Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 223/QĐ-TA-TĐKT năm 2013 về Quy chế thi tuyển danh hiệu "Thẩm phán giỏi" và xét tặng danh hiệu "Thẩm phán tiểu biểu", "Thẩm phán mẫu mực" trong ngành Tòa án nhân dân do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 223/QĐ-TA-TĐKT
Ngày ban hành 26/12/2013
Ngày có hiệu lực 26/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tòa án nhân dân tối cao
Người ký Trương Hòa Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 223/QĐ-TA-TĐKT

Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ THI TUYỂN DANH HIỆU “THẨM PHÁN GIỎI” VÀ XÉT TẶNG DANH HIỆU “THẨM PHÁN TIÊU BIỂU”, “THẨM PHÁN MẪU MỰC”

CHÁNH ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân số 33/2002/QH10;

Căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng số 15/2003/QH11 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng số 47/2005/QH11;

Căn cứ Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm Tòa án nhân dân số 02/2002/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm Tòa án nhân dân số 14/2011/UBTVQH12;

Căn cứ Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng;

Căn cứ ý kiến của Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương) về việc ban hành Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ và Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Tòa án nhân dân tối cao,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” trong ngành Tòa án nhân dân.

Điều 2. Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Tòa án nhân dân, Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Nội vụ (để biết);
- Ban TĐKT trung ương (để biết);
- Các Bộ, Ngành trong Khối thi đua Nội chính (để biết);
- Lưu: VP, Vụ TĐKT.

CHÁNH ÁN




Trương Hòa Bình

 

QUY CHẾ

THI TUYỂN DANH HIỆU “THẨM PHÁN GIỎI” VÀ XÉT TẶNG DANH HIỆU “THẨM PHÁN TIÊU BIỂU”, “THẨM PHÁN MẪU MỰC”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 223/QĐ-TA-TĐKT ngày 26 tháng 12 năm 2013 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ thi tuyển, xét tặng và thu hồi danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”; chế độ ưu đãi đối với Thẩm phán được tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực”.

2. Quy chế này được áp dụng đối với Thẩm phán các cấp (bao gồm cả Thẩm phán giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý) trong ngành Tòa án nhân dân.

Điều 2. Danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực”

1. Danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực” là danh hiệu vinh dự của ngành Tòa án nhân dân, được tặng cho các Thẩm phán có những đóng góp đặc biệt xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Tòa án nhân dân:

a) Danh hiệu “Thẩm phán giỏi” được tặng cho các Thẩm phán có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức tốt; giỏi về pháp luật; tinh thông về nghiệp vụ; tiêu biểu trong rèn luyện, thực hiện chức trách nhiệm vụ; được công nhận thông qua thi tuyển, xét tặng theo quy định của Quy chế này.

b) Danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” được tặng cho các Thẩm phán xuất sắc trong số các Thẩm phán đạt danh hiệu “Thẩm phán giỏi” thông qua quy trình xét tặng theo quy định của Quy chế này.

c) Danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực” được tặng cho các Thẩm phán xuất sắc nhất trong số các Thẩm phán đạt danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” thông qua quy trình xét tặng theo quy định của Quy chế này.

2. Danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực” có thể được xét tặng đặc cách (không phải qua quy trình thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” theo quy định của Quy chế này) đối với các Thẩm phán đã trực tiếp giải quyết, xét xử số lượng án lớn mà không có án bị hủy, không có án quá hạn luật định vì lý do chủ quan và hoàn thành tốt các mặt công tác khác.

[...]