổ sung cho phù hợp, các Sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.