Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2302/QĐ-UBND năm 2008 phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống dạy nghề giai đoạn 2006 - 2015 định hướng đến năm 2020 do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 2302/QĐ-UBND
Ngày ban hành 02/12/2008
Ngày có hiệu lực 02/12/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Thị Kim Loan
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2302/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 12 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG DẠY NGHỀ TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2006 - 2015 ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29/11/2006;

Căn cứ Quyết định số 07/2006/QĐ-BLĐTBXH ngày 02/10/2006 của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng lưới trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”;

Căn cứ Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 27/10/2006 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về chương trình việc làm giai đoạn 2006 - 2010 và Thông báo số 487/TB-TU ngày 11/9/2008 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về quy hoạch hệ thống dạy nghề tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2006 - 2015 định hướng đến năm 2020;

Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tại Tờ trình số 1060/TT-LĐTBXH ngày 07 tháng 10 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dạy nghề tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2006 - 2015, định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu như sau:

I. QUAN ĐIỂM:

1. Phát triển hệ thống dạy nghề đáp ứng yêu cầu Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về đào tạo nghề cho người lao động, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2006 - 2010, định hướng đến 2020; phát huy hiệu quả các cơ sở dạy nghề hiện có.

2. Phát triển cơ sở dạy nghề, xây dựng mạng lưới dạy nghề theo quy định đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ưu tiên các địa phương - vùng chưa có cơ sở dạy nghề. Đa dạng hóa các hình thức dạy nghề tạo điều kiện cho người lao động học nghề, lập nghiệp.

3. Chú ý đầu tư xây dựng một số cơ sở dạy nghề trọng điểm chất lượng cao, một số trường cao đẳng, trung cấp nghề tiếp cận trình độ tiên tiến trong nước, khu vực.

4. Gắn mở rộng quy mô với nâng cao chất lượng dạy nghề, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp và thị trường lao động.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư cho dạy nghề, phát triển các cơ sở dạy nghề ngoài công lập, cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư của nước ngoài, mở rộng hội nhập quốc tế về dạy nghề.

6. Gắn kết dạy nghề với giới thiệu, tạo việc làm, xuất khẩu lao động và phát triển các vùng nghề, làng nghề truyền thống.

II. MỤC TIÊU QUY HOẠCH:

1. Mục tiêu chung:

Phát triển hệ thống dạy nghề nhằm đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ; có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, có sức khỏe và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 55%, trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt trên 40% vào năm 2010; đào tạo nghề đạt trên 50% vào năm 2015 và đạt trên 55% vào năm 2020.

- Đến năm 2010: trên địa bàn tỉnh có 40 cơ sở dạy nghề và tham gia dạy nghề, trong đó có trên 6 cơ sở đào tạo nghề trình độ cao đẳng nghề.

- Đến năm 2015: trên địa bàn tỉnh có trên 50 cơ sở dạy nghề và tham gia dạy nghề, trong đó có trên 10 cơ sở đào tạo nghề trình độ cao đẳng nghề; phấn đấu trên mỗi địa bàn huyện, thị xã có thấp nhất 01 cơ sở đào tạo nghề; nâng cấp Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp thành Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp.

- Đến năm 2010: 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; 10% giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề có trình độ trên chuẩn; 30% cán bộ quản lý nghề các cấp và 70% hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp nghề, giám đốc các trung tâm dạy nghề được đào tạo nghiệp vụ quản lý về dạy nghề.

- Đến năm 2015: 20% giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp nghề có trình độ trên chuẩn; 60% số cán bộ quản lý nghề các cấp và 100% hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp nghề, giám đốc các trung tâm nghề được đào tạo nghiệp vụ quản lý dạy nghề.

- Năm 2010: 60% và đến 2020 đạt 100% số trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề đạt chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhà xưởng, phòng học, ký túc xá và khu rèn luyện thể chất.

III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

[...]