ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2013/QĐ-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 18 tháng 6 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ
PHỐI HỢP KIỂM TRA, ĐỐI CHIẾU THÔNG TIN VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN TRONG CƠ SỞ DỮ LIỆU
QUỐC GIA VỀ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày
03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày
31/12/2009 của Bộ Tài chính quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định
52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày
19/01/2012 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày
31/12/2009;
Căn cứ Thông tư số 123/2011/TT-BTC ngày
31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, khai thác Phần mềm Quản lý
đăng ký tài sản nhà nước;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy chế phối hợp kiểm tra, đối chiếu thông tin và sử dụng thông tin trong cơ sở
dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tài chính tổ chức
triển khai, hướng dẫn thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Tài chính, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Gò Công, thành phố Mỹ Tho; các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Minh Điều
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP KIỂM
TRA, ĐỐI CHIẾU THÔNG TIN VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN TRONG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ
TÀI SẢN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp giữa
các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị
xã Gò Công (gọi tắt là UBND cấp huyện) và các cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước với Sở Tài chính trong việc cung cấp
thông tin để kiểm tra, đối chiếu kết quả đăng nhập dữ liệu tài sản nhà nước thuộc
diện phải kê khai đăng ký (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; xe ô tô
các loại; tài sản khác có nguyên giá theo sổ sách kế toán từ 500 triệu đồng trở
lên/01 đơn vị tài sản) vào Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà
nước và sử dụng thông tin lưu giữ trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về tài sản
nhà nước vào các mục đích: thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và
các báo cáo khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lập dự toán,
xét duyệt quyết toán, quyết định, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra việc đầu tư
xây dựng, mua sắm, nâng cấp cải tạo, sửa chữa, sử dụng, xử lý (thu hồi, bán, điều
chuyển, thanh lý, tiêu hủy) tài sản nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ
chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Quy chế này phải tuân theo nguyên tắc chặt chẽ,
kịp thời, thống nhất, đảm bảo tính chính xác số liệu của cả tỉnh, từng cấp và
các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong CSDL.
Điều 3. Trách nhiệm của các bên trong quan hệ
phối hợp
1. Trách nhiệm của Sở Tài chính:
a) Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến
Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước của Bộ Tài chính cho các đơn vị, địa
phương trong tỉnh;
b) Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử
lý những đơn vị vi phạm quy định trong việc lập báo cáo kê khai, nhập dữ liệu,
duyệt dữ liệu, khai thác, sử dụng thông tin theo quy định của pháp luật;
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo hướng dẫn của
Bộ Tài chính và quy định cụ thể tại Quy chế này.
2. Trách nhiệm của UBND cấp huyện, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh:
a) Xác nhận báo cáo kê khai của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổng hợp, báo cáo biến động của tài sản nhà
nước theo đúng thời hạn quy định;
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại
Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản phải báo cáo, kê khai:
a) Lập báo cáo kê khai tài sản nhà nước theo quy
định.
b) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại
Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Phối hợp trong việc lập, xác nhận báo
cáo kê khai, cập nhật dữ liệu tài sản nhà nước vào CSDL
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị
được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động
sự nghiệp; xe ô tô các loại; tài sản khác có nguyên giá theo sổ kế toán từ 500
triệu đồng trở lên/1 đơn vị tài sản có trách nhiệm lập báo cáo kê khai đăng ký
theo đúng mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày 19/01/2012 của
Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày
31/12/2009 của Bộ Tài chính quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số
52/2009/NĐ-CP, cụ thể:
- Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự
nghiệp thực hiện kê khai theo Mẫu
số 01-ĐK/TSNN; mỗi trụ sở lập riêng một báo cáo kê khai;
- Đối với xe ô tô thực hiện kê khai theo Mẫu số 02-ĐK/TSNN; mỗi đơn vị lập
một báo cáo kê khai;
- Đối với tài sản khác có nguyên giá theo sổ kế
toán từ 500 triệu đồng trở lên/1 đơn vị tài sản thực hiện kê khai theo Mẫu số 03-ĐK/TSNN; mỗi đơn vị lập
một báo cáo kê khai.
Trường hợp các đơn vị đã lập báo cáo kê khai
đăng ký theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009
của Bộ Tài chính quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định 52/2009/NĐ-CP
thì không phải lập lại báo cáo.
2. Trường hợp có thay đổi về
tài sản nhà nước do đầu tư xây dựng, mua sắm mới, tiếp nhận từ đơn vị khác về sử
dụng, thanh lý, điều chuyển, bị thu hồi, tiêu hủy hoặc bán theo quyết định của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thay đổi mục đích sử dụng tài sản hoặc cơ quan
được giao quản lý, sử dụng tài sản thay đổi tên gọi, chia tách, sáp nhập theo
quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị có các
thông tin thay đổi nêu trên lập báo cáo kê khai bổ sung trong thời hạn không
quá 30 ngày kể từ ngày có sự thay đổi theo Mẫu số 04-ĐK/TSNN ban hành kèm
theo Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày 19/01/2012 của Bộ Tài chính.
3. Báo cáo kê khai đăng ký tài sản nhà nước được
lập thành 03 bộ, gửi 02 bộ đến sở, ban, ngành chủ quản hoặc UBND cấp huyện (sau
đây gọi tắt là cơ quan chủ quản), 01 bộ lưu tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
4. Cơ quan chủ quản (cấp huyện thông qua Ủy ban
nhân dân cấp huyện) thực hiện xác nhận hồ sơ báo cáo kê khai tài sản của cơ
quan, tổ chức, đơn vị; gửi 01 bộ hồ sơ báo cáo kê khai tài sản đã có xác nhận đến
Sở Tài chính, 01 bộ lưu tại cơ quan chủ quản.
5. Sở Tài chính hoặc cơ quan phân cấp nhập liệu
thực hiện việc đăng ký tài sản vào Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước
theo quy định.
Điều 5. Phối hợp cung cấp thông tin để kiểm
tra, đối chiếu kết quả kê khai đăng ký tài sản nhà nước
1. Sở Tài chính hoặc các cơ quan được phân cấp
nhập liệu có trách nhiệm cập nhật, kiểm tra, đối chiếu số liệu đã nhập vào Phần
mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước với hồ sơ báo cáo kê khai của cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
2. Sở Tài chính hoặc các cơ quan được phân cấp
nhập liệu sau khi đối chiếu số liệu trong CSDL với hồ sơ báo cáo kê khai có
trách nhiệm in và gửi “Phiếu xác nhận thông tin trong CSDL về tài sản nhà
nước” cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản để rà soát, kiểm tra
và xác nhận về tính chính xác của số liệu đã đăng nhập vào CSDL.
3. Cơ quan, tổ
chức, đơn vị có trách nhiệm đối chiếu, xác nhận thông tin nêu trên và gửi về Sở
Tài chính trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị.
Điều 6. Phối hợp trong công tác lập dự
toán đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tài sản nhà nước
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xây dựng kế
hoạch mua sắm, đầu tư xây dựng phải trình kèm thông tin về hiện trạng và số lượng
tài sản nhà nước hiện có trong CSDL hoặc các thông tin cần thiết khác, trình cấp
có thẩm quyền thẩm định, tổng hợp, phê duyệt dự toán.
2. Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị khi xây dựng kế hoạch nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tài sản
nhà nước trong quá trình lập dự toán ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm cho hoạt
động này phải trình kèm theo “Phiếu xác nhận thông tin trong CSDL về tài
sản nhà nước” của tài sản từ thời điểm hình thành đến thời điểm lập dự
toán, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, tổng hợp, phê duyệt dự toán.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra
hiện trạng và số lượng tài sản đã được trang cấp của cơ quan, tổ chức, đơn vị
đã đăng ký trong CSDL quốc gia về tài sản nhà nước. Nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị
chưa kê khai, đăng ký tài sản (trụ sở làm việc, xe ô tô, tài sản khác có
nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên/1 đơn vị tài sản) theo quy định, Sở
Tài chính đề nghị đơn vị kê khai bổ sung đầy đủ trước khi thực hiện thẩm định dự
toán. Từ năm 2013 trở đi, không xem xét kế hoạch đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng
cấp, cải tạo sửa chữa tài sản đối với những đơn vị có tài sản phải đăng ký
nhưng không thực hiện kê khai vào Phần mềm.
4. Trường hợp cần thiết, các cơ quan thẩm định
kiểm tra thực tế tài sản tại đơn vị. Nếu số liệu trong CSDL quốc gia không phản
ánh đúng thực tế hiện trạng kiểm tra thì đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước phải báo cáo điều chỉnh số liệu gửi cơ
quan chủ quản, Sở Tài chính để thực hiện điều chỉnh trong CSDL.
5. Sở Tài chính chịu trách nhiệm cung cấp “Phiếu
xác nhận thông tin trong CSDL về tài sản nhà nước” cho đơn vị khi có
yêu cầu trong trường hợp địa phương chưa phân cấp việc khai thác dữ liệu về tài
sản nhà nước cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản.
Điều 7. Phối hợp trong công tác xét
duyệt quyết toán đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tài sản
nhà nước
1. Cơ quan có thẩm quyền xét duyệt quyết toán (Sở
Tài chính, Phòng Tài chính - Kế hoạch,..) chỉ xem xét, thực hiện quyết toán
đối với các tài sản thuộc đối tượng kê khai đăng ký sau khi tài sản đó đã được
đăng ký vào CSDL.
2. Sau khi quyết toán, nếu có chênh lệch về số
liệu giữa CSDL với giá trị duyệt quyết toán thì đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị
được giao quản lý, sử dụng tài sản có trách nhiệm lập báo cáo điều chỉnh số liệu
gửi cơ quan chủ quản, Sở Tài chính để thực hiện điều chỉnh trong CSDL.
3. Sau khi có kết quả duyệt quyết toán, các đơn
vị thực hiện bàn giao đầy đủ hồ sơ liên quan đến tài sản nhà nước đã thực hiện
đầu tư, mua sắm cho đơn vị thụ hưởng tiếp tục theo dõi.
Điều 8. Phối hợp trong công tác xử lý (thu hồi,
bán, điều chuyển, thanh lý, tiêu hủy) tài sản nhà nước
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước khi đề nghị xử lý tài sản nhà nước (thu hồi, bán, điều
chuyển, thanh lý, tiêu hủy) phải kèm theo “Danh mục tài sản nhà nước đề
nghị xử lý” theo mẫu quy định, được in trực tiếp từ CSDL.
2. Sở Tài chính hướng dẫn thủ tục và có trách
nhiệm cung cấp “Danh mục tài sản nhà nước đề nghị xử lý” cho đơn
vị khi có yêu cầu trong trường hợp địa phương chưa phân cấp việc khai thác dữ
liệu về tài sản nhà nước cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng tài sản.
Điều 9. Phối hợp trong việc kiểm
tra, kiểm toán, thanh tra việc chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
1. Cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sử dụng
thông tin trong CSDL để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh tra việc
chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
2. Sở Tài chính chịu trách nhiệm cung cấp hồ sơ
về tài sản in trực tiếp từ CSDL khi có yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán.
Điều 10. Phối
hợp trong công tác báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy
định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
1. Hàng năm, cơ quan, tổ chức,
đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, UBND cấp huyện, các sở,
ban, ngành cấp tỉnh và Sở Tài chính có trách nhiệm lập, gửi Báo cáo tình hình
quản lý, sử dụng tài sản của năm theo quy định tại Điều 32, Điều 34 Nghị định số
52/2009/NĐ-CP.
2. Để đảm bảo số liệu báo cáo được thống nhất, Sở
Tài chính thực hiện việc khóa toàn bộ số liệu tài sản thuộc phạm vi quản lý
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia để báo cáo vào ngày 30/01 hàng năm. Các cơ quan, tổ
chức, đơn vị chưa nhập dữ liệu tăng, giảm tài sản của năm báo cáo vào Phần mềm
phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Nội dung báo cáo tình
hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 5, Điều
6 Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày 19/01/2012 của Bộ Tài chính.
Các biểu mẫu kèm theo Báo cáo phải được kết xuất
từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, bao gồm:
a) Báo cáo tổng hợp hiện trạng sử dụng nhà, đất
theo Mẫu số 02B-ĐK/TSNN.
b) Báo cáo tổng hợp tình hình tăng, giảm tài sản
nhà nước theo Mẫu số
02C-ĐK/TSNN.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Khen thưởng và xử lý vi phạm
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện
tốt những nội dung của Quy chế này thì được khen thưởng. Cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân vi phạm các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm mà có
hình thức xử lý theo quy định tại Nghị định số 66/2012/NĐ-CP ngày 06/9/2012 của
Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước.
Điều 12. Tổ chức thực hiện
1. Giao Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc thực hiện
Quy chế này; định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện
chịu trách nhiệm thi hành những quy định tại Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị phản ánh về Sở Tài chính để được hướng dẫn xử lý./.