ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1955/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày
12 tháng 5 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH HỖ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN
DO ĐẠI DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày
25/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày
21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân
sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020
của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày
24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ
trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19;
Căn cứ văn bản số 1511/LĐTBXH-BHXH ngày
04/5/2020 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng
đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất;
Căn cứ Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày
29/4/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng
người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận
nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội;
Xét đề nghị của Liên Sở: Lao động Thương binh
và Xã hôi - Tải chính tại Tờ trình số 1453/TTr LS:LĐTBXH-TC ngày 11/5/2020 về
việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
Covid-19 của thành phố Hà Nội.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Nguyên tắc, nội dung, điều kiện hỗ trợ thực hiện theo Nghị
quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người
dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày
24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ
người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Mức chuẩn hộ nghèo, hộ
cận nghèo thực hiện theo Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 13/4/2016 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Đối với các đối tượng
người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận
nghèo thực hiện theo Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND Thành
phố về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách
mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do
đại dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội.
Giao Chủ tịch UBND quận,
huyện, thị xã phê duyệt danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ các đối tượng
trên địa bàn Thành phố.
Điều
2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục:
Thực
hiện hỗ trợ kinh phí theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ
tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp
khó khăn do đại dịch COVID-19 và cụ thể hóa trên địa bàn Thành phố như sau:
1.
Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn
thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương
a. Doanh nghiệp lập,
hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (đối với doanh
nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở), cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo
hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1,2, Điều 2, Chương I Quyết định số
15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
b.
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt
trụ sở qua Phòng LĐTB&XH để thẩm định và phê duyệt, bao gồm:
- Danh sách đã có xác
nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (đối với đơn vị có tổ chức công đoàn hoạt động)
và cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Bản sao văn bản thỏa
thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương của
lao động có tên trong danh sách.
- Bản sao Báo cáo tài
chính năm 2019, quý I năm 2020 và các giấy tờ chứng minh tài chính khác của
doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp gửi hồ
sơ xét duyệt hằng tháng, thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng chậm nhất là
ngày 15/7/2020.
c.
Trong 03 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê
duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ như sau:
- Phòng LĐTB&XH chủ
trì phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi cục Thuế tổ chức thẩm định hồ
sơ và trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí
hỗ trợ.
- Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải
trả lời doanh nghiệp bằng văn bản và nêu rõ lý do.
d. Sau khi ban hành
Quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao Phòng LĐTB&XH tổ chức chi trả cho
doanh nghiệp trong thời gian 02 ngày làm việc.
đ. Trong thời gian 05
ngày làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ cho người
lao động, tổng hợp hồ sơ chứng từ theo quy định gửi Phòng LĐTB&XH.
2. Hỗ trợ hộ kinh
doanh
a. Hộ kinh doanh cá thể
lập hồ sơ đề nghị gửi UBND cấp xã, hồ sơ gồm có:
- Giấy đề nghị hỗ trợ
theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết
định số: 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Bản sao Thông báo nộp
thuế theo Mẫu số 01/TBT-CNKD
ban hành kèm theo thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính.
- Thời gian hộ kinh
doanh gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất là ngày 15/7/2020.
b. Trong 05 ngày, UBND
cấp xã:
- Căn cứ vào đơn đề
nghị và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020, Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày
28/4/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố; UBND cấp xã xác nhận vào đơn của từng Hộ
gia đình đề nghị. Nội dung xác nhận: đúng đối tượng, thời gian tạm
ngừng kinh doanh.
- Niêm yết công khai tại
trụ sở UBND cấp xã (thời gian niêm yết trong vòng 02 ngày làm việc).
- Tổng hợp báo cáo gửi
Chi cục Thuế (theo Biểu số 01 hành kèm theo Quyết định
này).
c. Trong 02 ngày làm
việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với Phòng Tai chính - Kế hoạch, Phòng
LĐTB&XH rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp huyện
quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
d. Trong 02 ngày làm
việc, Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp
không phê duyệt phải trả lời hộ kinh doanh bằng văn bản và nêu rõ lý do.
đ. Sau khi ban hành
Quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho các hộ
kinh doanh cá thể trong thời gian 03 ngày làm việc.
3. Người lao động bị
chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ
cấp thất nghiệp.
a. Người lao động lập
hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp, hồ sơ gồm có:
- Giấy đề nghị hỗ trợ
theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết
định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Bản sao một trong
các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã
hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc
thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Bản sao sổ bảo hiểm
xã hội hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp,
trường hợp không có sổ BHXH thì người lao động nêu rõ lý do trong giấy đề nghị.
- Thời gian người lao
động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất là ngày 30/7/2020.
b. Trong 05 ngày làm
việc, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp
danh sách trình UBND cấp huyện như sau:
- Thành lập Hội đồng
xét duyệt (sau đây gọi tắt là Hội đồng) gồm: Chủ tịch UBND cấp xã - Chủ tịch hội
đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách Văn hóa xã hội - Phó Chủ tịch Hội đồng;
các thành viên gồm: Lãnh đạo MTTQ, Trưởng Công an, công chức LĐTB&XH, Trưởng
ban công tác mặt trận khu dân cư, Tổ trưởng dân phố hoặc Trưởng thôn, cảnh sát
khu vực, công chức Tài chính - Kế toán,
- Hội đồng cấp xã tổ
chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách (theo Biểu số
02 kèm theo Quyết định này) trình UBND cấp xã ký xác nhận gửi UBND cấp huyện
qua Phòng LĐTB&XH (kèm theo biên bản họp Hội đồng).
c.
Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê
duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ như sau:
- Phòng LĐTB&XH chủ
trì, phối hợp BHXH, Phòng Tài chính - Kế hoạch tổ chức thẩm định và trình Chủ tịch
UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
- Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải
trả lời người lao động bằng văn bản và nêu rõ lý do.
d. Sau khi ban hành
Quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND: cấp xã tổ chức chi trả cho người
lao động trong thời gian 03 ngày làm việc.
4. Người lao động
không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm
a. Người lao động
(theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã
nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng, hồ sơ gồm có:
- Giấy đề nghị hỗ trợ
theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết
định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Bản photo hộ khẩu
thường trú hoặc Giấy tạm trú.
- Người lao động có
nơi thường trú và nơi tạm trú không trong phạm vi một xã, phường, thị trấn, nếu
đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã
nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định này và
ngược lại (theo Biểu số 03 kèm theo Quyết định
này).
- Thời gian người lao
động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất là ngày 15/7/2020.
b. Trong 05 ngày làm
việc, UBND cấp xã rà soát và tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi
UBND cấp huyện như sau:
- Thành lập Hội đồng
xét duyệt (sau đây gọi tắt là Hội đồng) gồm: Chủ tịch UBND cấp xã - Chủ tịch hội
đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách Văn hóa xã hội - Phó Chủ tịch Hội đồng;
các thành viên gồm: công chức LĐTB&XH, công chức tư pháp hộ tịch, Lãnh đạo
MTTQ, Trưởng Công an; Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng dân phố
hoặc trưởng thôn, cảnh sát khu vực (Trường hợp có đối tượng bán vé số lưu động
mời Chi nhánh Xổ số kiến thiết quận, huyện, thị xã tham gia).
- Hội đồng cấp xã tổ
chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ
trợ.
- UBND cấp xã công
khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND cấp xã,
nhà văn hóa thôn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin gồm tin của
xã, phường, thị trấn (nếu có) trong 02 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người
lao động đủ điều kiện (theo Biểu số 04 kèm theo Quyết
định này) gửi UBND cấp huyện qua Phòng LĐTB&XH (kèm theo biên bản họp Hội đồng).
c.
Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê
duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ như sau
- Phòng LĐTB&XH chủ
trì, phối hợp Công an huyện, phòng Tư pháp, phòng Tài chính Kế hoạch tổ chức thẩm
định và trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh
phí hỗ trợ.
- Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
d. Sau khi ban hành
Quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người
lao động trong thời gian 03 ngày làm việc.
5.
Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
a. Người sử dụng lao động
lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (đối với
doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở) theo quy định tại Khoản 1 Điều 14
Chương VI Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
b. Người sử dụng lao động
gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân) qua
Phòng LĐTB&XH để thẩm định và phê duyệt, hồ sơ gồm có:
- Đề nghị xác nhận đối
tượng hưởng chính sách vay vốn để trả lương ngừng việc theo mẫu số 11 ban hành kèm theo Quyết định
số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng chính phủ.
- Danh sách đã có xác
nhận của tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có).
- Bản sao một trong
các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy chứng nhận đăng ký
Hợp tác xã/ hộ kinh doanh; Quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền (nếu có); Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/Chứng chỉ hành nghề (đối
với ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc pháp luật có quy định); Giấy phép đầu
tư/Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư
nước ngoài).
- Bản sao báo cáo tài
chính năm 2019, quý I năm 2020 (đối với doanh nghiệp và tổ chức).
- Chậm nhất ngày 05
hàng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện (riêng tháng 5
chậm nhất là ngày 20 tháng 5); thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng chậm nhất
là ngày 05/7/2020.
c.
Trong 05 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê
duyệt danh sách như sau:
- Phòng LĐTB&XH chủ
trì phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch, chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội,
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện tổ chức thẩm định hồ sơ
và trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách đề nghị được
vay.
- Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt danh sách theo mẫu số 13,
mẫu số 14 ban hành kèm theo Quyết định
số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ gửi Phòng giao dịch
Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện và người sử dụng lao động. Trường hợp
không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
d. Phòng giao dịch
Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân
theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trường
hợp không cho vay thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao
động.
6. Đối tượng tạm dừng
đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thực hiện theo văn bản số 1511/LĐTBXH-BHXH ngày
04/5/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng
đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Điều
3. Nguồn kinh
phí, công tác lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ:
1. Nguồn kinh phí
a) Đối với kinh phí
ngân sách hỗ trợ trực tiếp các đối tượng:
Các quận, huyện, thị
xã chủ động tạm sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân
sách, nguồn cải cách tiền lương còn dư, nguồn tài chính hợp pháp khác) để kịp
thời chi trả cho các đối tượng thụ hưởng; trường hợp khó khăn về nguồn kinh
phí, UBND huyện, thị xã kịp thời báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Tài
chính) để Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố xem xét, bố trí kinh phí thực hiện
từ ngân sách cấp Thành phố.
Sau
khi hoàn thành công tác chi trả kinh phí cho các đối tượng thụ hưởng, UBND các
quận, huyện, thị xã tổng hợp kinh phí thực hiện, gửi kèm các quyết định phê duyệt
danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ về Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh
và Xã hội chậm nhất ngày 10/8/2020. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Lao
động Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình UBND Thành phố, thống nhất Thường trực
HĐND Thành phố quyết định về kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện chính sách
theo quy định.
b. Kinh phí hỗ trợ người
bán lẻ xổ số lưu động được đảm bảo từ các nguồn tài chính hợp pháp của Công ty
TNHH một thành viên xổ số kiến thiết Thủ đô theo khoản 3, Điều 7 Quyết định
15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
c. Đối tượng là người
sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (Nguồn
vốn theo quy định tại Điều 16 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg).
2. Lập dự toán, thanh
quyết toán kinh phí hỗ trợ
(1) Đối với kinh phí hỗ
trợ người bán lẻ xổ số lưu động
- Căn cứ quyết định
phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ của Chủ tịch UBND cấp huyện; Công ty TNHH
một thành viên xổ số kiến thiết Thủ đô có trách nhiệm chuyển tiền về tài khoản
tiền gửi của phòng Lao động TĐ&XH; Phòng Lao động TB&XH chuyển đến tài
khoản tiền gửi của UBND cấp xã thực hiện chi trả cho người bán lẻ xổ số lưu động.
- Sau khi hoàn thành
chi trả tiền hỗ trợ, UBND cấp xã hoàn thiện hồ sơ chứng từ chuyển về Phòng
LĐTB&XH để tổng hợp gửi Công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết Thủ đô
lưu trữ, quyết toán theo quy định; phòng LĐTB&XH, UBND cấp xã lưu bộ hồ sơ
photo gồm: Quyết định phê duyệt danh sách, danh sách ký nhận tiền của đối tượng,
đơn xin hỗ trợ của đối tượng và các giấy tờ hợp pháp khác liên quan.
(2) Đối với kinh phí hỗ
trợ cho các đối tượng từ ngân sách (trừ người bán lẻ xổ số lưu động)
- Căn cứ quyết định
phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ của Chủ tịch UBND cấp huyện; phòng Tài
chính - Kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu trình UBND cấp huyện
bố trí dự toán kinh phí chi hỗ trợ cho các đối tượng, giao phòng LĐTB&XH (đối
với kinh phí hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải
thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương),
bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã (đối với kinh phí hỗ trợ các đối tượng
còn lại).
- Trên cơ sở quyết định
phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và dự toán được giao; Phòng LĐTB&XH thực
hiện thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ (người lao động làm việc theo chế độ hợp
đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc
không hưởng lương) theo quy định.
- Căn cứ dự toán bổ
sung có mục tiêu, quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; UBND cấp
xã bố trí dự toán và thanh quyết toán cho các đối tượng còn lại (ngoài đối tượng
do phòng LĐTB&XH trực tiếp chi trả hỗ trợ) theo quy định. Định kỳ hàng
tháng, UBND cấp xã tổng hợp báo cáo kinh phí hỗ trợ gửi phòng Tài chính - Kế hoạch
và phòng LĐTB&XH.
- Phòng LĐTB&XH phối
hợp phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp kinh phí hỗ trợ các đối tượng trình
UBND cấp huyện báo cáo Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo
quy định.
- Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND Thành
phố về kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện chính sách theo quy định.
- Riêng việc lập dự
toán, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng, người thuộc
hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, được thực hiện theo quy
trình đã thực hiện khi triển khai Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ các đối tượng
người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ
cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội.
Điều
4. Trách nhiệm các cơ quan liên quan:
1. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, thị xã tổ
chức việc hỗ trợ theo quy định đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch; kịp thời
tổng hợp, hướng dẫn các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển
khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị, kịp thời xử lý những vấn đề liên
quan thuộc thẩm quyền.
- Tổng hợp, báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện tại các phiên họp thường kỳ hàng tháng hoặc đột xuất
theo yêu cầu của UBND Thành phố.
- Đầu mối tổng hợp nhu
cầu kinh phí thực hiện chính sách trên cơ sở danh sách đối tượng được hỗ trợ đã
được Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt; chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính tham mưu UBND Thành phố phê duyệt kinh phí triển khai thực hiện.
- Tổng hợp khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
2. Sở Tài chính
- Tham mưu nguồn kinh
phí để thực hiện chính sách hỗ trợ.
- Phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ.
3. Bảo hiểm xã hội Thành
phố
- Xác nhận việc tham
gia bảo hiểm xã hội của người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 1, Khoản
3 Điều 2, Điều 5 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Xác nhận việc đang
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các trường hợp người lao động bị ngừng
việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
- Chỉ đạo Bảo hiểm xã
hội các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan liên quan xác nhận, thẩm định
hồ sơ theo quy định.
- Triển khai thực hiện
các quy định về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo văn bản số
1511/LĐTBXH-BHXH ngày 04/5/2020 của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội.
4.
Cục thuế thành phố Hà Nội
- Tuyên truyền cho các
hộ kinh doanh nắm rõ chính sách hỗ trợ và các trình tự, thủ tục theo quy định.
- Chỉ đạo các Chi cục
Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND cấp huyện
theo quy định tại khoản 2, Điều 4 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.
- Tổng hợp báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày
15 hàng tháng.
5. Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh Hà Nội
Hỗ trợ Chi nhánh Ngân
hàng chính sách xã hội Thành phố xác nhận nợ xấu của các doanh nghiệp để đảm bảo
điều kiện cho vay.
6.
Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố
- Hướng dẫn Phòng giao
dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện
theo quy định.
- Hướng dẫn Phòng giao
dịch NHCSXH cấp huyện phê duyệt cho vay khi nhận đủ hồ sơ vay vốn theo quy định
và Quyết định phê duyệt của UBND cấp huyện. Trường hợp không cho vay thì thông
báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao động.
- Định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Nội, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính về kết quả thực hiện trước ngày 15 hàng
tháng.
7. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với
Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình của trung
ương và địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi chính sách.
8. Kho bạc Nhà nước
Hà Nội
Căn cứ danh sách được
duyệt và dự toán kinh phí được giao, Kho bạc Nhà nước phối hợp các đơn vị thực
hiện rút dự toán kịp thời, đảm bảo thời gian và thực hiện kiểm soát chi theo
đúng quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy
định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước.
9. Công an Thành phố
Chỉ đạo Công an quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn triển khai các nhiệm vụ có liên quan trên địa
bàn.
10.
Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Khẩn trương chỉ đạo
các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã, phường, thị trấn triển khai thực
hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ có liên quan tại Văn bản này; Làm tốt công
tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các
cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19.
- Thẩm định, ban hành
Quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả
cho các đối tượng theo quy định.
- Rà soát danh sách,
kinh phí thực hiện chính sách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp,
phối hợp Sở Tài chính trình UBND Thành phố phê duyệt kinh phí triển khai thực
hiện.
- Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn chế độ, chính sách của nhà nước đến người dân và đối tượng thụ hưởng
trên địa bàn.
- Chủ động phối hợp với
các Sở, ngành, cơ quan liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh.
- Chỉ đạo UBND xã, phường,
thị trấn triển khai thực hiện theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg
ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các nội dung tại Quyết định này.
- Chịu trách nhiệm trước
pháp luật và UBND Thành phố về tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ theo
đúng quy định, đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng, công khai, minh bạch, kịp thời,
không để tiêu cực, lợi dụng, trục lợi chính sách.
- Phối hợp với MTTQ
các cấp thực hiện giám sát theo hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Định kỳ hàng tuần
báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính
để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc
khó khăn, báo cáo UBND Thành phố qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xem
xét, quyết định.
11. Công ty TNHH một
thành viên xổ số kiến thiết Thủ đô
- Đảm bảo kịp thời
kinh phí hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động theo khoản 3, Điều 7 Quyết định số
15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo Chi nhánh xổ
số kiến thiết các quận, huyện, thị xã phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn
xét duyệt đối tượng đề nghị hỗ trợ là người bán vé số lưu động.
12. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Thành phố
Tổ chức hướng dẫn,
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng
doanh nghiệp bằng nhiều hình thức hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch
COVID-19; tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định tại
Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
13. Đề nghị Liên đoàn
Lao động Thành phố
Chỉ đạo công đoàn các
cấp chủ động phối hợp thực hiện, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp
luật về lao động và việc chi trả chế độ cho người lao động theo quy định.
Điều
5. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký;
Chánh Văn phòng UBND
Thành phố; Giám đốc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tại Điều
4 Quyết định này; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Văn phòng Chính phủ;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Lao động Thương binh và Xã hội;
- Các Đ/c Phó Bí thư Thành ủy;
- Đ/c Chủ tịch UBND TP;
- Các đ/c PCT HĐND, UBND TP;
- Ban KTNS, VHXH HĐNDTP;
- Ủy ban MTTQ Thành phố;
- Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo TU;
- Các đoàn thể chính trị Thành phố;
- VPUB: PVP Đ.H.Giang, V.T.Anh, các phòng: KGVX,
KT, TKBT;
- Lưu: VT, KGVK.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
TỔNG HỢP DANH SÁCH CÁC HỘ
KINH DOANH NỘP ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT CỦA CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 12 tháng 05 năm
2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)
STT
|
MST
|
Tên HKD
|
Địa chỉ kinh doanh
|
Ngành nghề KD
|
Xác nhận của UBND xã/phường về thời gian tạm ngừng kinh
doanh (Từ ngày... đến ngày ....)
|
Đối tượng
|
Ghi chú
|
Được hỗ trợ (Tích x)
|
Không được hỗ trợ (Tích x)
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NGƯỜI LẬP BIỂU
(Ký tên, đóng dấu)
|
Hà Nội, ngày …tháng …năm 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ/PHƯỜNG...
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
|
Biểu số 02
ỦY BAN NHÂN DÂN
PHƯỜNG, XÃ, THỊ TRẤN .......
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH SÁCH
NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ CHẤM
DỨT HĐLĐ, HĐLV NHƯNG KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
(Kèm theo Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 12 tháng 05 năm
2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)
STT
|
Họ và tên
|
Năm sinh
|
Số CMND, thẻ căn cước
|
Địa chỉ thường trú
|
Địa chỉ tạm trú (nếu có)
|
Tham gia BHXH (nếu có Sổ BHXH không ghi cột (2)
|
Nơi Làm việc trước khi chấm dứt HĐLĐ, HĐLV
|
Thu nhập chính hiện nay (đơn vị tính 1000đ)
|
Hỗ trợ qua hình thức
|
Số sổ
(1)
|
Xác nhận của cơ quan BHXH
(2)
|
Chuyển khoản ngân hàng
|
Bưu điện
|
Trực tiếp
|
Nam
|
Nữ
|
Tên tài khoản
|
Số TK
|
Ngân hàng
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NGƯỜI LẬP BIỂU
(Ký tên, đóng dấu)
|
TM. UBND xã, phường, thị trấn ...
(Ký tên, đóng dấu)
|
Biểu số 04
ỦY BAN NHÂN DÂN
xã, phường, thị trấn…
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
DANH SÁCH
NGƯỜI LAO ĐỘNG KHÔNG CÓ GIAO KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
BỊ MẤT VIỆC LÀM
THÁNG … NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 12 tháng 05 năm
2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)
STT
|
Họ và tên
|
Năm sinh
|
Số CMND, thẻ căn cước nếu có
|
Địa chỉ thường trú
|
Địa chỉ tạm trú (nếu có)
|
Số thẻ BHYT
|
Công việc chính (ghi tên theo ngành nghề
tại điểm c khoản 1, điều 7
|
Nơi Làm việc trước khi mất việc (*)
|
Thu nhập chính hiện nay (đơn vị tính
1000đ)
|
Hỗ trợ qua hình thức
|
Chuyển khoản ngân hàng
|
Bưu điện
|
Trực tiếp
|
Nam
|
Nữ
|
Tên tài khoản
|
Số TK
|
Ngân hàng
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
NGƯỜI LẬP BIỂU
(Ký tên, đóng dấu)
|
TM. UBND xã, phường, thị trấn ...
(Ký tên, đóng dấu)
|
Biểu số 03
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY ĐỀ NGHỊ XÁC NHẬN
Về việc không đề nghị
hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 42/2020/NĐ-CP ngày
9/4/2020 của Chính phủ tại nơi thường trú/tạm trú
(Kèm theo Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 12 tháng 05 năm
2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội)
Kính gửi: Ủy ban nhân dân (xã/phường/thị trấn)
................
1. Tên tôi
là:................................................. Ngày, tháng, năm
sinh:..................... /...... /
2. Dân tộc:.....................
....................... Giới tính: ..........
3. Chứng minh nhân
dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu số:
Ngày cấp:
....../.......................... /....................... Nơi cấp:....................
.
4. Nơi ở hiện tại:...........................................
...................................................................
Nơi thường trú:
Nơi tạm trú:
Điện thoại liên hệ:
5. Số sổ bảo hiểm xã hội
(nếu có): ................................... số thẻ bảo hiểm y tế:
Tôi đề nghị UBND xã, (phường,
thị trấn)................................. xác nhận Tôi không đề nghị hưởng
chính sách hỗ trợ tại UBND xã (phường, thị trấn)....................................................
để tôi được nhận hỗ trợ tại UBND xã (phường, thị trấn)
Tôi cam đoan nội dung
ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp
luật./.
Ngày ….tháng....năm 2020
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
....ngày................. tháng....năm 2020
UBND xã, phường, thị trấn ……
(Ký tên, đóng dấu)
|