Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 19/2007/QĐ-BTC về Quy chế hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với các khoản vay và viện trợ nước ngoài của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 19/2007/QĐ-BTC
Ngày ban hành 27/03/2007
Ngày có hiệu lực 11/05/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trần Xuân Hà
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số : 19/2007/QĐ-BTC

Hà Nội, ngày 27 tháng 03  năm 2007

BAN HÀNH QUY CHẾ HẠCH TOÁN GHI THU, GHI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHOẢN VAY VÀ VIỆN TRỢ NƯỚC NGOÀI CỦA CHÍNH PHỦ.

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước số 01/2002/QH11 ngày 16/12/2002;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 1/7/2003 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 134/2005/NĐ-CP ngày 1/11/2005 của Chính phủ ban hành quy chế quản lý vay và trả nợ nước ngoài;
Căn cứ Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày 9/11/2006 của Chính phủ ban hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA);
Căn cứ Quyết định số 64/2001/QĐ-TTg ngày 26/4/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính đối ngoại, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với các khoản vay và viện trợ nước ngoài của Chính phủ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 3. Vụ trưởng Vụ Tài chính đối ngoại, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Tổng giám đốc Kho bạc nhà nước, Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và Thủ trưởng các đơn vị liên quan có nhiệm vụ thực hiện Quyết định này./.

 


Nơi nhận:

-
Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Toà án NDTC và Viện Kiểm sát NDTC;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Kiểm toán Nhà nước;
- HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở TC, KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo, Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Vụ Pháp chế;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT , TCĐN.

KT/BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Xuân Hà

 

 

BỘ TÀI CHÍNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

QUY CHẾ

HẠCH TOÁN GHI THU, GHI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC KHOẢN VAY VÀ VIỆN TRỢ NƯỚC NGOÀI CỦA CHÍNH PHỦ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2007/QĐ-BTC ngày 27/03/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh.

Quy chế này qui định hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với các khoản vay và viện trợ nước ngoài của Chính phủ.

Điều 2. Nguyên tắc hạch toán ghi thu, ghi chi.

1. Toàn bộ các khoản vay và viện trợ ngoài nước của Chính phủ phải được thực hiện hạch toán ghi thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước.

2. Công tác hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với các khoản vay nợ và viện trợ nước ngoài do cơ quan tài chính các cấp thực hiện. Cơ quan tài chính khi làm thủ tục ghi thu, ghi chi theo hình thức thông tri duyệt y dự toán phải kèm theo bảng kê số tiền của từng đơn vị sử dụng; tên chương trình, dự án; ngày rút vốn; cơ quan chủ quản; tên nhà tài trợ; trị giá tiền vay và viện trợ theo mục đích chi tiêu; Chương, Loại, Khoản, Mục và Tiểu mục theo quy định của Mục lục ngân sách nhà nước.

3. Hạch toán ghi thu, ghi chi được thực hiện trên cơ sở trị giá của các khoản vay và các khoản viện trợ nước ngoài bằng tiền đã được giải ngân thực tế và chuyển cho các đơn vị thụ hưởng quy ra đồng Việt Nam.

Việc hạch toán ghi thu, ghi chi đối với các khoản viện trợ dưới hình thức hiện vật là giá trị tiếp nhận viện trợ đã được xác nhận trên tờ khai viện trợ của các đơn vị thụ hưởng.

4. Tỷ giá quy đổi từ các loại ngoại tệ vay và viện trợ được áp dụng theo tỷ giá hạch toán do Bộ Tài chính công bố hàng tháng. Trong trường hợp các khoản vay và viện trợ bằng tiền đã thanh toán cho các nội dung hoạt động của chương trình/dự án từ các tài khoản tạm ứng, tài khoản đặc biệt bằng tiền Việt Nam thì áp dụng theo tỷ giá chuyển đổi thực tế  tại thời điểm chuyển tiền thanh toán.

5. Việc ghi thu, ghi chi phải được thực hiện căn cứ vào hồ sơ, chứng từ hợp lệ và đúng chế độ quy định.

6. Số liệu ghi thu, ghi chi là cơ sở để các cơ quan cho vay lại lập khế ước nhận nợ, quản lý và thu hồi vốn cho vay lại; là cơ sở để các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư thực hiện việc quản lý, quyết toán đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng các quy định.

Điều 3. Các khoản vay và viện trợ nước ngoài được hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước, bao gồm:

1. Các khoản vay nước ngoài:

a) Các khoản vay nước ngoài của Chính phủ cho các chương trình/dự án đầu tư xây dựng cơ bản của các Bộ, cơ quan Trung ương;

[...]