ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1321/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày
07 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ
CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC CỦA TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 312/TTr-SNV ngày 02 tháng 8 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công
chức của tỉnh Phú Yên giai đoạn từ nay đến năm 2015”.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức tỉnh Phú Yên) triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Quyết định này.
Điều 3. Các
ông, bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Phú Yên, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các
sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm thi hành.
Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
CỦA TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1321/QĐ-UBND ngày 07/8/2013 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Phú Yên)
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ NỘI DUNG ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ,
CÔNG CHỨC
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu
chung: Xây dựng nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch,
hiệu quả”.
b) Mục tiêu cụ
thể đến 2015:
- Xác định
danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan hành
chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện. Phấn đấu đến năm 2015, có trên 100% các cơ
quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện xây dựng và được phê duyệt
Danh mục vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch;
- Nâng cao chất
lượng tuyển dụng công chức; thi nâng ngạch công chức. Thực hiện ứng dụng công
nghệ tin học của Bộ Nội vụ xây dựng vào công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công
chức ở một số môn thi. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác báo cáo thống
kê, tổng hợp, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức để theo dõi, đánh giá và
xây dựng, phát triển đội ngũ công chức;
- Thực hiện
thí điểm đổi mới việc tuyển chọn công chức, lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó Giám đốc
sở và tương đương trở xuống theo phương pháp thi tuyển cạnh tranh;
- Tổ chức thực
hiện công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu
và gắn với kết quả thực hiện công vụ;
- Xây dựng và
triển khai thực hiện cơ chế buộc thôi việc, giải quyết cho thôi việc và miễn
nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật,...;
- Đẩy mạnh thực
hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người thật sự
có tài năng trong hoạt động công vụ;
- Thực hiện đổi
mới cơ chế quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định.
2. Quan điểm
- Quán triệt kịp
thời các chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục cải cách chế độ công vụ,
công chức. Thống nhất về nhận thức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục
và then chốt của cải cách nền hành chính hiện nay.
- Đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức phải gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Tỉnh, góp phần xây dựng
hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thống nhất, thông suốt,
trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả trong phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân
dân.
- Đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức theo lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với
đặc điểm, tình hình thực tế của Tỉnh.
3. Các nội
dung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức
a) Đẩy mạnh
phân cấp quản lý và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ: đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền trong quản lý công chức. Từng bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm
quyền sử dụng. Giảm quy mô công vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng
chéo, tiếp tục tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
b) Đẩy mạnh thực
hiện việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện.
c) Xây dựng và
hoàn thiện tiêu chuẩn công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương.
d) Nâng cao chất
lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, lựa chọn
đúng người có phẩm chất, trình độ và năng lực để tuyển dụng vào công vụ hoặc bổ
nhiệm vào các ngạch cao hơn, từng bước đổi mới chế độ công vụ, công chức theo
hướng năng động, linh hoạt; Triển khai thực hiện kịp thời các quy định sửa đổi
về chế độ công chức.
đ) Đề cao
trách nhiệm của cá nhân trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức
và gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen
thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm
quyền của người đứng đầu.
e) Tiếp tục đổi
mới công tác đánh giá cán bộ, công chức. Việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả,
hiệu quả công tác của cán bộ, công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ, công chức. Thành tích, công trạng, kết
quả công tác của cán bộ, công chức là thước đo chính để đánh giá phẩm chất,
trình độ, năng lực của cán bộ, công chức. Thực hiện quy trình đánh giá công chức,
đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính xác và trách nhiệm đối với việc
đánh giá công chức.
g) Thực hiện
chính sách thu hút nhân tài gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ
lãnh đạo, quản lý.
h) Thực hiện
các quy định đổi mới về phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp phó sở và tương
đương; cấp phòng; triển khai thực hiện chế độ thực tập, tập sự lãnh đạo, quản
lý.
i) Thực hiện tốt
các quy định của Chính phủ và của các Bộ, ngành có liên quan về chức danh, số
lượng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
k) Tiếp tục thực
hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với công tác đánh giá để nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng dẫn của Trung ương.
Ngoài các nội
dung chính nêu trên, để việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đạt được
kết quả, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động thực
thi công vụ về quản lý cán bộ, công chức; thống kê tổng hợp, quản lý cơ sở dữ
liệu cán bộ, công chức...
II. CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
1. Xây dựng và
triển khai thực hiện các quy định về vị trí việc làm, về tuyển dụng, thi nâng
ngạch và tiêu chuẩn công chức:
a) Triển khai
thực hiện kịp thời các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.
b) Thực hiện quy
định về vị trí việc làm và cơ cấu công chức.
c) Thực hiện tốt
các quy định về tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh,
quy chế tổ chức kỳ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh và nội quy thi
nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh.
d) Triển khai
thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn
ngạch công chức.
đ) Tổ chức thực
hiện các quy định về chế độ đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu
chuẩn chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Thực hiện
xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan, tổ chức
cấp tỉnh, cấp huyện:
a) Tổ chức
tuyên truyền, thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện nhiệm
vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan, tổ
chức.
b) Tổ chức tập
huấn nghiệp vụ xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong các
cơ quan, tổ chức.
c) Triển khai
thực hiện việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong
các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện.
3. Đưa chế độ
báo cáo thống kê vào nề nếp; Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức:
a) Triển khai
thực hiện quy định chế độ báo cáo thống kê về công tác quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức.
b) Sử dụng thống
nhất phần mềm của Bộ Nội vụ về quản lý cán bộ, công chức, cơ sở dữ liệu và các ứng
dụng, tài liệu thiết kế, mô tả kỹ thuật, quy trình quản lý kỹ thuật, tài liệu
hướng dẫn sử dụng trong các cơ quan quản lý cán bộ, công chức.
c) Thực hiện
việc quản lý thống nhất các thông tin của hồ sơ cán bộ, công chức trong tỉnh và
hệ thống các biểu mẫu, báo cáo thống kê.
d) Lưu giữ đầy
đủ và thường xuyên cập nhật các thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức; hình
thành hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý.
4. Đổi mới và
nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức:
a) Xây dựng bộ
các câu hỏi và đáp án thi tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với
yêu cầu về trình độ và năng lực của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng.
b) Ứng dụng
công nghệ thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức
để đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
5. Đổi mới
phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng. Thực hiện các quy định về chế
độ thực tập, tập sự lãnh đạo, quản lý:
a) Thực hiện
tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài,
đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương thức và nội dung lấy phiếu
tín nhiệm.
b) Hoàn thiện
các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng
và tương đương.
c) Thực hiện
thí điểm chế độ tập sự, thực tập công chức lãnh đạo, quản lý.
6. Thực hiện
chế độ tiến cử và chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có
tài năng trong hoạt động công vụ:
a) Triển khai
thực hiện quy định về chế độ tiến cử, giới thiệu những người có tài năng để tuyển
dụng, bổ nhiệm vào các vị trí trong hoạt động công vụ.
b) Tiếp tục
ban hành và triển khai thực hiện các chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng,
trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.
7. Nâng cao chế
độ kỷ luật trong hoạt động công vụ, duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh
thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ:
a) Thực hiện
chế độ sát hạch bắt buộc đối với công chức lãnh đạo, quản lý và công chức
chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Thực hiện
chế độ trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức
trong hoạt động công vụ.
c) Thực hiện
việc miễn nhiệm, từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý.
d) Xây dựng đội
ngũ công chức thanh tra công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
8. Tổ chức triển
khai thực hiện tốt quy định của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương về chế độ,
chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã:
a) Rà soát, sửa
đổi quy định về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người
hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
b) Tổ chức thực
hiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác tại các
xã thuộc địa bàn khó khăn.
c) Thực hiện
việc khoán kinh phí đối với các chức danh không chuyên trách ở thôn, buôn theo
nguyên tắc: Người kiêm nhiều chức danh thì hưởng phụ cấp cao hơn, khắc phục việc
tăng thêm số lượng cán bộ không chuyên trách.
9. Tiếp tục thực
hiện chính sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức theo quy định của Trung ương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời
gian thực hiện: Từ tháng 6 năm 2013 đến tháng 10
năm 2015.
2. Phân
công trách nhiệm thực hiện
a) Sở Nội Vụ:
- Là cơ quan
thường trực của Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của Tỉnh,
chịu trách nhiệm giúp Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa, tổ chức
triển khai và hướng dẫn các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện;
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tiến hành tổng kết, đánh
giá kết quả thực hiện nội dung theo Kế hoạch này; báo cáo định kỳ kết quả thực
hiện đến Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương (Bộ Nội vụ).
b) Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, bố trí nguồn lực và hướng dẫn sử dụng kinh
phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung của Kế hoạch này. Đồng
thời, khai thác các nguồn lực khác từ các dự án (nếu có) để hỗ trợ cho quá
trình tổ chức thực hiện.
c) Sở Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ và các đơn vị
có liên quan đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện và xây dựng hệ thống
các văn bản về quản lý công vụ, công chức.
d) Sở Khoa học
và Công nghệ: hỗ trợ, phối hợp với Sở Nội vụ để triển khai các hoạt động nghiên
cứu khoa học vào việc thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn
lực khác nếu có).
đ) Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Hỗ trợ, phối
hợp với Sở Nội vụ để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn lực khác nếu có);
- Phối hợp với
Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.
e) Các sở,
ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng kế
hoạch để cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Hàng năm, tiến
hành tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh
(qua Sở Nội vụ) cùng với thời gian báo cáo năm về công tác cải cách hành chính
(trước ngày 25 tháng 11 hàng năm).
- Căn cứ hướng
dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức của cơ quan, đơn vị mình để chỉ đạo và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ
theo nội dung Kế hoạch này. Ban Chỉ đạo thực hiện chế độ kiêm nhiệm, không tổ
chức bộ máy và biên chế riêng.
3. Nguồn
kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các
nguồn lực khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
b) Thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch trong dự toán ngân sách
hàng năm được giao.
Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh trực tiếp về Sở Nội vụ để
tổng hợp, xem xét giải quyết hoặc đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi,
bổ sung Kế hoạch này cho phù hợp với tình hình thực tế./.