Quyết định 2017/QĐ-UBND năm 2023 Chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố Hà Nội”
Số hiệu | 2017/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 07/04/2023 |
Ngày có hiệu lực | 07/04/2023 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Lê Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Đầu tư,Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2017/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII “Về nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025
Căn cứ Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 28/6/2021 của Ban chỉ đạo Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/6/2021 của UBND Thành phố thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 02/TTr-KH&ĐT ngày 03/01/2023 về việc ban hành Chuyên đề số 05 về; “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố",
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
“CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ ĐẦU TƯ NGOÀI
NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ”
(Ban hành theo Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 07/4/2023 của UBND thành phố
Hà Nội)
Ngày 17 tháng 3 năm 2021, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 10-CTr/TU về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện 09 chuyên đề, trong đó có Chuyên đề số 05: “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”.
Triển khai chỉ đạo của Thành ủy, quá trình thực hiện, chuyên đề số 05 được thực hiện theo 02 nội dung: Chuyên đề số 05 về “Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố”, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì xây dựng, UBND Thành phố đã ban hành tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 16/11/2021.
Để tiếp tục hoàn thiện Chuyên đề số 05 của Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố ban hành Chuyên đề số 05 về “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố" với các nội dung cụ thể như sau:
SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN XÂY DỰNG, BAN HÀNH CHUYÊN ĐỀ
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2017/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII “Về nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025
Căn cứ Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 28/6/2021 của Ban chỉ đạo Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/6/2021 của UBND Thành phố thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 02/TTr-KH&ĐT ngày 03/01/2023 về việc ban hành Chuyên đề số 05 về; “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố",
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
“CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG VÀ ĐẦU TƯ NGOÀI
NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ”
(Ban hành theo Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 07/4/2023 của UBND thành phố
Hà Nội)
Ngày 17 tháng 3 năm 2021, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 10-CTr/TU về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện 09 chuyên đề, trong đó có Chuyên đề số 05: “Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”.
Triển khai chỉ đạo của Thành ủy, quá trình thực hiện, chuyên đề số 05 được thực hiện theo 02 nội dung: Chuyên đề số 05 về “Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn Thành phố”, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì xây dựng, UBND Thành phố đã ban hành tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 16/11/2021.
Để tiếp tục hoàn thiện Chuyên đề số 05 của Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố ban hành Chuyên đề số 05 về “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố" với các nội dung cụ thể như sau:
SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN XÂY DỰNG, BAN HÀNH CHUYÊN ĐỀ
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG, BAN HÀNH CHUYÊN ĐỀ
Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14, Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14; Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp số 69/2014/QH13 quy định giám sát, đánh giá đầu tư là một nội dung trong hoạt động đầu tư.
Ngày 26/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư (sau đây viết tắt là Nghị định số 29/2021/NĐ-CP) trong đó quy định cụ thể về nội dung, trách nhiệm tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định có liên quan.
Triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo các quy định nêu trên, thời gian qua, công tác kiểm tra các dự án đầu tư được Thành phố đã quan tâm chỉ đạo sát sao. Hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý đầu tư được tăng cường, các hạn chế của chủ đầu tư được kịp thời phát hiện và khắc phục.
Theo quy định, phạm vi, đối tượng hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư gồm nhiều nội dung: Theo dõi, kiểm tra, đánh giá chương trình, dự án đầu tư; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá tổng thể đầu tư. Hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư được quy định tất cả các khâu xuyên suốt quá trình hoạt động đầu tư: Từ lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, dự án đầu tư đến tổ chức thực hiện đầu tư, vận hành khai thác, sử dụng. Việc tổ chức giám sát được giao cho nhiều chủ thể có trách nhiệm thực hiện từ các giai đoạn cụ thể trong hoạt động đầu tư.
Hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật khác nhau: Pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, đấu thầu và các pháp luật chuyên ngành. Mỗi loại văn bản pháp luật có các quy định riêng, không tránh khỏi sự chưa thống nhất, giao thoa trách nhiệm tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư của các cơ quan, đơn vị giữa các quy định và trong mỗi quy định, chưa cụ thể về nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, dẫn đến khó khăn nhất định khi triển khai.
Trong thực tiễn, số lượng dự án đầu tư (trong và ngoài ngân sách) của Thành phố nhiều và đa dạng. Nguồn nhân lực thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong các cơ quan của Thành phố để đáp ứng yêu cầu còn thiếu cả về số lượng và yêu cầu chuyên môn, thiếu các bộ phận chuyên trách, chủ yếu là thực hiện kiêm nhiệm.
Hiện nay trong công tác giám sát và đánh giá dự án đầu tư vẫn tồn tại một số hạn chế: Một số cơ quan đơn vị, chủ đầu tư, nhà đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến công tác giám sát, đánh giá đầu tư; chưa thực hiện chế độ giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định; số lượng và chất lượng cán bộ làm nhiệm vụ giám sát, đánh giá đầu tư chưa cao; quy trình và phương pháp thực hiện công việc còn nhiều điểm bất cập.
Từ đặc điểm, yêu cầu và thực tiễn của công tác giám sát và đánh giá dự án đầu tư của Thành phố và yêu cầu đặt ra, việc triển khai Chuyên đề số 5 về “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố” là cần thiết.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CHUYÊN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của chuyên đề
1.1. Một số khái niệm cơ bản về đầu tư
Một trong những định nghĩa của đầu tư là những hoạt động sử dụng vốn, sử dụng các nguồn lực nhằm mang đến hiệu quả kinh tế cũng như giá trị sử dụng tốt hơn trong tương lai so với nguồn lực đang sử dụng.
Dưới góc độ pháp luật thì đầu tư là việc bỏ vốn, tài sản theo các hình thức và cách thức khác nhau được pháp luật quy định cụ thể trong từng lĩnh vực để thực hiện hoạt động nhằm mục đích thu lại lợi nhuận hoặc lợi ích kinh tế, xã hội trong hoạt động đầu tư đó.
Theo tính chất nguồn vốn thì hoạt động đầu tư gồm cơ bản gồm 02 loại: Đầu tư công và đầu tư sử dụng vốn ngoài nhà nước.
Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội và đối tượng đầu tư công khác. Hoạt động công là hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Nhờ đầu tư công mà cơ sở hạ tầng phát triển, kinh tế xã hội, đời sống của người dân được nâng cao. Đây là công cụ cần thiết của Nhà nước để khắc phục những hạn chế của nền kinh tế thị trường, là đòn bẩy kinh tế để đầu tư các khu vực còn lại phát huy hiệu quả cao thông qua việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đồng thời phát triển các mặt xã hội mà các thành phần kinh tế tư nhân ít khi tham gia được.
Đầu tư sử dụng vốn ngoài nhà nước trong phạm vi chuyên đề chỉ đề cập hoạt động đầu tư kinh doanh của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp.
1.2. Quy định về giám sát, kiểm tra đầu tư
Nội hàm khái niệm giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm nhiều nội dung cụ thể, trong đó kiểm tra đầu tư là một nội dung của giám sát, đánh giá đầu tư.
Tại Điều 3 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư quy định:
(1) . “Giám sát đầu tư" là hoạt động theo dõi, kiểm tra đầu tư. Giám sát đầu tư gồm giám sát chương trình, dự án đầu tư và giám sát tổng thể đầu tư.
(2) . “Theo dõi chương trình, dự án đầu tư" là hoạt động thường xuyên và định kỳ cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình thực hiện chương trình, dự án; tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin, đề xuất các phương án phục vụ việc ra quyết định của các cấp quản lý nhằm đảm bảo chương trình, dự án đầu tư thực hiện đúng mục tiêu, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và trong khuôn khổ các nguồn lực đã được xác định.
(3) . “Kiểm tra chương trình, dự án đầu tư" là hoạt động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất, nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý chương trình, dự án của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan: phát hiện kịp thời những sai sót, yếu kém về quản lý chương trình, dự án theo quy định của pháp luật; kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc, phát sinh, việc làm sai quy định về quản lý chương trình, dự án; giám sát việc xử lý và chấp hành các biện pháp xử lý các vấn đề đã phát hiện.
(4) . "Đánh giá chương trình, dự án đầu tư" là hoạt động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất nhằm xác định mức độ đạt được theo mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể so với quyết định đầu tư hoặc tiêu chuẩn đánh giá quy định của nhà nước tại một thời điểm nhất định. Đánh giá chương trình, dự án đầu tư bao gồm: đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn, đánh giá kết thúc, đánh giá tác động và đánh giá đột xuất.
(5) . "Đánh giá ban đầu” là đánh giá được thực hiện ngay sau khi bắt đầu thực hiện đầu tư chương trình, dự án nhằm xem xét tình hình thực tế của chương trình, dự án so với thời điểm phê duyệt để có biện pháp xử lý phù hợp.
(6) . "Đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn" là đánh giá được thực hiện vào thời điểm giữa kỳ theo tiến độ thực hiện đầu tư chương trình, dự án được phê duyệt hoặc sau khi kết thúc từng giai đoạn (đối với chương trình, dự án được thực hiện theo nhiều giai đoạn), nhằm xem xét quá trình thực hiện đầu tư chương trình, dự án từ khi bắt đầu triển khai, đề xuất các điều chỉnh cần thiết.
(7) . “Đánh giá kết thúc ” là đánh giá được tiến hành ngay sau khi kết thúc thực hiện đầu tư chương trình, dự án nhằm xem xét các kết quả đạt được, rút ra các bài học kinh nghiệm.
(8) . "Đánh giá tác động" là đánh giá được thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm thứ 3 kể từ khi đưa chương trình, dự án vào vận hành, nhằm làm rõ hiệu quả, tính bền vững và tác động kinh tế - xã hội so với mục tiêu đặt ra ban đầu.
(9) . "Đánh giá đột xuất” là đánh giá được thực hiện trong những trường hợp có những vướng mắc, khó khăn, tác động phát sinh ngoài dự kiến trong quá trình thực hiện đầu tư chương trình, dự án.
(10) . "Giám sát đầu tư của cộng đồng” là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là địa bàn cấp xã) nhằm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình đầu tư; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm về đầu tư (trừ các chương trình, dự án bí mật quốc gia theo quy định của pháp luật).
(11) . "Giám sát tổng thể đầu tư” là việc theo dõi thường xuyên, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất quá trình thực hiện đầu tư của các cấp, các ngành và địa phương; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, thiếu sót để đảm bảo đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu và đảm bảo hiệu quả.
(12). "Theo dõi tổng thể đầu tư” là hoạt động thường xuyên và định kỳ cập nhật các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư và việc quản lý đầu tư của các cấp, các ngành và địa phương; tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin và đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý đầu tư.
(13). "Kiểm tra tổng thể đầu tư” là hoạt động định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất, nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý đầu tư của các cấp, các ngành; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, yếu kém, bảo đảm việc quản lý đầu tư đúng quy định của pháp luật; phát hiện và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh hoặc việc làm sai quy định về quản lý đầu tư; giám sát việc xử lý và chấp hành các biện pháp xử lý các vấn đề đã phát hiện.
(14). "Đánh giá tổng thể đầu tư” là hoạt động định kỳ theo kế hoạch nhằm phân tích, đánh giá kết quả đầu tư của nền kinh tế, ngành, địa phương; xác định mức độ đạt được so với quy hoạch, kế hoạch trong từng thời kỳ hay từng giai đoạn; phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả đầu tư cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư trong kỳ hay giai đoạn kế hoạch sau.
Qua các khái niệm trên, có thể rút ra “kiểm tra dự án đầu tư” là một nội dung trong nội dung hoạt động “giám sát, đánh giá đầu tư dự án đầu tư” được thực hiện ở tất cả các khâu hoạt động đầu tư: Lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện đầu tư, vận hành khai thác dự án đầu tư.
2. Cơ sở thực tiễn:
Xuất phát từ quy định về kiểm tra dự án đầu tư, thực trạng hoạt động kiểm tra dự án đầu tư thuộc Thành phố.
3. Căn cứ pháp lý xây dựng chuyên đề
Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư;
Căn cứ các Luật chuyên ngành và văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Chương trình số 10-CT/TU về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư của Thành phố.
III. GIỚI HẠN CHUYÊN ĐỀ, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Giới hạn chuyên đề
Trên cơ sở nội hàm của khái niệm giám sát, đánh giá đầu tư. Chuyên đề giới hạn nghiên cứu chủ yếu về nội dung giám sát đầu tư (theo dõi, kiểm tra) và đánh giá đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn ngoài nhà nước trên địa bàn Thành phố theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định có liên quan theo chỉ đạo tại Chương trình số 10-Ctr/TU.
Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tình hình triển khai thực hiện của Thành phố, đưa ra những kiến nghị về phân công tổ chức thực hiện.
2. Phương pháp nghiên cứu
Chuyên đề sử dụng, một số phương pháp: Phân tích, đánh giá, kế thừa, tổng hợp...
IV. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ
Điều 70 Luật Đầu tư quy định về hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm: Giám sát, đánh giá dự án đầu tư; Giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư. Quy định trách nhiệm giám sát, đánh giá đầu tư bao gồm các chủ thể trong hoạt động đầu tư: Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư và giám sát, đánh giá dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý; Cơ quan đăng ký đầu tư giám sát, đánh giá dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Quy định nội dung giám sát, đánh giá dự án đầu tư đối với các dự án sử dụng các nguồn vốn bao gồm: Đối với dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước để đầu tư kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện giám sát, đánh giá dự án đầu tư theo nội dung và tiêu chí đã được phê duyệt tại quyết định đầu tư. Đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác, cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện giám sát, đánh giá mục tiêu, sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, tiến độ thực hiện, việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, công nghệ, sử dụng đất đai, tài nguyên khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện giám sát, đánh giá các nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư. Quy định về nội dung giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư.
Điều 71. Luật Đầu tư công quy định về theo dõi, kiểm tra chương trình, dự án đối với Cơ quan chủ quản, chủ chương trình và chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định đầu tư chương trình, dự án và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công thực hiện theo dõi, kiểm tra toàn bộ quá trình đầu tư chương trình, dự án theo nội dung và các chỉ tiêu đã được phê duyệt nhằm bảo đảm mục tiêu và hiệu quả đầu tư.
Điều 76. Luật Đầu tư công quy định về tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra, đánh giá kế hoạch, chương trình, dự án đối với:
- Chủ chương trình và chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra và đánh giá ban đầu, giữa ký và kết thúc chương trình, dự án.
- Cơ quan chủ quản, người quyết định đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công tổ chức thực hiện theo dõi, kiểm tra và đánh giá tác động, đánh giá đột xuất chương trình, dự án được giao quản lý.
Điều 83 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư quy định về Kiểm tra hoạt động đầu tư theo phương thức PPP.
Các Điều từ 51 đến Điều 58 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp quy định về: Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động quản lý vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp và tổ chức thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước, cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp.
Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư quy định cụ thể về nội dung, trình tự, trách nhiệm giám sát, đánh giá đầu tư đối với các chương trình, dự án đầu tư của tất cả các nguồn vốn, hình thức đầu tư nêu trên
Đối với Thành phố, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố phân công tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố cho các cơ quan, đơn vị của Thành phố từ xây dựng kế hoạch kiểm tra các chương trình, dự án đầu tư theo các nguồn vốn đến tổ chức thực hiện.
Các quy định của pháp luật, của Thành phố cũng quy định về tổ chức giám sát cộng đồng đối với các chương trình, dự án đầu tư.
Bên cạnh đó, các Luật chuyên ngành cũng đã quy định kiểm tra chuyên ngành đối với các chương trình, dự án đầu tư.
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ CỦA THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2016 ĐẾN NAY
Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, UBND Thành phố đã quan tâm sát sao công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định, đã đạt được một số kết quả cơ bản như sau:
1. Về việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện:
Giai đoạn 2016 đến nay, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành tăng cường quản lý nhà nước trong công tác giám sát đầu tư trên địa bàn Thành phố: Văn bản số 4736/UBND-KH&ĐT ngày 10/8/2016; số 4973/UBND-KH&ĐT ngày 10/10/2017, số 536/UBND-KH&ĐT ngày 05/02/2018, số 1833/UBND-KH&ĐT ngày 27/4/2018, số 4445/UBND-KH&ĐT ngày 21/9/2018; số 1542/UBND-KH&ĐT ngày 22/4/2019, số 4138/UBND- KH&ĐT ngày 23/9/2019; số 1628/UBND-KH&ĐT ngày 04/5/2020; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND Thành phố về tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 08/6/2022 của UBND Thành phố về thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai; Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 của UBND Thành phố phân công tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư thuộc Thành phố. Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 22/4/2022 của UBND Thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố năm 2022...
2. Về nguồn nhân lực thực hiện: Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tăng cường nguồn nhân lực đối với công tác giám sát, đánh giá đầu tư, một số cơ quan đã có Phòng, đơn vị chuyên trách về công tác giám sát đầu tư; các Sở, ban, ngành, các Ban quản lý đầu tư xây dựng chuyên ngành, các đơn vị thuộc Thành phố giao các bộ phận chuyên môn trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát, đánh giá đầu tư của các cơ quan theo quy định.
3. Công tác báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư: Công tác báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư và cập nhật thông tin vào Hệ thống giám sát, đánh giá đầu tư thực hiện đúng quy định. Việc thực hiện chế độ báo cáo của các chủ thể giám sát đầu tư khác cơ bản các chủ thể giám sát thực hiện tuân thủ theo quy định.
4. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát thực tế và xử lý vi phạm
Giai đoạn 2016 đến nay, các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát thực tế đối với nhiệm vụ thuộc trách nhiệm được giao: Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án sử dụng vốn đầu tư công; kiểm tra hoạt động giám sát, đánh giá đầu tư và hoạt động đấu thầu; kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Ngoài ra, UBND Thành phố đã đã chỉ đạo các cơ quan triển khai kiểm tra theo kết luận giám sát của HĐND Thành phố và các cơ quan TW liên quan đến các dự án ngoài ngân sách, chậm triển khai, vi phạm luật đất đai.
5. Một số các tồn tại, hạn chế
Qua hơn 5 năm thực hiện các quy định về giám sát, đánh giá đầu tư, Thành phố đã quan tâm sát sao công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư, nhờ đó công tác quản lý đầu tư được tăng cường, các hạn chế của chủ đầu tư được kịp thời phát hiện và khắc phục, tuy nhiên còn có một số tồn tại, hạn chế sau:
- Về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
Theo quy định giám sát, đánh giá đầu tư có 03 nhiệm vụ cơ bản (1) Theo dõi (2) Kiểm tra (3) Đánh giá cơ bản mới triển khai 02 nội dung theo dõi, kiểm tra, riêng nội dung đánh giá đầu tư về cơ bản còn chưa tổ chức thực hiện.
- Việc chấp hành chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư:
Việc chấp hành chế độ báo cáo của các cơ quan đơn vị tuy đã có thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết và yêu cầu vì vậy việc báo cáo còn chậm, nội dung báo cáo chưa đầy đủ theo quy định.
- Việc triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư của các UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện nội dung giám sát của người có thẩm quyền quyết định đầu tư ...
6. Nguyên nhân
- Quy định về giám sát, đánh giá đầu tư giữa các Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, các Luật chuyên ngành con chưa cụ thể; chưa khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo giữa các quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan đến giám sát, đánh giá đầu tư; vẫn còn lúng túng trong việc triển khai giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát, kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động đầu tư.
- Về phân công thực hiện: Việc tổ chức giám sát được giao cho nhiều chủ thể có trách nhiệm thực hiện. Việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ mà UBND Thành phố là chủ thể thực hiện còn chưa được phân công cụ thể. Nhiệm vụ của các chủ thể còn chưa phù hợp với chức năng nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, dẫn đến khó khăn nhất định khi triển khai.
- Nguồn nhân lực thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong các cơ quan của Thành phố để đáp ứng yêu cầu theo quy định về giám sát, đánh giá đầu tư và nhiệm vụ của Thành phố còn thiếu cả về số lượng và yêu cầu chuyên môn, thiếu các bộ phận chuyên trách, chủ yếu là thực hiện kiêm nhiệm.
- Việc chấp hành chế độ báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư:
Việc chấp hành chế độ báo cáo của các cơ quan đơn vị đã có thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết và yêu cầu vì vậy việc báo cáo còn chậm, nội dung báo cáo chưa đầy đủ theo quy định.
- Việc triển khai thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư của các UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện nội dung giám sát của người có thẩm quyền quyết định đầu tư ...
- Một số chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đến công tác giám sát đầu tư.
1. Quan điểm
Chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố” được xây dựng trên cơ sở bám sát quan điểm chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy ngày 17/3/2021 về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.
Tuân thủ quy định của: Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020; Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp ngày 26 tháng 11 năm 2014; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18 tháng 6 năm 2020; Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư; Các Luật chuyên ngành và văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Mục tiêu
- Triển khai chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.
- Làm định hướng trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư các chương trình, dự án đầu tư của Thành phố.
- Làm cơ sở trong việc nghiên cứu xây dựng phân công rõ trách nhiệm của Sở, ngành Thành phố và UBND cấp huyện trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các chương trình, dự án đầu tư thuộc các cấp.
3. Nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chuyên đề số 05 về: “Công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn Thành phố”
Một là, nâng cao chất lượng công tác giám sát, đánh giá đầu tư; nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về giám sát, đánh giá đầu tư.
Khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định của Thành phố trong việc tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư. Căn cứ quy định của pháp luật về giám sát, đánh giá đầu tư, rà soát xây dựng phân công việc tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư thuộc trách nhiệm của UBND các cấp.
Hai là, tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư các chương trình, dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Theo dõi thường xuyên các dự án đầu tư đang triển khai, kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án đầu tư công, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị đầu tư; tăng cường công tác rà soát để bảo đảm các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được triển khai theo quy định của Luật Đầu tư công. Đối với các dự án đầu tư vốn ngoài nhà nước, theo dõi kiểm tra chặt chẽ từ khi quyết định chủ trương đầu tư đến khi giao đất và tổ chức thực hiện đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Nhất là các dự án có sử dụng đất, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý đúng quy định của pháp luật.
Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện giám sát đánh giá đầu tư. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình thực hiện định kỳ hoặc đột xuất theo chế độ báo cáo quy định.
Bốn là, tăng cường giám sát, kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra giám sát theo địa bàn đối với các dự án đầu tư. Các Sở quản lý chuyên ngành có trách nhiệm tổ chức kiểm tra chuyên ngành đối với các dự án đầu tư. UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với địa bàn nơi thực hiện dự án có trách nhiệm tổ chức kiểm tra các nội dung theo thẩm quyền.
Năm là, nâng cao năng lực và hiệu lực hoạt động của các cơ quan có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư. Quy định rõ ràng trách nhiệm vật chất của những người đứng đầu cơ quan chính quyền Nhà nước mỗi cấp trước kết quả công tác giám sát, đánh giá đầu tư. Tăng cường xử lý vi phạm trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối với các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư, nhà đầu tư không thực hiện nghiêm túc công tác giám sát và đánh giá đầu tư.
Sáu là, phát huy vai trò của giám sát cộng đồng trong hoạt động đầu tư góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, qua đó đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, phòng, chống tham nhũng, lãng phí để nâng cao chất lượng công trình.
Bảy là, tăng cường nguồn nhân lực thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong các cơ quan của thành phố để đáp ứng yêu cầu của pháp luật và nhiệm vụ của Thành phố cả về số lượng và yêu cầu chuyên môn. Bố trí nguồn tài chính theo quy định để thực hiện công tác giám sát đầu tư.
I. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Các Sở, ngành, cơ quan đơn vị của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã: Căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy ngày 17/3/2021 về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 và chuyên đề này; lồng ghép thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực quản lý, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Về xây dựng, ban hành văn bản của Thành phố tổ chức thực hiện
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu xây dựng, ban hành và thường xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư của Thành phố.
- Các Sở chuyên ngành: Trên cơ sở quy định pháp luật chuyên ngành, xây dựng quy định về tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư chuyên ngành đối với các dự án đầu tư.
- UBND cấp huyện, xây dựng, ban hành và thường xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư do cấp huyện quản lý.
2. Xây dựng, ban hành, kế hoạch giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch
- Hàng năm, các Sở, ngành đề xuất kế hoạch giám sát, đánh giá các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND Thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát.
Căn cứ nội dung của kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm, các cơ quan được phân công làm cơ quan đầu mối có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ phân công tại kế hoạch.
- Các sở quản lý chuyên ngành xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư theo pháp luật chuyên ngành, trong đó tập trung một số lĩnh vực:
+ Lĩnh vực Quy hoạch - kiến trúc: Sở Quy hoạch Kiến trúc, các sở quản lý chuyên ngành xây dựng, ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra dự án về quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị.
+ Lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường: Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên ngành dự án đầu tư các nội dung liên quan với quy hoạch sử dụng đất; môi trường, tài nguyên khoáng sản...
+ Lĩnh vực khoa học, công nghệ: Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên ngành kiểm tra việc chấp hành yêu cầu về công nghệ của dự án.
- Các chuyên ngành khác: Các sở: Xây dựng; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công thương; Nông nghiệp & PTNT...xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện kiểm tra chuyên ngành liên quan.
- UBND cấp huyện xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư thuộc cấp huyện quản lý.
II. Tiến độ, thời gian thực hiện
1. Nội dung: Tham mưu xây dựng, ban hành và thường xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư của Thành phố.
Thành phố đã ban hành lại Quyết định số 08/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư thuộc Thành phố. Trong quá trình thực hiện, hàng năm các Sở, ngành, cơ quan thuộc Thành phố, UBND các quận huyện có trách nhiệm phản ánh tình hình thực hiện, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND Thành phố cập nhật, bổ sung nếu cần thiết.
2. Nội dung: Nghiên cứu xây dựng quy định về tổ chức giám sát, đánh giá đầu tư chuyên ngành đối với các dự án đầu tư.
Các Sở chuyên ngành thực hiện hoàn thành trong năm 2023.
3. Nội dung: Xây dựng, ban hành và thường xuyên cập nhật quy định phân công tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư các dự án đầu tư do cấp huyện quản lý.
UBND các quận, huyện thực hiện hoàn thành trong năm 2023.
4. Nội dung: Xây dựng, ban hành, kế hoạch giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch.
Các Sở, ngành, UBND các quận huyện thực hiện thường xuyên, hàng năm.
Chi phí và nguồn vốn thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư; Nội dung chi phí giám sát, đánh giá đầu tư; Quản lý, sử dụng chi phí giám sát, đánh giá đầu tư và kinh phí thực hiện các nội dung khác tại chuyên đề thực hiện theo quy định tại các Điều 88, 89, 90 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ, các quy định có liên quan khác của pháp luật và của Thành phố.
Hàng năm, các cơ quan căn cứ nhiệm vụ được giao, xây dựng, đề xuất kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính xem xét, tổng hợp theo quy định (đối với chi phí cho công tác giám sát, đánh giá đầu tư do Cơ quan quản lý nhà nước thực hiện được sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp, nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo kế hoạch hàng năm của cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ) báo cáo UBND Thành phố
IV. Trách nhiệm Tổng hợp, thông tin báo cáo
Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã: Định kỳ, hàng năm hợp báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung báo cáo UBND Thành phố.