ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2017/QĐ-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 31 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT,
CHI NHÁNH TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN; CÁC
PHÒNG, BAN TRỰC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ VÀ CÁC
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ,
TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng
11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số
01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung
một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm Phát triển
quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 511/TTr-STNMT ngày 27 tháng 4 năm 2017
và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1321/TTr-SNV ngày 05/6/2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất,
Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân cấp huyện; các
phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các
cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2017.
Quyết định này thay thế Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 04/01/2016 của UBND tỉnh
Đồng Nai ban hành Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh
Trung tâm Phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân cấp huyện; các phòng, ban trực
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị
khác có liên quan trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn; Trưởng các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Giám đốc các Chi nhánh Trung
tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Quốc Thái
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT
VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN; CÁC PHÒNG, BAN TRỰC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP
HUYỆN, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRONG THỰC
HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2017 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về trách nhiệm phối hợp
giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện); các
phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan, đơn vị khác có
liên quan trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Những nội dung không quy định tại Quy chế này
được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện; các phòng, ban trực
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Trung tâm Phát triển quỹ
đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai.
3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác và cá nhân
có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với Ủy ban
nhân dân cấp huyện; các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban
nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong thực hiện công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phải theo các nguyên tắc sau:
1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ,
thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị
chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội
dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo.
3. Tuân thủ các quy định của
pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức
hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.
Điều 4. Trách nhiệm chung
trong quản lý, chỉ đạo
Xác định trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành
và chấp hành:
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất và các Chi nhánh
Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm:
a) Chịu sự quản lý, chỉ đạo của Sở Tài nguyên và
Môi trường, sự phối hợp chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn.
b) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo
quy định.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
a) Phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường chỉ đạo điều
hành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn hành chính cấp huyện.
b) Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chỉ
đạo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất trong việc thực hiện quy trình, thủ
tục và áp dụng chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các nhiệm vụ
khác.
Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị liên quan với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các Chi
nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết
trên cơ sở thẩm quyền và chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cơ quan đã được quy định.
Đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền cần báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết.
Ủy ban nhân dân cấp huyện, các phòng, ban trực
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tạo điều
kiện thuận lợi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các nhiệm vụ được
giao.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 5.
Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất
1. Tổ chức thực hiện và giao trách
nhiệm cho các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên
và Môi trường giao nhiệm vụ, đồng thời chấp hành chế độ báo cáo theo quy định.
2. Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các chi nhánh tổ chức thực hiện công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn hành chính cấp huyện.
Điều 6. Trách
nhiệm của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất
1. Chủ trì, phối hợp với các
phòng, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ
chức họp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi quyết định thu hồi đất để công bố công
khai, tuyên truyền, vận động về chính sách, chủ trương thu hồi đất theo đúng
quy định của pháp luật.
2. Khảo sát, điều tra, lập bản đồ
thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật thửa đất; xác định ranh giới (mốc giới) giải phóng
mặt bằng để làm cơ sở lập kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm
đếm và thông báo thu hồi đất trình UBND các cấp phê duyệt đối với các tiểu dự
án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh giao
nhiệm vụ.
3. Tham mưu Hội đồng bồi thường dự
án thực hiện các nội dung sau:
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch
kê khai, kiểm kê tài sản của người dân có đất bị thu hồi và lập phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư trình thẩm định, phê duyệt theo trình tự thủ tục
quy định.
b) Phối hợp với UBND xã trong việc
tuyên truyền, vận động giải thích để người có đất bị thu hồi phối hợp thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; triển khai quyết định kiểm đếm bắt buộc,
quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp không chấp hành
thông báo thu hồi đất. Tổ chức họp dân lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban
nhân dân cấp xã và tại các điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi.
c) Hướng dẫn, giải đáp những ý kiến
thắc mắc của người có đất bị thu hồi và cung cấp các thông tin liên quan đến
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
d) Công khai các khu đất bố trí
tái định cư trên địa bàn; tổ chức cho các hộ dân đăng ký hình thức tái định cư;
bốc thăm đất ở tái định cư, nhà ở tái định cư (nếu có) theo danh sách đã được Hội
đồng bồi thường dự án phê duyệt.
4. Phối hợp với Phòng Quản lý đô
thị (hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng) và Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng
quy chế bốc thăm đất ở tái định cư, nhà ở tái định cư (nếu có).
5. Tham mưu Hội đồng bồi thường dự
án lấy ý kiến các ngành chức năng huyện trong việc xác nhận, cung cấp các thông
tin liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp có đất bị
thu hồi; tham mưu lập văn bản trình UBND huyện xin chủ trương UBND tỉnh đối với
các trường hợp vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
6. Chấp hành chế độ báo cáo định kỳ
hàng tháng, quý, 06 tháng, hàng năm; báo cáo đột xuất về tình hình tổ chức thực
hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Điều 7. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường
chỉ đạo Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn hành chính cấp
huyện, thành phố.
2. Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và Ủy
ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất
và chủ đầu tư dự án trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện, thành phố.
3. Ban hành Kế hoạch thu hồi đất,
điều tra, khảo sát đo đạc, kiểm đếm và thông báo thu hồi đất chi tiết; quyết định
thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho từng dự án; quyết định
kiểm đếm bắt buộc và quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc;
quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất;
quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người có đất bị
thu hồi; quyết định thành lập ban cưỡng chế thu hồi đất phê duyệt dự toán kinh
phí tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và chỉ đạo thực hiện công tác cưỡng
chế thu hồi đất trên địa bàn.
4. Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi
trường thực hiện việc giao đất ở, nhà ở tái định cư và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất cho người được bố trí tái định cư theo quy định pháp
luật.
5. Giải quyết khiếu nại, tố
cáo và giải quyết kiến nghị của công dân có liên quan về công tác bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư theo thẩm quyền quy định.
6. Đề xuất, xin chủ trương UBND tỉnh chỉ đạo xử
lý các vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn.
7. Thực
hiện báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư trên địa bàn về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 8. Trách
nhiệm của các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Trách nhiệm của Phòng Tài
nguyên và Môi trường
a) Xây dựng và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và
thông báo thu hồi đất chi tiết của từng dự án.
b) Gửi thông báo thu hồi đất cho
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất thu hồi trong vòng 03 ngày
kể từ ngày ký ban hành.
c) Trình Ủy
ban nhân dân cấp huyện quyết định
thành lập Hội đồng bồi thường; tham gia thành viên Hội đồng bồi thường dự án và thành viên Tổ công
tác kê khai kiểm đếm tài sản của người có đất bị thu hồi.
d) Thẩm tra
nguồn gốc và quá trình sử dụng đất trên cơ sở xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp
xã.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của UBND
tỉnh.
e) Tham mưu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định kiểm đếm bắt buộc và quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định
thu hồi đất; quyết định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người
có đất bị thu hồi; quyết định thành lập Ban cưỡng chế thu hồi đất.
g) Tham mưu UBND huyện giao đất ở,
nhà ở tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất cho người được bố trí tái định cư theo quy định
pháp luật.
h) Báo cáo thu hồi đất và thực hiện
các công việc khác có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo chỉ đạo của UBND cấp huyện.
2. Trách nhiệm của Phòng Quản lý
đô thị (hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng)
a) Tham gia thành viên Hội đồng bồi
thường dự án và thành viên Tổ công tác kê khai kiểm đếm tài sản của người có đất
bị thu hồi.
b) Thẩm định các nội dung liên quan về nhà, công trình, vật
kiến trúc xây dựng trên đất bị thu hồi.
c) Thực hiện các công việc khác có
liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chỉ đạo của
UBND cấp huyện.
3. Trách nhiệm của Phòng Tư pháp
a) Thẩm tra tính pháp lý hồ sơ bồi
thường đối với các trường hợp cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
b) Thực hiện các công việc khác có
liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chỉ đạo của
UBND cấp huyện.
4. Trách nhiệm của Thanh tra cấp
huyện
a) Tham mưu UBND huyện giải quyết
đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
b) Phối hợp với
Hội đồng bồi thường và Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi có đất thu hồi thẩm tra, xác minh giải quyết
các trường hợp tranh chấp liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để hoàn
tất chi trả kinh phí bồi thường cho người có đất bị thu hồi.
c) Thực hiện các công việc khác có
liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chỉ đạo của
UBND cấp huyện.
5. Trách nhiệm của các phòng, ban
khác trực thuộc huyện
a) Phòng Tài chính - Kế hoạch,
Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện việc cung cấp và xác nhận các thông
tin liên quan về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chỉ đạo của UBND huyện,
làm cơ sở cho Hội đồng bồi thường dự án lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho
người có đất bị thu hồi theo quy định.
b) Thực hiện các công việc khác có
liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chỉ đạo của
UBND cấp huyện.
Điều 9. Trách
nhiệm các cơ quan, đơn vị khác
1. Trách nhiệm của Chi cục Thuế
a) Cung cấp các thông tin liên
quan và xác định mức hỗ trợ ổn định sản xuất đối với các tổ chức kinh tế, hộ
gia đình cá nhân sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc
đối tượng quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của
Chính phủ và tại Khoản 5, Điều 4 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất
đai.
b) Xác nhận về các khoản nghĩa vụ
tài chính phải khấu trừ của từng người bị thu hồi đất theo danh sách đề nghị của
Hội đồng bồi thường dự án.
2. Trách nhiệm của Chi nhánh Văn
phòng Đăng ký đất đai
a) Cập nhật thông báo thu hồi đất
chi tiết để quản lý theo dõi, chỉnh lý biến động và cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất theo quy định.
b) Cung cấp thông tin các nội dung
liên quan về đất (trong đó có vị trí đất) cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm
tra theo quy định.
c) Phối hợp với
Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc thu hồi, chỉnh lý giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng nhà, đất (bản
chính).
d) Trường hợp Chi nhánh Văn phòng
nhận được yêu cầu đăng ký biến động về quyền sử dụng đất đối với những thửa đất
đã được thông báo thu hồi thì phải báo cáo xin ý kiến Hội đồng bồi thường dự án
trước khi xử lý biến động theo thủ tục.
e) Thực hiện
các công việc khác có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và UBND cấp huyện .
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Chủ trì thực hiện các công việc sau
a) Niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm
sinh hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi và thông báo trên hệ thống Đài truyền
thanh kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và
thông báo thu hồi đất; quyết định kiểm đếm bắt buộc, quyết định cưỡng chế
thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định phê duyệt phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư; quyết định thu hồi đất; quyết định cưỡng chế thực hiện
quyết định thu hồi đất; quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp có thẩm
quyền về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
b) Xác nhận các nội dung kê khai,
kiểm đếm, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất; nguồn gốc đất,
các thông tin liên quan về đất, nhân, hộ khẩu của người bị thu hồi đất tại địa
phương.
c) Xác nhận đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống
sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định tại
Khoản 2, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính
phủ.
d) Cung cấp, xác nhận các
thông tin liên quan đến việc bố trí tái định cư đối với nhà ở tái
định cư cho người có đất bị thu hồi phải di chuyển chỗ ở.
đ) Giao cho người bị thu hồi đất thông báo thu hồi
đất chi tiết; quyết định kiểm đếm bắt buộc, quyết định cưỡng chế thực hiện quyết
định kiểm đếm bắt buộc; quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư chi tiết; quyết định thu hồi đất; quyết định cưỡng chế thực hiện
quyết định thu hồi đất; thông báo chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư.
e) Thực hiện nhiệm vụ cưỡng chế thu hồi đất theo
chỉ đạo của UBND huyện.
g) Giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và
các vụ việc tranh chấp liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định
pháp luật và theo chỉ đạo của UBND huyện.
2. Phối hợp thực hiện các công việc
a) Phối hợp với Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, công
khai và vận động người bị thu hồi đất chấp hành chủ trương, thu hồi đất của
UBND các cấp.
b) Phối hợp với Hội đồng bồi thường dự án tổ chức
bốc thăm đất ở, nhà ở tái định cư và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường
giao đất ở, nhà ở tái định cư cho người có đất bị thu hồi được bố trí tái định
cư theo quyết định của UBND huyện.
c) Phối hợp với Chi nhánh Trung tâm
Phát triển quỹ đất và chủ đầu tư dự án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người
có đất bị thu hồi.
Chương
III
TỐ CHỨC VÀ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN
Điều 11. Ủy
ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện và các đoàn thể cấp huyện
1. Phối hợp với Hội đồng bồi thường
dự án thực hiện công tác tuyên truyền về chủ trương, mục đích thu hồi đất,
chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức
vận động các tổ chức, hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi chấp hành chính
sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
2. Theo dõi, giám sát việc thực hiện
chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nắm bắt nguyện vọng chính đáng của
người có đất bị thu hồi để phối hợp với Hội đồng bồi thường dự án thực hiện tốt
chủ trương thu hồi đất.
Điều 12. Triển
khai thực hiện quy chế
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Trưởng các
phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Giám đốc Trung tâm phát triển
quỹ đất, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và cá nhân liên quan có trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện
Quy chế này.
Điều 13. Sửa
đổi, bổ sung quy chế
Trong quá trình triển khai tổ chức
thực hiện Quy chế này nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc các quy định pháp luật
liên quan có thay đổi mà cần sửa đổi, bổ sung quy chế, các tổ chức, cá nhân kịp
thời phản ánh cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để
tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung quy chế cho phù hợp./.