ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2301/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
26 tháng 07 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH
QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2013-2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức";
Căn cứ Quyết định số
1298/QĐ-UBND ngày 26/4/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thành lập Ban Chỉ đạo
đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng Nam;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội
vụ tại Tờ trình số 701/TTr-SNV ngày 11/7/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng
Nam giai đoạn 2013-2015.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ (thường trực Ban Chỉ
đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng Nam) triển khai,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức; Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Nội vụ (b/cáo);
- Ban TVTU;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban TCTU, Sở Nội vụ;
- CPVP;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Phước Thanh
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN
2013-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2301/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2013 của
UBND tỉnh Quảng Nam)
Thực hiện Quyết định số
1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức"; Ủy ban
nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2013-2015, với các nội
dung như sau:
I. MỤC TIÊU,
QUAN ĐIỂM
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng một nền
công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
- Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ công chức gắn với lộ trình cải cách hành chính hiện
nay, tạo bước đột phá đối trong hoạt động công vụ, công chức của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ
thể đến năm 2015
- 100% các Sở,
Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được phê duyệt Đề án xác định vị trí
việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan hành chính nhà nước
thuộc tỉnh.
- Xây dựng và ban
hành tiêu chuẩn, chức danh Trưởng, Phó phòng và tương đương thuộc các Sở, Ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Nâng cao chất
lượng tuyển dụng công chức; thi nâng ngạch công chức, lựa chọn người có phẩm chất,
trình độ và năng lực để tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan hành chính thuộc
tỉnh hoặc bổ nhiệm vào các ngạch cao hơn; ứng dụng công nghệ tin học vào thi
tuyển, thi nâng ngạch công chức.
- Thực hiện việc
thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý: Giám đốc Sở và tương đương trở xuống
trong các cơ quan hành chính thuộc tỉnh.
- Đổi mới công
tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với
kết quả công vụ; sửa đổi, bổ sung quy trình đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ,
công bằng, công khai và chính xác; triển khai việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm
hằng năm đối với công chức lãnh đạo.
- Xây dựng và thực
hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không
hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật theo quy định hiện hành.
- Thực hiện chính
sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong
hoạt động công vụ.
- Thực hiện đổi mới
cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
- 100% các Sở,
Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.
2. Quan điểm
- Quán triệt kịp thời chủ trương, đường
lối của Đảng về cải cách chế độ công vụ, công chức; đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức gắn với quá trình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011-2015 của tỉnh. Thống nhất về nhận thức và coi đây là nhiệm
vụ thường xuyên, liên tục, góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính
nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phục vụ
nhân dân.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức phải có lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm tình hình
thực tế của tỉnh.
II. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC.
1. Xây dựng và
triển khai thực hiện việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức
trong cơ quan hành chính thuộc tỉnh
a) Triển khai thực hiện Chỉ thị của
Ủy ban nhân dân tỉnh về xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính
thuộc tỉnh;
b) Xây dựng kế hoạch, triển khai
thực hiện việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
c) Thẩm định, phê duyệt Đề án vị
trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố.
2. Đổi mới và
nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức
a) Triển khai kịp
thời các quy định về tuyển dụng công chức. Xây dựng bộ câu hỏi và đáp án thi
tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với yêu cầu về trình độ và
năng lực của cơ quan, tổ chức đơn vị cần tuyển dụng.
b) Thực hiện tốt
các quy định, quy chế về tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh
tranh.
c) Ứng dụng công
nghệ thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức để đảm
bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
d) Ban hành
Quy chế tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
3. Đổi mới phương thức tuyển chọn
lãnh đạo cấp Sở, cấp phòng. Thực hiện các quy định về chế độ tập sự lãnh đạo,
quản lý
a) Thực hiện tuyển chọn lãnh đạo cấp
Sở, cấp huyện theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu.
b) Xây dựng và triển khai thực hiện
Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc tỉnh.
c) Ban hành các quy định:
- Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý cơ quan hành
chính thuộc tỉnh.
- Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ
nhiệm chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, Ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố của tỉnh.
d) Thực hiện chế độ tập sự, thực tập
công chức lãnh đạo quản lý gắn với điều động, luân chuyển để đào tạo công chức.
4. Thực hiện chế độ tiến cử và chính
sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động
công vụ
a) Triển khai thực hiện quy định về
chế độ tiến cử, giới thiệu người có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị
trí trong hoạt động công vụ.
b) Tiếp tục tham mưu sửa đổi, bổ
sung, ban hành và triển khai thực hiện các quy định về cơ chế chính sách đối với
công chức:
- Quy định về cơ chế, chính sách hỗ
trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Quy định về cơ chế, chính sách và công tác quản lý đối với người được cử đi đào tạo
thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài.
5. Tiếp tục đổi mới công tác đánh giá công chức, việc đánh giá phải căn
cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức. Chú trọng thành tích,
kết quả công tác của công chức; coi đó là thước đo để đánh giá trình độ, năng lực
của công chức; sửa đổi, bổ sung và ban hành quy trình đánh giá công chức đảm bảo
dân chủ, công bằng, công khai, chính xác đối với việc đánh giá công chức, trên
cơ sở kết quả đánh giá công chức, thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết cho
thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật;
thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với công chức lãnh đạo.
6. Triển khai thực
hiện và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ công chức. Xây dựng và duy trì
cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức; đưa chế độ báo cáo thống kê vào nề nếp.
7. Xây dựng và
triển khai thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2020.
8. Tổ chức triển
khai thực hiện tốt quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
a) Rà soát, sửa đổi
bổ sung Quy định về chức danh, số lượng và chế độ chính sách đối với những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
b) Tổ chức thực
hiện tốt chính sách thu hút đối với sinh viên tốt nghiệp Đại học hệ chính quy
được tuyển dụng về công tác tại xã, phường, thị trấn theo quy định tại Đề án
500 của tỉnh và Đề án 600 của Bộ Nội vụ.
c) Thực hiện việc
khoán kinh phí đối với chức danh không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo
nguyên tắc: Người kiêm nhiều chức danh thì hưởng phụ cấp cao hơn, khắc phục việc
tăng thêm số lượng các chức danh không chuyên trách.
9. Nâng cao chế độ
kỷ luật trong hoạt động công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh thần
trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
a) Thực hiện chế
độ sát hạch bắt buột đối với công chức lãnh đạo, quản lý và công chức chuyên
môn, nghiệp vụ.
b) Thực hiện chế
độ trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với công chức trong hoạt
động công vụ.
c) Triển khai thực
hiện tốt Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 12/10/2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian
làm việc trong các cơ quan, đơn vị.
10. Tiếp tục thực hiện chính
sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
III. NGUỒN KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ của kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực
khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách ban hành.
2. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố trí kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ của kế hoạch trong dự toán ngân sách hằng năm được giao.
IV TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
chịu trách nhiệm giúp Ban Chỉ đạo tổ chức, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện
Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch về cải cách chế
độ công vụ, công chức trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được giao quản
lý.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan tổng
hợp, đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo Trung ương (Bộ Nội vụ), Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở
Tài chính
Cân đối, bố trí hướng dẫn sử dụng
kinh phí từ nguồn ngân sách hằng năm của tỉnh để thực hiện các nội dung theo kế
hoạch; đồng thời khai thác các nguồn lực khác từ các Dự án (nếu có) để bố trí
cho quá trình thực hiện.
3. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp
Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ
quan, đơn vị có liên quan để thẩm tra, hoàn thiện đề án và các văn bản có liên
quan về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn tỉnh.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin vào việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Phối hợp và chỉ đạo các cơ quan
thông tin đại chúng tuyên truyền việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức
trên địa bàn tỉnh.
5. Các Sở, Ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức của cơ quan, đơn vị để chỉ đạo và phối hợp thực hiện các nhiệm
vụ theo nội dung kế hoạch này. Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
- Xây dựng kế hoạch để tổ chức triển
khai thực hiện.
- Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp và báo
cáo về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 30 tháng 11 hằng năm.
Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2013-2015. Đề nghị thủ
trưởng các Sở, Ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc các Sở, Ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố kịp thời phản ánh về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo
Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch
này cho phù hợp với tình hình thực tế.