ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2175/QĐ-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 11 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN SẮP XẾP CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ ĐÀ NẴNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18
tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 59/2015/NĐ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BXD-BNV
ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc ngành xây dựng;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
21/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và
Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kế
hoạch và Đầu tư thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài
chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 760/TTr-SNV ngày tháng 3 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Đề án sắp xếp các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành
phố, theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của
Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Đảm bảo số lượng, chức năng, nhiệm
vụ các ban quản lý theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Luật Đầu tư công
năm 2014 và các văn bản pháp luật chuyên ngành hướng dẫn thực hiện Luật Xây
dựng.
2. Giữ nguyên các Ban Quản lý một dự
án, đơn vị có tính chất đặc thù riêng theo quy định tại Khoản 2, Điều 62 Luật
Xây dựng và quy hoạch chuyên ngành hiện hành được Chính phủ, Bộ ngành Trung
ương quy định, hướng dẫn; đảm bảo không trùng lắp với các Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khác.
3. Sắp xếp các Ban Quản lý dự án theo
chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng và quy mô dự án
đầu tư xây dựng được giao.
4. Sắp xếp các Ban Quản lý dự án căn
cứ hiệu quả hoạt động, tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng được giao
và bố trí, phân công lao động.
5. Chuyển địa vị pháp lý của các Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực sau khi sắp xếp, là đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố; các Ban Quản lý một dự án là đơn
vị sự nghiệp trực thuộc chủ đầu tư. Củng cố năng lực cho các đơn vị để đảm bảo
đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 64, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.
6. Không thành lập tổ chức, Ban Quản
lý dự án mới đối với các dự án triển khai sau này do UBND thành phố quyết định
đầu tư (ngoại trừ Ban Quản lý một dự án theo quy định tại Điều 19, Nghị định số
59/2015/NĐ-CP).
7. Từ năm 2016, việc giao nhiệm vụ
chủ đầu tư, quản lý, điều hành dự án phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm
vụ, lĩnh vực hoạt động của các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành
và khu vực sau khi sắp xếp theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.
II. CÁC GIẢI
PHÁP SẮP XẾP
1. Giữ nguyên các Ban Quản lý dự
án, đơn vị điều hành một dự án hoặc thực hiện theo cơ chế riêng, đặc thù
a) Giữ nguyên tổ chức, hoạt động của
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu công nghệ cao.
- Cơ quan chủ quản: UBND thành phố
b) Giữ nguyên tổ chức, hoạt động và
chuyển cơ quan chủ quản của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu
tiên
- Cơ quan chủ quản: UBND thành phố.
c) Giữ nguyên tổ chức, hoạt động của
Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng
- Cơ quan chủ quản: Ban Quản lý các
Khu công nghiệp và chế xuất
d) Giữ nguyên tổ chức, hoạt động và
đổi tên Ban Quản lý các dự án Nam Lào
- Tên gọi: Trung tâm Hợp tác đầu tư
và Quản lý các dự án tại Lào thành phố Đà Nẵng
- Cơ quan chủ quản: Sở Kế hoạch và
Đầu tư.
2. Sắp xếp các Ban Quản lý đầu tư
xây dựng chuyên ngành và khu vực
Sắp xếp 07 Ban Quản lý dự án
đầu tư xây dựng trực thuộc sở, ban, ngành thành 04 Ban Quản lý dự án
trực thuộc UBND thành phố, gồm:
a) Hợp nhất Ban Quản lý dự án xây
dựng số 2 và Ban Quản lý dự án xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng thành Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp trực thuộc UBND
thành phố.
b) Hợp nhất Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung trực thuộc Sở Thông tin và Truyền
thông và Ban Quản lý dự án xây dựng số 3 trực thuộc Sở Xây dựng thành Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị trực thuộc UBND thành phố.
c) Thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn trực thuộc UBND
thành phố trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn trực
thuộc Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
nông nghiệp và phát triển nông thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
Chuyển nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư
từ nguồn vốn sự nghiệp, vốn Quỹ bảo trì đường bộ... tại Ban Quản lý dự án giao
thông nông thôn sang đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giao thông Vận tải.
d) Tổ chức lại Ban Quản lý dự án giao
thông công chính trực thuộc Sở Giao thông Vận tải thành Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND thành phố; đồng thời,
điều động một bộ phận viên chức của Ban Quản lý dự án giao thông công chính
sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
e) Điều chuyển một số công chức của
các sở, ngành và Văn phòng UBND thành phố về các Ban Quản lý dự án đầu tư xây
dựng chuyên ngành, khu vực để tăng cường năng lực thẩm định, quản lý dự án đầu
tư xây dựng.
3. Chính sách giải quyết lao động
dôi dư trong quá trình sắp xếp
a) Đối với trường hợp hợp đồng lao
động
- Các Ban Quản lý dự án tự thanh lý
hợp đồng đối với người lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động.
- Thực hiện hỗ trợ theo mức quy định
tại Công văn số 7143/UBND-NCPC ngày 11 tháng 9 năm 2015 của UBND thành phố về
việc giải quyết chế độ trợ cấp đối với hợp đồng lao động nghỉ việc do sắp xếp
lại tổ chức, bộ máy. Cụ thể: Người lao động đã làm việc thường xuyên từ 12
(mười hai) tháng trở lên thì mỗi năm làm việc hỗ trợ 01 (một) tháng tiền lương,
nhưng ít nhất phải bằng 02 (hai) tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp
là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 (sáu) tháng liền kề trước
khi giải quyết nghỉ việc.
b) Đối với số viên chức
- Thực hiện chế độ nghỉ hưu trước
tuổi (nếu đủ điều kiện) hoặc nghỉ thôi việc theo chính sách tinh giản biên chế
quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính
phủ về chính sách tinh giản biên chế.
Kinh phí giải quyết nghỉ hưu trước
tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP do các Ban Quản lý chi
trả.
- Ngoài chế độ chính sách được hưởng
theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP thì các viên chức nghỉ tinh giản biên chế còn
được hưởng chính sách hỗ trợ, khuyến khích của thành phố (theo quy định tại
Nghị quyết số 131/2015/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2015 của HĐND thành phố quy
định về chính sách hỗ trợ, khuyến khích của thành phố đối với cán bộ, công
chức, viên chức tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số
108/2014/NĐ-CP), cụ thể như sau:
+ Viên chức nghỉ hưu trước tuổi được
trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.
+ Viên chức nghỉ thôi việc được trợ
cấp thêm 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội đối
với các trường hợp nghỉ việc ngay hoặc 0,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công
tác có đóng bảo hiểm xã hội đối với các trường hợp thôi việc sau khi học nghề.
Nguồn kinh phí thực hiện chính sách
hỗ trợ, khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện nghỉ hưu
trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị quyết số 131/2015/NQ-HĐND được bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của thành phố.
Chính sách này không áp dụng đối với
viên chức được tuyển dụng sau ngày 29 tháng 10 năm 2003, thuộc đối tượng tinh
giản biên chế quy định tại Điểm c, d Khoản 1, Điều 6 Nghị định số
108/2014/NĐ-CP.
4. Tổ chức ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc UBND quận, huyện
UBND các quận, huyện rà soát tình
hình hoạt động để bổ sung quy định về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ hoặc
tổ chức lại mô hình hoạt động của các Ban quản lý dự án xây dựng hoặc Ban quản
lý công trình xây dựng cơ bản hiện trực thuộc UBND các quận, huyện theo đúng
quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.
a) Về tên gọi, hình thức tổ chức: Đối
với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, hình
thức tổ chức quản lý dự án được áp dụng là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
quận, huyện.
b) Về vị trí pháp lý: Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng quận, huyện là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc UBND
các quận, huyện do Chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập, thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư và trực tiếp tổ chức quản lý thực
hiện các dự án được giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND quận, huyện
về các hoạt động của mình; quản lý vận hành, khai thác sử dụng công trình hoàn
thành khi được UBND quận, huyện giao.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
quận, huyện có tư cách pháp nhân đầy đủ, được sử dụng con dấu riêng, được mở
tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng thương mại theo quy định.
c) Về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ
chức: Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ
chức và hoạt động của các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, huyện.
d) Việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng
công chức, viên chức, người lao động tại các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
trực thuộc UBND quận, huyện thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định
của UBND thành phố về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
5. Thời gian, lộ trình thực hiện
a) Công tác kiện toàn, sắp xếp các
ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp thành phố: chậm nhất ngày 25 tháng 4 năm
2016.
b) Công tác kiện toàn, sắp xếp các
ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, huyện: chậm nhất 20 tháng 4 năm 2016.
Điều 2. Phân công trách nhiệm thực
hiện
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện Đề án kiện toàn,
sắp xếp lại các Ban Quản lý dự án đảm bảo đúng quy định, yêu cầu về thời gian;
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức
thực hiện.
- Tham mưu trình UBND thành phố Quyết
định kiện toàn, thành lập, hợp nhất và quyết định nhân sự lãnh đạo các Ban Quản
lý dự án thuộc thành phố. Đồng thời, tổng hợp báo cáo các vướng mắc để UBND
thành phố xử lý kịp thời.
2. Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chịu trách nhiệm cùng với Sở Nội vụ
trong việc nghiên cứu các quy định hiện hành của nhà nước về thành lập Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng; tham mưu ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn các sở,
ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đề án đảm bảo đúng quy định quản lý đầu
tư, quản lý xây dựng, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn thành phố và
hiệu quả trong quản lý, điều hành đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố.
- Xây dựng, trình UBND thành phố ban
hành cơ chế phối hợp, giám sát, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng giữa các sở,
ngành và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, khu vực.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan nghiên cứu, trình UBND thành phố ban hành Quy định một số nội dung về
mua sắm, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố; trong đó giao nhiệm vụ
cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và các cơ quan, đơn vị tổ chức lập
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình cấp
thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng...đảm
bảo tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư công và quản lý
dự án đầu tư xây dựng, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
4. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước
thành phố
Chịu trách nhiệm ban hành văn bản
hướng dẫn các sở, ngành, địa phương, các Ban Quản lý dự án trước và sau kiện
toàn, sắp xếp lại, thực hiện việc bàn giao hồ sơ, chuyển giao số liệu, trách
nhiệm quyết toán, xử lý các phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng đối
với công trình đã hoàn thành, công trình chuyển tiếp, công trình mới đảm bảo
đúng các quy định về quản lý tài chính đầu tư.
5. Sở Tài chính: chịu trách nhiệm
tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí thực hiện Đề án và kinh phí giải quyết
đối với viên chức, người lao động dôi dư trong quá trình sắp xếp các Ban Quản
lý dự án.
6. Các sở, ban, ngành hiện có các Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát
về điều kiện, năng lực của các Ban Quản lý để đôn đốc thực hiện tiếp nhiệm vụ
của dự án và chuẩn bị các điều kiện về hồ sơ, thủ tục, sổ sách, chứng từ đến
ngày 31 tháng 3 năm 2016 để tổ chức bàn giao, tiếp nhận
- Xây dựng phương án sắp xếp tổ chức
bộ máy, nhân sự từng Ban Quản lý dự án trực thuộc theo nội dung được phê duyệt
tại Điều 1 Quyết định này, gửi về Sở Nội vụ trước ngày 20 tháng 4 năm 2016 để
thẩm định trình UBND thành phố:
+ Sở Xây dựng: chủ trì xây dựng Tờ
trình kèm theo phương án hợp nhất, đổi tên 03 Ban Quản lý dự án hiện trực thuộc
Sở.
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải xây dựng Tờ trình kèm theo phương
án hợp nhất Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn và một phần
Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn.
+ Sở Thông tin và Truyền thông: phối
hợp với Sở Xây dựng xây dựng Tờ trình kèm theo phương án hợp nhất Ban Quản lý
dự án đầu tư xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung và Ban Quản lý dự án
xây dựng số 3.
+ Sở Giao thông Vận tải: chủ trì xây
dựng Tờ trình kèm theo phương án hợp nhất, tổ chức lại 03 Ban Quản lý dự án
trực thuộc Sở theo phê duyệt tại Điều 1 Quyết định này.
+ Sở Kế hoạch và Đầu tư : chủ trì,
xây dựng Tờ trình đổi tên, kiện toàn hoạt động của Ban Quản lý các dự án Nam
Lào.
7. UBND các quận, huyện: Chủ động rà
soát, củng cố, sắp xếp các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND quận,
huyện theo phê duyệt tại Khoản 4, Điều 1, Quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng UBND thành phố; Giám đốc các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ; Trưởng
các Ban quản lý: Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý các Khu công nghiệp
và chế xuất; Chủ tịch UBND các quận, huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- Kho bạc Nhà nước;
- Công an thành phố;
- Lưu: VT, SNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|